ผู้เขียน หัวข้อ: Fortuner จะย้ายฐานการผลิตไปไว้ที่อินโดฯจริงรึเปล่าครับ  (อ่าน 8767 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
http://matchingcar.com/board/showthread.php?p=5111

ยานยนต์

วันที่ 6 มิถุนายน 2553 06:00

โตโยต้าย้ายฐานผลิตฟอร์จูนเนอร์จากไทยไปอินโดฯ

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ประธานโตโยต้า อินโดนีเซีย เผย บริษัทแม่เตรียมย้ายฐานการผลิตรถฟอร์จูนเนอร์ จากไทยไปอินโดนีเซีย เหตุจากความไม่มั่นคงทางการเมืองในไทย

จาการ์ตา - หนังสือพิมพ์จาการ์ตา โพสต์ รายงานเมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) อ้างนายจอห์นนี ดาร์มาวาน ประธาน พีที โตโยต้า แอสตรา มอเตอร์ ว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น วางแผนย้ายฐานการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์ รุ่น ฟอร์จูนเนอร์ จากไทย ไปอินโดนีเซีย เริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้ สืบเนื่องจากการไร้เสถียรภาพทางการเมือง ในขณะที่เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวได้ดี อย่างไรก็ตาม โตโยต้าจะไม่ลงทุนเพิ่มเติมในการย้ายฐานผลิตครั้งนี้

นายดาร์มาวาน กล่าวว่า โตโยต้า แอสตรา จะเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในเมืองคาราวัง จาก 60,000 คันต่อปี เป็น 100,000 คันต่อปี และจะจ้างคนงานเพิ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว โดยฐานการผลิตในอินโดนีเซีย จะป้อนสินค้าให้กับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และตะวันออกกลาง

ในเบื้องต้น โตโยต้าวางแผนตั้งฐานการผลิตรถฟอร์จูนเนอร์ในอินโดนีเซีย แต่ตัดสินใจโยกมาไทยเมื่อเดือน ก.ย. 2545 หลังจากพิจารณาปัจจัยด้านการตลาด และประสิทธิภาพอื่นๆ

นอกเหนือจากเสถียรภาพทางการเมืองและเศรษฐกิจของอินโดนีเซียแล้ว นายดาร์มาวาน กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ โตโยต้า ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปที่อินโดนีเซีย คือ ยอดขายรถฟอร์จูนเนอร์ที่เพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย โดยรายงานก่อนหน้านี้ ระบุว่า ยอดขายระหว่างเดือน ม.ค.-มี.ค. เพิ่มขึ้น 61.2% เป็น 2,536 คัน และสามารถครองส่วนแบ่งประมาณ 24.7% ของตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ โตโยต้ามียอดจำหน่ายรถโดยรวม 66,307 คันในอินโดนีเซียในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ เพิ่มขึ้น 62.4% จากยอด 40,820 คันในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว และตั้งเป้าจำหน่าย 216,000 คันตลอดปีนี้ ขณะที่คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ทั้งหมดในอินโดนีเซีย จะอยู่ที่ประมาณ 600,000 คัน โดยได้แรงหนุนจากอัตราดอกเบี้ยต่ำ และการชะลอเก็บภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย

------------------------------------------------------------

ตอนเเรกก็นึกว่าจะย้ายไปบ้านโพธิ์
แต่มาเจอเว็ปนี้ลงว่าไปอินโดซะงั้น

สรุปว่าย้ายไปที่ไหนกันแน่ครับ


ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ได้ยินข่าวนี้มาตั้งแต่เช้าแล้ว ได้ยินว่า ทวีตเตอร์กันฉิบหายวายป่วงกันไปหมด
นึกว่าเป็นกระแสขำขำ
ที่ไหนได้ พอมาอ่านกระทู้นี้ เลยเริ่มคิดว่า ชักไม่ใช่เรื่องขำซะแล้ว

ได้คุยกับ คนของ โตโยต้า ในเมืองไทย คนหนึ่ง เป็นการส่วนตัว

ในเบื้องต้น ผมกับเขา เราต่าง "งุนงงในข่าวนี้"  ครับ

เหตุผล?

1. การประกาศจะย้ายฐานการผลิตรถรุ่นใด ไปยังประเทศใด
"คนที่จะมีสิทธิ์ประกาศในเรื่องนี้ ต้องเป็น Toyota Motor Corporation เท่านั้น"

เอาง่ายๆนะครับ แค่ ตอนประกาศ ปิดโรงงาน TAW ย้ายทั้งไลน์ ทั้งพนักงาน ไปที่ โรงงานบ้านโพธิ์แทน นั้น
เมื่อช่วง ก่อนเหตุการณ์วุ่นๆในกรุงเทพ 2 วัน คนประกาศ ก็ยังเป็น "Toyota Motor Corporation" เลยนะ!!

2. ต่อให้เตรียมความพร้อมมาตั้งนาน แค่ไหนแล้วก็ตาม
จู่ๆ ถ้าจะประกาศในเดือนนี้ แล้ว เริ่มลุยงานกันเลย ใน 2 เดือนข้างหน้า
แม้จะเป็นไปได้ แต่ครั้งนี้ ก็ถือว่าผิดวิสัย

3. การอ้าง ความไร้เสถียรภาพทางการเมืองกับประเทศไทยนั้น
เป็นข้ออ้างที่แปลก

เราต้องไม่ลืมว่า โตโยต้า นั้น มีสายสัมพันธ์อันแนบแน่น กับประเทศไทยมาช้านาน
และแทบจะในทุกระดับ ตั้งแต่สูงสุด จนถึงล่างสุด ถึงขั้นมาตั้งศูนย์ TMAP-EM กันที่นี่
อีกทั้ง เดี๋ยวสิ้นปีนี้ ก็จะเปิดตัว Prius ประกอบในประเทศ

ถ้า Toyota ไม่มั่นใจในเสถียรภาพทางการเมืองจริง
ก็คงจะต้องชะลอทุกแผนการลงทุนไปหมดแล้ว
แต่ทำไม ทุกโปรเจกต์ ก็ยังคงเดินหน้าต่อไป
ECO Car สำหรับประเทศไทย ก็เริ่มทำไปแล้ว
และถ้าเริ่มโครงการไปแล้ว หากไม่ใช่เรื่องของ การเงิน คุ้ม ไม่คุ้ม
หรือสถานการณ์ ในประเทศที่ตนไปลงทุน มันเลวร้ายเข้าขั้นเหมือนใน อีรัก
Toyota ไม่สั่งเบรก หรือถอนตัวแน่ๆ


4. ดูให้ดีๆ คนประกาศ คือ ประธานของ P.T. Toyota Astra ซึ่งเป็น Distributor & Manufacturer รายใหญ่สุดในอินโดนีเซีย
การประกาศครั้งนี้ อาจเป็นเกมทางการเมือง ระหว่าง ภายใน Toyota ระหว่างประเทศด้วยกันเอง ก็อาจจะเป็นไปได้

ดังนั้น พรุ่งนี้ (7 มิถุนายน) เชื่อว่า Toyota Motor Thailand น่าจะมีแถลงการณ์อะไรสักอย่าง ต่อประเด็นนี้ครับ

เรารอฟังกันอีกทีก่อนดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 06, 2010, 21:52:51 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
สำหรับผมคิดว่ายากมาก ที่ Toyota จะย้ายฐานการผลิตรถฟอร์จูนเนอร์ จากไทยไปอินโดนีเซีย ดูที่ยอดขายแล้วใครจะอยากย้าย

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ผมว่าน่าจะขายยากขึ้นน่ะครับ 

   ตราบใดที่คนไทยยังเชื่อมั่นสินค้าไทยอยู่!!!!

และถ้าประกอบอินโดจริง ผมว่าเรื่องการขนส่งเนี่ยจะทำให้ราคามันสูงขึ้น
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะขายยากขึ้นน่ะครับ 

   ตราบใดที่คนไทยยังเชื่อมั่นสินค้าไทยอยู่!!!!

และถ้าประกอบอินโดจริง ผมว่าเรื่องการขนส่งเนี่ยจะทำให้ราคามันสูงขึ้น

อย่าลืมว่า ไทยกับอินโด มี ข้อตกลง AFTA กันอยู่

5% สำหรับภาษีขาเข้า มันจะไม่ทำให้ราคาขายปลีกแตกต่างกันมากนักหรอก

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
รอโตโยต้ามาแถลงเองดีกว่าครับ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
รอความชัดเจนต่อไป ครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
รอความชัดเจนต่อไป ครับ

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ถ้าจะให้แน่นอนที่สุดรอ TMT แถลง "อย่างเป็นทางการ" ดีกว่าครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ BMTA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547

 ผมไม่อยากให้ข่าวนี้มันเกิดขึ้นจริงเลย

 คือผมคงไม่ใช่เป็นคนๆเดี่ยวหรือเปล่าที่ คิดว่า

 ไม่อยากให้ ย้ายฐานการผลิดออกจากประเทศไทยเลยจริงๆนะ

 คือผมอยากเห็นอุตสาหกรรมยานยนตร์ในบ้านเราเติบโตได้อย่างที่

 อยากให้เป็น Detroit of Asia อะถึงเเม้ในสถานการณ์ปัจจุบันมันจะเป็นไปได้ยากก็ตาม

2012 ALMERA  1.2E M/T

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
ถ้ามองเรื่องเม็ดเงินลงทุนจากญี่ปุ่น
ระยะสั้น กระทบแน่ครับ

ในระยะยาว หากการเมืองบ้านเราไม่เน่าไปกว่านี้
ไม่มีผลกระทบอะไรหรอกครับ



ที่ไหนต้นทุนถูกที่สุด เมื่อเทียบกับคุณภาพ
เม็ดเงินก็จะไหลไปที่นั่นแหละครับ


ทุกวันนี้เมืองไทย ก็ต้องพึ่งเงินลงทุนจากต่างประเทศ

ผมว่า ถ้านักการเมืองไทย ไม่คิดทุบหม้อข้าวตัวเอง
เม็ดเงินจากต่างชาติ ก็ไม่หนีไปไหนหรอกครับ

เพียงแต่ว่า ถ้าวันนี้เราพลาด หลายๆ ที่ก็จ้องกระทืบเราให้จมดินอยู่ครับ


ผมมองในภาพรวมนะครับ
เพราะส่วนของโตโยต้า ก็เรื่องภายในของเขา


แต่บ้านเราเป็นแหล่งผลิตรถกระบะ ผมก็สงสัยว่า จะย้ายไปทำไม
ถ้าย้าย คงต้องย้ายรถกระบะไปทั้ง Line การผลิต หละครับ

เพราะฟอร์จูนเนอร์มันพื้นฐานรถกระบะนี่ครับ
ถ้าย้ายไปแต่ฟอร์จูนเนอร์ ผมว่ามันก็แปลกๆ อ่ะ

ถ้าพูดว่า ย้ายรถกระบะไปหมด นี่ ค่อยมีน้ำหนักหน่อย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้าย้ายไปที่นั้น Indo จะต้องนำเข้า part ไทยเยอะมากๆ ครับ
อ่านข่าวแล้ว รู้สึกว่า นักข่าวเค้าแปลมาผิดรึเปล่า เพราะข่าวในอินโด
มันไม่ใช่ภาษาอังกฤษซะด้วย เวลาผมเข้าไปหาข้อมูลก็ต้องใช้เว็ปแปล
ในเน็ตแบบงูๆ ปลาๆ เอา

แต่ถ้าคิดในแง่ที่ว่า Toyota Indo ส่ง Avanza/Innova/Fortuner
กลับมาไทย ส่วนบ้านเราส่ง Hilux รุ่นต่างๆ กลับไป Indo สัดส่วนการนำเข้า ส่งออก
ข้อบังคับที่เราจำเป็นต้องนำเข้ารถจาก Indo เพื่อแลกกับการส่งออก
รถกระบะ มันจะเป็นตัวเลขที่ดูสวยขึ้น แต่เรื่องนี้รายละเอียดลึกๆ ผมไม่รู้นะคับ  :-\

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ลอง search ข่าวนี้ดู เจอใน paultan.org เลย

http://paultan.org/2010/06/04/toyota-moves-fortuner-production-from-bangkok-to-indonesia/

เขียนข่าวคล้ายๆ ในกรุงเทพธุรกิจออนไลน์เลย แต่ไ่ม่ได้อ้างถึงเรื่องความไม่สงบทางการเมือง

แต่ว่ามันเชื่อได้มั๊ยล่ะ !?   :o

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ลองไปหาดูรายชื่อผู้ถือหุ้น โตโยต้าประเทศไทย ดูนะครับ


ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ย้ายไปประกอบอินโด มาตรฐานการผลิตมันจะไว้ใจได้หรือครับ
เดี๋ยวก็ดับแบบอินโนวารึปล่าว

ออฟไลน์ Naow27

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 731
  • อากาศมัน"หนาว"
    • Carside.in.th
    • อีเมล์
ผมว่าไม่จริงแน่นอน
เพราะ TMT ก็เพิ่มย้ายฐานการผลิตไปอยู่บ้านโพธิ์แล้วเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว
ผมคนหนึ่งที่เล่นทวีตเตอร์ พอเห็นข่าวนี้ปุ๊ปคงจะไม่เป็นความจริง
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th

ออฟไลน์ mr.tack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ผมว่ารอคำตอบ จาก TMT ดีกว่านะครับ
สมมตินะครับถ้าเป็นการกลั่นแกล้งกันของทางอินโด เพื่อลดความน่าเชื่อถือของทาง TMT ละก็ ทางไทย เตรียมแบนการจำหน่าย รุ่นที่นำเข้าจากอินโด ทั้ง อินโนว่า อาวันซ่า ได้เลย

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ผมว่าน่าจะขายยากขึ้นน่ะครับ 

   ตราบใดที่คนไทยยังเชื่อมั่นสินค้าไทยอยู่!!!!

และถ้าประกอบอินโดจริง ผมว่าเรื่องการขนส่งเนี่ยจะทำให้ราคามันสูงขึ้น

อย่าลืมว่า ไทยกับอินโด มี ข้อตกลง AFTA กันอยู่

5% สำหรับภาษีขาเข้า มันจะไม่ทำให้ราคาขายปลีกแตกต่างกันมากนักหรอก

เอ ตั้งแต่ 1 ม.ค. 53 ภาษีนำเข้า AFTA หมวดรถยนต์ มันลดไปจนเป็น 0% แล้ว ไม่ใช่เหรอครับ ?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เออ นั่นสิ ลืมเรื่อง AFTA ปเลยงว่ามัน 0 % แล้ว
ขอบคุณครับที่ช่วยเตือนสติ

อ้อ เรื่อง นี้ ความจริงเป็นไง รออีกแป๊บนึงครับ เดี๋ยวคาดว่าจะมีแถลงการณ์ออกมา น่าจะในวันนี้่

ออฟไลน์ mr.tack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ความจริงมาแล้วครับ ข้อมูลจาก ไทยรัฐ ออนไลน์ http://www.thairath.co.th/content/eco/88292

โตโยต้ายันไม่ย้ายฐานฟอร์จูนเนอร์
บริษัทโตโยต้า ประเทศไทย ปฏิเสธข่าวเตรียมย้ายฐานการผลิตฟอร์จูนเนอร์ไปอินโดนีเซีย จากปัญหาการเมือง เผย มียอดสั่งซื้อสูงต่อเนื่องทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ...

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า จากการที่มีกระแสข่าวต่างประเทศว่าโตโยต้าจะย้ายฐานการผลิตรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ จากไทยไปยังอินโดนีเซีย เนื่องจากปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศนั้น ขอยืนยันว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

นายวุฒิกรกล่าวว่า ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา โตโยต้าได้ย้ายไลน์ การผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์จากบริษัท ไทยออโต้เวิร์คส จำกัด (TAW) ไปยังโรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้าบ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นโรงประกอบรถยนต์ที่ใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกสำหรับรถในโครงการไอเอ็มวี (Innovative International Multipurpose Vehicle) โดยขณะนี้ได้เริ่มผลิตรถกระบะและรถอเนกประสงค์ ฟอร์จูนเนอร์ เพื่อตอบสนองต่อยอดสั่งซื้อที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดภายในประเทศ

"สำหรับตลาดต่างประเทศนั้น การส่งออกรถในโครงการไอเอ็มวี มีอัตราการเจริญเติบโต ณ ปัจจุบันที่สูงถึง 55% เมื่อเทียบกับสถิติการส่งออกในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่ความต้องการภายในประเทศก็ยังมียอดค้างจองที่มากถึงกว่า 2 เดือน โดยปัจจุบันบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ได้เพิ่มกำลังการผลิตจาก 1 กะ เป็น 2 กะ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดดังกล่าว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในประเทศอินโดนีเซีย ได้อ้างนายจอห์นนี ดาร์มาวาน ประธานพีที โตโยต้า แอสตรา มอเตอร์ แห่ง อินโดนีเซีย ระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ประเทศญี่ปุ่น ได้วางแผนย้ายฐานการผลิตรถยนต์อเนกประสงค์รุ่นฟอร์จูนเนอร์ จากไทยไปอินโดนีเซีย เริ่มตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้.