ผู้เขียน หัวข้อ: ไทย เตรียมขึ้นอันดับ 1 "เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน" มากที่สุดในโลก  (อ่าน 11100 ครั้ง)

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
มันต้องดูทั้งจำนวนครั้งของอุบัติเหตุ กับจำนวนผู้เสียชีวิต

จำนวนครั้งของรถยนต์อาจจะมากกว่าจักรยานยนต์
แต่โอกาสเสียชีวิตของคนขี่จักรยานยนตร์สูงกว่าเยอะ ต่อให้ใส่หมวกก็ตาม

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431

ออฟไลน์ ahueyzs

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
เวลาผมเห็นข่าวอย่างนี้ ผมก็สงสัยมาตลอดนะครับ ทำไม? ทำไมถนนประเทศไทยมันถึงได้อันตรายขนาดนี้ อันตรายจนติดอันดับตามที่เป็นข่าว

ผมไม่ซื้อ Argument ที่ว่ากฎมันหย่อนยานกับที่ว่าคนไทยติดนิสัยทำตามใจตัวเองนะครับ คือมันก็จริง แต่ผมว่ามันควรจะมีอะไรมากกว่านั้น เพราะตัวอย่างของประเทศที่กฎหย่อนยานคล้ายๆไทย มันก็มีอยู่มากมาย พวกเรามองเห็นภาพประเทศอินเดีย ขับรถกันโหด ไร้กฎระเบียบกว่าบ้านเรา รถก็เยอะกว่า แต่พอมาวัดอันดับ อินเดียอัตราการตายนี่มันครึ่งๆของไทยเลย หรือว่าที่อินเดียขับรถกันแย่ มันเป็นแค่มายาคติ ก็เท่านั้น?

ถ้าคิดที่จะแก้ไขปัญหา เราควรจะมาหาสาเหตุกันนะ ที่มาที่ไปว่าทำไมคนไทยถึงได้เป็นเช่นนี้ ซึ่งมันก็ควรจะเป็นหน้าที่ของนักวิจัยความปลอดภัยทางท้องถนนครับ

แต่ผมก็สงสัยจริงๆนะ ว่าทำไมมันแย่ได้ขนาดนี้ แล้วสาเหตุจริงๆมันคืออะไรกันแน่

ผมมีสมมติฐานเล็กๆนะครับ ว่าต่อให้รัฐมันตั้งกฎที่เคร่งที่สุดในโลก จัดการอย่างจริงจัง ตั้งค่าปรับแพงมากๆ แล้วจำกัดความเร็วไว้ที่แค่ 80 ถนนประเทศไทยก็ไม่ได้ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ถ้าเกิดคนใช้รถใช้ถนนยังไม่เรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นกฎเอาไว้ พวกสิ่งที่มันเป็น common sense ทั้งหลาย ของอย่างพวกการใช้เลน merge (ซึ่งไม่มีคำแปลไทย ทั้งๆที่มันสำคัญมาก) หรืออย่างการทำ shoulder check ที่พอผมให้ข้อมูลที่ถูกต้องไป ก็มีคนมาด่าผมเยอะแยะ ตลกปะครับ เขาสอนกันทั่วโลก เป็นสิ่งที่เป็นสากล แต่สำหรับคนไทยในนี้ มันคือสิ่งประหลาด เอาแค่ในอาทิตย์นี้ก็มีรถจะเบียดมาชนข้างผมบนทางด่วน 3-4 คันแล้ว พวกมาจากเลนแซง หักเข้าเลนกลางไม่เปิดไฟเลี้ยว ไม่หันมาดูทั้งนั้น รถก็ตีข้างกันอยู่แท้ๆ หรืออย่างเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก หรือขับรถเปิดแต่ไฟตัดหมอก หรือ หรือ หรือ ฯลฯ ฯลฯ

ไม่ต้องไปพูดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานนะครับ ผมจะถามคำถามนี้อีกทีนึง ซึ่งดูเหมือนจะไม่มีใครอยากตอบ กี่เปอร์เซ็นของการตายเกิดขึ้นกับรถมอเตอร์ไซค์? ผมจะไม่ไปยุ่งกับเรื่องกฎหรือเรื่อง common sense ของการขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งก็ไม่มีมอเตอร์ไซค์คันไหนคิดจะทำ เมื่อวานนี้เอง ผมขับรถมาบนถนนใหญ่ กำลังจะเลี้ยวตัดกระแสรถเข้าซอย เปิดไฟเลี้ยวมาตั้งแต่พ้นซอยก่อนหน้า พอกำลังจะเลี้ยวเท่านั้นแหละ มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งมาอย่างเร็ว จะแซงขวาไป เกือบบวกท้ายรถผมอยู่แล้ว เบรคล้มอยู่ตรงเกาะกลางก่อน คือโดยปกติผมก็พยายามที่จะเห็นใจพวกกลุ่มคนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯนะ เพราะมันก็คือทางเลือกที่เขาเลือก แต่ผมไม่อยากจะเห็นใจกับคนที่ไม่ควรจะเห็นใจ

สุดท้าย ต่อให้จำกัดความเร็วกันแค่ 80 แล้วตั้งกล้องให้ทุกคนทำตาม ถนนมันก็ไม่ปลอดภัยขึ้นหรอกครับ ทุกคนน่าจะเคยดูคลิป Moose test กันมา มีรถกี่รุ่นที่ทำความเร็วได้เกิน 80 บ้างครับ? หนักกว่านั้น ถ้าเกิดผมเชื่อ argument ที่ว่าการทดสอบนั้นมันขึ้นอยู่กับทักษะของคนขับ มีคนขับกี่คนที่จะสามารถขับ 80 แล้วหักหลบแบบนั้นได้? ปัญหามันอยู่ที่การใช้ความเร็ว หรือการใช้ความเร็วที่ไม่เหมาะสม? สองอย่างนี้แตกต่างกันนะครับ

Benjamin Franklin เคยกล่าวไว้ว่า "Those who would give up essential Liberty, to purchase a little temporary Safety, deserve neither Liberty nor Safety." ผมว่าในกรณีนี้มันก็ใช้ได้เหมือนกัน

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ ที่เราจะมาหาสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยเป็นอันดับ 1 ในเรื่องอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน? หรือพวกเราจะยังเถียงกันแต่เรื่องที่วางมาจากอารมณ์ล้วนๆโดยไม่มีข้อเท็จจริงมาเกี่ยวข้องครับ? การอ่านข่าวแล้วมาตัดสินใจเลยผมว่ามันก็เป็นแค่การใช้อารมณ์ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นครับ
+100 เลย คิดเหมือนผมเลย   

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
จริงครับขาดวินัยอย่างแรง ไฟเลี้ยวไม่เปิด   เลี้ยวซ้ายแต่เสือกขับเลนขวา  เลี้ยวขวาไม่ชิดขวา ตีวงกว้าง เวลาเลี้ยวก็ไม่ชะลอทั้งที่ทางมันแคบ

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
การออกแบบถนน การบริการการจราจร  อย่าเรียกว่าแย่เลย เรียกว่า แล้วแต่พวกเองจะตายแล้วกัน

มันใช้สกิลคนขับเยอะเกินไป.... ที่จีนเขายังพยายามแยกเลย ถนน มอไซด์มีให้เฉพาะ

บริษํท ทำถนน คือพระเจ้า ทำอะไรไม่ผิด ใหญ่มากมายใครแตะต้องไม่ได้(แน่นอน เงินหนาไง)