คือมันหลายประเด็นนะ
1. ถ้าจะเอา tesla ไปเปรียบกับมิราจ มันก็ไม่ถูกแล้ว จริงๆ ต้อง leaf ถึงจะเป็นคู่เปรียบที่เหมาะสม
ไม่งั้นไม่เอารถไฟฟ้า high speed train ไปเทียบกับ มิราจเลยล่ะ นี่คือคู่เทียบไม่เหมาะสม
2. จริงๆจะบอกว่าสร้าง CO2 แล้วไม่เป็นมิตรต่อส่ิงแวดล้อมคงไม่ใช่ รถ Internal combustion ไม่ได้ปล่อยเฉาะ CO2
SOX, NOX, HC ที่ปล่อยล่ะ effect มันไม่เหมือนกัน จะคิดแค่ greenhouse gas equivalent ไม่ได้
3. การสร้างมลภาวะ ต้องดูด้วยว่าสร้างที่ไหน สร้างแล้วจัดการไม๊ บ้าน ก. สร้างขยะวันละ 10 ตัน แต่จัดการถูกระบบ มีการแยกขยะ
ที่ รีไซเคิลได้ ก็ทำ ที่เผาสร้างพลังงานขยะได้ ก็ทำ ที่ย่อยสลายฝังกลบทำปุ๋ยได้ก็ทำตามนั้น
แต่บ้าน ข. สร้างขยะวันละ 1 ตัน แต่ทิ้งเรี่ยราด ตาม สยาม ตามถนน ทางด่วน
ใครสร้างปัญหามากกว่ากัน
โรงไฟฟ้า มีประสิทธิภาพในการสร้างพลังงานไฟฟ้าสูงกว่าเครื่องยนต์ในรถทุกชนิด หมายความว่าทุกๆ kg ของ
fossil fuel ทำให้พวกเราเดินทางได้ไกลขึ้น ทุกๆ kg ของสารพิษที่ก่อ มีการ treat ดีกว่า CAT ในรถซะอีก (ถ้าโรงไฟฟ้าชั้นดีนะครับ)
และตำแหน่งของโรงไฟฟ้าก็อยู่ไกลชุมชน
มองให้ไกลกว่านั้น เวลาใช้รถ พลังงาน 70 % คุณสร้างความร้อนให้กับเมือง แทนที่ชาวบ้านริมถนน จะเปิดพัดลมก็ต้องติดแอร์ ลดความร้อน
และ ลดมลภาวะในบ้าน ในขณะที่รถไฟฟ้า มีประสิทธิภาพรวม ประมาณ 70 % ทิ้งเป็นความร้อนแค่ 30 % และไม่ปล่อยอะไรออกมาเลย
นักข่าวแค่เลือกหยิบมาสร้างเรื่องครับ ไปอ่านฉบับเต็มงานวิจัยที่นี่
http://pubs.acs.org/doi/full/10.1021/acs.est.6b00177#หรือดูรูปข้างล่างนี่ก็ได้ จะเห็นได้ว่า leaf เรี่ยต่ำติดดินที่ ประมาณ 120