ผมเลือก 328i ครับ เหตุผล
1. ลากรอบสนุกกว่า ดึงนานกว่า เพราะช่วงกำลังกว้างกว่าดีเซล
2. เสียงเพราะหวานกว่า ดูผู้ดีกว่า
3. เครื่องเบนซินเบากว่า ทำให้ Handling รถดีกว่า
4. เครื่องไม่สะท้านเท่าดีเซล (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า 325d มันสะท้านมากมายอะไร เพียงแต่เบนซินย่อมดีกว่าตรงจุดนี้ครับ)
5. ขับในเมืองออกตัวบ่อยๆขับสบายกว่า 325d เพราะนิ่มนวลกว่า เครื่องดีเซลจะกระชากกว่า ดูไม่เป็นผู้ดี บางคนไม่ค่อยคุ้นกับเครื่องดีเซล
จะบ่นปวดหัวทุกคน แต่ถ้าชินๆแล้ว อย่างถ้าเคยขับกระบะมาประจำก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องนี้ครับ
6. เอาไปปลดล็อคกล่องให้ได้แรงม้าเท่าสเป็คเมืองนอก 245 ps (ของเมืองไทยโดนตอนไว้ที่ 218ps) จะยิ่งวิ่งดี ยิ่งมันส์กว่า 325d เยอะ
ส่วนข้อดีของ 325d ที่เหนือกว่าคือความประหยัดครับ แต่สำหรับผมส่วนต่างนี้ไม่เป็นนัยสำคัญอะไร 328i มันก็ไม่ได้กินเท่าไหร่
รถญี่ปุ่นที่เครื่อง 2.0L เท่าๆกันหลายๆตัว ยังกินเยอะกว่าหรือพอๆกับ 328i แต่แรงได้ไม่เท่า 328i....
แล้วแรงบิด 325d จะดีกว่าครับ ถ้าบังคับให้กดคันเร่งไม่เกิน 50% แล้วรอบไม่เกิน 3,000rpm 325d จะแรงกว่าครับ
แต่ในการขับจริงไม่มีใครมาบังคับให้กดแค่ครึ่งคันเร่งหรอกใช่มั๊ยครับ ถ้าผมจะเปรี้ยวผมก็กระทืบมิดลากหมดละครับ 555
คำตอบผมเลยเป็น 328i ครับ ชัดเจน
แต่บางท่านที่ไม่ใช่สายเหยียบ และรับได้กับเสียงและความสะท้านกว่าเบนซินของดีเซล เค้าก็อาจเลือก 325d ครับ