ผู้เขียน หัวข้อ: จอดติดไฟแดง เข้าเกียร์ D + เบรคมือ อันตรายไหมครับ  (อ่าน 11227 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เคยเจอบางคัน  จังหวะแอร์ตัด เครื่องเร่ง  รถพุ่งไปเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ บางละมุง 1/3

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
  • แค่คิดดี ทำดี ก็พอ
    • อีเมล์
ผมเขาเกียร์ N กับเบรคมือไฟฟ้า สบายดีนะครับใช้ปาเจโร่ครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
บอกไม่ถว่าอันตรายมั้ย แต่ผมว่าถ้าอยู่ในสภาวะที่ไม่ต้องเคลื่อนที่
และถึงกับจะเบรคมือช่วยแบบนี้แล้ว ผมว่า N ดูจะปลอดภัยกว่าครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 968
ปกติผมเข้าเกียร์ N + เบรคมือ ครับ ถ้าจอดติดไฟแดงนาน 40 นาที ขึ้นไป

ถ้าติดนานน้อยกว่า 40 นาที ผมจะอยู่ที่เกียร์ D + เหยียบเบรค ครับ

2 นาที ผมก็ไป N + เบรกมือแล้วคร้าบบบบบบบ

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
บางทีจังหวะคอมแอร์ตัด-ต่อ มันก็มีไหลๆออกไปเหมือนกันครับ ประมาณกึ่งๆพุ่งเลยล่ะ ผมเลยเข้า N หรือถ้ายัง D ก็จะเหยียบเบรกเสมอ
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
D+เบรกมือ ผมไม่เคยทำเลยสักครั้ง
ถ้าไม่เกิน90วิ เหยียบเบรกอย่างเดียว แล้วคลายให้ไหลบ้างไม่แช่จนสุด
ถ้าเกินก็Nเลย เบรกมือยกไม่ยกอยู่ที่ความเรียบของถนน

รถคันต่อไปต้องมีออโต้โฮลเลยจำเป็นมาก ไม่ต้องยุ่งยาก

+1 ผมก็ทำตามนี้เลย


ออฟไลน์ Pek

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
อันตรายมากครับ ชีวิตต้องมีสติมากๆ ผมว่าถ้าจะจอดเกียร์ D เหยียบเบรคน่าจะปลอดภัยกว่านะครับ มันทำให้เรามีสติว่าจะต้องเหยียบเบรคอยู่ แต่ถ้าเกียร์ N ก็ใส่เบรคมือ สรุปไม่แนะนำครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รถบางคันพอขึ้นเบรคมือแล้วมันจะย่อลง ทำให้บางคนไม่ชอบ

ผมไม่ขอฟันธง แต่ผมอ่านกระทู้แล้วคิดถึงความดีงามของ Brake Hold จริง ๆ เลย

ของมันจำเป็นครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
จอดติดไฟแดงไม่นาน ผมก็ใช้ D ดึงเบรกมือ

รถ MU X แรงบิดเครื่องดีเซลค่อนข้างสูง เกียร์ D ไม่เหยียบคันเร่ง ก็ลากรถไหลขึ้นเนิน(ไม่ชัน)ได้สบาย แต่ดึงเบรกมือก็เอาอยู่ครับ รถไม่ไหลแน่นอน

สาเหตุที่ไม่เหยียบเบรกแช่ เพราะไม่ต้องการให้ไฟเบรกแยงตารถคันหล้งครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เรื่องไฟแยงตาไม่ต้องไปซีเรียสขนาดนั้น ไม่มีใครมานั่งจ้องไฟเบรคหรอก เอาความปลอดภัยดีกว่า
(ไม่งั้นเค้าไม่ทำไฟเบรคกันหรอก ก็เพราะอยากให้รู้ว่ารถมันเบรคเค้าถึงทำ)
ปล. ขนาดไฟ DRL ที่คิดว่ามันแยงตาแต่กลับเพิ่มความปลอดภัย อย่างไม่นานนี้ผมต้องขับรถสองเลน แล้วตอนกำลังกะระยะจะสวน เห็นข้างหน้ามีคันนึงอยู่อีกเลนดูไม่ออกว่านั่นมันด้านหน้ารถหรือด้านหลังรถ ถ้าเป็นด้านหลังแสดงว่าเค้ากำลังแซงเราก็จะแซงตาม ปรากฏว่าเป็นด้านหน้า โชคดีที่ยังไม่ได้แซงตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 19, 2018, 21:11:54 โดย Jacob »

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
สำหรับผมนะ
รถผม D-max 2.5 AT 4D
30 วิ  D  เหยียบเบรคครับ
60 วิ  D  ดึงเบรคมือครับ กลัวแสงเบรคมันเข้าตาคันหลัง
60 วิ ขึ้น N ดึงเบรคมือครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เห็นแต่ละคนเป็นห่วงคันหลังก็ชื่นใจ
แล้วอย่างติดไฟแดงแต่เป็นเลนส์เลี้ยวนี่ต้องปิดไฟเลี้ยวด้วยมั้ย มันจะแยงตาคันหลังป่าว

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
เห็นแต่ละคนเป็นห่วงคันหลังก็ชื่นใจ
แล้วอย่างติดไฟแดงแต่เป็นเลนส์เลี้ยวนี่ต้องปิดไฟเลี้ยวด้วยมั้ย มันจะแยงตาคันหลังป่าว

ถ้าผมติดไฟแดง อยู่เลนขวาสุด รอเลี้ยว ถ้าผมเป็นคันท้ายแถว ผมจะเปิดไฟเลี้ยว

แต่ถ้ามีรถมาต่อท้ายผม แล้วเขาเปิดไฟเลี้ยวขวา ผมก็จะปิดไฟเลี้ยว

ถ้าตันต่อท้ายผมไม่เปิดไฟเลี้ยว ผมจะไม่ปิดไฟเลี้ยวครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
 มาตรา ๓๘ (๒)
"เมื่อจะเลี้ยวรถ เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น  ผู้ขับขี่ต้องให้สัญญาณยกเลี้ยวสีเหลืองอำพัน  หรือให้สัญญาณกระพริบสีขาวหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่หน้ารถหรือข้างรถ  และไฟสัญญาณกระพริบสีแดงหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่ท้ายรถไปในทิศทางที่จะเลี้ยว
เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น"

ก็หวังว่าตำรวจไทยจะใจดีกับคนมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์อย่างคุณนะครับ

ปล. ถ้ารถคุณมี Auto brake hold ก็จะไม่ใช้เพราะกลัวไฟแยงตาคันหลังรึป่าวคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2018, 20:52:55 โดย Jacob »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
มาตรา ๓๘ (๒)
"เมื่อจะเลี้ยวรถ เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น  ผู้ขับขี่ต้องให้สัญญาณยกเลี้ยวสีเหลืองอำพัน  หรือให้สัญญาณกระพริบสีขาวหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่หน้ารถหรือข้างรถ  และไฟสัญญาณกระพริบสีแดงหรือสีเหลืองอำพันที่ติดอยู่ท้ายรถไปในทิศทางที่จะเลี้ยว
เปลี่ยนช่องเดินรถ หรือแซงขึ้นหน้ารถคันอื่น"

ก็หวังว่าตำรวจไทยจะใจดีกับคนมีเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์อย่างคุณนะครับ

ปล. ถ้ารถคุณมี Auto brake hold ก็จะไม่ใช้เพราะกลัวไฟแยงตาคันหลังรึป่าวคับ

กฎหมาย ข้อนี้ผมก็รู้และปฏิบัติครับ :)
แต่ถ้าจะเอากันแบบตึงเป๊ะ ผมก็อาจจะทำผิดกฎหมาย เมื่อผมปิดไฟเลี้ยว
แต่ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะไม่สื่อสารให้รถคันอื่นรู้ ว่าผมจะเลี้ยว
ผมเปิดไฟเลี้ยว ก็แปลว่าผมสื่อสารแล้ว เมื่อรถต่อท้ายผม จะเลี้ยวเหมือนผม แล้วผมปิดไฟเลี้ยว ก็ไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเฉี่ยวชน เพราะขับไปในทิศทางเดียวกัน (ในที่นี้ คือ แยกไฟเขียวไฟแดง ที่ปล่องรถเลี้ยวขวา โดยไม่มีรถทางตรงวิ่งสวนทางมานะครับ)