มีหลายเจ้ามาแล้วครับ
SAIC ก็มาลองเจ็บก่อนเพื่อนเลย โดยใช้ MG และ Maxus เป็นหัวหอกบุกทะลวง
MG ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด แต่ก็ต้องดูในระยะยาวต่อไป
เนื่องจากคนข้างในเปลี่ยนกันบ่อยเหลือเกิน
คนที่เคยปั้น MG3ให้เกิดไม่รู้ว่าเหลือกันอยู่ซักกี่คน
ปลายปีนี้ต้องลุ้นว่าตัวใหม่จะเกิดมั๊ย ไม่งั้นก็คงมึนตึ้บกันต่อไป
ส่วนรถตู้ GV ก็หายเงียบไปจากวงการ ด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง
ป่านนี้ไอ้คนที่ทำเรื่องจะต้องรับผลกรรมขนาดไหนแล้ว
Maxus คงไม่ต้องพูดถึง เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาพูดถึง
รู้สึกจะไม่ได้เรียกดีลเลอร์ประชุมมาจะ 2ปีละ
มีแค่โชว์รูมที่ศรีนครินทร์ตั้งไว้เท่านั้น
จริงๆ maxus เป็นรถที่ดีมากเลยนะครับ
สมรรถนะไปได้ดีกว่ารถตู้ toyota เยอะเลย
ทั้งช่วงล่าง ทั้งเครื่องยนต์ อยู่ตรงกลางระหว่าง commuter กับ VW
แต่ก็เป็นดังที่ทุกท่านเห็น
ฺBeijing motor เป็นอีกเจ้านึงที่เข้ามาเป็นเรื่องเป็นราว
มาสร้งโรงงานที่บางชัน เปิดตัวรถมา 2-3รุ่น
ทั้งกระบะ สี่ล้อเล็ก หกล้อ แถมเตรียมไว้จนถึงหัวลาก
ตอนนี้น่าจะกำลังพิจารณากับยอดที่น่ารักมากมาย
Great wall เคยเข้างานมอเตอร์โชว์ทีนึง พร้อมทำ market survey
ผลสุดท้าย บายจ้าาาาาาา
นี่ยังไม่นับรถยี่ห้ออื่นๆที่เข้ามาลองตลาดผ่าน distributor คนไทยอีกหลายเจ้า
ฉางอาน, FAW, IVECO,
บางรายแต่งตั้งดิสตริบิวเตอร์ 3-4รายในเมืองไทย
เอากะเขาสิ
แต่ก็ยังมีอีกหลายยี่ห้อที่อยากเข้ามา
ตอนนี้ในลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม เริ่มมีรถจีนใช้กันเยอะขึ้นเรื่อยๆ
ดีลเลอร์ MG ตามแนวชายแดนเล่าให้ฟังว่ามีรถ MG3 เข้ามาซื้ออะไหล่ เข้ามาเช็คระยะ กันอยู่เรื่อย
ยิ่งอนาคตกระแสรถไฟฟ้ามา
จีนถือเป็นแหล่งผลิตใหญ่ ก็น่าจะต้องเตรียมส่งออกขนานใหญ่แน่นอน
ยิ่งเทคโนโลยี energy storage แบบใหม่
ที่เล็กลงครึ่งนึง แต่เก็บไฟได้เพิ่มขึ้น 50%
แถมราคาถูกลงไปเยอะ
ได้ยินว่าแหล่งวัตุดิบหลักก็อยู่ในพื้นที่เหมืองของจีน
แล้วยังไม่นับถึงว่าจีนเป็นแหล่งผลิตโซล่าร์เซลล์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก
จนทำให้ราคามันตกลง 80%ภายในไม่กี่ปี
ต่อไป บ.รถยนต์คงขายมาเป็นแพคเกจ
EV + Solar cell + Energy storage + Home energy managemet system = package + maintainance course
เพราะรถยนต์ EV มันไม่ต้องถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วนี่ครับ
เลยต้องหาเงินค่าดูแลรักษาผ่านทางช่องอื่นแทน