ผู้เขียน หัวข้อ: ECOCAR ของ Toyota = ?  (อ่าน 6963 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ECOCAR ของ Toyota = ?
« เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 02:50:46 »
หลังจากอ่านบทความของคุณจิมมี่

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1342:-eco-car-thailand-&catid=54:special-report&Itemid=55

ผมมี 2 ความคิด เกี่ยวกับ ECOCar ของ Toyota

1. เอา New Yaris มาเป็น ECOCar วางเครื่อง 1.2 + CVT แบบที่ขายในญี่ปุ่น (เลิกทำ 1.5 ลิตรในไทย)

2. หรือไม่ก็ล้มเลิกโครงการนี้ไปเลย ปล่อยให้ Nissan , Honda และ Suzuki แข่งกันทำแค่ 3 ราย
โดยไปเน้นทำรถ Hybrid แทน (ผมเชื่อว่า อนาคต Toyota จะมีรถ Hybrid ทีขนาดเล็กระดับ Vios/Yaris ออกมา)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 03:34:25 »
Toyota จะไม่ทำทั้งสองอย่างที่ที่คุณ P_Wut เสนอมาแน่ๆครับ

เขามีโครงการผุดขึ้นมาแล้วละ...

แต่ตอนนี้ ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงรายละเอียดลึกๆ....

เก็บไว้ก่อน
รอให้ชัดเจนก่อน แล้วเราค่อยคุยกันอีกครั้ง
ยังไม่สายครับ รอตั้ง 2013 - 2014 แหนะ

ออฟไลน์ freedスプーン3300

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
  • freed korat
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 06:18:51 »
ลูกค้าเก่ายาริส ด่าตายเลยครับ เครื่อง 1.2

เพราะจำได้ว่าตอนที่รถsub-compact ของtoyota จะมาทำตลาดแข่งกับแจ๊ซ
ผมเองยังนึกว่า จะเอา อีสท์(iST)  พอเอา Vitz มาผมก็ยังคิดว่าเล็กไปมั้ย
เพราะข้อมูลที่รู้ เครื่อง 1.5 จะเป็นตัวพิเศษเท่านั้น
ญี่ปุ่นจับมาเปรียบมวย 1.5 ยังเอาอีสท์(iST)เป็นตัวแทน
กับ FIT 1.5 / DEMIO  เลย.

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 10:40:26 »
ถ้าเอาคอมเมนท์ของคุณจิมมี่มาเป็นตัวตั้ง ถามความเห็นทุกท่านหน่อยครับว่า
ทำไมToyota เลือกที่จะพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาเป็นEco Car
ทั้งๆที่น่าจะ บอดี้เชนจ์ yaris หรือvios แล้ววางเครื่อง1200-1300
ซึ่งน่าจะประหยัดเงินลงทุนมากกว่าออกแบบใหม่
อีกอย่างคุณจิมมี่ก็เคยเปรยๆว่าyaris อาจจะไม่มีโฉมไหม่ในไทยอีก
ถ้าเป็นผม ผมจะเอาตัวyarisนี่แหละมาเป็นeco car ลอกสูตรเดียวกับMarchเลย

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 11:47:19 »
"ปล่อยให้ Nissan , Honda และ Suzuki แข่งกันทำแค่ 3 ราย"<-- เอ่อ... ไม่มี Mitsu หรือครับ?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 12:46:34 »
ถ้าเอาคอมเมนท์ของคุณจิมมี่มาเป็นตัวตั้ง ถามความเห็นทุกท่านหน่อยครับว่า
ทำไมToyota เลือกที่จะพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาเป็นEco Car
ทั้งๆที่น่าจะ บอดี้เชนจ์ yaris หรือvios แล้ววางเครื่อง1200-1300
ซึ่งน่าจะประหยัดเงินลงทุนมากกว่าออกแบบใหม่
อีกอย่างคุณจิมมี่ก็เคยเปรยๆว่าyaris อาจจะไม่มีโฉมไหม่ในไทยอีก
ถ้าเป็นผม ผมจะเอาตัวyarisนี่แหละมาเป็นeco car ลอกสูตรเดียวกับMarchเลย

รับประกันว่า ลูกค้าเก่า ด่า Toyota เละแน่ครับ
จู่ๆ รถเครื่อง 1.5 จะมาทอนกำลังเครื่อง เหลือแค่ 1.2 ลิตร


ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 13:31:36 »
"ปล่อยให้ Nissan , Honda และ Suzuki แข่งกันทำแค่ 3 ราย"<-- เอ่อ... ไม่มี Mitsu หรือครับ?

ผมนับเฉพาะรายที่มีแผนแน่นอนแล้วน่ะครับ  แม้กระทั่ง Mitsu เท่าที่ผมอ่านๆ ดู ก็เหมือนกับยังไม่แน่นอนสักเท่าไหร่
เพราะถ้าจะออก ECOCar ปี 2012 จริงๆ ป่านนี้ เรื่องที่ว่า จะมียี่ห้อ Peugeot , Citreon มาเอี่ยวรถรุ่นนี้ด้วยมั้ย ?
มันควรจะแน่นอนมาก่อนหน้านี้แล้ว และช่วงนี้ก็อยู่ระหว่างการออกแบบร่วมกันอยู่ครับ
เพราะถ้ายังไม่แน่นอน นั่นก็หมายความว่า Mitsu ยังไม่มีใครมาการันตีว่า ครบ 5 ปี ยอดผลิตแสนคัน
จะไปขายตลาดไหนบ้าง ?  จะมียี่ห้อ P , C มาช่วยเอาไปขาย เพิ่มจำนวนผลิต / ลดต้นทุนต่อคัน ลงด้วยมั้ย ?

ในไอเดียผม มี ECOCar 3 ราย คิดว่า กำลังดี ไม่มากไป ไม่น้อยไปครับ ดังนั้น หากมีมากกว่า 3 ราย รายแรกๆ ที่เข้าสู่ตลาดก่อน จะได้เปรียบ

กรณีของ Toyota ที่ผมคิดมา 2 option นั้น  ก็เพราะเหตุผลหลักๆ คือ ด้วยความที่ Toyota มาช้าครับ
การเข้าสู่ตลาดช้าไปถึง 4 ปี ถัดจาก ECOCar รุ่นแรก แล้วยังมีอีก 2-3 รายที่ทยอยเข้าตามมา ทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมาก
ถ้า Toyota เข้าเป็นรายที่ 5 นั่นหมายความว่า จะมี ECOCar ถึง 5 รุ่นให้คนไทยเลือกซื้อ แต่ละรุ่นจะทำยอดขายได้ปีละกี่คัน ?
แล้วถ้าเป็นการผลิตรถเล็กรุ่นใหม่ ไม่เกี่ยวกับรุ่นอื่นๆ ในญี่ปุ่น  ตลาดของรุ่นใหม่นี้จะอยู่ที่ไหน ?
เพราะอย่าลืมว่า 2014 จะเป็นการขึ้นปีที่ 4 ของ Honda และปีที่ 3 ของ Suzuki กับ Mitsu แล้ว ยอดการผลิตมันก็ต้องใกล้ๆ รายละแสนคันต่อปี
และนั่นยังไม่นับตลาดรถ Sub-compact 1.5 ลิตร ที่ตัวเองก็เป็นเจ้าตลาดอยู่ ถ้าทำ ECOCar โดยเป็นรถรุ่นใหม่ แล้ว Sub-compact จะยังคงทำต่อมั้ย ?
ถ้าทำต่อ จะหาตลาดที่ไหนมาช่วยรองรับ จำนวนการผลิตที่มากขนาดนั้นไว้  ในอาเซียนอีก 4-5 ปีข้างหน้า ตลาดรถจะเติบโตใหญ่ขึ้นถึงขนาดนั้นหรือเปล่า ?

Option แรกของผม ก็คือ คล้ายๆ กรณี Nissan March เป็นการย้ายฐาน Yaris มาไว้ที่ไทย  ผลิตทั้งเพื่อขายในไทย และส่งออกญี่ปุ่น รวมไปถึงตลาดอื่นๆ
ถ้าเป็นกรณีนี้  ความไม่แน่นอนจะลดลง แรงกดดันจะไม่มาก  จะลงทุนให้สามารถผลิตได้ 100,000 คันตั้งแต่ปีแรกๆ แล้วเลยก็ได้

อีกทั้ง โครงสร้างครึ่งคันหน้าที่อาจจะยังใช้ร่วมกับ Vios รุ่นถัดไป  ก็จะมีส่วนช่วยลดต้นทุนให้แก่ทั้ง 2 รุ่น  ตลาด Sub-compact ของ Vios
ก็ยังได้เปรียบ Honda , Mazda , Ford อีกด้วย

ส่วน Option หลังของผม ที่ว่า เลิกโครงการไปเลย  ก็คือ ตัดใจไปจากตลาดนี้  เอา Vios 1.5 ใหม่มาผลิต ลดต้นทุน ทำราคาให้ได้แบบปัจจุบันนี้
จริงๆ ก็ยังสามารถขายแข่งได้นะ ไม่ถือว่า เสียเปรียบอะไรมากมาย เพราะขนาดเครื่อง 1.5 มันเป็นจุดได้เปรียบที่ทรงพลังมาก
แล้ว Toyota เองก็มุ่งไปหารถ Value Added สูงๆ อย่างรถ Hybrid ดีกว่า  ทำขายทั้ง Vios Hybrid , Altis Hybrid , Camry Hybrid ให้ครบทั้ง 3 Segment เลย

ลองนึกภาพดูว่า  รถอย่าง Vios Hybrid  ราคา 7 แสนอัพ (สมมติ) แต่ยังคงประหยัดน้ำมันเท่า ECOCar หรือประหยัดกว่า
แต่คนซื้อใช้ ได้ภาพพจน์ว่า  กรูไม่ได้คนจน คนเบี้ยน้อยหอยน้อย จึงต้องซื้อรถเล็กๆ ราคา 3-4 แสนใช้เหมือนคนที่ซื้อ ECOCar จาก Honda , Nissan , Suzuki

ปล. นี่ยังไม่ได้พูดถึงตลาดรถ Pick up เลยนะ ไม่แน่ว่า Toyota อาจคิดนอกกรอบ เอาโครงสร้างหลัก New Vios มาแปลงร่างเป็นรถ Light Commercial Vehicle แทน เน้นขายความอรรถประโยชน์ที่ได้ทั้ง นั่งโดยสาร / บรรทุกของเบา  ออกขายเป็น segment ใหม่ มีฐานตลาดอยู่ต่างจังหวัด (fighting กับ ECOCar ที่เน้นตลาดรถในเมือง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2010, 13:46:54 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 13:37:33 »
ถ้าเอาคอมเมนท์ของคุณจิมมี่มาเป็นตัวตั้ง ถามความเห็นทุกท่านหน่อยครับว่า
ทำไมToyota เลือกที่จะพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาเป็นEco Car
ทั้งๆที่น่าจะ บอดี้เชนจ์ yaris หรือvios แล้ววางเครื่อง1200-1300
ซึ่งน่าจะประหยัดเงินลงทุนมากกว่าออกแบบใหม่
อีกอย่างคุณจิมมี่ก็เคยเปรยๆว่าyaris อาจจะไม่มีโฉมไหม่ในไทยอีก
ถ้าเป็นผม ผมจะเอาตัวyarisนี่แหละมาเป็นeco car ลอกสูตรเดียวกับMarchเลย

รับประกันว่า ลูกค้าเก่า ด่า Toyota เละแน่ครับ
จู่ๆ รถเครื่อง 1.5 จะมาทอนกำลังเครื่อง เหลือแค่ 1.2 ลิตร


กรณีนี้ ไม่ใช่เรื่องยาก / เรื่องใหญ่โต
ก็คือ ตั้งชื่อรถรุ่นนี้ใหม่ซะ  หาชื่อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Yaris
เหมือนสมัยปี 2539 -40 ที่ Toyota ออกรถ Soluna ส่วน Honda ออกรุ่น City โฉมแรก
ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ เค้าก็จะไม่รู้สึกว่า มันเป็นการเอารถรุ่นใหม่ที่ต่อเนื่องจากรุ่นเดิมที่เคยมีขาย มาลดสเปคลงครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 20:30:17 »
ถ้าเอาคอมเมนท์ของคุณจิมมี่มาเป็นตัวตั้ง ถามความเห็นทุกท่านหน่อยครับว่า
ทำไมToyota เลือกที่จะพัฒนารถรุ่นใหม่ออกมาเป็นEco Car
ทั้งๆที่น่าจะ บอดี้เชนจ์ yaris หรือvios แล้ววางเครื่อง1200-1300
ซึ่งน่าจะประหยัดเงินลงทุนมากกว่าออกแบบใหม่
อีกอย่างคุณจิมมี่ก็เคยเปรยๆว่าyaris อาจจะไม่มีโฉมไหม่ในไทยอีก
ถ้าเป็นผม ผมจะเอาตัวyarisนี่แหละมาเป็นeco car ลอกสูตรเดียวกับMarchเลย

รับประกันว่า ลูกค้าเก่า ด่า Toyota เละแน่ครับ
จู่ๆ รถเครื่อง 1.5 จะมาทอนกำลังเครื่อง เหลือแค่ 1.2 ลิตร


กรณีนี้ ไม่ใช่เรื่องยาก / เรื่องใหญ่โต
ก็คือ ตั้งชื่อรถรุ่นนี้ใหม่ซะ  หาชื่อที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ Yaris
เหมือนสมัยปี 2539 -40 ที่ Toyota ออกรถ Soluna ส่วน Honda ออกรุ่น City โฉมแรก
ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ เค้าก็จะไม่รู้สึกว่า มันเป็นการเอารถรุ่นใหม่ที่ต่อเนื่องจากรุ่นเดิมที่เคยมีขาย มาลดสเปคลงครับ

เห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ kman007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: ECOCAR ของ Toyota = ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2010, 19:36:47 »
รอกันอีกหน่อยครับตอนนี้ยังอยู่ในโครงการ Small car อยู่ครับก็มีเอารถที่เค้าทำขายอยู่ก่อนมาแกะชิ้นส่วนดูแล้วล่ะครับไม่ขอระบุยี้ห้อแล้วกันครับแต่เป็นสองรุ่นที่เป็นครั้งแรกของโลกทั้งคู่ ;D ;D ;D