ผู้เขียน หัวข้อ: ขอแนวทาง Upgrade ระบบเบรกของ Fortuner (หน้าดิส หลังดรัม) ครับ  (อ่าน 8540 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ปกติไม่ค่อยยุ่งกับเรื่องเบรคเท่าไหร่
สมัยขับเก๋ง แค่ผ้าเบรค EBC เขียว หรือแค่ Mu Spec ชุดเดียวก็จบง่ายๆแล้ว

พอโดดมาขับ Fortuner ได้ 2 ปี รู้สึกว่าการแต่งรถ PPV เป็นเรื่องง่ายมาก
แค่ดันรางใบเดียว ได้มา 30 ม้า ตบด้วยยกหัวฉีดเบาๆ รถก็วิ่งฉิว
ช่วงล่างตัวเลือกเยอะแยะไปหมด สุดท้ายมาจบที่ Foamcell pro แข็ง แต่เฟริม์มาก

แต่ๆ

พอมาเป็นเรื่องเบรค รู้สึกเหมือนจะหนีกฏฟิสิกส์ไปไม่ได้ ด้วยความที่รถมันหนัก
บวกกับหน้าดิส หลังดรัม ตอนตั้งดรัมใหม่ๆหลังออกจากศูนย์ก็ดี
แต่ใช้ไปนานๆระยะมันถ่างออกเองตามสไตล์ดรัมเบรค สุดท้ายก็แย่เหมือนเดิม

เลยอยากทราบแนวทางอัพเกรดครับ
ตอนนี้มีตัวเลือกในใจดังนี้

1. จานเดิม + ผ้าเบรค Nexster รุ่น Prospec
2. จาน TRW XPS + ผ้า Prospec
3. จาน TRW XPS + ผ้า EBC เขียว (แว่วๆมาว่าเหลืองไม่ผลิต T^T)
4. จาน Dixcel SD + ผ้า Prospec
5. จาน Dixcel SD + ผ้า Dixcel type M

ทุกท่านคิดว่าไงครับ??

คือไม่อยากไปเล่นกับเบรคหลัง ใจก็คิดว่า จัด Dixcel ไปเลยดีมั้ย จะได้จบๆ
แต่กลัวว่ามันจะเกินความจำเป็น เพราะผมก็ไม่ชอบมุด ขับไม่ได้โหดมากมาย (ไม่เกิน 140-150)

แค่อยากเสริมความมั่นใจซักหน่อย
ยิ่งเวลาขนกันไป 7-8 คน คลานในเมืองช้าๆยังต้องเผื่อระยะเยอะๆ กลัวไปทิ่มตูดคันหน้า

รบกวนขอคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
ลองปรึกษาทิดอ๊อดดูครับ  ;)

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ผมว่าลองเปลี่ยนเป็นดิสหลังดีกว่ามั๊ยครับ
จบทีเดียว

ออฟไลน์ shanon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
ถ้าจาน 340 อยู่แล้ว. ลองเปลี่ยนผ้าเบรคดูก่อนครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ส่วนตัว ผมมองว่า พื้นฐานระบบเบรค มันดีอยู่แล้วนะ จานใหญ่ คาลิปเปอร์ใหญ่ เพียงแต่ ผ้าเบรคติดรถมันห่วยไปหน่อย

ดังนั้น อัพเกรดผ้าเบรคดีๆเข้าไป ผมว่า จบนะ

ส่วนจะตัวไหนแล้วแต่งบเลยครับ ... ถ้างบถึง ชอบเบรคคม เบรคไว ก็ Dixcel เลยครับ แล้วถ้าลงแล้วยังไม่พอ อยากให้จับไวขึ้น ก็เปลี่ยนจาน Type SD รถจะจับไวขึ้น ดูดเร็วขึ้นครับ

ออฟไลน์ Champman20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
ผมใช้ fortuner BMC จานหน้า 320มม. จานเดิม+เบรคเดิม+ผ้าProspec  ดีกว่าเดิมครับ ผมมีดันราง1ใบ พอใจกันเบรคชุดนี้(ผมไม่ได้ซิ่งมาก โจทย์คือต้องการเบรคที่หยุดรถคันไหย่แบบนี้ได้แบบไม่หวาดเสียว) ผ้าEBC Yellow มีนะครับ ตัวเดียวกันของ Prado แต่ราคาแรงมาก ผมเลยเอาของ Nsport ตอนนั้น. ถ้าผมบอกว่าอย่าเอาเงินไปลงกับจานเทพๆเยอะจะมีคนด่ามั่ยนิ คือหาผ้าดีๆ+เปลี่ยนถ่านนม.เบรคปีละครั้งก็พอครับ. จานเทพๆมันดีจริง แต่ไม่ได้ขนาดที่เราจะรู้สึกหรอกหาจานมาตราฐานๆหน่อยก็พอ กลับกัน ผมว่าผ้าเบรคดีๆนี้รู้สึกได้เลยนะ.

ออฟไลน์ yumenowinds

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
    • อีเมล์
ใช้ ALL FTN อยู่ครับ

- ตั้งระยะห่างเบรคหลัง ลองปล่อยให้รถไหลถอยหลัง ล่ะดึงเบรคมือ มันจะมีกลไกเขี่ยเฟืองปรับระยะ ทำซ้ำวนซัก 2-3 รอบ (ไม่แน่ใจว่า FTN ทำได้หรือไม่)

- ส่วนเรื่องประสิทธิภาพผม No comment ครับ แต่ผมว่าเบรค REVO-ALL NEW FTN คุมง่ายมาก หนึบสุดๆ ส่วนตัวไม่คิดจะทำแล้วครับ ไม่ค่อยซิ่ง

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
เปลี่ยนเป็นดิสค์เบรคหลังพราโด้ตรงรุ่น(เบิกศูนย์) แจ่มสุดละ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
จริงครับ ตั้งเบรกหลังออกจากศูนย์ใหม่ๆก็เบรกโอเคอยู่ แต่พอวิ่งไปสัก 6-7000 กม. ก็เอาอีกแล้วเริ่มคุมเบรกยากขึ้น ไม่กระชับเหมือนเดิมอีกแล้วล่ะ

สรุปดรัมหลังยังไงก็มีข้อจำกัดตรงนี้ครับ ขอคันนี้เป็นคันสุดท้ายจริงๆ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18