ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครเคยใช้น้ำมันเครื่อง SYNTHETIC ที่มีขายทั่วๆไปตามปั้มน้ำมันบ้างไหมครับ?  (อ่าน 7424 ครั้ง)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
น้ำมันเครื่องตัวTOP ของแต่ละยี่ห้อน้ำมันเช่น

PTT Performa กระป๋องทอง 

CALTEX Havoline กระป๋องทอง

Shell Helix (ตัว Top น่าจะกระป๋องเทา)

PT Maxnitron กระป๋องทอง

มีใครเคยใช้ไหมครับ อยากทราบว่ามันแตกต่างจากยี่ห้อแพงๆขนาดไหน
ปล.ส่วนตัวมีประสพการณ์ใช้แต่ น้ำมันจากศูนย์บริการHonda-โมบิล1-Motul-REPSOL
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ใช้มาหมดละครับ ในลิสที่คุณว่า ยกเว้น Shell จะเป็นตัว HX8 ทั้งหมดจะเป็นตัวฟลูลี่ ซิกเนติค และเป็นเบอร์ 0w20 ล้วนๆนะครับที่ผมใช้มา ความประทับใจ ไล่เรียงกันดังนี้ครับ
Havoline > Shell > PTT
ในส่วนตัวผมนะครับ ผมชอบตัว Havoline ครับ เพราะจะลื่นยันระยะเปลี่ยนถ่ายเลยครับ (คือ 1 หมื่นโล หรือ 6 เดือน แล้วแต่อะไรถึงก่อน) และมีแววว่าจะลื่นเงียบได้นานกว่านั้นด้วยครับ แต่ไม่ไม่เคยลองซะทีเพราะถึงระยะเปลี่ยนถ่ายพอดี ในส่วนอีกสองตัวนั้นได้แค่ 6-8 พันโลอาการเริ่มออกละครับ เริ่มตื้อๆ เครื่องเริ่มสั่น (อาการคล้ายๆนมค.ของศูนย์เลย แววจะออกราวๆกม.นี้)

ลองเถอะครับโดยเฉพาะตัว Havoline ผมว่าคุณภาพดีกว่าของศูนย์แยะครับ

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ใช้มาหมดละครับ ในลิสที่คุณว่า ยกเว้น Shell จะเป็นตัว HX8 ทั้งหมดจะเป็นตัวฟลูลี่ ซิกเนติค และเป็นเบอร์ 0w20 ล้วนๆนะครับที่ผมใช้มา ความประทับใจ ไล่เรียงกันดังนี้ครับ
Havoline > Shell > PTT
ในส่วนตัวผมนะครับ ผมชอบตัว Havoline ครับ เพราะจะลื่นยันระยะเปลี่ยนถ่ายเลยครับ (คือ 1 หมื่นโล หรือ 6 เดือน แล้วแต่อะไรถึงก่อน) และมีแววว่าจะลื่นเงียบได้นานกว่านั้นด้วยครับ แต่ไม่ไม่เคยลองซะทีเพราะถึงระยะเปลี่ยนถ่ายพอดี ในส่วนอีกสองตัวนั้นได้แค่ 6-8 พันโลอาการเริ่มออกละครับ เริ่มตื้อๆ เครื่องเริ่มสั่น (อาการคล้ายๆนมค.ของศูนย์เลย แววจะออกราวๆกม.นี้)

ลองเถอะครับโดยเฉพาะตัว Havoline ผมว่าคุณภาพดีกว่าของศูนย์แยะครับ

ข้อมูลมีประโยชน์มากเลยครับ
เนื่องจากผมใช้รถน้อยบางที 10000กิโล กับ 6 เดือน
6 เดือนมันมาถึงก่อนครับ
รู้สึกเสียดายน้ำมันแพงๆที่เติมลงไป

เริ่มอยากเติมยี่ห้อกลางๆ เพราะไม่มีแนวโน้มจะใช้รถมากขึ้นเลยครับ
ปล. มีคนเชียร์ PT MAXNITRON ด้วยครับ แต่ยังไม่เห็นมีคนใช้ เลยถามถึงน้ำมันเครื่องที่อยู่ในราคาใกล้เคียงกัน ประกอบการตัดสินใจ  :D

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Shell Helix Ultra 5W-40 ราคาไม่ถูกนะ ลื่นพอกับ Mobil1 แต่เสียงเครื่องจะดังกว่านิดนึง แล้วก็ ยืนระยะความลื่นได้ยาวกว่า (เทียบ Mobil1 0W-40)

พอดี ซื้อมาเติมมอไซค์ครับ (แต่ราคาตามปั๊ม โหดมาก ดีว่า ใช้แค่ลิตรเดียว)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมใช้ประจำครับ ...  CALTEX กับ Shell ครับ แต่ผมใช้กึ่งสังเคราะนะ  เปลี่ยนถ่าย 1 หมื่น บางรอบลากไป 2 หมื่นก็มี ...

ก็ใช้ดีนะ ทนความร้อนได้สูงดี ดึงก้านน้ำมันเครื่องมาเช็คทุก 10000 โล น้ำมันไม่แดง น้ำมันเครื่องไม่หาย เนื่อน้ำมันยังเกาะตัวกันได้ดีอยู่ ไม่เหลว ....

ส่วนปตท เคยใช้ ดึงก้านวัดมาดูน้ำมันที สภาพไม่ไหวแล้ว น้ำมันเปลี่ยนสีเป็นสีแดง  และไม่เกาะตัวแล้วที่ 8000 โล เหลวเป็นน้ำ ดึงก้านวัดมานี่หยดลงฝาครอบเครื่องเลย

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ในลิสที่ว่ามาน่าจะ shell ดีสุดครับ เปลี่ยนฟรีในศูนย์มาสองรอบแล้ว เงียบลื่นดีครับ
ส่วน ptt ห่วยสุดครับแต่ก็ถูกสุดในลิสที่ว่ามา ต่างกับแพงๆอย่างไรต้องลองเองเลย เช่นใช้พีทีทีแล้วไปลองโมบิลวันดูครับต่างกันอย่างชัดเจนไม่คิดที่จะกลับมาใช้ของถูกแล้ว  ส่วนราคาก็ต่างกัน2-3เท่าแต่ละปั๊ม
เลือกตามปั๊มก็ดีครับเขาเป็นตัวแทนโดยตรงโอกาสโดนน้ำมันปลอมยากกว่าตามร้านอะไหล่ทั่วไป
อย่างผมเปลี่ยน 0w40 ป๋องทองเอสโซ่สามพันมีทอนนิดหน่อยกับของแถมเล็กน้อย ก็ถือว่าคุ้มกว่าใน0 ส่วน ptt พันกว่าบาทหักบัตรแถม500 ไม่ถึงพัน แต่คุณภาพก็ยังห่างตามราคาครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ตราเสือ  โมบิลครับ...

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
น้ำมันเครื่อง SYNTHETIC ยี่ห้อปั๊มน้ำมัน ที่ผมเคยใช้
- ปตท
- เชลล์
- คาลเท๊กซ์
- โมบิล

ปตท. หลายคนบอกว่าห่วย ผมใช้หลายรอบ ก็ไม่รู้สึกว่าห่วย
และก็กำลังจะซื้อยกลัง เพราะอยากได้ลำโพง JBL ครับ

ออฟไลน์ spciallist

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
    • อีเมล์
รถที่บ้านส่วนใหญ่ผมก็ใช้ของ ptt นะครับ ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร แถมราคาก็ไม่แพงด้วย ยิ่งสั่งซื้อจาก lazada เอาให้อู่เปลี่ยนให้จะถูกมากได้ของแถมด้วย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,479
ใช้ของศูนย์เป็นหลัง คันเก่าๆ ใช้โม1 วาวโวลีน ฯลฯ ก็รู้สึกไปว่าดีกว่านิดนึง (หรือแค่พยายามรู้สึก)
อยากรู้เหมือนกันว่าท่านที่บอกว่าอันนี้ลื่น ลื่นยันถ่ายออก มันรู้สึกกันได้ขนาดนั้นเลยหรอคับ?
เผื่อจะได้เอาไปสังเกตุรถตัวเองเวลาเปลี่ยนมั่งงิ

ออฟไลน์ sarnub

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้ยี่ฮ้อ ส่วนใหญ่ใช้แต่ PTT ป๋องทอง แต่จะเปลี่ยนไม่เกิน 8,000 กิโล เพราะความรู้สึกถ้าเลยมันจะเริ่มอืดๆ เนื่องจากมันถูกด้วยเลยไม่ค่อยซีเรียส บวกกับรถวิ่งเยอะพอสมควร เคยมีลองไปใช้ Shell HX8 แต่น้ำมันเครื่องหาย ก็ งง เหมือนกัน

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ใช้ของศูนย์เป็นหลัง คันเก่าๆ ใช้โม1 วาวโวลีน ฯลฯ ก็รู้สึกไปว่าดีกว่านิดนึง (หรือแค่พยายามรู้สึก)
อยากรู้เหมือนกันว่าท่านที่บอกว่าอันนี้ลื่น ลื่นยันถ่ายออก มันรู้สึกกันได้ขนาดนั้นเลยหรอคับ?
เผื่อจะได้เอาไปสังเกตุรถตัวเองเวลาเปลี่ยนมั่งงิ

เท่าที่อ่านมา มีผมคนเดียวที่บอกในกระทู้นี้ที่บอกว่าลื่นยันถ่ายออก ถ้างั้นคงหมายถึงผม งั้นขอใช้สิทธิพาดพิง 5555+
ขำๆนะครับ ต้องลองสังเกตุดูซิครับ คือต้องจับอาการและฝึกสังเกตุพอสมควรครับ คงต้องลองดูสักสองสามรอบเปลี่ยน ถึงจะจับอาการเองได้ครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เอาประสบการณ์จากการใช้แต่น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%  , Fully synthetic ในรถคันเดียว
ตั้งแต่ปี 1996(2539) เปลี่นถ่ายทุก 10,000 กม. (ยุคนั้นศูนย์รถยังนิยมแนะนำเปลี่ยนถ่ายทุก 5,000-7,000กม.)

ยึดหลักราคาถูก ยี่ห้อที่ไม่มีน้ำมันปลอม ซื้อจากปั้มบริษัทเลย ใช้ยาวนานที่สุด คือ
- บางจาก แรกๆยังเป็นแกลลอน 5 ลิตร มีโปรของแถมตลอด ปั้มคงขายยากบางปั้มเลยมีส่วนลดอีกได้ราคา 800-1,000 บาท/แกลลอน
(แล้วหยุดทำตลาดไปสักพัก?)

- ปตท. เป็นยี่ห้อถัดมา ไม่มีปลอม/ซื้อจากปั้ม มาจับตลาดน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แรกก็มีโปร แต่ขายเป็นแกลลอน 4 ลิตร
ต่อมาราคาสูงขึ้น ก็เลยต้องหันกลับไปบางจาก แต่บางจากก็เปลี่ยนมาขายเป็นแกลลอน 4 ลิตรเหมือน ปตท.
แต่หาราคาพิเศษแบบแต่ก่อนไม่ได้แล้ว

- Valvoline ใช้อยู่ช่วงสั้นๆ จากร้านตัวแทนจำหน่าย มีป้ายติดใหญ่โตบนหลังคาตึก ใช้เพราะราคาโปร ถูกดี หมดโปรก็เลิก

- Total ใช้สั้นๆจากร้านข้างบน ที่เปลี่ยนมาเป็นตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อนี้แทน ใช้เพราะราคาโปรโมชั่นเช่นเดียวกัน

ใช้รถคันนี้วิ่งไป 6แสนกว่ากิโล ไม่เคยโอเวอฮอลเครื่องยนต์สักครั้งเลย (เฉพาะเครื่องยนต์นะครับ )

เลยเป็นข้อสรุปส่วนตัวผม ไม่มีความแตกต่างกันระหว่างยี่ห้อ ความรู้สึกลื่นๆเหมือนกันหมดหลังเปลี่ยนถ่ายทุกยี่ห้อ ลื่นจริง?
สำหรับผมคงไม่เลือกน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ราคาแพง ความทนทานเครื่องยนต์คงไม่น่าจะต่างกันมาก(รถยนต์ที่ใช้งานทั่วไป)
แต่เน้นที่ต้องไม่ใช่น้ำมันเครื่องปลอม ยี่ห้อต้องไม่ใช่No name หรือไม่เป็นที่รู้จัก

แต่รถคันปัจจุบันใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ศูนย์ เพราะขี้เกียจวิ่งหา แล้วไม่ได้มาจริงจังกับรถยนต์มากมายเหมือนแต่ก่อนแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2017, 20:08:21 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ manonmoon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
ตอนนี้ใช้ pt maxnitron 5-30 สังเคราะห์อยู่ครับ ซื้อตอนโปร 1 แถม 1 แกลลอนละ 1450 บาท ตกแล้วเหลือ 725 บาท ก็วิ่งลื่นดีครับ เทียบกับ ptt supersyn 5-40 ( ซื้อเพราะลำโพง JBL ) ไม่ค่อยรู้สึกแตกต่างกันเท่าไร อาจจะลื่นกว่านิดนึงเพราะเบอร์ใสกว่า คราวก่อนถ่าย ptt ออกมาน้ำมันเครื่องหายไปเกือบลิตร(เปลี่ยนทุกหมื่นกม.ครับ) ตอนนี้ใกล้จะครบหมื่นกม.แล้วไม่รู้ว่า PT จะหายไปเท่าไรครับ

ส่วนตัวชอบ shell HX8 5-40 มากกว่าครับ มันเหมาะกับรถติดแก๊ส LPG ไมล์แสนกว่า ๆ ของผมมากกว่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มันมีเรื่องประหลาดอยู่อย่าง

คือเวลาที่บริษัทน้ำมันเครื่องโฆษณาว่าน้ำมันของตัวเอง เจ๋งกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่า จะไม่กล้าพูดเต็มๆว่า "กว่าใคร"

ทำให้คนได้คิดเองไปตื่นเต้นดี

น้ำมันบางยี่ห้อ แพงขนาดลิตรละ1-2พันบาท แต่ไม่สามารถออกมาพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ให้โลกรู้ว่า มันคุ้มป่าวที่จะจ่าย

ขายแพง โฆษณาเยอะ กลายเป็นของดีในความคิดของคนหลายคนไปโดยปริยาย

ถ้าวันนึง บริษัท ESSO หรือ Castrol BP Motul Motys กล้าเดินออกมาบอกว่าตัวเองขายแพงกว่า PTT บางจาก ปิโตรนาส เชลล์ เพราะของเขาดีกว่าสุดๆ เบสน้ำมันทนทาน คนละสูตรกันทุกรุ่น คิดเป็นเม็ดเงินที่จ่ายแล้วิคุ้มกว่าทุกบาททุกสตางค์ ไม่ว่าจะทำให้ประหยัด ปกป้องเครื่องยนต์ หรืออะไรก็ตาม พวกน้ำมันแพงๆ มันคงน่าซื้อกว่านี่

แต่มันก็ดี ที่เป็นแบบนี้เพราะจะยังได้มีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ๆ ราคาไม่แพงขายอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2017, 12:27:35 โดย 3eL JaE »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
มันมีเรื่องประหลาดอยู่อย่าง

คือเวลาที่บริษัทน้ำมันเครื่องโฆษณาว่าน้ำมันของตัวเอง เจ๋งกว่า ดีกว่า ประหยัดกว่า จะไม่กล้าพูดเต็มๆว่า "กว่าใคร"

ทำให้คนได้คิดเองไปตื่นเต้นดี

น้ำมันบางยี่ห้อ แพงขนาดลิตรละ1-2พันบาท แต่ไม่สามารถออกมาพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ให้โลกรู้ว่า มันคุ้มป่าวที่จะจ่าย

ขายแพง โฆษณาเยอะ กลายเป็นของดีในความคิดของคนหลายคนไปโดยปริยาย

ถ้าวันนึง บริษัท ESSO หรือ Castrol BP Motul Motys กล้าเดินออกมาบอกว่าตัวเองขายแพงกว่า PTT บางจาก ปิโตรนาส เชลล์ เพราะของเขาดีกว่าสุดๆ เบสน้ำมันทนทาน คนละสูตรกันทุกรุ่น คิดเป็นเม็ดเงินที่จ่ายแล้วิคุ้มกว่าทุกบาททุกสตางค์ ไม่ว่าจะทำให้ประหยัด ปกป้องเครื่องยนต์ หรืออะไรก็ตาม พวกน้ำมันแพงๆ มันคงน่าซื้อกว่านี่

แต่มันก็ดี ที่เป็นแบบนี้เพราะจะยังได้มีน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ๆ ราคาไม่แพงขายอยู่

เพราะคำว่าดีกว่าของหลายๆท่าน ต่างกันน่ะสิครับ

บางคนอาจจะใช้แล้ว บอกว่า  PTT ใช้ดีกว่า Motul ก็ได้

สำหรับผมยี่ห้อไหนดีไม่ดีผมดูที่เนื่อน้ำมันครับ ไม่ได้ดูที่ ใครๆก็บอกว่าดี ..หรือ ใช้มาตั้งนานไม่เห็นเป็นไร ....

ทุกวันนี้ ผมบอกเลย ผมใช้กึ่งสั่งเคราะ แทนสังเคราะแท้ เพราะผมคิดว่ามันดีไม่ต่างกัน .... ทีนี้ ผมดูยังไง .....

อย่างแรกเป็นที่รู้ๆกัน น้ำมันเครื่องใหม่เทจากกระป๋องนี้ แทบจะทุกยี่ห้อเป็นสีเหลืองใส และคำว่าลื่น เวลาเปลี่ยนใหม่ๆ และเหยียบคันเร่งครั้งแรก ทุกคนจะรู้สึกว่ามันลื่นทุกคันทุกยี่ห้อ ทุกแบบทุกเบอร์แหละครับ เพราะมันยังใหม่

ทีนี้ ผมจะเช็คคุณภาพน้ำมัน หลัง 5000 -7000 กิโล โดยดึงก้านวัดขึ้นมาดูสีก่อนอย่างแรก ... เชื่อไหม มียี่ห้อเดียวที่สีเปลี่ยนจากเหลืองใส เป็นแดง คือ PTT ส่วนยี่ห้ออื่น จะขุ่นตามปริมาณของเขม่า แต่เมื่อหยดลงทิชชู่ สีน้ำมันจะยังคงเป้นสีเหลืองเช่นเดิม ...

และเมื่อถึง 10000 โล เชื่อไหมว่า น้ำมันเครื่อง PTT ไม่หลงเหลือการยึดเกาะหรือความตึงผิวของเนื่อน้ำมันแล้ว คือ ถ้าดึงก้านวัดออกมา น้ำมันเครื่องจะหยดลงทันที ซึ่ง ยี่ห้ออื่นไม่เป็นแบบนี้ .....

และนั่นเป็นเหตุผลที่ผม ยี้  PTT ...

ใครใช้อยู่ ไม่ต้องเชื่อผมนะ ไปลองดูครับ ....



และนี่คือสีน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะ ยี่ห้อนึงที่ผมใช้มาแล้ว 15,000กิโล อย่างแรกเลยคือผมยกก้านวัดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่หยด ถือว่ายังมีการเกาะตัวที่ดีของเนื้อน้ำมัน



และสังเกตุที่กระดาษทิชชู่ครับ สีน้ำมันเครื่องยังคงสีเหลืองเช่นเดิม การมีเขม่าปะปนเป็นเรื่องปรกติ แต่สีน้ำมันต้องไม่เปลี่ยน ทนความร้อนได้สูง ทั้งๆที่เป็นแค่น้ำมันเครื่อง"กึ่งสังเคราะ " แกลลอน 6 ลิตร 700 กว่าบาท

คนใช้ PTT อยู่ ลองไปดูครับ ได้แบบนี้ไหม .... กับรถวิ่ง 15,000 ก.ม. (จากภาพมาจากเครื่องยนต์ 2.2 ดีเซล ใน BT50Pro เลขไมล์รวม 12x,000 โล ครับ)

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
นานมาแล้ว
ผมฟังคุณธเนศ พูดในรายการคู่แข่งมอเตอร์ริ่ง
หลักๆเรื่องน้ำมันเครื่อง ที่ผมจำได้คือ

1.ถ้าใช้ซินเธติกมาตั้งแต่ป้ายแดงก็โอเคไม่มีปัญหา

2.ถ้าตั้งแต่ออกรถใช้เกรดธรรมดามาตลอด แล้วมาเปลี่ยนเป็นซินเธติกช่วงหลัง มันจะชะล้างเครื่องยนต์ จนควรเปลี่ยนซัก2-3ครั้ง ก่อนใช้ซินเธติกยาว

3.รถที่ใช้กรองเปลือย เปลี่ยนบ่อยๆเลย เพราะ น้ำมันเครื่องมันจะดำเร็ว (อาจใช้แค่SEMIก็พอ)

สามข้อนี้ยังใช้ได้อยู่ไหมครับ


ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้ยี่ฮ้อ ส่วนใหญ่ใช้แต่ PTT ป๋องทอง แต่จะเปลี่ยนไม่เกิน 8,000 กิโล เพราะความรู้สึกถ้าเลยมันจะเริ่มอืดๆ เนื่องจากมันถูกด้วยเลยไม่ค่อยซีเรียส บวกกับรถวิ่งเยอะพอสมควร เคยมีลองไปใช้ Shell HX8 แต่น้ำมันเครื่องหาย ก็ งง เหมือนกัน


เจอเหมือนกันครับ HX8 ใช้ไปราวๆ 6000-7000 กม มีหายไปบ้าง แต่เรื่องการชะล้างนี่ยกให้เลย
แต่เนื่องจากมันมีหาย เลยจะลองไปใช้อย่างอื่นดูก่อนครับ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ผมสายดีเซล น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%
Shell กับ Mobil1 ทั้ง 2 ยี่ห้อนี้  ลื่น จนครบ 10,000 กิโล ทนความร้อนได้สูง แต่ Shell เด่นชะล้างเขม่าดี
Caltex ทนความร้อนได้ดีอีกยี่ห้อเหมือนกัน อยากใช้ยี่ห้อนี้ แต่หาซื้อยาก ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์