2. การขับขี่
สรุปรวมๆ การขับขี้ จากที่ขับมาราวๆ 4 วัน ใช้ระยะเวลาประมาณ 800mile ,
ช่วงล่าง
การเก็บเสียง
ช่วง 0 - 100km เก็บเสียงได้ดีทีเดียว เสียงลมเริ่มมาช่วง 130km ขึ้นไป
เจอถนนไม่เรียบ เสียงขึ้นมาพอสมควร แต่ไม่ดังมาก ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเก็บได้ดีกว่านี้
การบังคับเลี้ยว
พวงมาลัย สามารถปรับได้หลายแบบ มี 3 โหมดรู้สึก แต่โหมดที่ผมใช้ตลอดคือ standard
ผมถือว่า มันไว้เกินไปในความเห็นส่วนตัว ซึ่ง จะคุมให้วิ่งตรงๆนั้น ก็ต้องคอยประคองตลอด แต่ไม่ได้มากมาย ความคม ผมถือว่าทำได้ดีมาก สั่งได้เลยทีเดียว
อัตราเร่ง (จุดขายจริงๆ)
0-100km/h ราวๆ 4 วิหน่อยๆ ไม่ได้จับเวลาจริงจังน่ะคับ
อัตราเร่งอันทรงพลัง คันเร่งที่ไม่มี delay เลย ชนิดที่ว่า ไม่มีเลยจริงๆ (อันนี้น่าจะอันตราย สำหรับท่านที่ชอบกดเร็วๆ)
ผมเข้าใจจริงๆว่า คนที่ขับรถคันนี้ทุกวัน จะยิ้มทุกครั้งที่ออกตัว มันอัดหลังติดเบาะ แรงดังมาต่อเนื้องไม่หยุดตั้งแต่ 0-120km/h แรงดึง ลดลงเห็นได้ชัดช่วง 130km/h ด้วยแรงม้า 416 บิด 601nm ทำให้ทุกวันที่คุณขับรับรองได้เลย คุณจะยิ้มไม่หุบ เวลาได้ออกตัวเร่งแซง
traction control ระบบป้องกันการลื่นไหล
ถ้าออกตัวแรงๆ คันที่ผมขับ มีอาการจะล้อฟรีน่ะคับ มีเสียงยางดังเอียดๆ(ชมใน clip) แต่ TC น่าจะคุมไว้
มีอยู่วันนึง kick down ในช่วงทางโค้งเล็กๆที่ไม่โค้งมาก ราว 10 องศา ตัวรถมีอาการให้รู้สึกว่า ท้ายจะออก แต่มันไม่ออก เนื่องจาก TC ทำงาน
....
3. การรับประกัน
Battery รับประกัน 1 ล้าน mile คับ ตามสมุดรับประกันที่ติดมากับรถ เท่าที่อ่าน เหมือนจะเขียนว่า unlimited mile ด้วยซ้ำ
แต่ประกันจะไม่รวมไปถึงความเสื่อมสภาพของ battery เท่าที่ผมอ่านๆดูตามประวัติ battery เสื่อม รถใช้ 5 ปี+ ระยะแทบไม่ลดลงเลย
คิดว่าน่าจะเป็นที่ระบบ cooling ที่ดีพอ ทำให้สภาพ แบตไม่เสื่อมง่าย เนื่องจากเป็นระบบน้ำหล่อเย็น
4. ความสะดวกสะบาย สำหรับใช้ประจำวัน
เนื่องจากผมเช่ามาเที่ยว ผมได้พบว่า เมือเดินทางไกลๆ ก็ต้องไปแวะ charge 30 นาที ทุกการขับ 3 - 4 ชั่วโมง
แล้ว charing station ก็ค่อนข้างสะดวก เนื่องจากส่วนใหญ่จะเป็น ปั้มที่มีกาแฟ มีของกิน บางแห่งเป็นห้างใหญ่ๆ หรือเป็น casino ไปเลยก็มี
คิดมุมกลับ สำหรับขับไปทำงานทุกวัน
ถ้าเอามาใช้ประจำวัน ขับวันละ 200km ก็ต้องแวะ charge 30 นาทีทุกวัน
หากต่ำกว่านั้นก็ charge ที่บ้าน ได้ ชม ละ 16กิโลเมตร (ถ้าจำไม่ผิด) , ใช้ไฟ 220/110V ตามบ้าน
แผงประตูไม่สามารถวางอะไรต่อได้เนื่องจากรุ่นนี้ไม่มีหลุมให้ใส่ของเลยที่ ประตู
กล้องมองถอยหลัง มุมกว้างและแม่นมากๆ สำหรับผมแล้วใช้งานง่ายดี
ที่ประทับใจสุดน่าจะเป็น พวงมาลัย ที่ปรับได้ทุกทิศทาง ขึ้น ลง ซ้าย ขวา ดึงเข้า ดึงออก เป็นไฟฟ้าทั้งหมด เบาะนั่งคนขับ ปรับ save profile ได้
แก้ไขข้อความ
แสดงหน้าจอระหว่างถอย กลางวันกลางคืน ชัดเจ็น จอใหญ่สะใจ
สำหรับปรับความสูงต่ำตัวรถ ปรับได้ขณะวิ่งและจอด ส่วน JACK คือถอดล้อ
อีกนิดกับ โหมดพิเศษ จอเป็นยานอวกาศ ขำๆ
ถ้ากดที่ โลโก้ เทสล่า สี่ห้าทีจะมีให้ใส่ code ลับปลด lock , รถสามารถ เลือก เปลียน ความแรง เป็นรุ่นต่ำกว่าได้ เช่น จาก P100D เป็น P85 เป็นต้น
หน้าจอ google map แสดงรถติด ระบบ navigation ใช้ แผนที่ google , แต่การคำนวนเส้นทาง การเลือกเส้นทาง เป็นของเทสล่า
ห้องโดยสายตอนหน้า
รอยต่อกระจกหน้า ตรงสามเปลียมเล็กๆ มันมียางกั้นแปลกๆ
ภาพเวลาขึนตอนกลางคืน ไฟสว่างใช้ได้ แต่คงเพราะกระจกใสด้วย