ผู้เขียน หัวข้อ: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน  (อ่าน 6612 ครั้ง)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 09:56:00 »
ก่อนอื่นต้องขอออกตัวไว้ก่อนว่า ตัวเอง ก็ใช้จานเบรคแบบอัพเกรดอยู่นะครับ

ที่เคยใช้มาก็จะของ EBC ใช้มาตั้งแต่ จานขนาดเล็ก หน้า 286 หลัง 274 ใช้มาทั้งรุ่น GD และ BSD จนมาเป็นขนาด หน้า 325 หลัง 320 ก็ยังคงใช้ของ EBC เขาอยู่เหมือนเดิม ที่ใช้อยู่จะเป็นรุ่น BSD และทุกชุดที่ใช้มาก็ใช้ ผ้าเบรค ของเขาเองมาโดยตลอด โดยจะใช้เป็นรุ่น yellow stuff น้ำมันเบรคของเขาตัว 307 กับสายถักของ goodridge


คราวนี้มาพูดถึงการใช้งานกัน เท่าที่ผมใช้มา ก็โอเคเรื่องเบรคเฟสอะไรพวกนี้ ตัดทิ้งไปได้เลย เท่าที่ใช้งานมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไร การใช้งานก็ทั่วๆไป จาน 1 ชุด ผ้าสองชุด ตามปกติทั่วไป (แต่ผ้าเบรคผมใช้ ปีละชุด นะครับ)


จานแบบนี้ก็ยังคงต้องมีการเจียรบ้าง ตามปกติ ไม่ได้ถึงขั้นที่จะใช้งานได้ตลอดรอดฝั่งอะไร แต่อาศัยการเจียรแบบประชิดเอาเหลือทำให้ไม่กินเนื้อจานมาก

เลยมานั่งว่า เมื่ออายุการใช้งานก็ไม่ได้นานมากเท่าที่เคยคิดไว้ เพราะ คิดว่าใช้ผ้าเบรคเกรดนี้ควรจะใช้จานของเขาเองจะดีกว่าได้ทนเรื่องการกินจานของเขาได้ ความแรงของรถก็ไม่ได้มากมายอะไร ครั้นจะเบรคจนจานร้าวเลยก็คงไม่ถึงขนาดนั้น

อีกอย่างจานแบบนี้ จะใช้ทีก็ต้องสั่งใช้เวลาอย่างน้อนก็เดือนนึง มันก็สร้างความยุ่งยากให้ตัวเองอยู่เหมือนกัน

ผมเลยคิดว่าจะลดสเป็คลงมาเป็นจานแบบที่หาได้ทั่วไป อย่าง brembo max ในคู่หน้า กับ brembo แบบเรียบในคู่หลัง ( max ของรุ่นผมพอดีเขาไม่ทำครับ) แต่ยังคงมาใช้ผ้าเบรคแบบเดิมจะดีไหมครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,231
    • อีเมล์
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 10:04:02 »
เคยใช้ EBC USR กับผ้า หน้าเหลือง / หลังเขียว ใน Civic FD

บอกตรงๆ EBC USR ไม่ได้ช่วยอะไร ให้ระยะเบรคดีขึ้นเลยครับ นอกจากเสียง ฝืดๆๆๆๆ ตอนเบรค แค่นั้นเองครับ

ดังนั้น ถ้าเคสคุณ ลดสเปคลงมาใช้จานเกรดรองลงมา ผมว่า ไม่หนีกันเท่าไหร่

กลับกัน

CRV G3 ใส่ Dixcel Type X กับจาน Type SD

ช่วงแรก ใส่แค่ จานหน้า อย่างเดียว ก็เลยไม่รู้ถึงความต่างของจาน เพราะยังไงก็ดีกว่าเดิมเยอะ  แต่พอเปลี่ยนจานหลังเป็น Type SD เท่านั้นแหละ

โหยยยย อาการหน้าทิ่มหาย อาการดูดลงทั้งคันมา ระยะเบรคสั้นลง คือ แบบ ประทับใจมากครับ

เพราะดูใน web ของ dixcel เค้าก็บอกว่า จานเซาะร่องเค้า มีผลให้ความฝืดเพิ่มอีก 15% อ่ะ


จนมาใช้ Pulsar DIG สั่งผ้า Type M เค้ามา มันก็ดีนะ นิสัยแบบ Dixcel จ๋า เลย แต่แหมมมม มันยังไม่ดูด ไม่จิก แบบใน CRV อ่ะ คาดว่า เร็วๆนี้ ได้จาน Type SD แน่ๆ 555

.............

สรุปว่า ถ้า EBC ก็ใช้จานปกติไปเถอะ เรื่องระยะเบรคผม กับ ฟิลลิ่ง ผมเชื่อว่า ผลไม่เยอะ อาจจะไปเยอะเรื่องความทนทาน อายุการใช้งานบ้าง (EBC เหลือง ชุดแรก ใน CRV ฟาดจานศูนย์เรียบ แบบไม่เคยเจียร์ ภายใน 5 หมื่นกม. หมดพร้อมผ้าเลย) ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 10:51:20 »
เรื่องเบรคแล้วความรู้สึกรถถูกดึงลงมาทั้งคัน อันนี้ ebc ที่ใช้อยู่ก็ใช้ได้อยู่ครับ พอได้ความรู้สึกนั้นอยู่ละครับ

คงน่าจะเป็นเพราะขนาดของจานด้วยละมั้งครับของผม ของผมเดิม หน้าเป็น 286 หลัง 274 ความรู้สึกเบรครถถูกดึงมาทัััั้งคัน (เป็นเหมือนกันทั้ง ผ้าจานแท้โรงงาน หรือ ผ้าจานของ ebc) พอเปลี่ยนมาเป็น หน้า 325 หลังยังเป็นตัวเดิม 274 อยู่อันนี้จะรู้สึกหน้าทิ่มไปบ้างเวลากระแทกเบรคแรงๆ แต่พอเอาจานหลังที่เป็นขนาด 320 มาใส่ ความรู้สึกว่ารถจะถูกดึงลงมาทั้งคัน กลับมาเหมือนเดิมครับ ส่วนนี้คิดว่าคงเป็นเพราะการบาลานซ์ขนาดของโรงงานเขาคงคำนวณมาไว้ดีพอสมควรอยู่ครับ

ส่วนของ dixcel อันนี้ก็ได้ยินกิตติศัพท์มาว่าดีมากเหมือนกันครับ หลายๆคนก็แนะนำผมเหมือนกัน แต่ติดด้วยราคา ผ้าเบรค ของเขาสูงมากครับ ผ้าเบรคของ dixcel รุ่นผมหน้าหลัง type M นี่กระโดดไปประมาณ สองหมื่นกว่า หลังเขาจะ 9000 หน้าจะ 13000 ราคานี้ก็ยอมรับเหมือนกันว่าสู้ไม่ไหวครับ

แต่ส่วนจานราคายังพอๆกันกับของ ebc เขาอยู่ ในส่วนจานหากผมจะกลับไปใช้จานแบบนี้ก็คงต้องหันไปมอง dixcel บ้างแล้วละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 11:10:46 »
ส่วนตัวมองว่า ถ้าไม่ได้เบรกเยอะมากเป็นประจำก็ไม่จำเป็นต้องจานราคาสูงมากครับ ใช้ของมีคุณภาพมาตรฐานก็น่าจะเพียงพอแล้ว

เพราะลำพังแค่เบรกหนักๆ เช่น 200-40 ครั้งเดียว มันก็ยังพอไหวอยู่ครับ แต่ถ้ามันหลายๆครั้งติดกันก็สมควรที่จะเปลี่ยนครับ  ;)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 11:55:27 »
จานของ EBC แพง แต่ผ้าเบรคถูก

งั้นต่อไปอยากให้คุณ tom46 ลองใช้จาน SD เซาะร่องของ Dixcel ดูครับ เพราะเจ้านี้ผ้าแพง แต่จานถูกครับ

ซึ่งก็ดีแล้วที่จานถูกเพราะผ้าเบรค Dixcel นี้เค้ากินจานโหดเหลือเกินครับ

ไม่รู้ว่ามอเตอร์โชว์ปลายเดือนเค้าจะไปออกบูธหรือเปล่า เพราะที่สำคัญคือพริตตี้เค้าโมเอะมั๊กๆๆๆๆ

ดังรูป

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2017, 12:17:23 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 12:26:22 »
ใน Accord ผมเคยใช้ EBC USR กับผ้า yellow ก็ประมาณเดียวกัน คือ ผ้า 2 จาน 1 ... ผมว่าผ้า yellow มันค่อนข้างกินจานอยู่นะครับ

ใน Outback ผมใช้จานติดรถ กับผ้า yellow ผมว่ามันดูดไม่เท่าตอนอยู่กับ Accord ... แต่ก็นั่นแหละครับ รถคนละรุ่น เบรคคนละนิสัย ... ล่าสุดผ้าหลังหมด เลยเปลี่ยนหลังเป็น Dixcel ES (จริงๆอยากได้ type M แต่ผ้าหมดแบบไม่รู้ตัว เลยต้องเอาของที่มีสต๊อค) .. แอบทีหน้าทิ่มนิดๆ จากเดิมที่ "ลงทั้งคัน" เหมือนกัน

ปล. ลองหาส่อง FB ที่รับสั่งของจากญี่ปุ่นดูครับ มีเจ้านึง ทำราคาผ้า Dixcel ดีมาก ถูกกว่าราวๆ 20-25% ... ของ MX5 ใส่ จาน SD ผ้า type M ผมสั่งผ่านเจ้านี้

ปล2. คนเคยใช้ Yellow ช่วย confirm หน่อยได้ไหมครับว่าผ้าหน้า-หลัง หมดพร้อมๆกันไหมครับ ปกติผ้าอื่นๆหลังจะหมดช้ากว่าหน้า แต่ EBC นี่หมดพร้อมๆ กัน (ราวๆ 4-5 หมื่นโล และหลังหมดก่อนนิดหน่อยด้วยซ้ำ) ทั้ง 2 คันเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2017, 13:20:59 โดย Turin »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 12:47:56 »
ใน Accord ผมเคยใช้ EBC USR กับผ้า yellow ก็ประมาณเดียวกัน คือ ผ้า 2 จาน 1 ... ผมว่าผ้า yellow มันค่อนข้างกินจานอยู่นะครับ

ใน Outback ผมใช้จานติดรถ กับผ้า yellow ผมว่ามันดูดไม่เท่าตอนอยู่กับ Accord ... แต่ก็นั่นแหละครับ รถคนละรุ่น เบรคคนละนิสัย ... ล่าสุดผ้าหลังหมด เลยเปลี่ยนหลังเป็น Dixcel ES (จริงๆอยากได้ type M แต่ผ้าหมดแบบไม่รู้ตัว เลยต้องเอาของที่มีสต๊อค) .. แอบทีหน้าทิ่มนิดๆ จากเดิมที่ "ลงทั้งคัน" เหมือนกัน

ปล. ลองหาส่อง FB ที่รับสั่งของจากญี่ปุ่นดูครับ มีเจ้านึง ทำราคาผ้า Dixcel ดีมาก ถูกกว่าราวๆ 30-40% ได้ (แต่จานถูกกว่าตัวแทนนิดเดียว) .. ของ MX5 ใส่ จาน SD ผ้า type M ผมสั่งผ่านเจ้านี้

ปล2. คนเคยใช้ Yellow ช่วย confirm หน่อยได้ไหมครับว่าผ้าหน้า-หลัง หมดพร้อมๆกันไหมครับ ปกติผ้าอื่นๆหลังจะหมดช้ากว่าหน้า แต่ EBC นี่หมดพร้อมๆ กัน (ราวๆ 4-5 หมื่นโล และหลังหมดก่อนนิดหน่อยด้วยซ้ำ) ทั้ง 2 คันเลยครับ

ครับ ของผมหน้าหลังก็จะหมดไล่ๆกัน เหมือนกันครับ ส่วนเจ้าที่ว่า สั่ง dixcel ได้ถูกกว่าบ้านเรา พอแนะนำได้บ้างไหมครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2017, 12:50:26 »
จานของ EBC แพง แต่ผ้าเบรคถูก

งั้นต่อไปอยากให้คุณ tom46 ลองใช้จาน SD เซาะร่องของ Dixcel ดูครับ เพราะเจ้านี้ผ้าแพง แต่จานถูกครับ

ซึ่งก็ดีแล้วที่จานถูกเพราะผ้าเบรค Dixcel นี้เค้ากินจานโหดเหลือเกินครับ

ไม่รู้ว่ามอเตอร์โชว์ปลายเดือนเค้าจะไปออกบูธหรือเปล่า เพราะที่สำคัญคือพริตตี้เค้าโมเอะมั๊กๆๆๆๆ

ดังรูป



จาน dixcel ก็ไม่ได้ถูกนะครับ เพียงแต่ว่าราคาเขาจะพอๆกับของ ebc แต่ตัว top ของ dixcel เขาเองที่อบความร้อนเพิ่มก็ยังแพงกว่า ebc อยู่เยอะเหมือนกันครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 17:24:36 »
ทำไมใช้ผ้าเหลืองกันได้นานจริงๆ ของผมใส่จาน trw xps ที่มันเซาะร่องหน้าหลัง ผ้าหน้า ebc เหลือง หลังเขียว หน้าได้ 16000 โลหมดแทบจะเรียบแผ่น หลัง 20000 โล เหลือประมาณ 3 มิลไม่ถึงดี

ปล.ผมใส่ใน accord g8

พี่ๆท่านอื่นใส่จานเรียบหรือว่าเซาะร่องกันครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2017, 18:08:17 »
ทำไมใช้ผ้าเหลืองกันได้นานจริงๆ ของผมใส่จาน trw xps ที่มันเซาะร่องหน้าหลัง ผ้าหน้า ebc เหลือง หลังเขียว หน้าได้ 16000 โลหมดแทบจะเรียบแผ่น หลัง 20000 โล เหลือประมาณ 3 มิลไม่ถึงดี

ปล.ผมใส่ใน accord g8

พี่ๆท่านอื่นใส่จานเรียบหรือว่าเซาะร่องกันครับ
ผมใช้
คันแรก
- จานหน้า EBC USR ที่เค้าว่าลบมุมเซาะร่อง ได้ 50,000 โล หมดพอดี
- จานหลังเรียบธรรมดา 50,000 โล หมดเกลี้ยงๆๆ เกลี้ยงแบบน่ากลัว ประมาณ 1 มิลจะถึงชิม
คัน 2
- จานหน้าธรรมดา 45,000 โล เหลือนิดหน่อย น่าจะได้อีกประมาณ 5,000 โล แต่คาดว่าตอนครบ 50,000 น่าจะหมดพอดีๆ ไม่บางเท่าคันแรก
- จานหลังธรรมดา 50,000 โล หมดพอดี

ปกติจากเซาะร่องมันกินผ้าเบรคอยู่แล้ว แต่หมื่นกว่าก็โหดไปนิด อาจจะเบรคโหดบ่อยด้วยหรือเปล่าครับ?

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2017, 00:07:48 »
ทำไมใช้ผ้าเหลืองกันได้นานจริงๆ ของผมใส่จาน trw xps ที่มันเซาะร่องหน้าหลัง ผ้าหน้า ebc เหลือง หลังเขียว หน้าได้ 16000 โลหมดแทบจะเรียบแผ่น หลัง 20000 โล เหลือประมาณ 3 มิลไม่ถึงดี

ปล.ผมใส่ใน accord g8

พี่ๆท่านอื่นใส่จานเรียบหรือว่าเซาะร่องกันครับ
ผมใช้
คันแรก
- จานหน้า EBC USR ที่เค้าว่าลบมุมเซาะร่อง ได้ 50,000 โล หมดพอดี
- จานหลังเรียบธรรมดา 50,000 โล หมดเกลี้ยงๆๆ เกลี้ยงแบบน่ากลัว ประมาณ 1 มิลจะถึงชิม
คัน 2
- จานหน้าธรรมดา 45,000 โล เหลือนิดหน่อย น่าจะได้อีกประมาณ 5,000 โล แต่คาดว่าตอนครบ 50,000 น่าจะหมดพอดีๆ ไม่บางเท่าคันแรก
- จานหลังธรรมดา 50,000 โล หมดพอดี

ปกติจากเซาะร่องมันกินผ้าเบรคอยู่แล้ว แต่หมื่นกว่าก็โหดไปนิด อาจจะเบรคโหดบ่อยด้วยหรือเปล่าครับ?

 อาจจะมีส่วนมั้งครับ ผมเบรค 160-170 เหลือราวๆ 80 บ่อยเหมือนกัน บางทีเจอสิบล้อหักขึ้นแซงประจำ แต่ก็แปลกเพราะว่า ผมใช้ nexter pro spec ยังได้ 2 หมื่นโลกว่าๆตลอด

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
Re: จานเบรคอัพเกรดมีความจำเป็นขนาดไหน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2017, 08:45:42 »
ส่วนตัวนะครับ ของผมที่วิ่งได้กิโลจะเป็นเพราะผมวิ่งทางต่างจังหวัดบ่อยด้วยละมั้งครับ กิโลเยอะจริง แต่ทางไกลการใช้เบรคจะน้อยกว่าการเบรคในเมืองด้วยละมั้งครับ

ส่วนจานที่ผ่านมาผมใช้ของเขาทั้งหมดครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN