ผู้เขียน หัวข้อ: พอทราบข้อมูลการทดสอบเรื่องความปลอดภัยของรถยุโรปไหมครับ  (อ่าน 4221 ครั้ง)

ออฟไลน์ hamenjoy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
สวัสดีครับ

พอดีผมได้นั่งคุยเรื่องความปลอดภัยของรถยุโรปกับเพื่อนๆ ว่าระหว่าง Benz / BMW / Volvo ยี่ห้อไหนมีระดับความปลอดภัยสูงที่สุด

ทั้งในด้านของความแข็งของเหล็ก เทคโนโลยี่การป้องกันและปกป้องตอนเกิดอุบัติเหตุ และองค์ประกอบต่างๆที่ทำให้ผู็ขับขี่และผู้โดยสารปลอดภัย

โดยมากแล้ว พวกผู้ใหญ่โตๆจะมองว่า Benz แข็งสุด ในขณะที่บางคนก็บอก Volvo สิ เพราะทุกชีวิตปลอดภัยใน Volvo นะ จุดขายเค้าเลย (ส่วน BMW คนจะไปมองเรื่องเครื่องยนต์มากกว่าความปลอดภัย)

แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็เหมือนความคิด ความเห็น ความรู้สึกที่ได้จากประสบการณ์หรือเรื่องบอกเล่ากันมาอีกที

ผมเลยพยายามไปหาข้อมูลอ้างอิง ที่มีการทดสอบกันจริงๆ ที่มี reference แต่ไม่ค่อยเจอเลย จึงอยากรบกวนเพื่อนๆพี่ๆแชร์ประสบการณ์ ความคิดเห็น หรือข้อมูล reference ต่างๆเพื่อเป็นข้อมูลและความรู้ต่อไปด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Woodpecker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
น่าจะพอใช้ได้นะครับ https://www.euroncap.com/en

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ตามคุณ Woodpecker บอกเลยครับ
ตอนที่ผมศึกษาเรื่องระบบเบรคอัตโนมัติของแต่ละยี่ห้อว่าทำงานที่ความเร็วเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ ผมก็ดูจาก euroncap นี่ล่ะครับ เป็น active safety
ถ้าเรื่องการชน เป็น passive safety ก็มีทดสอบอยู่ แต่การให้ดาวเค้าให้เทียบกับรถที่ขนาดเดียวกันนะครับ
เวลาจะเทียบดาวก็ต้องเทียบกับรถขนาดเดียวกันครับ

เคยมีการทดสอบอยู่โดยเอารถขนาดใหญ่ที่ได้ดาวน้อยกว่ามาชนประทะหน้าตรงกับรถขนาดเล็กกว่า(เยอะ) ที่ได้ดาวมากกว่า ปรากฎว่าหุ่นทดสอบที่อยู่ในรถขนาดใหญ่ปลอดภัยมากกว่า

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
เท่าที่นั่งดูเล่นๆมาหลายปี Volvo เชื่อถือเรื่องนี้ได้มากสุด ไม่เคยเห็นการทดสอบใดๆที่จะไม่ได้คะแนน GOOD (ดีสุด)
ดูการชนแบบ Smalloverlab อีกสองยีห้อบางรุ่นยังมีหลุดๆ

ส่วนรถพี่ยุ่นที่มาผลิตในสาระขันธุ์ ไม่ต้องไปดู ผมเชื่อว่ามันลดspec

การทดสอบพวกนี้ ต้องเข้าใจว่าชนกับวัตถุที่อยู่นีงๆ ไม่ได้ชนกับรถด้วยกันที่เคลื่อนที่ได้ ดังนั้นรถที่เบาน้ำหนักชนจะเบาแรงปะทะผนังจะน้อย ดูดีกว่ารถหนักๆ

ชีวิตจริง รถหนักๆ ตำแหน่งนั่งสูงๆจะได้เปรียบ 
ข่าวประจำ
10ล้อไม่คาดเข็มขัด ดรัมเบรก ไม่มีถุงลม ไม่มีABS ชนเก๋งกระบะชาวบ้านตาย คนขับหนีไปในช่วงที่ชุลมุล
แปลว่าคนขับแทบไม่เจ็บตัว

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
เท่าที่นั่งดูเล่นๆมาหลายปี Volvo เชื่อถือเรื่องนี้ได้มากสุด ไม่เคยเห็นการทดสอบใดๆที่จะไม่ได้คะแนน GOOD (ดีสุด)
ดูการชนแบบ Smalloverlab อีกสองยีห้อบางรุ่นยังมีหลุดๆ

ส่วนรถพี่ยุ่นที่มาผลิตในสาระขันธุ์ ไม่ต้องไปดู ผมเชื่อว่ามันลดspec

การทดสอบพวกนี้ ต้องเข้าใจว่าชนกับวัตถุที่อยู่นีงๆ ไม่ได้ชนกับรถด้วยกันที่เคลื่อนที่ได้ ดังนั้นรถที่เบาน้ำหนักชนจะเบาแรงปะทะผนังจะน้อย ดูดีกว่ารถหนักๆ

ชีวิตจริง รถหนักๆ ตำแหน่งนั่งสูงๆจะได้เปรียบ 
ข่าวประจำ
10ล้อไม่คาดเข็มขัด ดรัมเบรก ไม่มีถุงลม ไม่มีABS ชนเก๋งกระบะชาวบ้านตาย คนขับหนีไปในช่วงที่ชุลมุล
แปลว่าคนขับแทบไม่เจ็บตัว
  สรุปง่ายๆ ผมว่ารถหัวลาก Volvo ปลอดภัยสุดครับ ดูข่าวอุบัติเหตุบ้านเราแล้ว คันต่อไปผมจะซื้อหัวลาก Volvo มาใช้ในชีวิตประจำวัน ข่าวว่าทนด้วยสิ วิ่งกันเป็นล้าน กม. ราคาไม่แน่ใจ ประมาณ 4.5-5.5 ล้านได้มั้ง พอๆกะ XC90 เบย 555

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
benz / bmw / volvo

ความต่างก็น่าจะมี แต่ผมว่า ไม่มากนัก ยกเว้น ถ้าซีเรียสจริงๆ ก็คงเป็น volvo เพราะเน้นหนักมาทางด้านนี้แต่ไหนแต่ไรครับ

ที่ชอบคือ ตอนที่เริ่มทดสอบ small overlap ที่ชน แค่ถากๆ ก็มีแต่ volvo มั้งที่ผ่าน ทั้งที่เป็นรุ่นที่ออกมาสักพักแล้ว ในขณะที่ค่ายเยอรมันตายเรียบ ต้องรอรุ่นใหม่ออกมา ถึงจะผ่าน

นั่นแปลว่า ... volvo เค้าคิดเผื่อ เค้าออกแบบตัวรถมาไม่ใช่แค่ผ่านมาตรฐาน แต่เผื่อเหตุการณ์ที่ไม่มีในบททดสอบด้วย ครับ

ออฟไลน์ veronic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 408
    • อีเมล์
ถ้านับที่ตัวถัง ทั้ง 3 ตัวเทียบรุ่นต่อรุ่นแล้วนั้นต้องบอกว่าใกล้เคียงกันมากครับ อาจจะมี volvo ดีกว่าหน่อย เนื่องด้วยกฏเหล็กเรื่องน้ำหนักปะทะ ยกเว้นแต่จะมียี่ห้อที่ใช้ carbon fiber ซึ่งถือว่าเป็นตัวแหกกฏข้อนี้ได้ ซึ่งปัจจุบันรุ่นต่อรุ่นก็ยังไม่มี

หากจะเอาดาวของ euroncap มาวัด กรุณาอย่าลืมว่ามีระบบป้องกันการชน ที่ยี่ห้อจากเยอรมันบ้านเราก็ยังไม่ใส่มานะครับ ดังนั้นจะเปรียบเทียบดาวตรงๆ ต้องหักลบออกมาก่อน

แถมทาง euroncap เปรียบเทียบการชนในวัตถุที่มีความหนาแน่นกับน้ำหนักเท่ากัน ซึ่งในความเป็นจริงมันยากมากที่คุณจะชนกับรถรุ่นเดียวกันเดะๆ ดังนั้นกฏเหล็กคือรถที่ใหญ่กว่า และน้ำหนักมากกว่าย่อมปลอดภัยกว่ายังคงนำมาใช้ได้  แต่ไม่ได้หมายความรถเมื่อสิบปีที่แล้วจะมาเปรียบเทียบได้นะครับ มันมีเรื่องการปรับโครงสร้าง การเสื่อมของวัสดุตัวโครงรถ ต้องเทียบกับรถที่อยู่ในเวลาเดียวกันเท่านั้น

อย่างที่เห็นมันสับสนมากถ้าจะหาความปลอดภัยสูงสุด ดังนั้นเราไม่ควรจะสนใจแต่ตัวรถอย่างเดียวการขับขี่คือสาเหตุใหญ่ เพราะเกินครึ่งเป็นความผิดพลาดของมนุษย์ครับ ขับเปลี่ยนเลนไม่ดูทาง ก้มเก็บของ พิมโทรศัพท์ การไม่ใส่ใจในเรื่องดูแลตรวจสภาพอุปกรณ์ ขับใกล้คันหน้า (จะบอกว่าห่าง 4 เมตร แต่รถดันเป็นกระบะเก่าๆไม่เคยเช็คเบรค มันก็ชนครับ ผมโดนมาไม่รู้กี่ครั้งแล้ว) เวลาจะชนถ้าไม่มีเวลาดูด้านข้าง หรือไม่มั่นใจ ก็อย่าหักหลบ จับพวงมาลัยไว้ เหยียบเบรค ให้ชนด้านหน้าตรงที่สุด ทำอย่างมากก็ตะโกน prepare for impact 8)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ถ้ามองแบบรวมๆผมว่าพอๆกันทั้ง Volvo Benz BMW Audi Lexus แต่ส่วนตัวคิดว่าVolvoจะมีความรู้ด้านนี้มากที่สุดเพราะวิจัยและลงทุนเก็บข้อมูลด้านความปลอดภัยและอุบัติเหตุมานานที่สุด ส่วนเรื่องวัสดุ สมัยก่อนVolvoได้เปรียบกว่าคนอื่นจริงเพราะเหล็กสวีเดนขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรงกว่าเพื่อน แต่สมัยนี้ผู้ผลิตใหญ่ๆอย่างThyssen เยอรมนี Nippon Steel ญี่ปุ่นก็พัฒนาเหล็กแรงดึงสูงกันได้หมดแล้ว หรือแม้กระทั่ง Carbon Fiberเสริมความแข็งก็มีทำกันทั่วโลก ดังนั้นเรื่องวัสดุจึงไม่ค่อยมีความแตกต่างกันมากนัก แต่Know Howอาจจะมีความต่างกันบ้างครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
สมัยปัจจุบันนี้การทดสอบทำได้ง่ายขึ้น มีมาตรฐานมากอยู่แล้ว
และมีการทดสอบกันแทบทุกรุ่นอยู่แล้ว
ดังนั้นอย่าไปดูเหมารวมเป็นยี่ห้อ แยกดูเป็นผลการทดสอบเป็นรุ่นรถของแต่ละยี่ห้อไปเลยแต่ละคันดีกว่า
รถที่จำหน่ายในยุโรปก็ดูจากผลการทดสอบ Euroncap

สำหรับ Volvo นั้นมีชื่อเสียงที่สุดในเรืองศูนย์ทดสอบความปลอดภัย ทดสอบการชนอยู่แล้ว
ทำให้แทบทุกรุ่นผลการทดสอบ Euroncap ออกมาดี รวมไปถึงการทดสอบความปลอดภัยด้านอื่นๆ

หากรถผลิตในบ้านเรา ก็ดุผลการทดสอบจาก Aseancap และ Ancap

ส่วนรถคนละขนาด ก็ควรเทียบผลการทดสอบในกลุ่มเดียวกัน
แต่้าจะเอารถขนาดต่างกันมาชนกัน มีผลต่อการทดสอบชนกันดังนี้

"...สำหรับการวิจัยพบว่ามีลักษณะการชนที่แตกต่างกัน 3 รูปแบบ โดยได้นำลักษณะดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสารในรถทั้งสองคัน และค้นหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยด้วย ตั้งแต่ 1.โครงสร้างด้านหน้ารถที่มีระดับต่างกัน โครงสร้างด้านหน้ารถที่มีระดับต่างกันเมื่อเกิดการชนจะไม่มีการดูดซับแรงกระแทก 2.รถที่มีน้ำหนักต่างกัน เมื่อรถใหญ่ชนรถเล็กจะทำให้รถเล็กเกิดแรงกระแทกไปด้านหลัง 3.รถที่มีความแข็งแกร่งต่างกัน รถที่น้ำหนักมากกว่าจะทำให้เกิดความเสียหายกับรถที่มีน้ำหนักน้อยกว่า....."

จาก http://auto.sanook.com/46379/





jaesz

  • บุคคลทั่วไป
การทดสอบการชน มันเป็นการทดสอบที่มีพื้นฐานจาก
 ใช้น้ำหนักตัวรถเอง มวลคูณ ความเร็ว  ซึ่งมันก็อ้างอิงได้ระดับนึงล่ะ

แต่ถ้าเอารถขนาดเดียวกัน คันนึงหนัก 1.2ตัน อีกคันหนัก 1.6ตันหันหน้าวิ่งหากัน ผลการทดสอบที่เห็นโยนทิ้งถังขยะได้เลย

ถ้าอยากได้ข้อมูลที่ อิงกับความจริง คงต้องจัดทดสอบการชนข้ามยี่ห้อ

เรื่องความปลอดภัย เอาสถิติไปดูครับ Volvo ไม่ใช่ ที่1 ในกลุ่ม Luxury carแน่ๆ Lexus CT200hมันดูจะนำโด่ง แต่อันนี้มันมีคำอธิบายไว้ว่า คนขับLexus เป็นคนแก่ หรือขับรถช้าๆเสียส่วนใหญ่ ต้องพิจารณาดู

ที่น่าสนใจคือ s60  single vehicle death rate มันมากจนน่าสงสัยว่าการทดสอบที่เคยทำมานี่ มันออกแบบมาให้ดูรถดีแค่นั้นรึเปล่าพอชนจริงๆ เละไม่เป็นท่า

http://www.iihs.org/iihs/topics/driver-death-rates
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2017, 21:09:49 โดย 3eL JaE »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อยากดูละเอียดแนะนำสำนัก iihs ครับ

VOLVO ยังไงก็ที่หนึ่งในแก๊งนี้ เพราะเมื่อก่อนจะมี Small overlap clash ใหม่ๆ VOLVO ผ่านทันทีโดยไม่ต้องเอารถไปปรับปรุงแบบ Benz หรือ BMW ถึงจะกลับมาผ่าน Good
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
volvo น่าจะได้เปรียบนะครับ เพราะเค้าถือเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับ 1 ตลอด เป็นเรื่องที่ volvo ไม่ยอมแพ้ใครจริงๆ