ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่ผมเฝ้าตามมาตลอด2ปี ได้ข้อสรุปแล้วว่ารถมันขายได้ด้วยตัวมันเอง  (อ่าน 12765 ครั้ง)

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
สังเกตเหมือนกันครับ
คิดเหมือนเจ้าของกระทู้เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
คหสต.

มองว่า รถมีส่วนไม่เกิน 50% ขอแค่รถคันนึงออกมาถูกจริตคนซื้อ ออฟชั่นไม่ขี้เหร่มากนัก ก็ไปได้แล้ว ดูง่ายๆ เช่น toyota,isuzu ซึ่งมันทำให้เห็นว่า บริการหลังการขาย แลความเชื่อมั่นต่างหาก ที่เป็นตัวขาย หรือ ส่งเสริมให้ product นั้นไปได้

รถขับดี ช่วงล่างดี ออฟชั่นเยอะๆ หน้าตาวาบหวิว ฉาบฉวย แต่ศูนย์บริการ กับ บริการหลังการขาย ไม่ดี มันทำให้ product ดีๆ ตายมานักต่อนักล่ะ

สมมุติว่า C Seg สัก 1 คัน ให้รถฟรี ใช้งานแล้วไม่พังตลอดอายุการใช้งาน ไม่มีปัญหาจุกจิกใดๆ ทั้งสิ้นเลย เติมน้ำมันวิ่งอย่างเดียว ผมไม่เลือก Mazda 3 แต่จะเลือก Ford Focus ……แต่ความเป็นจริงไม่ใช่อย่างที่สมมุติ

ผมกลัวอย่างเดียว Mazda จะมาเส้นทางเดียวกับ Ford และ Chev เรื่องกับแก้ไขและการรับมือกับปัญหา

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,703
เป็นลูกค้าเก่านิสสันคับ

แต่คันปัจจุบัน ก็ไม่ใช้นิสสันแล้ว

 ;)

และถามว่าจะซื้อนิสสันอีก ไหมตอบว่า...ไม่ครับ

เว้นแต่ ผมรวยและ Benz เอา Navara ไปเป็น X-class เท่านั้น

ตัวอื่น ผมว่ามันห่วย ไม่น่าใช้เลยสักตัวครับ

ออฟไลน์ Ultravistra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
แต่ยอดขาย nissan สูงกว่า mazda นะครับ ถ้าproduct ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทำไม Skyactiv ที่มาสด้ามีความคาดหวังสูงมาก แต่เอาชนะnissan ไม่ได้ล่ะครับ
 
ในมุมของผม ผมว่าผู้บริหารmazda คนปัจจุบันควรพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ มีอาวุธหนักในมือ อย่าง Skyactiv และระบบช่วงล่างที่เป็นจุดขายของ mazda แต่กลับทำยอดขายแซงnissan ไม่ได้

ผมว่าคุณซูเก่งตรงที่ว่าแบรนด์ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย แต่กลับทำยอดได้ขนาดนี้

ตอนคุณซูอยู่ mazda มีแต่เครื่อง MZR และเกียร์ 4 Speed เก่า ๆ ยังสร้างแบรนด์ mazda มาได้ถึงขนาดนี้

มีดทื่อ ๆ(การตลาดnissan) ลับเป็นมันก็คมได้นะครับ  แต่มีอาวุธสงครามรุ่นล่าสุด(Skyactiv) แต่ถ้าไม่รู้วิธีใช้ มันก็คือเศษเหล็กดี ๆ นี่เอง

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
แต่ยอดขาย nissan สูงกว่า mazda นะครับ ถ้าproduct ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทำไม Skyactiv ที่มาสด้ามีความคาดหวังสูงมาก แต่เอาชนะnissan ไม่ได้ล่ะครับ
 
ในมุมของผม ผมว่าผู้บริหารmazda คนปัจจุบันควรพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ มีอาวุธหนักในมือ อย่าง Skyactiv และระบบช่วงล่างที่เป็นจุดขายของ mazda แต่กลับทำยอดขายแซงnissan ไม่ได้

ผมว่าคุณซูเก่งตรงที่ว่าแบรนด์ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย แต่กลับทำยอดได้ขนาดนี้

ตอนคุณซูอยู่ mazda มีแต่เครื่อง MZR และเกียร์ 4 Speed เก่า ๆ ยังสร้างแบรนด์ mazda มาได้ถึงขนาดนี้

มีดทื่อ ๆ(การตลาดnissan) ลับเป็นมันก็คมได้นะครับ  แต่มีอาวุธสงครามรุ่นล่าสุด(Skyactiv) แต่ถ้าไม่รู้วิธีใช้ มันก็คือเศษเหล็กดี ๆ นี่เอง

นิสสันมีกี่รุ่น กี่ segment ครับ

Nissan (2016)
- march (4664), almera(12946) , note (ขาย 2017) ยอดรวม 17628 คัน
- juke ขายได้ 1096 คัน
- pulsar , slyphy ขายได้ 1223 คัน
- teana ขายได้ 987 คัน
- X-trail ขายได้ 2824 คัน
- navara ขายได้ 17762 คัน
- Urvan ขายได้ 852 คัน
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 40,533 คัน

Mazda (2016)
- Mazda 2 4+5 drs ขายได้ 23223 คัน
- Mazda 3 ขายได้ 4121 คัน
- Mazda CX-3 ขายได้ 4787 คัน
- Mazda CX-5 ขายได้ 3323 คัน
- bt-50 ขายได้ 7052 คัน
- แถม MX-5 ให้เลยอีกอันจะได้ดูไม่น้อยรุ่นกว่ามาก
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 42,506 คัน

ที่มา HLM 2016 ครับ >> http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2016/

ออฟไลน์ Ultravistra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
แต่ยอดขาย nissan สูงกว่า mazda นะครับ ถ้าproduct ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทำไม Skyactiv ที่มาสด้ามีความคาดหวังสูงมาก แต่เอาชนะnissan ไม่ได้ล่ะครับ
 
ในมุมของผม ผมว่าผู้บริหารmazda คนปัจจุบันควรพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ มีอาวุธหนักในมือ อย่าง Skyactiv และระบบช่วงล่างที่เป็นจุดขายของ mazda แต่กลับทำยอดขายแซงnissan ไม่ได้

ผมว่าคุณซูเก่งตรงที่ว่าแบรนด์ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย แต่กลับทำยอดได้ขนาดนี้

ตอนคุณซูอยู่ mazda มีแต่เครื่อง MZR และเกียร์ 4 Speed เก่า ๆ ยังสร้างแบรนด์ mazda มาได้ถึงขนาดนี้

มีดทื่อ ๆ(การตลาดnissan) ลับเป็นมันก็คมได้นะครับ  แต่มีอาวุธสงครามรุ่นล่าสุด(Skyactiv) แต่ถ้าไม่รู้วิธีใช้ มันก็คือเศษเหล็กดี ๆ นี่เอง

นิสสันมีกี่รุ่น กี่ segment ครับ

Nissan (2016)
- march (4664), almera(12946) , note (ขาย 2017) ยอดรวม 17628 คัน
- juke ขายได้ 1096 คัน
- pulsar , slyphy ขายได้ 1223 คัน
- teana ขายได้ 987 คัน
- X-trail ขายได้ 2824 คัน
- navara ขายได้ 17762 คัน
- Urvan ขายได้ 852 คัน
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 40,533 คัน

Mazda (2016)
- Mazda 2 4+5 drs ขายได้ 23223 คัน
- Mazda 3 ขายได้ 4121 คัน
- Mazda CX-3 ขายได้ 4787 คัน
- Mazda CX-5 ขายได้ 3323 คัน
- bt-50 ขายได้ 7052 คัน
- แถม MX-5 ให้เลยอีกอันจะได้ดูไม่น้อยรุ่นกว่ามาก
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 42,506 คัน

ที่มา HLM 2016 ครับ >> http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2016/

ถ้างั้นเอามาสด้า ไปเทียบ isuzu ได้มั้ยล่ะครับ isuzu รุ่นน้อยกว่ามาสด้า แต่ทำยอดขายได้สูงกว่า ผู้บริหารมาสด้า ควรพิจารณาตัวเองด้วยมั้ย

การที่อ้างproduct น้อยกว่ามันเป็นเรื่องภายในของแต่ละบริษัท แต่เวลาลงมาแข่งขันในตลาด คู่แข่งเขาสนใจเหรอว่าproduct คุณน้อยกว่า ยอมรับเถอะว่า การตลาดมาสด้า อ่อน

ออฟไลน์ Abzolute

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
  • สวัสดีคนรักรถยนต์
แต่ยอดขาย nissan สูงกว่า mazda นะครับ ถ้าproduct ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทำไม Skyactiv ที่มาสด้ามีความคาดหวังสูงมาก แต่เอาชนะnissan ไม่ได้ล่ะครับ
 
ในมุมของผม ผมว่าผู้บริหารmazda คนปัจจุบันควรพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ มีอาวุธหนักในมือ อย่าง Skyactiv และระบบช่วงล่างที่เป็นจุดขายของ mazda แต่กลับทำยอดขายแซงnissan ไม่ได้

ผมว่าคุณซูเก่งตรงที่ว่าแบรนด์ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย แต่กลับทำยอดได้ขนาดนี้

ตอนคุณซูอยู่ mazda มีแต่เครื่อง MZR และเกียร์ 4 Speed เก่า ๆ ยังสร้างแบรนด์ mazda มาได้ถึงขนาดนี้

มีดทื่อ ๆ(การตลาดnissan) ลับเป็นมันก็คมได้นะครับ  แต่มีอาวุธสงครามรุ่นล่าสุด(Skyactiv) แต่ถ้าไม่รู้วิธีใช้ มันก็คือเศษเหล็กดี ๆ นี่เอง

นิสสันมีกี่รุ่น กี่ segment ครับ

Nissan (2016)
- march (4664), almera(12946) , note (ขาย 2017) ยอดรวม 17628 คัน
- juke ขายได้ 1096 คัน
- pulsar , slyphy ขายได้ 1223 คัน
- teana ขายได้ 987 คัน
- X-trail ขายได้ 2824 คัน
- navara ขายได้ 17762 คัน
- Urvan ขายได้ 852 คัน
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 40,533 คัน

Mazda (2016)
- Mazda 2 4+5 drs ขายได้ 23223 คัน
- Mazda 3 ขายได้ 4121 คัน
- Mazda CX-3 ขายได้ 4787 คัน
- Mazda CX-5 ขายได้ 3323 คัน
- bt-50 ขายได้ 7052 คัน
- แถม MX-5 ให้เลยอีกอันจะได้ดูไม่น้อยรุ่นกว่ามาก
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 42,506 คัน

ที่มา HLM 2016 ครับ >> http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2016/

ถ้างั้นเอามาสด้า ไปเทียบ isuzu ได้มั้ยล่ะครับ isuzu รุ่นน้อยกว่ามาสด้า แต่ทำยอดขายได้สูงกว่า ผู้บริหารมาสด้า ควรพิจารณาตัวเองด้วยมั้ย

การที่อ้างproduct น้อยกว่ามันเป็นเรื่องภายในของแต่ละบริษัท แต่เวลาลงมาแข่งขันในตลาด คู่แข่งเขาสนใจเหรอว่าproduct คุณน้อยกว่า ยอมรับเถอะว่า การตลาดมาสด้า อ่อน

เอาแบรนด์ที่เกิดใหม่มาเทียบกับ แบรนด์ตลาดที่ขายดีมานาน ?


ตรรกะเพี้ยนนะ ผมเทียบให้ยุติธรรมที่สุดแล้วนะ แต่ก็เถอะต้องยกอิซุสุมาข่มแสดงว่ามาสด้ามาไกล

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ถ้าเป็นเคสรถยนต์ ผมยกย่องทีมการตลาดของ Chev ตอนช่วงขสย Aveo นะครับ รถสู้คู่แข่งไม่ได้เลย แต่ขายได้
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ Ultravistra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
แต่ยอดขาย nissan สูงกว่า mazda นะครับ ถ้าproduct ขายได้ด้วยตัวมันเอง ทำไม Skyactiv ที่มาสด้ามีความคาดหวังสูงมาก แต่เอาชนะnissan ไม่ได้ล่ะครับ
 
ในมุมของผม ผมว่าผู้บริหารmazda คนปัจจุบันควรพิจารณาตัวเองมากกว่าคุณซูนะครับ มีอาวุธหนักในมือ อย่าง Skyactiv และระบบช่วงล่างที่เป็นจุดขายของ mazda แต่กลับทำยอดขายแซงnissan ไม่ได้

ผมว่าคุณซูเก่งตรงที่ว่าแบรนด์ที่ไม่มีอะไรเด่นเลย แต่กลับทำยอดได้ขนาดนี้

ตอนคุณซูอยู่ mazda มีแต่เครื่อง MZR และเกียร์ 4 Speed เก่า ๆ ยังสร้างแบรนด์ mazda มาได้ถึงขนาดนี้

มีดทื่อ ๆ(การตลาดnissan) ลับเป็นมันก็คมได้นะครับ  แต่มีอาวุธสงครามรุ่นล่าสุด(Skyactiv) แต่ถ้าไม่รู้วิธีใช้ มันก็คือเศษเหล็กดี ๆ นี่เอง

นิสสันมีกี่รุ่น กี่ segment ครับ

Nissan (2016)
- march (4664), almera(12946) , note (ขาย 2017) ยอดรวม 17628 คัน
- juke ขายได้ 1096 คัน
- pulsar , slyphy ขายได้ 1223 คัน
- teana ขายได้ 987 คัน
- X-trail ขายได้ 2824 คัน
- navara ขายได้ 17762 คัน
- Urvan ขายได้ 852 คัน
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 40,533 คัน

Mazda (2016)
- Mazda 2 4+5 drs ขายได้ 23223 คัน
- Mazda 3 ขายได้ 4121 คัน
- Mazda CX-3 ขายได้ 4787 คัน
- Mazda CX-5 ขายได้ 3323 คัน
- bt-50 ขายได้ 7052 คัน
- แถม MX-5 ให้เลยอีกอันจะได้ดูไม่น้อยรุ่นกว่ามาก
นับเฉพาะที่มี segment ซ้ำกัน 42,506 คัน

ที่มา HLM 2016 ครับ >> http://www.headlightmag.com/sales-report-december-2016/

ถ้างั้นเอามาสด้า ไปเทียบ isuzu ได้มั้ยล่ะครับ isuzu รุ่นน้อยกว่ามาสด้า แต่ทำยอดขายได้สูงกว่า ผู้บริหารมาสด้า ควรพิจารณาตัวเองด้วยมั้ย

การที่อ้างproduct น้อยกว่ามันเป็นเรื่องภายในของแต่ละบริษัท แต่เวลาลงมาแข่งขันในตลาด คู่แข่งเขาสนใจเหรอว่าproduct คุณน้อยกว่า ยอมรับเถอะว่า การตลาดมาสด้า อ่อน

เอาแบรนด์ที่เกิดใหม่มาเทียบกับ แบรนด์ตลาดที่ขายดีมานาน ?


ตรรกะเพี้ยนนะ ผมเทียบให้ยุติธรรมที่สุดแล้วนะ แต่ก็เถอะต้องยกอิซุสุมาข่มแสดงว่ามาสด้ามาไกล

การตลาดนี่เขามีกำหนดด้วยหรือครับว่า ต้องแยกแบรนด์เกิดใหม่ กับแบรนด์ที่มีมานาน คราวหน้าก็จัดอันดับยอดขายใหม่นะ แยกมาสด้าไปจัดอันดับเองยี่ห้อเดียว เห็นยอด bt50 กับ navara แล้วเกินบรรยาย นี่ขนาดคุณซูไร้ฝีมือนะเนี้ย

ตรรกะเพี้ยนน่าจะเป็นคุณมากกว่า ตอนเทียบยอดขาย เทียบกันทุกยี่ห้อ แต่เวลาเอามาเปรียบ ถ้ามาสด้าเสียเปรียบก็อ้างแบรนด์เก่า แบรนด์ใหม่ ทุกวันนี้มาสด้าคิดได้ยังว่า ตัวเองเหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร เคยมีเซลตอบได้มั้ยครับว่า "เทคโนโลยี Skyactiv ของ mazda ดีกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่างไร (จงอธิบาย)"

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
ไม่ต้องเถียงกันครับ ถือเป็นการให้ความรู้สำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องด้วย วิธีการจะดูว่าบริษัทไหนเก่งกว่ากันง่ายๆ เลย คือ การดู market share ครับ

บริษัทไหนกิน market share บริษัทไหน market share ลด หรืออุตสาหกรรมรถยนต์ปีนั้นขยายตัว หรือหดตัว ดูประกอบกันครับ เห็นแต่ละคนดูแต่ยอดขายที่เป็นตัวเลขสัมบูรณ์แล้วเพลียครับ ยอดขายที่เป็นตัวเลขแทบจะมีประโยชน์น้อยที่สุดในการวิเคราะห์ด้วยซ้ำครับ มันบอกได้แค่ขนาดเท่านั้นแหละครับ เคยเรียนบัญชีมั้ยครับ เวลาวิเคราะห์งบเค้าจะทำแนวตั้ง แนวนอนก่อนแรกๆ เลย เพราะอะไรครับ??? get รึยังครับ???

ข้อมูล market share หาไม่ง่ายนะครับ เพราะมันไม่ใช่ข้อมูลดิบ ส่วนใหญ่ฝ่าย research จะทำข้อมูลไว้ หรือไม่ก็พวกบริษัทซื้อขายข้อมูล องกรค์กลางจะทำไว้ ไม่งั้นก็ต้องหาเอง ทำเองครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ถ้ามี Nissan เข้ามาเกี่ยว กระทู้ยาวแน่ๆ  ::) ::) ::) ::)

มีอะไรที่ต้องปรับปรุงอีกมาก ถ้า ผบห. ยังคิดแบบ ไม่เอาลูกค้าเป็นหลัก ผมว่าลำบากครับ ตัวเลขยอดขาย market share อะไรที่ตั้งๆกันไว้ คงยากที่จะถึง

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
นั่นไง มันต้องมีต้องมี
อะไรๆ ผิดหมด เสมอ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมเชื่อว่ามาจากกลยุทธ์ครับ

กลยุทธ์คือการเลือก. ผู้บริหารมาสด้าที่ญี่ปุ่น มีการตัดสินใจที่ดี
ในการจะเลือกวางposition สินค้าในช่วงเวลาที่เหมาะสม

หากMazda 2 ตัวนี้ขายดีมาเจอ กับvios สมัยรุ่งๆก็ไม่เกิดก็ เป็นได้
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22