ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ  (อ่าน 7398 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukaninake

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 17:03:42 »
สวัสดีครับ มีเรื่องรบกวนสอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV เข้าใจว่าช่วยประหยัด แล้วเรื่องของความสึกหรอของเครื่องยนต์ ล่ะครับมีผลมากไหม ถ้า ใช้ใน กทม ที่มีการจอดๆ วิ่ง แบบนี้ควรที่จะเปิดหรือปิดระบบ ดีกว่ากันครับ 

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 18:07:58 »
ความสึกหรอของเครื่องไม่น่าจะมีครับ
มอเตอร์สตาร์ทอาจจะพังเร็วขึ้นหน่อย แต่เค้าก็คงออกแบบมาเผื่ออยู่แล้ว
และระบบนี้มันดับเครื่องไม่บ่อยหรอกครับ แบตมันไม่พอ
แต่พอดับแล้วแอร์มันแทบไม่เย็นเลย ส่วนใหญ่พอมันดับทีนึงผมก็กดปิดระบบครับ (ถ้ามันไม่ดับโชว์ผมลืมปิดทุกที)

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 18:12:16 »
ระยะยาวคงมีผลไม่มากก็น้อยเพราะมันยังค่อนข้างใหม่ รอดูกันไป

แต่ผมว่าดีนะ ค่อนข้างชอบ แต่ถึงจะชอบยังไงถ้าขับคันที่มีผมก็ปิดหมด 55+

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 18:41:33 »
เป็นระบบที่ประหลาด สงสารมอเตอร์สตาร์ทมาก

เหมือนมีมาไว้ให้ผ่านมาตรฐานไอเสียเฉยๆ

แต่ในการใช้งานจริงคนจำนวนมากก็ปิดระบบนี้ไป

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 19:31:04 »
ไม่ได้ใช้ซีอาร์วีรุ่นนี้ (ใช้ยี่ห้ออื่น) ผมปิดฟังก์ชั่นนี้ทุกครั้งครับ เพราะ
1. รำคาญ
2. แบตฯทำงานหนัก(น่าจะพังเร็ว)
3. ไดสตาร์ททำงานหนัก(อายุสั้นลง)
4. ไม่ได้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 20:05:44 »
ไม่ทราบว่าใครพอจะมีข้อมูลไหมครับ ว่า รถที่มีระบบ i/s อายุการใช้งานของ motor start จะต่างจากรถที่ไม่มี i/s หรือ มีแล้วปิดระบบตลอด เท่าไหร่

ปกติได้ยินมาตลอดว่า i/s อาจทำให้อายุ mot start สั้นลง ซึ่งตามเซนส์แล้วก็น่าจะจริง  แต่เมื่อกี้พอดีคิดขึ้นมาได้ คือยังไม่เคยเห็นเคสที่ต้องบำรุงรักษาตัวมอเตอร์สตาร์ทนี้เลย แทบจะฟังมาตลอด เลยอยากรู้ว่าอายุการใช้งานสั้นลงมากขนาดไหน

ปล. i/s แบบ วันนึงติดๆดับๆสัก 20-30ครั้ง

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 20:16:44 »
เข้าใจว่ามีผลกับไดร์สตารท์และเครื่องยนต์ในระยะยาวครับ

ขอเสริมในกรณีของ Mazda2 นี่ถ้าเหยียบแบรคไม่ลึกสุด เครื่องยนต์จะไม่ดับขณะจอดติดไฟแดงครับ
ขับจนชินก็จะรู้จังหวะและเครื่องก็จะไม่ดับขณะติดไฟแดงครับ
แต่ตอนดับเครื่องยนต์แอร์ก็ยังเย็นอยู่ครับ แต่จะค่อยๆร้อนขึ้นถึงจุดนึงเครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ xcalibur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2017, 20:43:03 »
ปิดตลอดครับ แอร์เหลือแต่ลม จังหวะ U Turn รถ เสียเซลฟ์มาหลายรอบ แทนที่จะเหยียบพุ่งออกไปเลยต้องชะงักรอรถสตาร์ท

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 08:45:30 »
ทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์เดียว คือให้ผ่านค่ามาตรฐานไอเสีย เพราะในการทดสอบมีการวัด CO2 ตลอดเวลา

ในช่วงการทดสอบในเมืองจะมีการให้ วิ่งๆ หยุดๆ คล้ายสภาพการใช้งานจริง ดังนั้นการให้ดับเครื่อง CO2 มันก็หายไป

ทำให้ค่าเฉลี่ยรวม ลดลง ครับ การทำงานของมัน มีแต่ข้อเสียมากกว่าข้อดี การสตาร์ทรถ กระแสจะมีค่าสูงช่วง

มอเตอร์สตาร์ททำงานบ่อย อายุก็จะสั้นกว่า แบตดึงกระแสกระชากบ่อยๆ ก็เสื่อมกว่า แถมถ้าเครื่องยนต์ไม่ทำงาน

คอมเพรสเซอร์แอร์ก็จะไม่ทำงานตามไปด้วย คือมีแต่ลมอย่างเดียว ซึ่งถ้าจอดตกแดด แป๊บเดียวร้อนตับแลบแล้ว

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 15:43:17 »
สึกหรอมั้ย มันสึกหรอแน่นอนอยู่แล้วครับ แต่กว่าอาการจะออกผมว่าน่าจะเบื่อขายรถทิ้งกันไปแล้ว

เคยอ่านเจอว่า average life span ของไดสตาร์ทของรถทั่วๆไปอยู่ที่ 30000 - 50000 ครั้งตลอดอายุรถ หมายถึงจะสตาร์ทรถได้เป็นจำนวนครั้งเท่านั้นก่อนไดสตาร์ทจะเสีย
แต่พอมาเป็นรถที่มี ass ไดสตาร์ทจะใช้ต่างออกไป โดย avg. life span อยู่ราวๆ 200000 - 300000 ครั้งตลอดอายุรถ

ตอนนี้ผมลองอยู่ครับ ขับแบบไม่เคยปิดระบบ ass เลย ดูสิจะพังตอนไหน
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 10, 2017, 21:31:38 »
ไม่ได้ใช้ซีอาร์วีรุ่นนี้ (ใช้ยี่ห้ออื่น) ผมปิดฟังก์ชั่นนี้ทุกครั้งครับ เพราะ
1. รำคาญ
2. แบตฯทำงานหนัก(น่าจะพังเร็ว)
3. ไดสตาร์ททำงานหนัก(อายุสั้นลง)
4. ไม่ได้ช่วยประหยัดเชื้อเพลิง

+1

ออฟไลน์ sootman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: สอบถามเรื่องระบบ idle stop ใน CRV ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2017, 11:28:50 »
ลองใช้อยู่เหมือนกันครับ ผมจะเปิดระบบใช้เฉพาะตอนที่รถติดไฟแดง หรือต้องจอดนานๆ เพราะตำรวจจราจรมาหยุดรถ ส่วนตัวคิดว่ามันช่วยประหยัดน้ำมันได้มากนะ แต่ถ้าเป็นขับรถแบบไหลไปเรื่อยๆ ตามการจราจรก็จะปิดระบบไปและใข้แต่ Auto brake hold นะครับ เพราะพอระบบมันเปิดๆ ปิดๆ กลัวมันจะพังเร็วเหมือนกัน เสริมอีกนิดนึงคือเรื่องการใช้งานร่วมกันระหว่างเปิดระบบ Auto start-stop กับระบบ Auto brake hold นะครับ

- ถ้าเปิด Auto start-stop แต่ไม่เปิด Auto brake hold เครื่องยนต์จะ start ตอนยกขาขึ้นจากแป้นเบรค
- ถ้าเปิดทั้ง 2 ระบบพร้อมกัน ผู้ขับขี่สามารถยกขาออกจากแป้นเบรคได้โดยเครื่องยนต์ไม่ทำงาน เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานเมื่อตอนแตะคันเร่ง

ประสบการณ์ส่วนตัวคือชอบใช้ระบบแยกกันครับ เพราะเวลายกขาออกจากแป้นเบรคแล้วเครื่องติดก่อนเหยียบคันเร่ง มันรู้สึกว่ารถออกตัวได้ดี เพราะมีเวลาให้เครื่องยนต์ start ขณะที่ผู้ขับขี่สลับเท้าเหยียบแป้นเบรคไปเป็นคันเร่ง แต่พอเปิด 2 ระบบใช้งานร่วมกันตอนเหยียบคันเร่งลงไปให้รถเริ่ม start แล้วออกตัวมันไม่ค่อยทันใจครับ