ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้ jazz hybrid อยู่ จะเปลี่ยนมาใช้ Ativ จะมีปัญหาเรื่องอัตราเร่งไหมครับ  (อ่าน 5329 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ปกติใช้ jazz hybrid อยู่ครับ การขับขี่ผมขับรถไม่เร็วขับไม่ค่อยเกิน 120 เท่าไหร่เพราะคุมรถเหนื่อยครับชอบขับเรื่อยๆสบายๆ  ส่วนใหญ่ขับคนเดียวบ่อยๆและที่ได้ใช้บ่อยๆคืออัตราตราเร่งตอนเร่งแซงในเมือง หรือแซงถนน2เลนสวน นิสัยตอนแซงชอบกดมิดเลยตัดสินใจจะแซงผมก็จะแซงให้ขาดไปเลยไม่ชอบกดครึ่งๆกลางๆ ในความเร็วไม่เกิน 100 หรือในช่วงขับออกต่างจังหวัดเร่งแซงบ้างในความเร็วไม่เกิน 140(กดมิดตอนแซงเช่นกัน)  ซึ่ง jazz hb ผมพอใจรับได้กับอัตราเร่งแซงในเมืองไม่ค่อยมีปัญหาซักเท่าไหร่ จะมีตื้อๆบ้างหลังความเร็ว 100 ขึ้นไป ก็ไม่ได้อึดอัดมากครับเพราะปกติไม่ค่อยได้ใช้ความเร็วสูงมาก รับได้ครับ แต่มีสิ่งที่ไม่ชอบเลยคือ ช่วงล่าง การซับแรงกระแทก การเก็บเสียงและน้ำหนักพวงมาลัยครับ ผมชอบขับชิวๆสบายๆเรื่อยๆ เลยสนใจใน ATIV ใหม่เพราะ จุดเด่นค่อนข้างตอบโจทย์

เคยได้ไปเทสไดร์ฟแล้วในเมืองชอบเลยครับ ชอบพวงมาลัยมาก ช่วงล่าง การเก็บเสียง การซับแรงกระแทก ความนิ่งของตัวรถ โอเคเลยรู้สึกดีกว่า jazz hb พอสมควร แต่ปัญหาคือถนนที่ใช้เทสไดร์ฟรถเยอะมากทดสอบอัตราเร่งหรือความเร็วสูงๆไม่ค่อยได้เลย จึงค้างคาอยู่เรื่องเดียวครับที่ยังไม่แน่ใจในรถคันนี้ เลยมานั่งดูตัวเลข ของ

jazz hybrid 1.3 88 แรงม้าที่ 5,800 รอบ/นาที
แรงบิดสูงสุด 12.3 กก.-ม.ที่ 4,500 รอบ/นาที + มอเตอร์ 14 แรงม้าที่ 1,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตร 

ATIV 1.2 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 11.00 กก.-ม.ที่ 4,000 รอบ/นาที

ที่คาดไว้อัตราเร่งคืออืดกว่าแน่นอน แต่อยากทราบว่ามันอืดกว่ามากขนาดไหน มันยังจะพอให้อารมณ์ความสนุกสนานตอนอัตราเร่งแซงในช่วงความเร็วไม่สูงมากในเมืองเหมือน jazz hb ได้อยู่รึเปล่า หรือว่าต้องปรับตัวในทุกย่านความเร็ว ผมเคยขับ swift1.2 ตัวท้อปซึ่งผมไม่ชอบเกียร์ของมันครับ กดมิดเท้าตอนแซงรอบมันค่อยๆกวาดแล้วเหมือนมันตื้อๆช้าไปครับ ไม่เหมือนcvtในjazz hb กดแล้วรอบดีดสูงแรงมาเรื่อยๆทันที แต่ativกดแล้วรอบก็ตีขึ้นทันทีเหมือนกันนะครับแต่ผมยังจับความรู้สึกการไต่ความเร็วหลังกดมิดของativได้ไม่ชัวร์นักว่ามันอืดกว่ากันมากหรือเปล่าเพราะสภาพการจราจรไม่เอื้อครับ คร่าวๆรู้สึกว่าแรงดึงมันไม่เท่า jazz hb อาจจะโดนหลอกความรู้สึกจากฟิวลิ่งของรถที่นุ่มกว่าเงียบกว่า(รึเปล่า) (ตอนกดมิดค้างไว้รู้สึกเกียร์ATIVไม่ดึงต่อเนื่องเหมือนJazz hb แอบมีวืดๆเหมือนสะอึกเล็กๆเป็นพักๆทั้งๆที่เข็มวัดรอบก็ไม่ตก เทสไดร์ฟเสร็จคนนั่งหลังถามว่าทำไมเร่งๆปล่อยๆตอนแซง เปล่านะเหยียบมิดตลอด)   

สุดท้ายนี้อยากทราบความเห็นจากทุกท่านครับว่าจากข้อมูลที่ให้มาในเบื้องต้น หากเปลี่ยนจาก Jazz Hybrid ไปเป็น ATIV เหมาะสมรึเปล่า?กับลักษณะนิสัยการขับขี่แบบนี้ครับ

ส่วน Jazz Hybrid ไม่ได้ไปไหนยกให้น้องสาวใช้ต่อครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
อืดกว่าชัดเจนแน่นอน swif ขับดีกว่าครับ ถ้าคุณเคยขับอัลเมร่าเพื่อนก็ประมาณนั้นแหละครับ
ถ้าชอบกระฉับกระเฉงคงไม่เหมาะ ถ้าขับเรื่อยๆได้แน่นอน

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
อืดกว่าแน่นอนล่ะครับ ในเมืองผมว่าน่าจะพอนะในกรณีที่รถเคลื่อนที่กันไม่ได้เร็วอะไร แต่ถ้าออกต่างจังหวัดวิ่ง 110+ ผมว่าจะแซงคงเหนื่อยแน่ครับ

แต่จะพอในระดับที่คุณพอใจหรือเปล่า คงต้องรบกวนให้ไปเทสให้แน่ใจล่ะครับ

ว่าแต่จริงๆ Jazz ก็ไม่ได้ขายนี่ครับ เวลาออกต่างจังหวัดก็เอาคันเดิมไปวิ่งก็น่าจะไม่มีปัญหาตรงนี้

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ตอนไปทดสอบพยายามไม่คาดหวังอะไร แต่ก็ยังรู้สึกอืดอยู่ดี ดีตรงมีถุงลมมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ amnartmek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
ข้อดีของรถไฮบริด คือการเร่ง ช่วงออกตัวหรือแซงที่มีไฟฟ้าช่วย ซึ่งคุณกลับมาขับรถเครื่องปกติต้องรู้สึกความอืดแน่นอนยกเว้น เอาที่เครื่องใหญ่ขึ้น
     ผมขับPrius 1.8 hb กับ crv G5 2.4

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,998
จะเร่งแซงเลนสวน เอา 1.5 เถอะครับ ยิ่ง ตจว. สายนอกเมืองที่วิ่งข้ามจังหวัดผมอยากได้ 1.8 ด้วยซ้ำ
เคยขับมิราจ จะเซงเลนเดียวกันยังลำบากเลย

ออฟไลน์ Naeky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
อัตราเร่งเเซง 80-120 Jazz Hybrid มัน 8.75 เลยนะครับไม่ต้องเทียบกับ Ativ เทียบกับ City 1.5 Vios 1.5 มันยังแรงกว่าเขาเลย
แต่ถ้าดูจากพฤติกรรมขับเรื่อยๆ อาจะจะรับได้นะครับ ต้องปรับตัวให้ชินกับการกะระยะแซงที่มากขึ้น

ผมว่ามันอืดขึ้นราวๆ 1.5-2 วินาทีครับ พอรู้สึกได้ว่าอืดขึ้นแต่ไม่น่าเกลียดมาก

ปล.ขับเครื่อง 1.5 เดี๊ยวนี้แซงยังเหนื่อยเลย ตจว ขับกันเร๊วเร็วว

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ความสนุกเหรอ...

 :-\

แค่ Jazz ธรรมดามาก็แย่แล้ว นี่ Hybrid เอาไฟฟ้าช่วยดึงนะครับ

ช้าลงราวๆ 3 วิ ถ้าแซงคนวิ่งสัก 100 ก็หมายถึง แซงยากขึ้นอย่างน้อย 100 เมตร
หรือเลนสวน ก็คือต้องใช้เวลามากขึ้น 5 วินาที (เผื่อรถสวนด้วยความเร็วเท่ากัน) ไหวไหม ถามใจตัวเองดู

เพราะถ้ามีสติพอ รถแรงน้อยกว่านี้ก็วิ่งทางไกลได้ครับ เพียงแต่แซงไม่ทันใจ ไม่ได้ทุกจังหวะ เท่านั้นเอง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ถ้าไม่คิดจะปรับนิสัยการขับ อย่าซื้อเลยครับ ATiV เน้นขนคนเท่านั้น ไม่เน้นสนุก

ถ้าอยากสนุกง่ายๆ ไปดู น้ำหนักตัวรถ/แรงม้า อันไหนน้อย อันนั้นดี

jazz hybrid  1166/(88+14) = 11.43 กก./แรงม้า

ATIV          1197/86 = 13.91 กก./แรงม้า

ปล. ถ้ากดสุด อัตราทดเกียร์มีผลน้อยครับ ลองคิดดูนะนอกจาก jazz จะเบากว่าแล้ว แรงม้ายังเยอะกว่าด้วย

แถมพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีการรอรอบ เชื่อเลยว่า อัตราเร่ง การตอบสนอง ต่างกับ Ativ แบบไม่ต้องจับสังเกต 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2017, 09:53:34 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ QM.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ผมว่าเอาเครื่องใหญ่ดีกว่าครับ แซงเลนสวนน่ากลัวเกินไปสำหรับเครื่อง 1,200

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
มันคงเป็นไปตามที่หลายๆท่านบอกแหละครับ ถ้ายอมรับและปรับตัว ปรับการขับขี่ใหม่ได้มันก็โอเคครับ

มันคงไม่ช้าไปกว่า อีผุผุ แวน 90 แรงโม้ ที่จะแซงทีต้องกะกันยาววววววววววๆๆๆๆๆๆๆ  ;D

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ไปลองขับดีมั้ยครับ ชัดเจนเลยทีเดียวไม่ต้องจินตนาการครับ

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
เอทีฟ เดี๋ยวรู้เลย ตอนเร่งแซง แทบจะร้องเพลงสุนทราภรณ์เลย ปกติผมขับแต่รถเครื่อง 2.0 ขึ้นไป

แต่พอลองขับของเพื่อน ยาริส ตัวเก่า เครื่อง 1.2 นะ ตอนแซงนี่ ผมเหวอเลย กดจมเท้ามันไม่มา

หลังจากนั้น เวลาจะแซงที ต้องใจเย็นๆ ร้องเพลงสุนทราภรณ์ต่อไป
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ถ้าห่วงเรื่องอัตราเร่ง ก็อย่าเลยครับ เพราะช้าลงแน่ๆ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
อย่าดูที่แรงม้าครับ

สำหรับรถ Hybrid แรงม้าไม่ใช่คำตอบ เครื่องมีไว้แค่ปั่นไฟ กับ ขับเคลื่อนบางส่วน พระเอกตัวจริงคือมอเตอร์ที่แปะอยู่ตรงเกียร์
ข่วงเร่งจะมีทั้งเครื่อง และ มอเตอร์มาช่วยดัน เท่ากับมีสองแรง ยังไงอัตราเร่งก็ดีกว่าแน่นอน

ผมว่าไปลองขับก่อนดีกว่าครับ เอาแบบใช้งานจริงเลย
แล้วจะรู้ว่า Hybrid ดีกว่าเยอะ

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ขอบคุณทุกความคิดเห็นมากครับ อ่านๆดูแล้วจากประสบการณ์หลายๆท่านทำให้เห็นภาพมากขึ้น แนวโน้มผมคงต้องหาตัวเลือกใหม่ๆที่พละกำลังมากขึ้นจริงๆแหละครับ

ออฟไลน์ karn5811

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 595
    • อีเมล์
ผมขับ yaris 1.2 ตัวก่อนไมเนอร์ ขับทางไกลประจำ พอรับได้นะครับอัตราเร่ง ทำไมผมว่ามันดูเหนื่อย แต่ไม่แย่ ประมานว่ามันก็ถวายชีวิตอะครับ

100-160 คือความเร็วปกติผมเลย ไหลๆครับ แต่จะซดน้ำมันมากๆ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
แนะนำซื้อ viosครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
อัตราเร่ง Jazz Hybrid กับ Yaris Ativ ต่างกันชัดเจน




ออฟไลน์ :P

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
ที่บ้านใช้ New Yaris 1.2 อยู่ครับซึ่งเครื่องยนต์และเกียร์ CVT เป็นตัวเดียวกับ Ativ เรื่องอัตราเร่งเดิมเป็นคนขับรถเร็วและมีมุดบ้างเวลารีบ ตอนใช้ในเมืองเวลาจะเร่งแซงทีต้องกะจังหวะดีๆเลยครับเพราะเวลากดคันเร่งทีต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าความเร็วจะไต่ขึ้นไปในระดับที่แซงได้และเคยใช้ขับทางไกลมีทางตรงสลับขึ้นเขาลงเขาอัตราเร่งสำหรับผมถือว่าช้าพอสมควรเลยครับ เพราะฉะนั้นถ้าต้องใช้เดินทางไกลแล้วมีจังหวะเร่งแซงเครื่องตัวนี้อาจจะทำให้หงุดหงิดได้ครับ ถ้ามีโอกาสได้ไปเทสอีกรอบเวลาจะเร่งแซงให้ลองกดคันเร่งลงไป1ครั้งหลังจากนั้นยกเท้าและกดย้ำคันเร่งลงไป(เป็นวิธีที่ผมใช้เวลาเร่งแซงเวลาผมขับคันนี้)แล้วลองดูว่ารับได้กับอัตราเร่งได้มั้ยครับ แต่ผมแนะนำให้ขยับไปดูรถที่เครื่องใหญ่กว่านี้ในการใช้เดินทางไกลดีกว่าครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2017, 20:08:58 โดย ohmp »
FORD EVEREST 2.5 LTD NAVI
TOYOTA HILUX VIGO CHAMP PRERUNNER 3.0G
TOYOTA ALL NEW YARIS 1.2G
BMW F30 LCI 330e M SPORT