ไม่ได้เข้ามานาน ขอแชร์ประสบการณ์ครับ
เลขไมล์ขับเพลินไปไม่ทันดู กะว่าจะถ่ายรูปตอนที่มันแตะ 4 แสนโลพอดี อยู่ระหว่างทางหันมาเห็นอีกที โอ้เกินไปแล้ว
ถ้าใครเคยอ่านรีวิวเก่า ๆ ของผม จะรู้ว่าผมใช้รถเยอะเป็นปรกตินะครับ
รถคันนี้นี่ ถ้านับว่าเป็นรถส่วนตัวคันนึงที่ใช้เยอะนอกจากMINI ONE R56 ที่ปลดระวางออกไป ก่อนหน้านั้นหลายปีอยู่ ก็ไม่ได้มีรถคันไหนขับบ่อยเท่านี้
เพราะขนาดของมันที่เหมาะกับการเดินทางหลายรูปแบบ
ทางไกลขับได้ไม่เหนื่อย วิ่งเพลิน ๆ110-120 ไม่เดือดร้อนอะไรเลย จะแซงสิบล้อ หรือกระบะตู้แช่ขวาก็ทำประจำได้ ไม่มีปัญหา เพราะอัตราเร่งมันดีพอใช้อยู่แล้ว
ทางใกล้ ในเมือง จ่ายตลาด ก็จอดได้ไม่ล้นช่องจอดตามห้างที่จัดช่องมาแคบเหลือเกิน ขนาดเท่านี้เปิดขึ้นลงได้ไม่ลำบากไม่เบียดใคร มีแต่คนจะเปิดประตูมาชน มีที่จอดตรงไหนไม่ใหญ่ก็ยังสามารถเสียบ แทรกเข้าไปได้อยู่
ขนาดตัวรถมันไม่ต่างจาก Countryman F60 เท่าไหร่ ภายในก็ไม่ได้อึดอัดครับ นั่งแล้วมีทั้งพื้นที่วางขา และพื้นที่เหนือศรีษะสำหรับคนสูงเท่าผมได้ (175ซม) มีปัญหานิดเดียวแค่ตรงกระจกบังลมหน้ามันใกล้หัวไปนิด ทำให้กระดกน้ำจากขวด 1.5 ลิตรไม่ได้
เบาะเดิมติดรถห่วยมากครับ คือยุบแล้วแบนแข็ง เปลี่ยนเอาหนังแข็ง ๆ ออกแล้วไปใส่หนังเทียมเกรดดี ๆ ยัดฟองน้ำใหม่แล้ว หมดไป 8 พัน กับการหุ้มเบาะ
อัตราเร่งที่จัดว่าดี ถึงแม้เครื่องจะเล็ก มีแค่สามสูบ แต่ 0-100 อยู่ไม่ถึง 10 วินาทีแน่ ๆ ครับ กำลังอัดเทอร์โบไม่ได้มาช้าอะไรมากมายจนน่ารำคาญ อาจจะเพราะน้ำหนักตัวไม่ได้มากมายอะไร 1.5 ตัน ถ้าหนักกว่านี้แบบ x3 เครื่องตัวนี้คงอืดหน่อย
อัตราสิ้นเปลือง ที่เจออยู่บ่อย ๆ ก็ 17 กม/ลิตรครับ เติมน้ำมันทีไรเต็มถังเกือบ 50 ลิตร ได้เกิน 800 กิโลเมตร อันนี้เฉพาะวิ่งต่างจังหวัดยาว ๆ เป็นหลักครับ ในเมืองรถติด ๆ ไม่ได้จับ แต่หน้าปัทม์บอกราว ๆ 10 กม/ลิตร ไม่ค่อยเข้าไปติดหนัก ๆ ที่ไหน ส่วนใหญ่จากนครปฐมมุ่งหน้าเหนืออีสานตลอด จัดว่าประหยัดน้ำมันแล้วนะครับ เพราะเครื่องฉีดตรง+ เทอร์โบ และค่า Cd ค่อนข้างต่ำ ถ้ามองในตระกูลนี้รถทรงนี้ Cdแพ้ 218i F45 อยู่แค่ตัวเดียว
ที่จะเจอบ่อยมากคือคนมาทักว่าอะไหล่แพงไหม ดูแลแพงไหม อันนี้ตอบได้เลยว่าไม่แพงกว่าแคมรี่ปี 2016 ที่ออกมาพร้อม ๆ กัน แต่ตัวแคมรี่กินจุกว่าเยอะครับ (พอดีเห็นกระทู้นึงบ่น ตอบให้เลย)
ตลอด 4 แสนโล มีถ่ายน้ำมันเครื่องนอกศูนย์ตลอดเวลาทุก 5 -7 พันกิโลตลอด ถ่ายด้วยโปร Cockpit ครับ พกไส้กรองไว้ด้วย บางที่ก็มีเลย ถ้าเป็นนครราชสีมา นครสวรรค์ เชียงใหม่ เชียงราย ค็อกพิทมีไส้กรองรุ่นนี้ไว้บริการ ถ้ากลับมานครปฐมผมก็ให้ช่างที่บริษัททำให้ น้ำมันเกียร์ก็เช่นกัน ตัวนี้มันง่ายไม่ค่อยยากเพราะเกียร์ AISIN มาตรฐานน้ำมันเกียร์ใช้ศูนย์โตโยต้าสบายเลยไม่เสี่ยงปลอม
เซอร์วิสทั่วไปก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรครับ ใช้อู่ทั่วไปได้แน่นอน ผ้าเบรค น้ำมันเบรค ของเหลว ถ่ายข้างนอกได้หมด ไม่ต้องพึ่งศูนย์ คิดซะว่าเป็นรถญี่ปุ่นคันนึงก็ได้
สี่แสนโลแล้วไม่ได้มีอะไรหนักใจมาก มีน้ำเข้าไฟท้ายตอนออกใหม่ ๆ ไฟท้ายLED ดับไปเคลมศูนย์ในวารันตีเรียบร้อยก็จบ
จัดว่า BMW มาถูกทางอีกครั้งหลังหลงทางไปกับเครื่อง N20 N13 ที่ปวดกะบาลเหลือเกิน
รายการซ่อม
เก็บไว้เป็นบันทึกให้ตัวเองด้วยว่าซ่อมอะไรไปบ้าง
วาวล์น้ำ 1300บาท ให้ช่างของบริษัทใส่เองไม่เสียค่าแรง เงินเดือนช่างประจำบริษัท
มอเตอร์สตาร์ท ซ่อม 1200บาท ถอดไปให้ร้านไดซ่อม ิ ผมไม่ได้ปิดระบบสตาร์ทสต็อบ ยังไม่ว่างโค๊ด เคยเคลมมาแล้ว
ล้างไอดี ทำเอง ง่ายๆ แปรงขนปลายที่ใช้ล้างปืน มีอยู่แล้ว วิธีถอด จากเว็บไม่ยากเลย ช่างบริษัทผมทำเองได้
ยางแท่นเครื่อง เบิกใหม่เทียบ 2 ครั้ง ครั้งแรกให้อู่ประจำสั่งให้จากLAZADA สองพัน มันสั่นมากและมีเสียง เลยสั่งของจีนมาสีพัน นิ่งสนิท
ไฟเครื่องโชว์ Code System Too Lean แต่ขับปรกติมากจำเลขไม่ได้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ให้ลองหาท่อหลุดท่อรั่ว ล้างหัวฉีดด้วยน้ำยาล้างไม่หาย เกือบจะถอดหัวฉีดละ ปรึกษาร้านขายอะไหล่ เขา บอกให้ดู Recall โค๊ดเดียวกัน ให้เขาสั่งอะไหล่มาเปลี่ยน หายสนิท
กรองแอร์ Lazada ไม่ได้เรื่องเลย ใส่แล้วลมแอร์เบาเหมือนตู้ตัน เบิกศูนย์ก็ใช้ไม่ได้นาน หาของเทียบแบบมียี่ห้อ ใช้ดีเลย 5xx บาท กรองกลิ่นได้ดีด้วย
แบตเตอรี่ 3500
จอNBT เปลี่ยนใหม่ เป็นAndroid 17,000 บาท รวม@ติดกล้องหน้าหลังใหม่ไปด้วย
........
ในBSI (ผมใช้ปีครึ่งหมดBSi)
เคลมไฟหน้า
ผ้าเบรคจานเบรค (อันนี้ไม่เรียกว่าซ่อม เรียกว่าสึกหรอละกันครับ)
มอเตอร์สตาร์ท
ท่อน้ำตรงข้อต่ออันนึงมันรั่ว อันนี้ผมเปิดกระโปรงมองลงไปเห็น เคลมยกเส้น มองๆแล้วถ้ารัดเข็มขัดใหม่ก็น่าจะอยู่
นึกออกเท่านี้ครับ เดี๋ยวถ้าจะเพิ่มอะไรผมจะมาแก้ไขเพิ่มครับ