ผู้เขียน หัวข้อ: จอดติดไฟแดง เข้าเกียร์ D + เบรคมือ อันตรายไหมครับ  (อ่าน 11303 ครั้ง)

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,818
พึ่งลองวิธีนี้เมื่อตอนเย็นรถไม่ไหลคร้บ แต่เบรคมือไปไปไว้ขึ้นไหมครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586

   ถูกแล้ว

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
เคยมีกระทู้แบบนี้ ประมาณว่า จอดติดไฟแดงระหว่างเข้าเกียร์ N กับ เข้าเกียร์ D เหยียบเบรคไว้ อันไหนปลอดภัยกว่ากัน

มีคนเข้ามาตอบเกือบ 50 คห. ขนาดพี่จิมมี่ยังมาตอบ สรุปสุดท้ายก็ไม่ได้คำตอบที่ฟันธงร้อยเปอร์เซนต์

ก็คงต้องบอกว่าทำได้ทั้ง 2 วิธีแหละ อยู่ที่คนขับล้วน ๆ ว่าจะประมาทไหม?

ในกรณีของ จขกท. ผมว่าเอาอยู่ครับ แต่เสี่ยงเหยียบไปโดนคันเร่งจริง ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 18:59:24 โดย TunGzl »

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
รถบางรุ่นเข้าเกียร์ D เบรคมือเอาไม่อยู่นะครับ
ปล่อยเบรคเท้ารถไหลเลย

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
ผมเอาสะดวกตัวเอง

ไม่นาน D เหยียบเบรค
นาน เข้า N เลย เหตุผล กลัวคันหลังแสบตาเพราะเหยียบเบรค

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,393
ถนัดและมั่นใจแบบไหน เชื่อแบบไหน ทำแบบนั้น  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,609
    • อีเมล์
ถ้าติดไม่นานเกิน 5 นาที ก็ D + เหยียบเบรค

แต่ถ้าติดหนักชนิดลูกบวช N + เบรคมือครับ

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
รถบางรุ่นเข้าเกียร์ D เบรคมือเอาไม่อยู่นะครับ
ปล่อยเบรคเท้ารถไหลเลย

ระวังไว้ด้วยน้ะครับ บางคันมันยังค่อยๆไหลอยู่
ตอนแรกยังไม่ไหล พอไหลแล้วไหลเลย  ::)
คันไหนมี Break hold ก็สบายไป
แบบใช้ก้านดึงนี่เสียวจริง ยิ่ง ผญ ถ้าดึงไม่แน่นพอ......  :-X

ช่องว่างที่จะเกิดอุบัติเหตมันเหลืออยู่นิดเดียวแล้ว
จากข้อความท่านด้านบน "แต่เสี่ยงเหยียบไปโดนคันเร่งจริง ๆ"

**แล้วอย่าลืมชินติดไปตอนลงไปเปิดประตูรั้วบ้านด้วยน้ะครับ
เดี๋ยวจะได้ติดแน่นกับประตูรั้ว เคสอุบัติเหตแบบนี้เคยมี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 19:42:14 โดย Krongbun »

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
N เบรคมือชัวร์สุดครับ ทำบ่อยๆ จะชินเอง

ไม่อยากให้ D + เบรคมือ เพราะอีกแรงก็ฉุด อีกแรงก็รั้งไว้ สงสารรถและอันตรายด้วย ผมเคยทำทีแรกมันหยุดและซักพักไหลเลยครับ ต้องดึงจนสุดจริงๆ ถึงจะไม่ไหล
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
อย่าD + เบรคมือเลยครับ

ืN+เบรคมือ

หรือD+เบรคเองเหอะครับ อย่างน้อยเรายังมีสติว่าเราเหยียบเองอยู่นะ
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
ผมถ้าติดเกิน30วิจะเข้าN
ต่ำกว่า30วิเจ้าอยู่ D+เหยียบเบรค

ปล.กระบะDmaxที่บ้านใส่Dแล้วดึงเบรคมือไม่อยู่ครัยไหลไปข้างหน้าได้

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
ลองจินตนาการถึงรถที่ใช้เบรคมือไฟฟ้าและมีเบรคโฮลด์ ดูครับ ว่าเป็นแบบไหน


แต่ถ้าเป็น cvt ก็คงต้องเข้า n
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 17, 2018, 22:42:15 โดย seeker »

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
อย่าD + เบรคมือเลยครับ

ืN+เบรคมือ

หรือD+เบรคเองเหอะครับ อย่างน้อยเรายังมีสติว่าเราเหยียบเองอยู่นะ
+1ครับ dกับเบรคมือ เคยทำ มันไม่โอเคครับ จังหวะจะออก ถ้าสติเผลอ มีปัญหาครับ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
สำหรับผมถ้าเกิน 30-40วิ เข้า N

แต่ถ้าต่ำกว่านั้นก้เหยียบเบรคค้างไว้ครับ ยกเว้นถนนเอียงรถไหลถึงดึงเบรคมือ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 09:57:58 โดย PJ" »

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
ผมนับ 60 วิ ครับ D + เบรคเท้า

เกินนี้ไป N +/- เบรคมือ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,889
บางรุ่นผมว่าไม่ควรทำอย่างแรงเลยนะครับ

Honda Odyssey 2014
กับแจ๊ส 2009 เวลาใส่เกียร์ d แล้วเหยียบหรือดึงเบรคมือ มันไหลจริงๆนะครับ

แต่ ฟรีด ไม่เป็นครับ  แน่นมากๆ

ออฟไลน์ HappyCar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
ปกติผมเข้าเกียร์ N + เบรคมือ ครับ ถ้าจอดติดไฟแดงนาน 40 นาที ขึ้นไป

ถ้าติดนานน้อยกว่า 40 นาที ผมจะอยู่ที่เกียร์ D + เหยียบเบรค ครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
D+เบรกมือ ผมไม่เคยทำเลยสักครั้ง
ถ้าไม่เกิน90วิ เหยียบเบรกอย่างเดียว แล้วคลายให้ไหลบ้างไม่แช่จนสุด
ถ้าเกินก็Nเลย เบรกมือยกไม่ยกอยู่ที่ความเรียบของถนน

รถคันต่อไปต้องมีออโต้โฮลเลยจำเป็นมาก ไม่ต้องยุ่งยาก

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,008
ถ้าไปแดงที่มีตัวเลขบอก แล้วติดสักตัวเลขที่ 50+ ผมใส่ N + เบรคมือครับพักขา แต่ก็ดูรถหลังถ้ามีรถพุ่งมาก็เหยียบเบรคให้ไฟติด
ผมจะไม่ใส่ N เฉยๆ และไม่สนว่าถนนจะเรียบหรือไม่เรียบ N ต้องคู่กับเบรคมือทุกครั้ง ยกเว้นจอดแถว2ถึงจะปลดเบรคมือ
ส่วนตัวรถผมใส่ D แล้วมันไหล ถ้าไม่คิดจะให้รถวิ่งผมใส่ N ทุกครั้ง ทำแบบนี้ผมว่าปลอดภัยดี
บางคนว่าอ้างว่าทำแบบนี้เกียร์จะพัง เครื่องทำงานหนัก แต่ผมไม่สน เอาปลอดภัยไว้ก่อน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,333
ผมเลิกหายบ้า ว่าเปลี่ยนเป็นเกียร์ n บ่อยเกียร์จะพังไวแล้ว
สรุปคือผมดึงเบรคมือ ปลดเกียร์n ดีกว่าถ้าติดนานหรือเมื่อย

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ที่บ้านลอง D + ดึงเบรคมือ สรุปรถวิ่งครับผม เพราะ torque ดีเซลมันมากครับ สุดท้ายก็ N + เบรคมือครับ

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 317
จอดติดไฟแดง เข้าเกียร์ว่างครับ ดึงเบรคมือยิ่งดี

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,377
ผมเลิกหายบ้า ว่าเปลี่ยนเป็นเกียร์ n บ่อยเกียร์จะพังไวแล้ว
สรุปคือผมดึงเบรคมือ ปลดเกียร์n ดีกว่าถ้าติดนานหรือเมื่อย

เคยเผลอเบิ้ลเครื่องฟรีตอนไฟเขียวครับ เลยไม่ค่อยเข้า N เท่าไหร่ ยกเว้นเมื่อยจริงๆ

โชคดีคันปัจจุบัน เป้นเบรคไฟฟ้า จบเลย พอเบรครถนิ่ง ยกเท้าออกได้เลย ไม่ขยับไปไหน

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,815
บางกูรูบอก การเข้า N ตอนจอดไฟแดง ไม่เป็นผลดีต่อเกียร์
แต่เกียร์ยุคใหม่ เหยียบแช่นานๆ ยังปลดไป N เลย

คิดและวิเคราะห์เอง
1. เรื่องความร้อนที่เกิดจากการเข้าเกียร์ N ไม่น่ากลัว เพราะไม่มีทางโอเวอร์ฮีท
2. การเข้า N เป็นการลดแรงฉุดจากเครื่องมาเกียร์ ผมว่ามีผลดี ประหยัดน้ำมันไปในตัว
3. เข้า N ดึงเบรคมือ ได้พักอิริยาบถ  สบาย ผ่อนคลาย
4. เคราะห์หามยามส่ง มีรถมาชนท้าย การเข้า N น่าจะปลอดภัยต่อตัวเกียร์ในกรณีนี้ ส่วนผู้โดยสารก็ต้องอาศัยเบาะนิรภัย
5. จากข้อ 4. ถ้าเข้า D มีรถมาชนท้าย ตกใจทำอะไรไม่ถูก เหยียบเร่งส่ง หรือ ...  ความเสียหายมากน้อย น่าจะคาดคะเนไม่ถูก
6. ในตอนกลางคืน ไฟเบรคจะไม่ไปรบกวนสายตาคันข้างหลัง  ข้อเดียวกันนี้ ประหยัดไฟแบตฯ ไปในตัว

สรุป ถ้าเวลาเกิน 60 วินาที ผมเข้า N ดึงเบรคมือตลอดครับ  ส่วน D + เบรคมือ ไม่แนะนำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 18, 2018, 10:27:39 โดย SLuang »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เคยมีกระทู้ทีนึง เท่าที่จำได้ เบรคมือบางทีหยุดแค่ล้อหลัง มันอาจจะเบรคสู้เราเหยียบเบรคไม่ได้ ยิ่งเข้าเกียร์ D รถก็เสี่ยงจะเบรคไม่อยู่ เสี่ยงลืมเอาเบรคมือลงด้วย
การเข้าเกียร์ N บ่อยๆไม่ทำให้เกียร์พัง พวกระบบ auto brake hold ก็เข้าเกียร์ N ให้อัตโนมัติ
การคาไว้ที่ D แล้วเหยียบเบรคมันแค่สะดวกเวลาติดไม่นานหรือติดๆไหลๆแต่อันตรายกับเกียร์กว่า เพราะเกียร์ก็พยายามเคลื่อนรถแต่เราไปต้านไว้

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ถ้าเป็นรถที่มีระบบเบรคปกติ ไม่ได้มี Auto Brake Hold หรืออะไรทำนองนี้ให้ใช้

ถือว่าอันตรายครับ

เกิดคอมแอร์ตัดต่อ เครื่องเร่งขึ้นมา รถพุ่งนะครับ แค่เบรคมืออย่างเดียวเอาไม่อยู่นะ

อย่าประมาท เข้า N ไปเลยครับ ถ้าต้องการพักเท้า

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
D+เบรคมืออันตรายนะครับ
ตัวผม ถ้าติดไฟแดงเกิน 2 นาที ผมจะเข้า N+เบรคมือครับ
แต่ถ้าต่ำกว่านั้น ก็อยู่ D แล้วก็เหยีบบเบรคเอาครับ

ออฟไลน์ jimmyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
อยากสอบถามแล้ว break hold นี่ทำงานแบบไหน
ระบบเปลี่ยนไปเกียร์ n แล้วดึงเบรคมือให้ ( n + เบรคมือ )
หรือแค่ดึงเบรคมืออย่างเดียว อารมณ์เดียวกับ d + เบรคมือ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,252
    • อีเมล์
ต้องแยกเรื่องความปลอดภัย กับ ผลกระทบเรื่องเกียร์ ออกจากกันนะครับ

เรื่องความปลอดภัย
- ใส่ N + เบรคมือ ปลอดภัยครับ ไม่ว่าจะติดนานหรือไม่นาน หรือ บางคนปลดไปถึงยัน P + เบรคมือเลย (อยู่ข้างหลัง ไฟถอยสีขาวกระพริบปิ๊ป 1 ที) ซึ่งก็ดีต่อคนขับเอง คือ ไม่เหมื่อยล้าที่ขา ประหยัดน้ำมันไปในตัว และไม่ต้องระแวงว่ารถจะไหลไปชนรถคันอื่น

เรื่องมีผลกระทบกับเกียร์
- ระหว่างเราโยกเกียร์จาก N->D หรือ P->D นั้น มันมีการเปลี่ยนแปลงแรงดันภายในเกียร์ที่มีแรงดันประมาณ 2-5 บาร์ แล้วแต่รถ แล้วแต่เกียร์ และเวลามันเปลี่ยนแรงดันฉลับพลันบ่อยๆ มีผลกับเกียร์แน่นอนครับ แต่ถามว่ามากไหม หรือเห็นในเร็วๆ ไหม ถึงขั้นพังไหม คำตอบคือ "ไม่ขนาดนั้น" โดยคนที่รู้เรื่องเกียร์ คนทำเกียร์ คนซ่อมเกียร์ หรือกูรูต่างๆ เขาบอกว่า ไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามระยะ มีผลกับเกียร์มากกว่า สลับเกียร์ไป-มา ระหว่าง D->N หรือ N-D ซะอีก

โดยปกติ เบรคมือ ถ้าดึงแบบตึงมือ (80% ขึ้นไป) รถต้องอยู่นิ่งนะครับ ไม่ว่าจะ จะเป็นตอนใส่ D หรือ N ยกเว้นบนทางชันหรือลาดเอียง อาจจะต้องเหยียบเบรคช่วยหน่อย ซึ่งในระหว่างที่จอด ไม่กดคันเร่ง แล้วใส่ D นั้น จะมีแรงบิดนิดๆ หน่อยๆ จากที่เครื่องยนต์ปั้นคอมแอร์ ซึงเบรคมือเอาอยู่ ถ้ารถคันไหนไม่อยู่ ให้ไปปรับหรือเพิ่มแรงตึงของเบรคมือ ด่วน!!! เลย

ปล. ผมเองถ้าติดไม่นานหรือติดบนทางด่วนแป๊ปๆ ขยับ ผมก็ใส่ D ค้างไว้ ดึงเบรคมือ (รถผมไม่มีเบรคมือไฟฟ้า หรือ ABH แต่อย่างใด) ทุกวันนี้ก็ใช้งานปกติ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ถ้าติดนานๆ ของผมN+เบรคมือครับ ปลอดภัยไว้ก่อน ถ้าถูกชนข้างหลังเกียร์ก็ไม่เสียหาย