ผู้เขียน หัวข้อ: อะไรที่ทำให้ราคารถที่ขายในเมืองไทยแพงหูฉี่ขนาดนี้ครับ?  (อ่าน 11017 ครั้ง)

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ราคารถหลักๆมันมาจาก 2-3 ปัจจัยครับ คือภาษี ส่วนต่างกำไร และค่าการตลาด

ที่ราคา CX-5 มันโดดไปขนาดนั้น ผมมองว่าหลักๆมันมาจากเรื่องค่าการตลาดนี่ล่ะครับ ทางผู้ขายเองคงมองว่าตั้งราคาขนาดนี้ยังไงก็มีคนซื้อ....จะขายได้แค่ไหนก็อีกเรื่อง
สำหรับผู้บริโภคอย่างเราที่จะต่อกรกับค่ายรถเหล่านี้ได้ ... ก็คงทำได้แค่ว่าใครขายแพงเกินจริงก็ไม่ต้องไปซื้อ ไปหารถเจ้าอื่นแทน ให้กลไกการตลาดในการแข่งขันด้านราคามันได้ทำงานของมันไป

ส่วนเรื่องการควบคุมราคาสินค้าหรือการปกป้องผู้บริโภคผมไม่ขอพูดถึง.....
เพราะถ้าจะให้พูดกันตรงๆจริงๆมันจะลากไปถึงเรื่องการเมืองได้...ซึ่งคงไม่เหมาะที่จะมาพูดถึงกันในนี้ครับ

cx 5 ใหม่นี่จริงๆ ผมว่าราคามันต้องถูกกว่าเดิมด้วยซ้ำ นำเข้าจากมาเล ค่าเงินริงกิตสมัยก่อน 10 บาท/1ริงกิต มายาวนาน

ตอนนี้ 7 บาทปลายๆ หายไป 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ในเมื่อราคาตั้งต้นมันหายไป 20 กว่าเปอร์เซ็นต์

แต่ราคาตั้งขายในประเทศไทยกลับสูงขึ้น ก็อยู่ที่กำไรล้วนๆเเหละครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ราคารถหลักๆมันมาจาก 2-3 ปัจจัยครับ คือภาษี ส่วนต่างกำไร และค่าการตลาด

ที่ราคา CX-5 มันโดดไปขนาดนั้น ผมมองว่าหลักๆมันมาจากเรื่องค่าการตลาดนี่ล่ะครับ ทางผู้ขายเองคงมองว่าตั้งราคาขนาดนี้ยังไงก็มีคนซื้อ....จะขายได้แค่ไหนก็อีกเรื่อง
สำหรับผู้บริโภคอย่างเราที่จะต่อกรกับค่ายรถเหล่านี้ได้ ... ก็คงทำได้แค่ว่าใครขายแพงเกินจริงก็ไม่ต้องไปซื้อ ไปหารถเจ้าอื่นแทน ให้กลไกการตลาดในการแข่งขันด้านราคามันได้ทำงานของมันไป

ส่วนเรื่องการควบคุมราคาสินค้าหรือการปกป้องผู้บริโภคผมไม่ขอพูดถึง.....
เพราะถ้าจะให้พูดกันตรงๆจริงๆมันจะลากไปถึงเรื่องการเมืองได้...ซึ่งคงไม่เหมาะที่จะมาพูดถึงกันในนี้ครับ

cx 5 ใหม่นี่จริงๆ ผมว่าราคามันต้องถูกกว่าเดิมด้วยซ้ำ นำเข้าจากมาเล ค่าเงินริงกิตสมัยก่อน 10 บาท/1ริงกิต มายาวนาน

ตอนนี้ 7 บาทปลายๆ หายไป 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ในเมื่อราคาตั้งต้นมันหายไป 20 กว่าเปอร์เซ็นต์

แต่ราคาตั้งขายในประเทศไทยกลับสูงขึ้น ก็อยู่ที่กำไรล้วนๆเเหละครับ
         แล้วค่าการตลาดนี่มันเกี่ยวกับราคาอะไหล่ Mazda  ด้วยหรือเปล่า    ที่ทำให้ราคาอะไหล่แพงขนาดนั้น  โดยเฉพาะอะไหล่ CX5  ที่แพงมาก    มันทำให้หลายคนเงิบไปเลย   

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
นายช่างที่สิงคโปร์ และเซลที่อยู่ฮ่องกงที่เป็น supplier ให้บริษัทที่ผมทำงานอยู่บอกว่า

การมีรถในประเทศไทยง่ายมากๆ เค้ายังบอกอีกว่า
ถ้าเค้าต้องมาทำงานปีนึง เค้าจะซื้อรถขับแน่นอน

ตอนกลับค่อยขาย เค้ายังไม่เสียดายเงินเลย

ผมควรภูมิใจดีมั๊ยครับนั่น ว่าขนาดมีคนบอกว่าแพงๆๆๆ(ส่วนตัวก็ว่าแพงนะ) แต่เพื่อนบ้านเราบอกว่าถูกแสนถูก
  ถ้าเทียบกับบางประเทศเช่่น สิงคโปร์ ฮ่องกง  ลาว เวียดนาม  ผมว่าบ้านเราราคารถถูกกว่าครับ 
แต่ถ้าเทียบที่อื่นมันก็ไม่แน่เสมอไป     เพราะอย่างรถยนต์ Mazda 2  Honda City  Nissan March   ที่ประกอบบ้านเราส่งกลับไปขายญี่ปุ่น     ราคามันก็ไม่ได้แพงกว่ารถที่ขายบ้านเราเลยนะ        แถมอ๊อพชั่นมากกว่าด้วย คุณภาพก็มากกว่าแน่นอน 
ผมก็มองแบบนั้นละ  ว่าแท้จริงแล้วภาษีบ้านเราแพง  แถมมีเก็บซ้ำซ้อน

ถ้าผมมีเงินพอซื้อรถได้ 1 คันในเมืองไทย
กับมีเงินซื้อรถ ได้ 1 คันที่เมืองนอก(เอาเป็น mazda 2 เหมือนกันนะครับ)

แต่เมืองนอก ผมต้องหาเงินก้อนใหญ่ๆเพื่อมาซื้อที่จอด
ถ้าไม่มีที่จอดก็ห้ามซื้อ แบบนี้แปลว่าผมจะเอาค่าที่จอดมารวมกับค่ารถ เพื่อให้ได้รถมาหนึ่งคันได้มั๊ยครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
    • อีเมล์
เมืองนอกรถถูก แต่ภาษีรายปี ค่าแรงช่าง ค่าที่จอด ค่าปรับ ค่าโน่นนี่นั่น แพงนะครับ

ราคาในไทย มีแต่คนบ่นแพงๆๆๆ แต่รถก็เต็มถนน มีกันแทบทุกบ้านอ่ะครับ

ผมว่าไม่เกี่ยวกันน่ะครับ ภาษีรายปีเราจ่ายให้รัฐบาล ค่าแรงเราจ่ายให้ช่าง ค่าปรับเราจ่ายตำรวจ ที่จอดเราก็จ่ายให้ผู้ประกอบการนั้นๆ ก็ไม่เกี่ยวกับบริษัทรถตั้งราคาตัวรถอยู่ดี

ภาษีรายปี เงินเข้ารัฐ

ค่าแรงจ่ายให้ช่าง แต่ภาษีเงินได้ของช่าง ช่างจ่ายภาษีเงินได้ให้รัฐสูง เงินเข้ารัฐ

ค่าปรับจ่ายตำรวจ ตำรวจส่งเข้ารัฐ.  เงินเข้ารัฐ

ค่าที่จอด ผู้ประกอบการมีรายได้ ก็จ่ายภาษีเข้ารัฐ เงินเข้ารัฐ

ต่างชาติเขาเข้มงวดในการจ่ายภาษีมากกว่าบ้านเรานะครับ เพราะเขาเก็บภาษีได้มาก สวัสดิการต่างๆจึงส่งถึงประชาชนของเขาได้มากครับ

เมืองไทยเราเก็บภาษีเงินได้ ภาษีอื่นๆได้น้อย ก็เรียกภาษีรวมกันเข้าไปเยอะๆเลยในราคารถ ทั้งสรรพสามิต ทั้ง vat จิปาถะครับ



นอกจากพวกภาษีต่างๆแล้วที่รถบ้านเราแพง ก็กำไรของบริษัทด้วยแหละครับ

แต่รถ คือสินค้าฟุ่มเฟือย รัฐไม่สามารถแทรงแซงเพื่อควบคุมราคาสินค้าได้

ไม่เหมือนสินค้าอุปโภคบริโภคบางรายการ ที่รัฐต้องเข้ามาควบคุมครับ

อนึ่ง สมัยโครงการรถคันแรก รัฐเขาก็คืนภาษีให้ สูงสุดถึง 100,000 แต่คนไทยกลุ่มใหญ่ๆก็ไม่ชอบอ่ะครับ

ออกมาด่ากันเต็มเลย สรุปแพงก็ด่า พอเขาออกมาตรการมาช่วยก็ด่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2017, 14:33:38 โดย whoami »

ออฟไลน์ mentos

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
รถญี่ปุ่นยังดี แต่ะวกรถพรีเมี่ยม นี่นอกจากภาษีสูงแล้ว ยังมีการตั้งราคาเผื่อลดเผื่อต่อด้วย คนไทยชอบต่อราคา คนขายมันรู้เลยตั้งราคารอลดล่วงหน้า
เลย

เทียบกับเมืองนอก ส่วนลดของแถมอะไรนี่แทบไม่มีตลอดการขายรุ่นนั้นๆ

ดูอย่าง 520d ลดไปแล้ว5 แสนกว่า ทั้งที่เพิ่งเปิดตัว ถ้าไม่ลดเลยนี่กำไรจะขนาดไหน


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ประเทศไทยแค่จะขึ้นซัก1%คนด่าขรมทั้งประเทศ มันก็ต้องมาลงกัยอย่างอื่นแทนล่ะครับ เยอรมัน Vat 21% นะ ให้ถอดภาษีสรรพสามิต,ภาษีอื่นๆก็ได้แต่จ่าย Vat21% โอเคมั้ย ทุกเรื่องมันมีเหตุและผลของมันอยู่ ผมคุยกับฝรั่งเค้าก็บอกรถมันแพงเพราะการจัดเก็บภาษีนั้นมันไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ภาษีครับ หลักๆไว้กีดกันรถผลิตในประเทศ แต่ดูเหมือนเป็นเหตุผลที่งี่เง่ามาก  ในเมื่อผลิตในประเทสแล้วก็ยังแพงอยู่ดี

ผมไปเทียบราคา Discovory Sport ตัวใหม่ HSE Luxury ของเกาหลีใต้ ราคา 1.8 ล้านบาทเท่านั้น ทั้งที่เกาหลีใต้เค้าก็ตั้งภาษีกันรถผลิตในประเทศ

แต่ไทยกลับทำตัวยังกะเป็นประเทศที่คิดค้นรถยนต์ รถในไทยออฟชั่นล้นโลก ผลิตในประเทศราคายังแพงแต่ออฟชั่นรถยนต์ไม่ได้มีให้เยอะแยะเลย
พึ่งมาเพิ่มเอาตอนหลัง แล้วก่อนหน้านั้นคืออะไร

อยากเก็บภาษีก็ควรสร้างถนนแล้วให้คนจ่ายภาษีถนนสิ กรมทางจะได้สร้างถนนและบำรุงถนนได้ด้วยตัวเอง ไม่ใช่เอะอะรองบ แบบนี้ถนนพังไปเรื่อย
ภ้าอยู่ได้แบบมอเตอร์เวย์เองแบบนี้สิดี รถซื้อมาเลย แต่ต้องมีเงินจ่ายภาษีถนนนะ ใครไม่จ่ายยึดรถจนกว่าจะมาจ่าย ครั้งแรกบวกค่าปรับไปไม่ค้องแพง แต่ครั้งสองเอาให้หนัก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เมืองนอกรถถูก แต่ภาษีรายปี ค่าแรงช่าง ค่าที่จอด ค่าปรับ ค่าโน่นนี่นั่น แพงนะครับ

ราคาในไทย มีแต่คนบ่นแพงๆๆๆ แต่รถก็เต็มถนน มีกันแทบทุกบ้านอ่ะครับ

ผมว่าไม่เกี่ยวกันน่ะครับ ภาษีรายปีเราจ่ายให้รัฐบาล ค่าแรงเราจ่ายให้ช่าง ค่าปรับเราจ่ายตำรวจ ที่จอดเราก็จ่ายให้ผู้ประกอบการนั้นๆ ก็ไม่เกี่ยวกับบริษัทรถตั้งราคาตัวรถอยู่ดี

หลักการพื้นฐานล้วนมาจากเรื่องdemand&supplyครับ  ความต้องการสูงย่อมผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระดับราคาสินค้าอยู่แล้ว  แต่มันมีเรื่องอื่นๆเป็นปัจจัยแฝงผลักให้demandมันเพิ่มสูงขึ้นไปอีก  อย่างที่พี่เจ้าของคอมเมนต์เขาตอบมานั่นถูกแล้วครับเพราะถ้าค่าใช้จ่ายอย่างอื่นในเมืองไทยมันถูกคนก็มีความต้องการซื้อรถมากขึ้นเพราะคิดว่าจ่ายได้ บริษัทรถยนต์ก็สามารถขายได้ที่ราคาสูงๆต่อไป

ทีนี้ผมจะยกตัวอย่างปัจจัยอื่นๆที่ทำให้รถยนต์มีdemandสูงขึ้นให้อ่านนะครับแล้วท่านจขกท.ลองคิดดูว่าจริงมั๊ย
- บริการขนส่งมวลชนห่วยและไม่ครอบคลุม ราคาแพง แถมอันตราย
- ราคาน้ำมันถูกในสายตาผู้ใช้รถ
- รายได้คนมากขึ้น
- ค่าจอดรถถูกหรือไม่ต้องจ่าย
- อากาศร้อนขึ้นทุกวัน
- ค่านิยมการมีรถยนต์แล้วดูมีฐานะ

สิ่งที่ท่านจขกท.ว่ามานั่นเข้าใจผิดหมดเลยครับ  ลองหาหนังสือเศรษฐศาสตร์พื้นฐานมาอ่านดูครับ ไม่กี่หน้าก็เข้าใจแล้ว

ส่วนใครบอกแพงเพราะต้นทุนสูงบราๆเวลาตั้งราคาเขาไม่ได้เอาต้นทุนมาเป็นฐานในการคำนวณทุกรุ่นนะครับ  รถตลาดทั่วไปเขาใช้demandเป็นตัวกำหนดทั้งนั้นรุ่นไหนฮอตฮิตก็ตั้งแพงไปออฟชั่นไม่ต้องเยอะ  รุ่นไหนอยากเพิ่มส่วนแบ่งตลาดก็ถูกหน่อย(หน่อยเดียวจริงๆ)แล้วเพิ่มออฟชั่นเข้าไปสู้เอา  รถน้อยรุ่นครับที่จะเอาต้นทุนมาคิดจะมีบ้างก็พวกรถนำเข้าขายราคาตลาดจะขาดทุนเอา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2017, 14:59:30 โดย nuntapon.s »

ออฟไลน์ Ball and The HellCat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
  • The Ultimate Driving Machine...
ราคา CX-5 ที่มาเล (ไม่รวมค่าประกัน)
134,205-160,996 ริงกิต สำหรับตัวเบนซิน (2.0/2.5)
164,179-175,179 ริงกิต สำหรับตัวเบนซิน (2.2)

ค่าเงินตอนนี้ตีไปกลมๆ 8 บาทต่อ 1 ริงกิต ราคาก็จะอยู่ระหว่าง 1,073,XXX - 1,401,XXX บาท
ซึ่งถูกกว่าไทยพอสมควรโดยตัวดีเซลท๊อป พอเข้ามาไทยก็คงโดนภาษีโน่นนี่นั่น + กำไร + ค่า Marketing เข้าไปเลย ออกมาเป็นราคาที่เราเห็นกัน

ตราบใดที่ยังขายได้ เค้าก็เพิ่มราคาไปเรื่อยๆแหละครับ คนไทยยิ่งวัตถุนิยมอยู่

อ้อ ลืมบอกไป ที่นั่นค่าประกันภัยรถโหดมากนะครับ มีแต่ประกันชั้น 1 อย่างเดียว (เท่าที่ทราบนะ) ปีนึงจ่าย 3-4 หมื่นบาทนะครับ
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ภาษี

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
บอกว่าต่างประเทศแพงๆๆๆ

แต่อย่าลืมนะครับ เงินเดือนเขามากกว่าเราไม่รู้กี่เท่า

ฉนั้นที่เราว่าแพงๆๆๆๆ เนี่ย เขาว่าถูกๆๆๆ เลยหละครับ (แต่เขาก็ยังคิดว่าแพงอยู่ดี)

ฉนั้นเมื่อ เอามาคิดให้ดีๆแล้ว รถเขาก็ถูกกว่าเรา ประกัน หรือค่าต่างๆ เขาก็ถูกกว่าเราอยู่ดี (คิดเทียบเป็นสัดส่วนจากเงินเดือน)

ฉนั้น บอกได้ตรงๆเลยว่า รถเมืองไทยโคดแพงครับ แพงจากทั้งTax และ กำไรผู้ผลิตนั้นแหละ

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
บอกว่ารถเมืองนอกถูก เคยไปอยู่ 5 ปีขึ้นไป มีรถขับ แล้วเมนเทนแนนซ์เอง เติมน้ำมันเอง หรือยัง


มันอาจจะมีปัจจัยอื่นที่ไม่เหมือนกัน ทำไมมองแต่ประเทศที่ถูกกว่าทำไมไม่มองว่ามีประเทศที่แพงกว่าบ้าง

หรือต้องถูกที่สุดในโลก

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
จริงๆแล้วรถจะไม่แพงเลย ถ้าหากขึ้นเงินเดือนของประชากร

ผมว่าปัจจุบันรถยนต์ในบ้านเราเป็นอะไรที่เอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น ทั้งรถญี่ปุ่น และ รถยุโรป

ในขณะที่ระดับรายได้และเงินเดือนของประชากรยังไม่สอดคล้องกับราคาสินค้า และค่าครองชีพ


ออฟไลน์ m_mogen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
ก็พวกชาวไทยอย่างเรายอมซื้อไงครับ. คิดดูเวลารุ่นใหนขายไม่ออก ลด แลก แจก แถม.  ลงที่เป็นแสน.  เค้ายอมขาดทุนกำไรได้ แสดงว่ากำไรเยอะอยู่ครับ.

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
ภาษีแพง ใช่ครับ

แต่ลองดูตอนรถจะเปลี่ยนโฉมลดกันหลายแสน ทั้งญี่ปุ่นยุโรป

ผมไม่เชื่อว่าเค้าจะขายขาดทุนครับ.

แต่เดี๋ยวนี้นิยมเปิดตัวรถราคาแพงๆ. ขายได้ก็เนียนไป ถ้าขายไม่ได้

ค่อยใส่ส่วนลดเยอะๆ เอาครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
รัฐบาลไทย ง้อนักลงทุนต่างชาติครับ