ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องการพ่วงอุปกรณ์จากช่อง OBD2 // อาการไฟรั่ว // แบ็ตฯหมด  (อ่าน 15307 ครั้ง)

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
อยากขอคำปรึกษาจากทุกท่าน ตามนี้ครับ

- ปกติแล้ว ช่อง OBD2 มันจ่ายกระแสไฟตลอดแม้ดับเครื่องรึป่าวครับ? และรถแต่ละรุ่นจ่ายไฟมากน้อยไม่เท่ากันใช่หรือไม่?
- ใครเคยมีปัญหาเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เสียบ OBD2 กินไฟจนแบ็ตฯรถหมดบ้าง? เช่น พวกเกจ์วัดต่างๆที่เสียบ OBD2 เพื่อแสดงค่าออกมา หรือ อุปกรณ์เสริมต่างๆ
- หากเสียบสาย Y-Cable เพื่อแยกช่อง OBD2 ออกมาเป็น 2 ช่อง โดยเสียบอุปกรณ์แค่ช่องเดียว อีกช่องปล่อยว่างไว้ จะทำให้ไฟในรถถูกจ่ายออกมามากเกินไปจนทำให้แบ็ตฯหมดในระยะเวลาสั้นๆมั้ย?
- จากเรื่องสาย Y-Cable ของข้อก่อนหน้า หากผมใช้อุปกรณ์ 2 ตัวพร้อมกัน จะมีการดึงไฟซึ่งกันและกันของอุปกรณ์มั้ยครับ? มีใครเคยลองบ้าง?
- ปัญหาอื่นๆจากการพ่วงอุปกรณ์จากช่อง OBD2 มีใครเคยเจออะไรมาบ้างมั้ยครับ?

เรื่องของเรื่องคือ รถเป็น Benz W204 เครื่อง M271 CGI ไปใส่เกจ์วัดที่แสดงค่าผ่าน OBD2 มา โดยใช้สาย Y-Cable แยกออกมาเป็น 2 ช่อง ช่องนึงเสียบเกจ์ อีกช่องนึงปล่อยว่างไว้ แล้วรถมีอาการแบ็ตฯหมดภายในระยะเวลาสั้นๆ ลองเปลี่ยนแบ็ตฯใหม่แล้วก็ไม่หาย (ดีขึ้นแต่ไม่หายสนิท รถยังมีอาการที่แสดงให้เห็นว่ามีการกินไฟตลอดแม้จะดับเครื่องและดึงกุญแจออก หรือแม้แต่ล็อครถอยู่ เช่น เปิดประตูรถครั้งแรกไฟในเก๋งไม่ติด ต้องเปิดครั้งที่สอง หรือ จอ Command ไม่ติดหลังจากสตาร์ทรถ ต้องมากด On เอง เป็นต้น)

ผมพอจะทราบว่าเกจ์เป็นตัวการของปัญหานี้ แต่เท่าที่สอบถามทั้งคนขายและคนอื่นๆที่ใช้ (ในรถรุ่นอื่น ส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่น) เค้ากลับไม่มีปัญหานี้กัน ผมเลยสงสัยว่ามันเป็นเพราะรถรุ่นนี้จะจ่ายไฟอย่างเต็มที่ให้กับอุปกรณ์ OBD2 ที่มาพ่วงตลอดเวลารึป่าว? หรือ เพราะสาย Y-Cable ที่ทำให้มีปัญหานี้? เพราะถ้าจะบอกว่าเกจ์มันกินไฟมากเกินไปมันก็ควรจะเกิดขึ้นกับรถคันอื่นๆด้วย และเกจ์นี้ไม่ได้เพิ่งมาขายในไทย แต่ขายมาเป็นปีๆแล้ว เชื่อว่าต้องมีหลักเป็นร้อยคันที่ติดตั้งเกจ์นี้

เลยอยากมาขอคำปรึกษาเผื่อมีท่านใดเคยเจอเหมือนกัน หรือ มีข้อแนะนำอื่นๆในการแก้ปัญหานี้

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมว่าปัญหาน่าจะมาจากสาย Y-cable มากกว่าครับ ลองถอดสายแล้วเสียบตรงดูว่าหายมั้ย รถผมติดเกจ์พวกนี้ก็ต่อตรงเลย เวลาเข้าศูนย์ช่างจะใช้ก็ถอดปลั๊กเกจ์ออกเองแหละครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
เคยใช้ sma... เกจ แล้วไฟแบตหมดเร็ว

แต่พอเปลี่ยนไปใช้อีกยี่ห้อ กลับไม่เจอปัญหานี้อีกเลย

ถ้าสงสัยลองถอดออกให้หมดก่อนครับ

ออฟไลน์ supercat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 796
ultr... gauge ( อุลตร้าเกจ ) เสียบทิ้งไว้แล้วแบตหมดมั้ยครับ

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ง่ายนิดเดียวครับ

มีมัลติมิเตอร์สักตัวไหมครับ ? ปิดอุปกรณ์ทุกอย่าง วัดที่แบต ดูว่า ระหว่างเสียบ OBD ไฟจ่ายออกเท่าไหร่ / ถอด OBD จ่ายเท่าไหร่ / อุปกรณ์เสียบตรง ไม่ผ่านสาย Y จ่ายเท่าไหร่

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เกจ เอาไฟเลี้ยง จากไหนครับ
OBD หรือ จุดอื่น
แนะนำ ไฟจาก ACC เท่านั้น ที่จะเปิดเมื่อ รถเปิด

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
อุปกรณ์ดิจิตอลพวกนี้กินไฟน้อยมากครับ ส่วนใหญ่ที่มีปัญหามักจะมาจากไฟมันรั่ว หรือขั้วมันช็อต

ยกเว้นถ้ามีจอ แล้วจอไม่ดับ สว่างจ้า แบบนั้นก็กินครับ แต่ก็กินแบบขำๆ เพราะสว่างพอๆ กับนาฬิกาซึ่งใช้ไฟจากถ่านไฟฉ่ายแค่นั้นเอง

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
เกจวัดผมก็ต่อจาก OBD2 เหมือนกัน พอดับเครื่องระไฟทั้งหมดก็ตัด ยังไม่เคยเจอปัญหาครับ หากต้องการให้มั่นใจลองหามัลติมิเตอร์มาวัดดูว่าไฟรั่วจากจุดไหน หลังจากที่เราดับเครื่องแล้วน่าจะช่วยหาสาเหตุได้เร็วขึ้นครับ บางทีเรื่องของแบ็ตที่หมดเร็วอาจจะเนื่องมาจากแบ็ตเสื่อมก็เป็นได้ การจะวัดว่าแบ็ตเสื่อมหรือไม่ ใช้โวทล์มิเตอร์วัดอย่างเดียวมันบอกอะไรไม่ได้หรอกครับ บางทีวัดออกมาแล้ว ค่าโวลท์ยังได้อยู่ แต่แบ็ตเก็บไฟไม่อยู่แล้ว หากจะให้ชัวร์ต้องทำโหลดเทสครับ ดูค่าการคายประจุของแบ็ตว่ายังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานหรือเปล่า หรือเอาง่ายๆ จอดรถทิ้งไว้สัก 2-3 วัน ถ้าแบ็ตหมดก็คือเสื่อมแล้ว

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
เจอครับ เกิดจากคุณภาพการออกแบบอุปกรณ์ ผมติดเกจ์จากไต้หวันเสียบ obd ทิ้งไว้บางทีก็ใช้ปกติ บางทีข้ามคืนแบตหมดเกลี้ยง ขณะที่รถคันเดียวกันเอาเกจ์ obd ของ pivot ญี่ปุ่นเสียบไว้เหมือนกัน ใช้มาเป็นปีไม่มีปัญหาอะไรเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ultr... gauge ( อุลตร้าเกจ ) เสียบทิ้งไว้แล้วแบตหมดมั้ยครับ

ผมใช้อยู่2ตัว ไม่หมดนะครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ถอดเกจ์ออกเหอะ benz มันไม่เหมือนรถญี่ปุ่น ไฟวัดออกไม่เท่ากันมันก็ฟ้องว่าผิดปกติแล้ว เอา star จับดีกว่าว่าอะไรมันเสีย

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
ตอนนึ้ผม ก็ว้ดดวงกับกล้องdashcsm maxsafe เค้าว่ากล้องมันจะดับเองเวลาไม่ได้startรถ มี  GLA กับ Lexus    อีกคันกล้องต่อเข้าFuse คงต้องลองฃดูว่า แบบไหนจะมีปัญหาก่อน

ออฟไลน์ Nui

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ช่อง OBD II จ่ายไฟตลอดครับ
รถพี่ชายผม C Coupe C205 ผมต่อกล้องบันทึกด้านหน้า โดยซื้อสาย OBD II to micro USB มาต่อ
พอดับเครื่องแล้ว กล้องไม่ดับครับ ตอนแรกนึกว่าจะตัดไฟหลังดับเครื่อง 5 นาที ผมเลยทดสอบโดยดับเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. มันก็ไม่ตัดไฟครับ ผมเลยสรุปเอาเองว่า OBD II ของ Benz จ่ายไฟตลอด
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT

ออฟไลน์ mr_jub

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ฟอร์ด t6 เสียบ obd ทิ้งไว้

จอดเฉยๆ ไม่ได้วิ่งมาสามอาทิตย์ ยังไม่มีปัญหา
รถผม จะสี่ปี แบตลูกเดิมๆโรงงาน
ผมขี่แต่รถตัวเมีย

ออฟไลน์ GaB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
  • #StickShiftLife
ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้กระทู้ผมมันตกมาหน้าสองแล้ว แต่ผมขอพิมพ์แนวทางเก็บไว้ เผื่อใครมาหาข้อมูลแล้วเจอนะครับ

หลังจากเปลี่ยนแบ็ตฯลูกใหม่แล้ว ผมลองถอดสาย Y-Cable ออก แล้วเอาอแดปเตอร์ของเกจ์เสียบเข้าปลั๊ก OBD2 ของรถตรงๆ แล้วเอา CTEK ชาร์จไฟไว้คืนนึงจนเต็ม ปรากฎว่ายังมีอาการกินไฟอยู่เหมือนเดิมคือ เปิดประตูรถแล้วไฟในเก๋งไม่ติด จอ Command ไม่ติด แต่ยังสตาร์ทเครื่องได้ และเสียงไม่เอื่อยตอนสตาร์ท

ผมเลยเสียบสาย Y-Cable กลับ เพราะเดาว่ามันไม่ใช่ตัวการแล้ว ตัวการจริงๆก็คือเกจ์ เลยจัดการพก Power Bank สำหรับชาร์จแบ็ตฯรถติดรถไว้ แล้วเอาออกไปขับ วันแรกที่ลอง ขับไปประมาณ 40 กม. ทุกอย่างปกติดี แต่เกจ์ตัวปัญหาบอกค่าวัดโวลท์สวิงไปสวิงมา ช่วงแรกๆที่ขับอยู่ที่ 14 กว่าๆ ขับไปซักพักเหลือ 12 ปลายๆ แล้วซักพักก็จะสวิงไปมาระหว่าง 12 ปลายๆถึง 14 นิดๆ แล้วในวันแรกที่เอาไปขับผมได้ทำการเติมน้ำมันแล้ว Trip Reset ในหน้า After Reset บนหน้าปัด ขับจนมันโชว์แถวๆ 9 L./100KM. แล้วก็จอด พร้อมล็อครถเรียบร้อย เพราะผมเดาเอาเองว่าถ้าไม่ล็อครถแล้วรถมันจะตัดระบบไฟไม่หมดรึปล่าว

ผ่านมาสองวัน เอามาขับใหม่ ปลดล็อครถ ไฟในเก๋งติด สตาร์ทรถ ชึ่งเดียว ติดปกติ เสียงไดสตาร์ทก็ดูดี แต่จอ Command ไม่ติดอีกแล้ว (ก่อนดับเครื่องครั้งล่าสุดผมไม่ได้กดปิด) หลังจากสตาร์ทติด เกจ์เจ้าปัญหาก็ติดด้วยและโชว์วัดโวลท์ว่าเหลือ 11.5 ซึ่งน้อยไปนิด แต่ก็ลองดู เลยขับไปประมาณเกือบๆ 30 กม. เจอสิ่งผิดปกติใหม่อีกอย่างคือ ในห้นา After Reset ที่แจ้งข้างต้นว่าก่อนดับเครื่องมันวัดอัตราการกินน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่แถวๆ 9 L./100KM. ตอนนี้เป็น 20 L./100KM. และไม่ลดลงเลยครับ ตลอด 30 กม.นั้น มีประมาณ 25 กม.ผมวิ่งบนทางด่วนยาวๆด้วย ซึ่งปกติแล้วมันต้องประหยัดขึ้นทีละนิดๆ แต่หน้าอื่นๆที่เกี่ยวกับการวัดอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยยังแสดงค่าปกติครับ

=========================================

สรุปแล้ว ผมเดาว่ารถแต่ละรุ่นน่าจะจ่ายไฟเข้า OBD2 ไม่เท่ากัน รถส่วนใหญ่น่าจะจ่ายไม่เยอะ แต่เบนซ์อาจจะไม่ใช่ (สันนิษฐานจากจำนวนคนที่ติดเกจ์รุ่นนี้แล้วไม่มีปัญหานี้กัน ข้อมูลจากผู้ขายและผม Search เองในเน็ต)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 07, 2017, 22:38:43 โดย GaB »