ผู้เขียน หัวข้อ: @ ท่านสมาชิกหลายท่านมักให้ความเห็นว่า " ตลาดรถยนต์เมืองไทยหรือบ้านเรา มันเป็นตลาดปราบเซียน "  (อ่าน 7998 ครั้ง)

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
คนไทยมีรายได้ต่ำ เงินที่เอามาดาวน์รถ คือเงินทั้งหมดที่มีในครัวเรือน เผลอๆอาจเป็นเงินกู้ ธกส. ถ้าเป็นคนเงินเดือนก็ กู้ออมสิน กู้กรุงไทย แล้วเงินผ่อนมาตายเอาดาบหน้า ก็สงสารคนไทยนะเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อดาวน์รถ
(เพราะระบบขนส่งประเทศเราห่วย) สังเกตุจากคนทั่วไปๆ สภาพบ้านแทบดูไม่ได้ แต่ขอมีรถก่อน มาจอดใต้ถุนบ้านเสริมฐานะ (ทั้งที่จริงคือไม่มี) เห็นหลายคนถูกบริษัทฟ้องยึดบ้านยึดดินขายทอดตลาด เลยจะซื้อรถทั้งที คิดเรื่องขายต่อก่อนอันดับแรก กลัวว่าขายมือสองแล้วราคาตก ทั้งที่เมื่อเทียบกับราคาและอัตราดอกเบี้ยของเจ้าตลาดแล้วแพงกว่าเยอะ เผลอๆตอนขายมือสองขาดทุนกว่า รถยี่ห้อรองๆ  และ(ข้อนี้ขอเน้นเลย)คนไทยใช้รถเป็นตัวเสริมหน้าตาแล้วก็นึกไปเองว่า คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง ส่วนคนที่ซื้อยี่ห้ออื่นๆคือกลุ่มคนที่ซื้อรถเงินไม่ถึง ซื้อเพราะดาวน์ต่ำ ซื้อเพราะมีส่วนลดเยอะ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน บางครอบครัวซื้อปิกอัพมาแทบไม่กล้าใช้กลัวรถเก่า สามปีหมื่นกว่าโลผมเคยเจอมาแล้ว  ส่วนที่ว่าไม่ซื้อเพราะรถมีปัญหา โน้นนี้นั่น ในความเป็นจริงคนทั่วไปเขาไม่รับรู้เลย คงมีแต่คนในเว็บนี้กับอีกหนึ่งเว็บ คนทั่วไปที่ใช้ยี่ห้อไม่เจ้าตลาดก็ไม่เห็นว่ารถเขาจะมีปัญหาระดับขั้นเทพต้องซ่อมจุกจิก ก็เหมือนยี่ห้อเจ้าตลาดทั่วๆไป

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
คนไทยมีรายได้ต่ำ เงินที่เอามาดาวน์รถ คือเงินทั้งหมดที่มีในครัวเรือน เผลอๆอาจเป็นเงินกู้ ธกส. ถ้าเป็นคนเงินเดือนก็ กู้ออมสิน กู้กรุงไทย แล้วเงินผ่อนมาตายเอาดาบหน้า ก็สงสารคนไทยนะเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อดาวน์รถ
(เพราะระบบขนส่งประเทศเราห่วย) สังเกตุจากคนทั่วไปๆ สภาพบ้านแทบดูไม่ได้ แต่ขอมีรถก่อน มาจอดใต้ถุนบ้านเสริมฐานะ (ทั้งที่จริงคือไม่มี) เห็นหลายคนถูกบริษัทฟ้องยึดบ้านยึดดินขายทอดตลาด เลยจะซื้อรถทั้งที คิดเรื่องขายต่อก่อนอันดับแรก กลัวว่าขายมือสองแล้วราคาตก ทั้งที่เมื่อเทียบกับราคาและอัตราดอกเบี้ยของเจ้าตลาดแล้วแพงกว่าเยอะ เผลอๆตอนขายมือสองขาดทุนกว่า รถยี่ห้อรองๆ  และ(ข้อนี้ขอเน้นเลย)คนไทยใช้รถเป็นตัวเสริมหน้าตาแล้วก็นึกไปเองว่า คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง ส่วนคนที่ซื้อยี่ห้ออื่นๆคือกลุ่มคนที่ซื้อรถเงินไม่ถึง ซื้อเพราะดาวน์ต่ำ ซื้อเพราะมีส่วนลดเยอะ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน บางครอบครัวซื้อปิกอัพมาแทบไม่กล้าใช้กลัวรถเก่า สามปีหมื่นกว่าโลผมเคยเจอมาแล้ว  ส่วนที่ว่าไม่ซื้อเพราะรถมีปัญหา โน้นนี้นั่น ในความเป็นจริงคนทั่วไปเขาไม่รับรู้เลย คงมีแต่คนในเว็บนี้กับอีกหนึ่งเว็บ คนทั่วไปที่ใช้ยี่ห้อไม่เจ้าตลาดก็ไม่เห็นว่ารถเขาจะมีปัญหาระดับขั้นเทพต้องซ่อมจุกจิก ก็เหมือนยี่ห้อเจ้าตลาดทั่วๆไป
เห็นด้วยตรง คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง  โดยเฉพาะคนต่างจังหวัดคนใช้ 3 ยี่ห้อนี่คือประสบความสำเร็จในชีวิต ถ้าใช้ยี่ห้ออื่นคือไม่ประสบความสำเร็จ กับอีกอันคือ ขับกระบะคือพวกหาเช้ากินค่ำขับเก๋งคือการงานมั่นคงเป็นเจ้าคนนายคน

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ตามชนบททั่วไปๆ ตามที่ผมลงพื้นที่ กะบะ จะมีแต่ อีซูสุ โตโยต้า ไปสักสามสี่หมู่บ้านถึงจะเห็นนิสสันสักคันหรือไม่ก็มิตซูสักคัน เก๋งจะเป็นวีออส ซิตี้  พอเข้ามาในตัวอำเภอถึงจะมียี่ห้อรองๆให้เห็น การสื่อสารการตลาด ด้วยการให้ส่วนลดเยอะๆ ดาวน์ต่ำๆ จะใช้ไม่ได้ผลกับคนรายได้ต่ำ เพราะกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยเขายังต้องการการยอมรับจากสังคม ส่วนยี่ห้อรองๆ ลูกค้าส่วนมากคือกลุ่มที่มีรายได้สูงขึ้นมาอีก และมีรถหลายคัน เคยถามลูกค้าผม(เจ้าของร้านค้าในอำเภอ)ว่าทำไมใช้รถรุ่นนี้(ปิกอัพยี่ห้อรอง) มันขับดีไหม แกตอบง่ายๆส่วนลดเยอะดอกต่ำ และก็สวยกว่า ......(2ยี่ห้อ) สรุปตามความเห็นผมคือ ยี่ห้อรองๆยังไม่จับลูกค้าระดับล่างไม่ได้ ทั้งที่เป็นตลาดใหญ่ ส่วนยี่ห้อเจ้าตลาด ได้ทั้งลูกค้าระดับล่างระดับบน

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
คนไทยส่วนใหญ่รายได้ไม่สูงครับ ยิ่งเมื่อเอารายได้มาเทียบกับราคารถยนต์แล้ว
การซื้อรถยนต์ 1 คัน คือการซื้อของชิ้นใหญ่ หลายคน ทั้งชีวิตก็ไม่ได้มีโอกาสซื้อรถบ่อย ๆ
รถยนต์จึงมีสภาพเป็นสินทรัพย์ ไม่ใช่ของใช้ โดยเฉพาะของที่ใช้แล้วทิ้งแบบประเทศที่ร่ำรวยกว่าเรา

เมื่อรถยนต์ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ ราคาขายต่อจึงเป็นเรื่องใหญ่ที่เอามาพิจารณา
แต่ถ้าเราดูให้ดี ๆ ราคาขายต่อมันซ่อนคุณสมบัติบางอย่างของตัวรถอยู่นะครับ

เพราะรถยนต์เป็นเครื่องใช้ที่ต้องการการซ่อมบำรุงตามการใช้งาน การซ่อมบำรุงมีค่าใช้จ่าย
ทั้งค่าอะไหล่ ค่าแรง ในขณะที่คนส่วนใหญ่ไม่ได้มีความรู้ที่จะดูแลได้เองมากนัก
ดังนั้นรถที่ทนทาน ไม่ค่อยเสีย ไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย ๆ มีเพียงการบำรุงรักษาตามระยะ
และมีค่าใช้จ่ายเรื่องอะไหล่ต่ำ  รถพวกนี้จะเป็นที่ไว้วางใจและเชื่อถือต่อ ๆ กันมา
คนที่มีเงินน้อย จะซื้อหารถมือสองมาใช้สักคัน จึงเชื่อถือรถพวกนี้มากกว่า
เมื่อมีคนสนใจรับไปใช้งานต่อ ราคาขายต่อจึงดีกว่ารถที่ยุ่งยากในการบำรุงรักษา

และเมื่อรถเหล่านี้ได้รับความเชื่อถือในวงกว้าง รถใหม่ก็ได้รับความเชื่อถือเช่นกันครับ

จริง ๆ แล้วยังมีความเชื่อบางอย่างที่เป็นดาบ 2 คมกับยี่ห้อรถยนต์เช่นกันนะครับ
เช่น คนรอบ ๆ ตัวผมที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถนัก  เขาคิดว่ารถแพง ๆ อย่าง Benz, BMW, Volvo
รถพวกนี้แพงกว่ารถญี่ปุ่นมาก ๆ  มันก็ต้องดีกว่ารถญี่ปุ่นมาก ๆ สิ  มันต้องทนทาน
ต้องไม่เสียสิ เช่นเคยใช้รถญี่ปุ่นมา 10 ปี แอร์ไม่เคยเสียเลย รถแพง ๆ พวกนั้นต้องทนทานกว่าสิ
อะไรประมาณนั้นอ่ะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
  • may the force lead your way ...
จริงๆสังคมต่างจังหวัดที่ผมสัมผัสมาคือเค้ามีเหตุและผลเยอะเหมือนกันนะครับ
เยอะจนบางครั้งคนกรุงแท้ๆไม่เข้าใจกันเลย..

สิ่งที่พอจุดกระแสได้นี่คือสิ่งที่ตกผลึกแล้ว กับให้ใจกับคนต่างจังหวัด
อย่างรถที่ต่างจังหวัดชอบซื้อหาคือรถที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ดี ซ่อมง่าย
ก็จะบอกต่อกัน แนะนำกัน ก็จะไปแนวๆเดียวกัน เพราะเป็นหมู่กัน เป็นพรรคพวกกัน

เรื่องพวกนี้สำคัญมาก บางทีคนรุ่นใหม่ที่โตในเมืองยากที่จะเข้าใจ

อย่างพวกเกษตรกรรม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์
ถ้าไปลองดูใกล้ชิดจะรู้ว่าหลายๆที่ใช้ความรู้ความสามารถสูงมาก
แต่ที่ผลผลิตไม่เยอะแบบที่คนทั่วๆไปคิด เพราะมีอุปสรรคมากเหมือนกัน ต่างๆกันไปแต่ละที่
แต่ไม่ใช่เพราะเค้าไม่เก่งไม่รู้

อย่างสกลนคร เชฟนี่ไปตีตลาดได้พักนึง
แต่ระยะยาวผลการใช้ออกมาไม่ใช่ คนก็กลับมาเจ้าตลาดอีก

มิตซู นี่ไปตามเก็บแหล่งที่เชฟไปตีไว้ต่อ
กับเจาะตลาดเอง คนต่างจังหวัดก็เริ่มเปิดใจ
ถ้ามันตกผลึกเป็นทางการ ก็จะค่อยๆขยายต่อไปเอง

ข่าวลือไปไวกว่าไฟป่า ยิ่งข่าวแย่ๆโดนหลอกขายไม่ว่าผลิตภัณฑ์ใดทั้งปุ๋ย ฯลฯ
มีแต่คนช่วยกระพือ  :o
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
เท่าที่ได้สัมผัสมา บางครั้งที่ว่าปราบเซียนก็เพราะ พวกนาย ตปท มักจะคิดว่า ไทย เหมือนหรือคล้ายๆ บ้านเค้า เอาแผนอะไรมา น่าจะใช้ด้วยกันได้ ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิดมากๆ

ฉะนั้นจึงควรศึกษาตลาดดีๆก่อน ก่อนที่จะลุยทำอะไร

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
คนไทยมีรายได้ต่ำ เงินที่เอามาดาวน์รถ คือเงินทั้งหมดที่มีในครัวเรือน เผลอๆอาจเป็นเงินกู้ ธกส. ถ้าเป็นคนเงินเดือนก็ กู้ออมสิน กู้กรุงไทย แล้วเงินผ่อนมาตายเอาดาบหน้า ก็สงสารคนไทยนะเก็บเงินมาตั้งนานเพื่อดาวน์รถ
(เพราะระบบขนส่งประเทศเราห่วย) สังเกตุจากคนทั่วไปๆ สภาพบ้านแทบดูไม่ได้ แต่ขอมีรถก่อน มาจอดใต้ถุนบ้านเสริมฐานะ (ทั้งที่จริงคือไม่มี) เห็นหลายคนถูกบริษัทฟ้องยึดบ้านยึดดินขายทอดตลาด เลยจะซื้อรถทั้งที คิดเรื่องขายต่อก่อนอันดับแรก กลัวว่าขายมือสองแล้วราคาตก ทั้งที่เมื่อเทียบกับราคาและอัตราดอกเบี้ยของเจ้าตลาดแล้วแพงกว่าเยอะ เผลอๆตอนขายมือสองขาดทุนกว่า รถยี่ห้อรองๆ  และ(ข้อนี้ขอเน้นเลย)คนไทยใช้รถเป็นตัวเสริมหน้าตาแล้วก็นึกไปเองว่า คนที่ใช้ โตโยต้า ฮอนด้า อีซูสุ คือคนมีเงินซื้อรถที่แท้จริง ส่วนคนที่ซื้อยี่ห้ออื่นๆคือกลุ่มคนที่ซื้อรถเงินไม่ถึง ซื้อเพราะดาวน์ต่ำ ซื้อเพราะมีส่วนลดเยอะ ไม่รู้ไปเอาความคิดนี้มาจากไหน บางครอบครัวซื้อปิกอัพมาแทบไม่กล้าใช้กลัวรถเก่า สามปีหมื่นกว่าโลผมเคยเจอมาแล้ว  ส่วนที่ว่าไม่ซื้อเพราะรถมีปัญหา โน้นนี้นั่น ในความเป็นจริงคนทั่วไปเขาไม่รับรู้เลย คงมีแต่คนในเว็บนี้กับอีกหนึ่งเว็บ คนทั่วไปที่ใช้ยี่ห้อไม่เจ้าตลาดก็ไม่เห็นว่ารถเขาจะมีปัญหาระดับขั้นเทพต้องซ่อมจุกจิก ก็เหมือนยี่ห้อเจ้าตลาดทั่วๆไป

ผมคันก่อนหน้า ใช้รถ 8 ปี 3 หมื่นกว่าโลครับ  :-[ ขับบ่อยครับแทบทุกวัน ขับไม่ไกลแต่เน้นจอดติดไฟแดงในกรุงเทพ กับรถติด(มากๆ)ในซอยเล็กนี่ล่ะครับ  :'(