ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry  (อ่าน 6176 ครั้ง)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สืบเนื่องจากได้อ่านกระทู้เก่าก่อนหน้าเลยนึกอะไรขึ้นได้..
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60822.0


ได้ใช้รถที่มีระบบkeyless entryแล้ว ติดใจด้วยความเคยชิน
พอไปขับคันที่ไม่มี รู้สึกเหมือนขาดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จำเป็นไปอย่างหนึ่ง
(ทั้งที่ตอนขับรถคันเก่า ไม่มีระบบนี้ ก็กลับไม่เห็นความสำคัญ หรือความจำเป็น)

สรุปว่าคันหน้าถ้าเปลี่ยนรถ ต้องมีระบบนี้ติดมาด้วย

แม้จะเพิ่มความสะดวกสบายต่อผู้ใช้เจ้าของรถ
แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังข้องใจถึงความปลอดภัยจากคนร้าย   เช่น

กรณีที่หนึ่ง ที่กังวลว่าถ้าเจ้าของรถไปยืนชิดหรือใกล้ๆรถ แล้วจะมีผู้ร้ายเปิดประตูเข้าไปจากอีกด้าน
ก่อนเจ้าของเปิดประตูเข้าไปนั่ง หรือ เปิดเข้าไปนั่งในรถพร้อมๆกัน(กรณีkeyless entryแบบปลดล็อคเปิดได้ทั้งสองฝั่ง)
แต่ในความเป็นจริง มันเป็นเช่นนั้นจริงหรือ??    ระบบแบบที่ให้ปลดล็อคจากบานประตูคนขับอย่างเดียว น่าจะดีกว่า??

กรณีทีสอง ผู้ขับขี่เดินไปที่ตัวรถด้านคนขับห่างใกล้ๆสัก 3 เมตร แต่มีผู้ร้ายยืนชิดที่ประตูคนขับ
คนร้ายจะชิงเปิดประตูก่อน
ได้หรือไม่??

แล้วจะมาไขคำตอบครับ พร้อมกับขั้นตอนการทำงานของระบบนี้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 12:50:42 »
เฉพาะเรื่องความเคยชิน

ผมใช้รถ 3 คันสลับกันครับ
คันหลักจริงๆที่ใช้บ่อยที่สุดคือ ไม่มี

คันรองลงมา เป็นแบบ มือแต่ที่จับประตูแล้วเปิดล๊อค

ส่วนคันใหม่ล่าสุด(แต่เป็นมือสอง)
เป็นแบบกึ่งๆครับ คือ ต้องกดปุ่ม ล๊อคถึงเปิด

ปัญหาคือเจ้าคันใหม่นี่แหละ... ประมาณรู้ว่ามันมี และก็ไม่เหมือนคันหลักที่ไม่มี แต่เผลอไปแต่เพื่อหวังให้เปิดล๊อคตลอดเลย TT

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 13:02:00 »
จะ teaser ทำไมอะครับ

กรณีที่ 1 ไม่ได้นะ censor ยิงจากกล้องวัดจากประตู radar เป็นทรง cone ครับถ้าไม่อยู่ในระยะก็เปิดไม่ได้
กรณีที่ 2 3 เมตรผมว่ายังเสี่ยงนะรถญี่ปุ่นน่าจะเปิดได้


ประมาณตามภาพ

แต่เอาจริงๆ 3 เมตรถ้าเค้าจะเอาต่อให้ไม่มี keyless ก็วิ่งเข้ามาขโมยรถแหละครับ ถ้า 3 เมตรเปิดประตุไปก็ start ไม่ได้เพราะในรถ censor ไม่เจอกุญแจ ไม่ต่างอะไรจากเปิดประตูปุ้บเอามีดมาจี้เอากุญแจ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 13:53:38 »
จะ teaser ทำไมอะครับ

กรณีที่ 1 ไม่ได้นะ censor ยิงจากกล้องวัดจากประตู radar เป็นทรง cone ครับถ้าไม่อยู่ในระยะก็เปิดไม่ได้
กรณีที่ 2 3 เมตรผมว่ายังเสี่ยงนะรถญี่ปุ่นน่าจะเปิดได้


ประมาณตามภาพ

แต่เอาจริงๆ 3 เมตรถ้าเค้าจะเอาต่อให้ไม่มี keyless ก็วิ่งเข้ามาขโมยรถแหละครับ ถ้า 3 เมตรเปิดประตุไปก็ start ไม่ได้เพราะในรถ censor ไม่เจอกุญแจ ไม่ต่างอะไรจากเปิดประตูปุ้บเอามีดมาจี้เอากุญแจ

พอให้คิดเล่นๆกันนิดหน่อยครับ

ส่วนกรณีสอง นั้น  ลองสมมุติขึ้นเป็นผู้ร้าย จริงๆคงไม่เป็นแบบนั้นหรอกครับ หรือลองให้แทนด้วยเป็นกิ๊กเก่ารอจะเข้ารถก็ได้ครับ  :) :)

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 14:03:58 »
มาเข้าใจถึงการทำงานกัน..

ผมจะอธิบายตามแบบรถของตัวเองที่ เป็นkeyless entryระบบสัมผัส
ที่ประตูหน้าทั้งสองฝั่งมีปุ่มสัมผัสดำๆเล็กๆ ไว้แตะเพื่อปิดล็อค(ประตูทกบานพร้อมกัน)
และด้านในของมือจับประตูทุกอันทั้งสี่บาน มีตัวรับ เพื่อแตะสัมผัสเปิดคลายล็อคประตู
ก็คือสัมผัสเพื่อล็อคประตูได้จากด้านหน้าทั้งสองบาน
และแตะเปิดคลายล็อคได้จากทุกบาน

ในการทำงานคลายล็อค..
เมื่อผู้ขับขี่ ล้วงมือเข้าไปสัมผัสตัวรับด้านในของมือจับด้านคนขับ จะมีสัญญาณถูกส่ง(ตามสายไฟ)ไปยัง keyless entry module , ตัวmodule ก็จะส่งสัญญาณ(ตามสาย)มายังสายอากาศส่งคลื่นวิทยุที่ประตูคนขับ ให้ส่งคลื่นวิทยุความถี่ต่ำออกมาเพื่อใช้เป็นสัญญาณกระตุ้นไปยังกุญแจkeyless(ในกระเป๋ากางเกงผู้ขับขี่)  กุญแจkeylessก็จะสร้างสัญญาณวิทยุเข้ารหัส ส่งออกไปยังตัวรับที่รถ
แล้วจะถูกส่งไปยังkeyless module เพื่อให้ระบบล็อคประตูคลายล็อค (หลายขั้นตอนแต่ใช้เวลาสั้นมากๆ จนไม่รู้เลย)

ในขั้นตอนคลายล็อค สามารถตั้งได้ว่าจะให้คลายล็อคเฉพาะประตูคนขับหรือประตูทุกบาน

ส่วนกรณีหากผู้ขับขี่แตะสัมผัสตัวรับด้านในมือจับประตูบานอื่นๆ(ไม่ใช่ประตูคนขับ) ก็เป็นไปทำนองเดียวกัน
Keyless module ก็จะส่งสัญญาณตามสายมายังสายอากาศคลื่นวิทยุความถี่ต่ำที่ประตูบานหน้าฝั่งนั้น ให้ส่งคลื่นวิทยุออกมากระตุ้น
ให้กุญแจkeyless ให้สร้างสัญญาณวิทยุเข้ารหัส กลับไปยังตัวรับที่รถยนต์ให้เปิดประตู  ซึ่งกรณีนี้สำหรับรุ่นรถยนต์ที่ผมใช้
จะเป็นการให้คลายล็อคประตูทุกบานพร้อมกันเสมอ


ดังนั้นรถผมจะถูกตั้งให้เป็นคลายล็อคประตูคนชับบานเดียวเสมอ
แต่ถ้ามีเพื่อนผู้โดยสารไปด้วย เวลากลับเข้ารถ ผมก็ยังสามารถเดินมาฝั่งคนขับเหมือนเดิม
แต่เปลี่ยนไปแตะสัมผัสด้านในมือจับของประตูหลังคนขับแทน ก็จะเป็นการคลายล็อคประตูทุกบาน

ส่วนกลไกปลดล็อคแบบสัมผัสฝากระโปรงท้ายก็ทำงานแบบเดียวกันครับ

คราวนี้มาดูคำถามที่ตั้งไว้
กรณีแรก ผู้ร้ายฝั่งตรงข้ามไม่สามารถเปิดประตูรถได้เลย เพราะถูกตั้งให้เปิดประตูคนขับบานเดียว
กรณีที่สอง การทำงานของระบบkeyless entry จะถูกตั้งให้มีรัศมีการทำงานแค่ประมาณ 1-2 เมตรจากประตูบานนั้น

ต้องของอนุญาตอ้างอิงรุปจากกระทู้เก่า Toyota Yaris 
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=60822.0
จะเห็นพื้นที่สีฟ้าๆตรงด้านนอกประตูคนขับและหลังประตูฝาท้าย
ภาพนั้นเป็นของรถที่เปิดได้จากประตูคนขับด้านเดียว

 (อย่าไปหลงกับอีกระบบ - remote control  ที่ใช้การกดปุ่มรีโมทบนกุญแจ ที่ทำงานได้ไกลกว่านั้น)

ดังนั้นผู้ร้ายก็ไม่สามารถเปิดประตูได้เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2017, 15:06:17 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 14:14:16 »
กรณีแรกไม่ได้ครับแต่ถ้าได้โจรขึ้นรถแล้วคุณจะไปขึ้นตามให้มันจับทำไมครับ  หรือเขาชิงตัดหน้าขึ้นไปก่อนแล้วมันก็เอารถไปไม่ได้อยู่ดีแล้วจะกลัวอะไร   ในทางกลับกันคุณใช้รีโมทธรรมดามันก็มความเสี่ยงที่โจรจะมาเปิดรถเราแบบที่คุณกังวลได้พอๆกัน

ใช้รถให้สบายใจเถอะครับ 

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 14:31:39 »
กรณีแรกไม่ได้ครับแต่ถ้าได้โจรขึ้นรถแล้วคุณจะไปขึ้นตามให้มันจับทำไมครับ  หรือเขาชิงตัดหน้าขึ้นไปก่อนแล้วมันก็เอารถไปไม่ได้อยู่ดีแล้วจะกลัวอะไร   ในทางกลับกันคุณใช้รีโมทธรรมดามันก็มความเสี่ยงที่โจรจะมาเปิดรถเราแบบที่คุณกังวลได้พอๆกัน

ใช้รถให้สบายใจเถอะครับ

ขอบคุณครับ

สำหรับตัวผมไม่ได้กังวลใจอะไรครับ ลองตั้งสมมุติชึ้นมาสนุกๆ
สำหรับหลายท่านที่ยังอาจจะไม่เข้าใจถึงการทำงานระบบ keyless entry

ทั้งท่านที่มีรถระบบนี้ติดตั้งอยู่แล้วหรือที่อาจจะมีในอนาคตข้างหน้า

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 14:47:34 »
กรณีที่ 1 : Nissan -> กุญแจใกล้ฝั่งไหน ถึงจะปลดล๊อคแค่ฝั่งนั้นครับ
             Honda -> เดินเข้าไป ต้องเขี่ยมือจับก่อน 1 ทีถึงจะปลดล็อคและปลดทั้ง 4 บาน

กรณีที่ 2 : 3 เมตร เป็นไปไม่ได้ ยังไงก็ไม่ทำงาน

ออฟไลน์ SkyTaE

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 14:58:57 »
เข้ามาคลายข้อสงสัยน่ะครับ เนื่องจากทำงานเกี่ยวกับระบบ SMART อยู่

กรณีแรก    ผู้ร้ายไม่สามารถปลดล๊อคประตูจากอีกฝั่งได้ถ้าคนที่พกกุญแจอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน 
                        เนื่องจากประตูสองข้าง จะมีเสาสัญญาณส่งรับข้อมูลแยกออกจากกัน จะทำงานเฉพาะฝั่งที่เรากดปุ่ม SMART ปลดล๊อคเท่านั้น
                        ถ้ากุญแจอยู่ใกล้ฝั่งประตูคนขับ แล้วลองไปปลดล๊อคฝั่งผู้โดยสาร จะไม่สามารถเปิดประตูฝั่งผู้โดยสารได้ครับ
กรณีที่สอง  สืบเนื่องมาจากข้อแรก มีความเป็นไปได้ครับว่า ผู้ร้ายสามารถชิงเปิดประตได้ก่อนครับ เนื่องจากเสาสัญญาณมันส่งไปได้ไกลอยู่
                       

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 15:02:42 »
กดครั้งเดียวปลดล็อค 1 บาน  กดครั้งที่ 2 ปลดล็อคทุกบาน
กดล็อค 1 ครั้งล็อค 4 บาน

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,080
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 15:09:46 »
ผมตอบจากที่ผมเคยใช้ของ Altis ซึ่งเป็นระบบสัมผัส และของ Mazda 2 ซึ่งเป็นปุ่มกด

ทั้งสองแบบ กุญแจต้องอยู่ใกล้ประตูมากๆครับ ในซอยหมู่บ้านแคบๆ 3-4เมตร รถจอดฝั่งนึง พอเดินข้ามมาอีกฝั่ง ลองให้แฟนกดเปิด ก็เปิดไม่ได้แล้วครับ

และของmazda2 เราตั้งค่าในระบบของรถได้ว่าจะให้เปิดทีละบาน หรือเปิดหมดครับ ส่วนของAltis ไม่เคยตั้งครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 15:17:27 »
ผมตอบจากที่ผมเคยใช้ของ Altis ซึ่งเป็นระบบสัมผัส และของ Mazda 2 ซึ่งเป็นปุ่มกด

ทั้งสองแบบ กุญแจต้องอยู่ใกล้ประตูมากๆครับ ในซอยหมู่บ้านแคบๆ 3-4เมตร รถจอดฝั่งนึง พอเดินข้ามมาอีกฝั่ง ลองให้แฟนกดเปิด ก็เปิดไม่ได้แล้วครับ

และของmazda2 เราตั้งค่าในระบบของรถได้ว่าจะให้เปิดทีละบาน หรือเปิดหมดครับ ส่วนของAltis ไม่เคยตั้งครับ
เข้ามาคลายข้อสงสัยน่ะครับ เนื่องจากทำงานเกี่ยวกับระบบ SMART อยู่

กรณีแรก    ผู้ร้ายไม่สามารถปลดล๊อคประตูจากอีกฝั่งได้ถ้าคนที่พกกุญแจอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน 
                        เนื่องจากประตูสองข้าง จะมีเสาสัญญาณส่งรับข้อมูลแยกออกจากกัน จะทำงานเฉพาะฝั่งที่เรากดปุ่ม SMART ปลดล๊อคเท่านั้น
                        ถ้ากุญแจอยู่ใกล้ฝั่งประตูคนขับ แล้วลองไปปลดล๊อคฝั่งผู้โดยสาร จะไม่สามารถเปิดประตูฝั่งผู้โดยสารได้ครับ
กรณีที่สอง  สืบเนื่องมาจากข้อแรก มีความเป็นไปได้ครับว่า ผู้ร้ายสามารถชิงเปิดประตได้ก่อนครับ เนื่องจากเสาสัญญาณมันส่งไปได้ไกลอยู่
                       

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม จากอีกหลายท่านนอกจากสองท่านที่อ้างถึง คงมีประโยชน์ต่อท่านอื่นๆครับ
รถยนต์ต่างรุ่นต่างยี่ห้อ อาจเซ็ทแตกต่างกันเล็กน้อย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 28, 2017, 15:19:42 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ clound

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2017, 16:04:02 »
กรณีที่1 ไม่ได้ครับ คันแรกที่ผมใช้ มีเซ็นเซอร์ที่มือจับ จับแล้วปลดล็อค อีกฝั่งเข้าไม่ได้ ต้องกดปลดล็อคให้อีกที จึงจะเข้าได้

กรณีที่2 อาจจะเข้าได้ แต่กุญแจต้องอยู่ใกล้แล้ว แต่ก็สตาร์ทรถไม่ได้ เพราะกุญแจไม่ได้อยู่ในรถครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 08:49:22 »
กระทู้แบบนี้ ได้ความรู้ดีมาก  ชอบครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 10:59:10 »
ปัญหาของเราๆ ท่านๆ คือไม่ชอบอ่านคู่มือ ชอบจะลองทำด้วยตัวเองว่าได้ไม่ได้ เลยทำให้มีปัญหาเวลาใช้งานจริงๆ

จขกท. มารีวิวการใช้ keyless กับรถของตัวเอง ซึ่งรถแต่ละยี่ห้อ รุ่น มีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน รบกวน reference ยี่ห้อ รุ่น ที่รีวิวด้วยนะครับ

แต่ก็เห็นด้วยในหลายๆ ประเด็น เพราะที่บ้านมีรถ 2 คัน ผมใช้ซีวิคเป็นหลัก ซึ่งเป็นคันที่เป็น keyless ซึ่งแน่นอนชอบมาก

ผมถือว่าเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากกว่าครับ เมื่อมันอำนวยมักก็ทำให้เราขี้เกียจขึ้น ขี้เกียจกดปุ่มเปิดรถ ขี้เกียจบิดกุญแจสตาร์ทรถ

แถมมีข้อดีที่เป็นระบบเก็บดอกกุญแจ ไม่ทำให้ดอกกุญแจมาทิ่มกระเป่ากางเกง คือมันดีทุกอย่าง ไม่แปลกใจว่าทำไมถึงชอบกัน ขอตอบ

กรณีที่ 1 : เดินเข้าไป ต้องสอดนิ่วไปที่ด้ามจับประตูก่อนคู่หน้า ถึงจะปลดล็อคและปลดทั้ง 4 บาน และปลดได้เฉพาะฝั่งคนที่มี keyless

กรณีที่ 2 : 3 เมตร เป็นไปไม่ได้ ยังไงก็ไม่ทำงาน เคยลองแล้วครับ แถมถ้า keyless อยู่นอกรถ แม้จะอยู่ติดตรงประตูหน้า ก็กดสตาร์ทไม่ได้ด้วยเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2017, 11:01:36 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ข้อข้องใจ.. ความปลอดภัย/การทำงานของระบบ keyless (smart) entry
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2017, 18:41:38 »

Ford Focus 2.0L GDi ครับ