nissan ขึ้นชื่อที่สุดในตอนนี้คือ การลดต้นทุนไงครับ นโยบายของอีตาคอลอส กอน
ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการลดต้นทุนมากๆ อะไหล่หลายๆชิ้น อยู่ในรถรุ่นเล็กไปถึงรถระดับซุเปอร์คาร์ เช่น พวงมาลัย หรือช่องแอร์ เรื่องใช้อะไหลร่วมกันยังไม่เท่าไหร่
แต่ปัญหาอีกจุดคือ เรื่องคุณภาพอะไหล่ ที่ว่าทำไมถึงไม่ทนเหมือนเดิม
ตรงนี้แหละที่ นิสสัน ไม่พูด
แต่จากที่เคยฟังเกจิในวงการรถพูดนรายการวิทยุ
เค้าบอกว่า หลังๆ นิสสันใช้อะไหล่ที่ผลิตจากโรงงานในจีนเป็นหลัก (กม.ไทย ถ้าประกอบรถในไทย จะต้องใช้อไหล่ในประเทศร้อยละ 40)
ตรงจุดนี้แหละที่ทำให้อะไหล่มีข้อสงสัยว่าทำไม ไม่ทน
และอีกจุดนึงคือ การออกแบบของตัวอะไหล่เองด้วย เดิมชิ้นส่วนเยอะๆ ถอดแยกไ้ ตัวไหนพังก็เปลี่ยนแค่ตัวนั้น ชิ้นนั้น
แต่ปัจจุบัน พัง คือเปลี่ยนยกชุด ทั้งชิ้น ถอดแยกไม่ได้
ตรงนี้ก็มีส่วน แต่จะมีผลในรื่องราคาอะไหล่มากกว่า ที่จะทำให้แพงกว่าเพื่อน
นิสสัน น่าจะตอบคำถามตรงนี้ด้วยนะว่า จริงรึป่าว เรื่องการลดต้นทุนแบบนี้
อะไหล่จีนมีใช้ทุกยี่ห้อครับ ตั้งแต่รถญี่ปุ่นทั่วไปยันรถยุโรปราคาแพง แถมบางเจ้าราคาเดียวกับอะไหล่ผลิตในไทยหรือญี่ปุ่นซะด้วยแต่คุณไม่รู้เท่านั้นเองครับ
การใช้อะไหล่จีน หรือมีใครใช้บ้าง ไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะถามนะ
แต่ประเด็นอยู่ที่คุณภาพของชิ้นส่วนมากกว่า เพราะต่างคนต่างสั่งผลิตตามที่ตัวเองกำหนด
รง.เดียวกันก็อาจจะผลิตสินค้าออกมาคุณภาพแตกต่างกันก็ได้
เห็นด้วยครับ ผลิตภัณฑ์ หลายอย่างมากจาก จีนได้คุณภาพก็มือเยอะนะครับ
มันอยู่ที่ qc และ กระบวนการเลือกใช้ วัสดุตั่งแต่แรก
หลายๆโรงงานก็รู้ๆอยู่จะกด คอส วิธีการของ โกส แกเป็นแบบนั้น ลดต้นทุน เพิ่มมาร์จิ้น เรื่องที่เหลือเขาโยนให้ฝั่ง support จัดการ นี่เหละ คือปัญหาของพวกนั้น
มานั่งไล่แก้แห ทั้งที่ก็รู้อยู๋แก่ใจว่าปัญหา คือ วัตถุดิบ มันห่วย แต่เพราะ ทุนที่ต่ำ เลยทำเป็นมองไม่เห็นซะ ใช้ๆไป 5 ปีเปลี่ยน
ในไทยเลยและตุ้มแปะ
ต่างจาก ญี่ปุ่น ที่ยังมองสินค้าของตัวเองต้องออกมาทน นึกถึง sony นะครับ แต่เพอิญว่าตลาดมันต่างกัน sony ก็เลยไปยาวเลย แพ้เกาหลี
เอาจริงๆ หลายๆค่ายเองก็มีปัญหานะ แต่เขารับมือ ดีมากกว่า % ของ loss เลยต่ำยังจำ คนทุบ crv ได้ไหม หรือ hrv กระทั้ง ปัญหา 1az น็อตเสื้อถอน หรือ คอนโซลหน้าละลายบนcv40 อันนั้นเขาก็ออกมารีบแก้ให้
ส่วนนิสสัน เหรอ .....