ผมไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมมาครับ
เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาใช้งานกับระบบ Hybrid นั้น แม้จะใช้ชื่อว่าเป็นวัฏจักร Atkinson
แต่ก็ไม่ได้มีลักษณะการทำงานแบบด้านบน 100% ครับ
Atkinson ที่เป็นเครื่องยนต์ Hybrid จะออกแบบ Variable Valve timing ให้วาล์วไอดี
ปิดในขณะที่ลูกสูบกำลังดันขึ้นในจังหวะอัด เพื่อให้ลูกสูบถีบไล่ไอดีคืนกลับไปยังท่อร่วมไอดี
ซึ่งบางเครื่องออกแบบให้วาล์วไอดีปิดตอนที่ลูกสูบเลื่อนขึ้นได้ระยะ 20-30% ของระยะชักเลยทีเดียว
ซึ่งนั่นเท่ากับว่า เครื่องจะเอาน้ำมันมาใช้เทียบเท่ากับ 70-80% ของความจุของเครื่องยนต์ รวมถึง
กำลังอัดก็จะต่ำกว่าการปิดวาล์วไอดีที่ตำแหน่งลูกสูบอยู่ที่จุดต่ำสุดก่อนจะเลื่อนขึ้นในจังหวะอัดด้วย
แต่เมื่อน้ำมันจุดระเบิดเผาไหม้แล้ว ลูกสูบจะเลื่อนลงเต็ม ๆ ระยะชัก ซึ่งมันก็เข้ากับหลักการของ
Atkinson เพียงแต่ไม่ได้ไปดัดแปลงกับกลไกของก้านสูบเลยครับ นั่นจึงทำให้เครื่องแบบ
Atkinson มีแรงม้า แรงบิด น้อยกว่า otto
อันนี้ตามที่ผมเข้าใจนะ สมมุติว่า เครื่องยนต์ 1.8L otto ตามปกติก็รีดกำลังม้าได้ตามนั้น
แต่ถ้าเครื่อง 1.8L แบบ Atkinson ทำให้วาล์วไอดีปิดหลังจากที่ลูกสูบดันขึ้นเป็นระยะ 30%
ของ stroke ดังนั้น เครื่อง 1.8L Atkinson นี้จะมีความจุห้องเผาไหม้เท่ากับเครื่อง 1.44L เอง (1.8L x 80%)
ซึ่งถ้าเทียบกับเครื่อง 1.8L otto แล้ว แรงม้า แรงบิดก็ย่อมน้อยกว่าเป็นธรรมดา เพราะมันกินน้อยกว่า
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเทียบเครื่อง 1.8L Atkinson (20%) กับเครื่อง 1.44L otto
อันนี้แม้จะกินไอดีเท่ากัน แต่เครื่อง Atkinson จะได้เปรียบตรงที่ได้งานที่เกิดจาก Stroke ในจังหวะระเบิดที่ยาวกว่าครับ
ซึ่งพอผมหาข้อมูลได้มาแบบนี้ นั่นเท่ากับว่าความจริงแล้ว เครื่องธรรมดาที่มี variable valve ปัจจุบันนี้
มันก็เป็นได้ทั้ง Atkinson ในจังหวะที่ไม่ได้ต้องการเรี่ยวแรงมาก และเป็นได้ทั้ง otto ในจังหวะที่ต้องเค้นกำลังจากเครื่องยนต์
พี่ ๆ ลองพิจารณาดูนะครับ ผิดถูกยังไง ช่วยกันวิจารณ์ด้วยครับ
ดูจากข้อมูล ผมขอเสริมแบบที่ผมเข้าใจง่ายๆแล้วกันครับผิดถูกยังไงต้องขออภัยครับ
AK เป็นการเอาแรงเฉื่อย(พลังงาน)ที่เสียไปในระบบ otto เดิมกลับมา
AK ไม่ปิดวาล์วไอดีทันที และ การยืดช่วงชักตอนระเบิด ทำให้การเหวี่ยงของข้อเหวี่ยงสมูทขึ้น เพราะมีการชลอก่อนเปลี่ยนทิศทางแนวแรง ทำให้สูญเสียแรงเฉื่อยน้อยลง (ข้อพิสูจน์คือความร้อนกระบอกสูบน้อยลง )
ข้อเสียของ AK
-กำลังต่อซีๆน้อยลงเมื่อเที่ยบกับ otto
-ชิ้นส่วนมากขึ้น การดูแลมากกว่า ต้นทุนผลิตเครื่องสูงกว่า ขนาดใหญ่หว่าเมื่อเทียบม้าเท่ากัน
เหตุที่ AK ให้กำลังน้อยกว่า
-เพราะกว่าจะครบ 1 cycle มันยืดยานใช้เวลานานกว่า ต้องแบ่งเวลามาตักตวงกำลังที่ไม่อยากเสียไปนั้นกลับมา ซึ่งก็ได้กลับมาซัก 10%=ส่วนที่ประหยัดขึ้น
-ช่วงรอบที่เหมาะสมกับเครื่องประเภทนี้เป็นช่วงไม่มาก ความยืดหยุ่นน้อยกว่า
-มันจึงเหมาะกับการทำงานร่วมกับมอเตอร์เพื่อแก้ปมด้อยไงครับ แล้วยังได้การประหยัดพลังงานต่อที่สองจากระบบ hybrid อีกที
ส่วนถ้าเทียบความแรงกับ otto สรุปตามในหนัง
AK 1.8= otto 1.5
ความประหยัด
AK 1.8= otto 1.4
แต่ใน chr hybrid ผมเชื่อว่า
ความแรงขับในเมืองบุคลิกน่าจะเทียบเท่าเครื่อง 2.0 ส่วนขับเกิน 80 น่าจะเทียบเท่าเครื่อง 1.6