ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรที่ทำให้แบรนด์รถยี่ปุ่นยี่ห้อนึง ถึงเป็นผู้นำยานยนต์ Mass ได้ยาวนานขนาดนี้  (อ่าน 9839 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
สามห่วงมาดังจริงๆ ในตลาดโลกช่วงปี2000 มีเท่าไหร่ใส่หมดจบตั้งแต่โฉมแรก
ทำให้ยอดขายขึ้นเป็นเบอร์สอง ก่อนหน้านั้นค่อยๆไต่ระดับมา พอดังแล้วเล่นตัว

แรกๆก็ลอกเขาเหมือนหลายๆยี่ห้อ ต่างจากฝรั่งตรงที่เน้นเก็บเล็กผสมน้อย
ประเทศไหนไปได้ ขายได้เอาหมด ไม่ได้เจ้าอารมณ์แบบ อิตาลี ฝรั่งเศล
ที่ทำรถจนเจ๊งเอง ทุกวันนี้ขายที่จีนดีกว่าประเทศตัวเอง ขายของตามอารมณ์

เยอรมัน เป็นต้นแบบที่ลอกมา โดยเฉพาะสามแฉก ลอกตั้งแต่ภาคการผลิต พัฒนา ออกแบบ
จนทำได้ดีกว่าหลายอย่าง แต่ไม่ยักจะแลกเปลี่ยนกัน กลับไปเอาใบพัดแทน
จนสามแฉกชักหลงทาง ใบพัดกลับทนขึ้น คิดถึงใจคนซื้อ ไม่ใช้ทำรถไว้ใช้เอง
แล้วแบ่งขายให้คนซื้อ พอขายไม่ดีก็มายกหางสูงส่งปลอมๆ บอกมีเรื่องราว
ทุกยี่ห้อทุกรุ่นมีเรื่องราวทั้งนั้น ไม่ได้เสกเองได้ ตอนที่คนซื้อด่า ทุบรถ เงียบเป็นเป่าสาก

สามห่วงเป็นยี่ห้อเดียวที่ยอดขายสูงมาก จนต้องไม่เป็นเป้าให้โดนรุม แค่ที่ผ่านมาก็อ่วมไม่น้อย
รอดจากระเบิดก็ร่อเร่ มาได้ยอดสั่งทำยุทธภัณฑ์ไปถล่มเกาหลี ถึงกู้ฐานะมาได้
กระบะญี่ปุ่นฝีมือประกอบคนไทย ได้ประจักษ์ว่าเป็นสุดยอดในวงการก็ยุคนี้ แถบอาหรับ
ใช้ติดอาวุธหนักจนรบชนะ และได้เป็นชื่อของสงครามครั้งนั้น ทำให้ชื่อmade in thailand กระฉ่อน

สมัยที่เริ่มจะเกิดในบ้านเรา ให้วิธีลด แลก แจก แถม มีเปิดอบรมคนนอกเรื่องการซ่อมบำรุง
สายอะไหล่ต่างจังหวัดก็มีความเข้าใจ และเบิกจ่ายอะไหล่ได้ง่าย คุณภาพอะไหล่คงเส้นคงวา
คนใช้บอกปัญหาใส่ใจ ไม่ทำเป็นหูทวนลม แล้วอ้างสารพัดว่าสูงส่ง จนเกียร์พัง เครื่องพัง
ไฟฟ้ารวน เพราะไม่ใส่ออยเครื่อง เกียร์ โหลดไฟไม่เผื่อแอร์ คิดว่าอากาศเหมือนบ้านตัวเอง
ขายของไม่ดี ก็ส่งรายงานว่าขายน้อยไม่คุ้มทำ กินเงินเดือนสูงๆ แบบรัฐวิสาหกิจ ใหญ่อยู่คนเดียว
คนไทยหนีไปอยู่ที่อื่น ตัวแทนในไทย ก็ฟันได้ฟันดี จนลูกค้าต้องหนีไปเล่นยี่ห้ออื่น

ยี่ปั้วมีหลายเจ้า แข่งขันด้านราคา บริการ สมัยก่อนไม่กดโรงงานชิ้นส่วนในไทยมากนัก
สมัยนี้เรื่องมาก ต้องลดต้นทุน3% ต้องทำตามเงื่อนไขฯลฯ แบบเลี้ยงไก่ระบบปิด
วันดีคืนดีไปสั่งของจากแขกมาแทน บอกดีกว่า ถูกกว่า คุยง่ายกว่า พอโดนแขกยัดไส้เข้าไป
ก็มาง้อ อย่างว่าโรงงานจะไปทำอะไรกิน ในเมื่อยืนบนขาตัวเองไม่ได้
แบบโรงงานรองเท้าที่ปิดตัวไปเพราะไม่มียี่ห้อตัวเอง จะทำทีกีดกันสารพัด ตุ๊กตุ๊กยังทำแท้ง

นี้รึสิ่งที่ทำกับอักษะด้วยกัน ทุกวันนี้อาศัยกลุ่มทุนเส้นใหญ่ ผลักดันหลายโครงการ เช่น มิไร
ซึ่งก็ดีที่รักษายี่ห้อญี่ปุ่นไว้ด้วยกัน ไม่ใช่ขัดขากันแบบบางที่ จนฝรั่งแซนวิส ด้วยกิมจิไม่ได้
ตอนนี้มีจีนแดงมา ก็ได้กลุ่มนายทุนจีนในญี่ปุ่น ไปเข้าร่วมอย่างเนียนๆ เช่น คาวาซากิ

รถเป็นแค่พาหนะ สามห่วงก็ยังใช้แนวทางนี้ เพราะกฏหมายที่โน้นเข้มกว่าเรามาก
แต่บ้านเราทนใช้ เพราะรถแพง เครื่องต้องแรง ขับต้องดี ซ่อมต้องถูก ถนนห่วยๆ
รายได้น้อย หามาเท่าไหร่บ้าน รถ กินหมด เหลือเก็บไม่มาก จะเล่นรถฝรั่งมือสอง
ก็ต้องมีเงิน ประเภทเดือนชนเดือน หาเช้ากินค่ำ ญีุ่่ปุ่นก็ยังดีที่สุด ในการฝากฝีฝากไข้
ลองเอามาวิ่ง24ชม. ไม่ดับเครื่องแบบแท๊กซื่ดู จะได้รู้ว่าใครทนกว่ากัน ไม่เกินเดือนมีเครื่องพัง

ส่วนที่สุดยอดก็ยังเป็นสามห่วงอยู่ดี ไม่ใช่ลูกศร ที่เริ่มแหวกแนว ก็ดูกันต่อไปว่าจะรุ่งหรือริ่ง
ว่าเชื่อฝรั่งติดหรู กับญี่ปุ่นเอาใจลูกค้า ใครจะแน่กว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2015, 13:10:48 โดย bahamu »

ออฟไลน์ bubibubo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
สมัยก่อนผมเข้าใจว่ารถ nissan เป็นรถดีที่มีคุณภาพวัสดุในการประกอบเมื่อเที่ยบกับราคา แต่จริงๆแล้วรถนอกจากจะดีแล้ว ศูนย์บริการหลังการขายต้องดีด้วย

เท่าที่พบมา ศูนย์ nissan จะเจอแบบ ห่วย จนถึง กลางๆ แต่ toyota นั้นศูนย์ที่เจอจะเป็น กลางๆ จนถึง ดี

คิดว่า The Toyota Way คือคำตอบของคำถามนี้ครับ คือพัฒนาไปทุกๆด้านให้ไปพร้อมๆกัน โดยใช้ระบบเดียวกัน และผมคงไม่กลับไปลอง nissan อีกแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
"หน้าตา option แทบสู้คู่แข่งไม่ได้ "  ต้องถามก่อนว่าเอา รถรุ่นไหนมาเปรียบเทียบครับ

เอา vios ไปเทียบกับ BMW series 3  รึเปล่า?

Toyota เค้าแบ่ง section รถชัดเจน ตามราคา ตั้งแต่รถใช้งานสำหรับชาวบ้าน ร้านตลาด เกษตรกร หรือเศรษฐี
นี้ขนาด ยังเจาะตลาดจีนไม่ได้นะครับ ยังขายดีเป็นเบอร์หนึ่ง ของโลก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 30, 2015, 13:04:57 โดย TheZero »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
"หน้าตา option แทบสู้คู่แข่งไม่ได้ "  ต้องถามก่อนว่าเอา รถรุ่นไหนมาเปรียบเทียบครับ
และถามว่า option ในประเทศไหนด้วยครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เอาง่ายๆ ผมก็ใช้รถมาไม่เยอะครับ เทียบกับ Accord G8 มือ1 กับ Fortuner BMC มือ1

ระยะเวลาเท่าๆกัน รถเกือบจะครบ4ปี Fortuner ไม่เคยเป็นอะไรเลย ขับอย่างเดียว

ส่วน G8 เดี๋ยวนั่นเสีย นี่เสีย เปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ เยอะครับบอกเลย ทั้งๆที่รถก็ใหม่ ใช้ปีนึงไม่เกิน 10,000 โล

อาจจะเป็นที่ดีเฟ็คของรุ่นนี้ก็เป็นไปได้ครับ แต่บอกเลยผมก็ชอบฮอนด้าแต่คันต่อไปมันก็ไม่แน่

ออฟไลน์ tong r56

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
1. ทน ไม่จุกจิก
2.เวลาเกิดเสียขึ้น สบายใจ อะไหล่เยอะ ซ่อมที่ไหนก็ได้ 
3.ราคาขายต่อ

ผมชอบทีืสุดคือ ความ ทน ไม่จุกจิกครับ


ถึงแม้ว่าการขับขี่อาจจะไม่ดีที่สุด.  แต่3 เหตุผลข้างบน ก็ไม่มียี่ห้อไหนทำได้ดีกว่า toyota

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
"หน้าตา option แทบสู้คู่แข่งไม่ได้ "  ต้องถามก่อนว่าเอา รถรุ่นไหนมาเปรียบเทียบครับ

เอา vios ไปเทียบกับ BMW series 3  รึเปล่า?

Toyota เค้าแบ่ง section รถชัดเจน ตามราคา ตั้งแต่รถใช้งานสำหรับชาวบ้าน ร้านตลาด เกษตรกร หรือเศรษฐี
นี้ขนาด ยังเจาะตลาดจีนไม่ได้นะครับ ยังขายดีเป็นเบอร์หนึ่ง ของโลก


เอา Vios มาเทียบกับ City ก็พอครับ
City ให้ VSA, HSA มาตั้งแต่รุ่นย่อยล่างสุด Vios ตัวท๊อปไม่มี
City ตัวท๊อปให้แอร์แบ๊ค 6 ใบ Vios ให้แค่คู่หน้าทุกรุ่นย่อย
City ตัวล่างสุด (MT) มี ABS, EBD  Vios ไม่มีทั้ง J (AT) และ J (MT)

เรื่อง Option ต้องยอมรับว่าใส่มาน้อยกว่าชาวบ้านเขาจริงๆ ต้องรอจนยอดคู่แข่งแซงก่อนถึงจะใส่มามั่ง
(อย่าง Camry MC ที่ต้องให้ Accord แซงก่อน)