เห็น Spec คร่าวว่า Leaf ที่จะเข้ามาขายในไทยมี range ถึง 400 km แบบนี้เยี่ยมเลย
ถ้าเทียบกับข่าวการจะเปิดตัว Kia Soul แล้ว ในแง่ของ EV กินขาดด้วย Range ที่เยอะกว่ามาก
และผมก็เดานะ ราคา Leaf ก็น่าจะถูกกว่า Kia Soul อีกด้วย ให้ผมเดานะ Leaf ถ้าเอามาประกอบในไทยได้
ราคาขายอาจจะมี ใกล้ ล้านต้นเท่านั้น ซึ่งถูกกว่า Kia Soul เยอะเลย สำหรับ Leaf เทียบกับ Soul สำหรับเมืองไทย
ที่ด้อยกว่าคือ ความสูงของรถเท่านั้น เมืองไทยถนนห่วย แถมมีน้ำท่วมขังบ่อยๆเท่านี้น นอกนั้นในมุมมอง Leaf เหนือกว่าเยอะนะ
ผมขอทำนายนะถ้าเทียบยอดขาย 2 รุ่นนี้นะถ้ามีมาขายแต่ต้นปีพร้อมๆกันนะ ผมว่ายอดขายอาจต่างกันเป็น 100 เท่าได้นะถ้าเทียบยอดขายทั้งปีอ่ะ
ใช้ขนาดแบตแค่ 40 kWh จะทำ range ได้ถึง 400 km จริงเหรอ เพราะผมเคยอ่านเจอเขาบอกว่า EV ปกติต่อ 1kWh จะวิ่งไปได้ 5-8 km ขึ้นกับขนาดรถและประสิทธิภาพมอเตอร์ และการจูนระบบและเขียนโปรแกรม รวมถึงสภาพถนน และการจราจรนะครับ แต่สมมติถ้าได้แค่ เกิน 300 km ก็ถือว่าน่าสนมากแล้ว เพียงแต่ไปตจวลำบากมากขึ้นนะครับ แต่ถ้าได้ 400 km นี้ไปตจวเที่ยวแบบชิวๆได้เลย เพราะขับรถวันละ 350-400 km ผมว่าก็ถือว่าขนาดกำลังดีไม่เหนื่อยนะครับ ขับไป 350-400 km ก็แวะพักนอนคืนหนึ่งและไปต่อนะครับ
ส่วน e-power นี้ก็ถ้าเอามาลงใน body พวก Sub-Compact SUV, Compact SUV ด้วยนะผมว่ายอดขายกระจายแน่นอน เพียงแต่ยอดขายดีแต่ต้องเตรียมให้ความรู้ผู้้ใช้งานมากๆ เกี่ยวกับการใช้งานที่ถูกต้องและการดูแลรักษา
พร้อมทั้งเตรียมช่างและศูนย์บริการ ไว้บริการแก้ไขกรณีมีปัญหา หรือ ลูกค้างง เอ๋อๆ มากับระบบที่ไม่คุ้นเคยนะ งานนี้
นิสสันได้ส่วนแบ่งตลาดอาจเพิ่มขึ้นอีก 2-3% สบายๆนะครับ
แอบฝันนะ Nissan แบ่ง e-power ให้มิตซูใช้ และเอาไปลงใน Expander นะยอดขายกระจายอาจขาย Expander อาจมีทั้งปีเกิน 5-6000 คันได้เลยนะ