ผู้เขียน หัวข้อ: รถเสียการทรงตัว เมื่อวิ่งฝ่าร่อง/หลุมน้ำ ตอนฝนตกหนัก  (อ่าน 14834 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ใช้รถที่มี TCS ลงสบาย แต่ดูยางด้วย
ถ้าเยอะๆ ไม่รอดนะครับ เคยขับ G30 ลงแอ่งน้ำ ยางติดรถมา (Pirelli) เหินน้ำมากครับ รถเสียการทรงตัวเกือบขึ้นฟุตบาทครับ

TCS หมายถึง อารมณ์ traction control หรือครับ?

ของผมมีแต่ VSA พอได้ไหม?

VSA/ESP/ESC  ทำงานร่วมกับ TCS ( traction control ) อยู่แล้วครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจสภาพ ณ เวลานั้น แต่ขนาดฝนตกหนักมีน้ำขังเลนซ้ายสุด มองไม่ชัดวิ่งเข้าไปราว 80 น้ำสาดรอบคันยังมีเหวอมือล็อคคุมพวงมาลัยแน่นเพื่อไม่ให้ปัด บางทีอยู่ที่สภาพแวดล้อมของถนนตรงนั้นด้วย

แหวกน้ำ .. สาดรอบคัน อารมณ์ประมาณว่าขับ เรือ scooter เลย  8)
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ใช้รถที่มี TCS ลงสบาย แต่ดูยางด้วย
ถ้าเยอะๆ ไม่รอดนะครับ เคยขับ G30 ลงแอ่งน้ำ ยางติดรถมา (Pirelli) เหินน้ำมากครับ รถเสียการทรงตัวเกือบขึ้นฟุตบาทครับ

TCS หมายถึง อารมณ์ traction control หรือครับ?

ของผมมีแต่ VSA พอได้ไหม?

VSA/ESP/ESC  ทำงานร่วมกับ TCS ( traction control ) อยู่แล้วครับ

โอ้ .. ขอบคุณมากเลยครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
ตอนนั้นขับ crv g4 4wd เร่งทำเวลาไปหาเพื่อนที่ปราน เพราะเราออกช้าสุดและเป็นคนจองห้อง
ฝนตกหนัก หลังจากแยกซ้ายไป จ. เพชรบุรี เจอแอ่งน้ำใหญ่มาก รถดึงซ้ายแรงมาก ขับ 4 ทำงาน หลังจากนั้นก็ไม่เกิน 100 อีกเลย บางที 80 เองครับ

เพื่อนขับ glc ขับ 120 บอกสบายชิลล์ๆ อีกคนขับแคมรี่ ไม่มีเกิน 80 เลยครับ เร็วกว่านั้นมีเหว๋อ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ฝนตก ถนนเปียก ไม่น่ากลัวเท่าไหร่ ต่อให้ไม่มีระบบช่วยก็มีถ้ามีทักษะพอก็แก้อาการได้ แต่ปัญหาคือทัศวิสัยมากกว่า เรื่องนี้สำคัญมาก ยิ่งมองเห็นได้สั้นเท่าไหร่ ยิ่งต้องขับช้าลงเท่านั้น แต่ไม่ใช่ไปสะเหล่อเปิดไฟฉุกเฉินวิ่ง และการขับช้าบนถนนที่ฝนตกไม่ได้หมายความว่าจะได้อภิสิทธิ์แช่ขวาได้ บางคนเข้าสายตาดีกว่าก็ปล่อยเค้าไป บางคนบ้าระห่ำไม่กลัวอะไรก็ปล่อยเค้าไป เดี๋ยวก็ได้บทเรียนเอง

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
สอบถาม ถนนไปตราดเป็นไงบ้าง มีทำถนนมั้ย.   เดี๋ยวจะไปเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Arm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
เบาลงมาเหลือ 60-80 ครับ

ยางก็มีส่วน(มาก) Ecopia ep150 นี้เป็นไปได้ห่างๆไว้ครับ
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,617
ของผมรถ fulltime AWD ใส่ยางกึ่ง sport รุ่นท๊อปๆตัวนึงของยุโรป แต่เชื่อไหมว่าวิ่งแค่ 110-120 ถ้าเจอแอ่งน้ำก็มีเหินแล้วครับ

พวกยางแนว Sport ที่เกาะถนนมากๆ มันมักจะทำร่องยางมาเล็ก (ก็เพื่อให้พื้นที่หน้ายางมีเยอะๆ) พวกนี้แอบเหินน้ำง่ายกว่ายาง touring ตัวบนๆของแต่ละยี่ห้อด้วยซ้ำไป
จะใส่ยางดีแค่ไหนหรือต่อให้เป็นรถ AWD ก็อย่าชะล่าใจไปครับ  Limit มันไม่ได้ต่างจากรถทั่วไปมากมายอะไร

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สอบถาม ถนนไปตราดเป็นไงบ้าง มีทำถนนมั้ย.   เดี๋ยวจะไปเหมือนกันครับ

ช่วงบ้านบึง-แกลง และ แกลง-ตัวเมืองจันทบุรี มีซ่อมถนนเป็นระยะครับ

อย่างน้อยก็ 3-4 จุด  ประมาณว่า บังคับเหลือเลนเดียว วิ่งต่อแถวกันช้าๆ หรือ บางช่วง ขูดผิวถนนเตรียมทำใหม่ กรวดดีดกระจาย มากมาย 555..
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ของผมรถ fulltime AWD ใส่ยางกึ่ง sport รุ่นท๊อปๆตัวนึงของยุโรป แต่เชื่อไหมว่าวิ่งแค่ 110-120 ถ้าเจอแอ่งน้ำก็มีเหินแล้วครับ

พวกยางแนว Sport ที่เกาะถนนมากๆ มันมักจะทำร่องยางมาเล็ก (ก็เพื่อให้พื้นที่หน้ายางมีเยอะๆ) พวกนี้แอบเหินน้ำง่ายกว่ายาง touring ตัวบนๆของแต่ละยี่ห้อด้วยซ้ำไป
จะใส่ยางดีแค่ไหนหรือต่อให้เป็นรถ AWD ก็อย่าชะล่าใจไปครับ  Limit มันไม่ได้ต่างจากรถทั่วไปมากมายอะไร

ขอบคุณสำหรับคำเตือนครับผม

บางครั้ง บางอารมณ์ ผมก็อยากเฟี้ยวฟ้าว ให้หายแก่ ... แต่! ถ้าพลาด คงไม่ได้อยู่จนแก่ แน่ๆ  :'(
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ขับให้ช้าลงครับ เท่านั้นเลยปลอดภัยทั้งครอบครัว ไม่ต้องพึ่งอะไรเลย
เพราะที่สำคัญกว่า ยาง คือเราไม่รู้ว่าแอ่งมันลึกหรือเปล่า และมันมีอะไรอยู่ในนั้นด้วยไหม ตะปูเสียบกับดิน หินก้อนใหญ่ไหลลงไปจมในแอ่ง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เป็นที่ยางอีกเสียงครับ แต่ถ้ายางยังอยู่ในสภาพดี
มันก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเลยครับ hydro plane
ไม่ต้องพยายามไปฝืนหลักฟิสิกส์เลย แค่ลดความเร็วลง
ก็ปลอดภัยแล้วครับ
กลไกของมันคือยางรีดน้ำออกจากหน้ายางไม่ทัน
ผลคือแทนที่หน้ายางจะหมุนอยู่บนผิวถนน ก็เลย
ไปหมุนบนผิวน้ำแทน ในขณะที่ยางอีกฝั่งยังหมุนบน
ผิวถนนอยู่ แรงที่ล้อตะกุยถนนซ้าย ขวาไม่เท่ากัน
ก็จะทำให้รถหมุนหรือแฉลบได้

หน้ายางยิ่งกว้าง ยิ่งเหินน้ำเร็วนะครับ อย่าเข้าใจผิด
เพราะหน้ายางกว้างมีระยะทางที่ต้องไล่น้ำออกไปข้างๆ
มากกว่ายางหน้าแคบนะฮะ

ส่วนพวกระบบช่วยเหลือแบบเทพๆ นั้น ถ้าหน้ายาง
ไม่ได้จับอยู่บนผิวถนน ทุกอย่างก็จบฮะ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
http://www.gtr.co.uk/forum/119227-tyre-width-vs-car-weight-vs-grip-levels.html#/topics/119227

ในลิงค์บนนี้ มีลิงค์ย่อยๆที่น่าสนใจ และคนที่มาอธิบายก็ดูเข้าใจดี ลองไปอ่านดูครับ

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
น้ำหนักรถ + ยาง ปัจจัยหลักในมุมผมครับ

ระบบช่วยการทรงตัวอาจอุ้มได้บ้างแต่ไม่ทั้งหมดครับ

ฝนตกหนักๆ มาก แล้วเหินน้ำนี่ แสดงว่าต้องขับเร็วพอตัวนะครับ

ปกติผมจะลาก 60 - 70 ถ้าฝนตกถนนเปียกดูไม่น่าไว้ใจ

ที่ผมเจอกับตัวบ่อยๆ คือ รถดึงไปในทางใดทางหนึ่งเวลาฝ่าแอ่งน้ำที่ความเร็วพอควร ทำได้แค่ตรึงพวงมาลัย ถือไว้ให้ตรงๆ แล้วก็พุทโธๆ  :-X

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
รถเบาๆฝนตกถนนเปียกอย่าเกิน 100 เลยครับ เพราะถ้าเกิดล้อเหินน้ำ ระบบก็ช่วยไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
อาจจะต้องเปลี่ยนไปใช้ยางที่เน้นการขับขี่ทางเปียกครับ จะลดอาการที่ว่ามา แต่ก็ไม่ทั้งหมด

ง่ายสุดคือขับช้าลงอีกหน่อยครับ ปลอดภัยด้วย

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ขับช้าลงนิด ไม่ก็ยางเกรดดีๆครับ ช่วยท่านได้

555.. ยางติดรถยนต์ Bridge Stone Ecopia

ยางรักษ์โลก แต่ไม่รักคนขับครับ  :-[


+1111111 ::)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขับให้ช้าลงครับ เท่านั้นเลยปลอดภัยทั้งครอบครัว ไม่ต้องพึ่งอะไรเลย
เพราะที่สำคัญกว่า ยาง คือเราไม่รู้ว่าแอ่งมันลึกหรือเปล่า และมันมีอะไรอยู่ในนั้นด้วยไหม ตะปูเสียบกับดิน หินก้อนใหญ่ไหลลงไปจมในแอ่ง

ขอบพระคุณครับ  ;D ;D ;D
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
เป็นที่ยางอีกเสียงครับ แต่ถ้ายางยังอยู่ในสภาพดี
มันก็เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเลยครับ hydro plane
ไม่ต้องพยายามไปฝืนหลักฟิสิกส์เลย แค่ลดความเร็วลง
ก็ปลอดภัยแล้วครับ
กลไกของมันคือยางรีดน้ำออกจากหน้ายางไม่ทัน
ผลคือแทนที่หน้ายางจะหมุนอยู่บนผิวถนน ก็เลย
ไปหมุนบนผิวน้ำแทน ในขณะที่ยางอีกฝั่งยังหมุนบน
ผิวถนนอยู่ แรงที่ล้อตะกุยถนนซ้าย ขวาไม่เท่ากัน
ก็จะทำให้รถหมุนหรือแฉลบได้

หน้ายางยิ่งกว้าง ยิ่งเหินน้ำเร็วนะครับ อย่าเข้าใจผิด
เพราะหน้ายางกว้างมีระยะทางที่ต้องไล่น้ำออกไปข้างๆ
มากกว่ายางหน้าแคบนะฮะ

ส่วนพวกระบบช่วยเหลือแบบเทพๆ นั้น ถ้าหน้ายาง
ไม่ได้จับอยู่บนผิวถนน ทุกอย่างก็จบฮะ

ฟังคุณ Symphonic อธิบาย เป็นขั้นๆ เข้าใจดีขึ้นเยอะเลยครับ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
http://www.gtr.co.uk/forum/119227-tyre-width-vs-car-weight-vs-grip-levels.html#/topics/119227

ในลิงค์บนนี้ มีลิงค์ย่อยๆที่น่าสนใจ และคนที่มาอธิบายก็ดูเข้าใจดี ลองไปอ่านดูครับ

ขอบพระคุณครับ .. วันนี้ ตื่นสายมาก เพราะเมื่อคืนถึง กทม.ตี 1 จึงเพิ่งได้ตอบข้อความ

 :-* :-* :-*

ป.ล. เปลี่ยนชื่อ profile ถ้าไม่เห็นภาพประจำตัวของคุณ ผมคงจำไม่ได้ 555...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 12:48:03 โดย Zachary C »
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
น้ำหนักรถ + ยาง ปัจจัยหลักในมุมผมครับ

ระบบช่วยการทรงตัวอาจอุ้มได้บ้างแต่ไม่ทั้งหมดครับ

ฝนตกหนักๆ มาก แล้วเหินน้ำนี่ แสดงว่าต้องขับเร็วพอตัวนะครับ

ปกติผมจะลาก 60 - 70 ถ้าฝนตกถนนเปียกดูไม่น่าไว้ใจ

ที่ผมเจอกับตัวบ่อยๆ คือ รถดึงไปในทางใดทางหนึ่งเวลาฝ่าแอ่งน้ำที่ความเร็วพอควร ทำได้แค่ตรึงพวงมาลัย ถือไว้ให้ตรงๆ แล้วก็พุทโธๆ  :-X

พุทโธ ไม่ทันครับ .. เสี้ยววินาทีนั้น ติด stunned อยู่ 555..
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ความเร็วควรจะ 80 ครับผม อย่าให้ถึง 100 เลยครับ

ออฟไลน์ blade

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
ผมก็เคยเป็นแต่เป็นที่เบ้าโช็คเสีย

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
100 กม./ชม. ผ่านฝนหนักๆ ถือว่าโค ต ร เร็ว เลยครับ ลดลงเหลือ 60 - 80 กำลังดีครับ  ไม่เกินกฎหมายกำหนดด้วย

เห็นด้วยอย่างแรง อย่างฝนตกเมื่อเช้า ผมยังไม่กล้าขับเร้วเลยครับ กลัวเหิน

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
เอาแง่วิชาการบางส่วนมาฝาก  ''How Hydroplaning Works'' จาก HowStuffWorks


-สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดhydroplane คือ ระดับความลีกของน้ำบนผิวถนน ที่มากกว่า 0.3 ซม.ขี้นไป
เป็นระยะทางมากกว่า 9.14เมตรเป็นต้นไป

-องค์ประกอบอื่นๆ คือ ความเร็วรถ , สภาพผิวถนน ,สภาพยาง
ต้องมีความเร็วมากกว่า 50 ไมล์/ชม.(80กม./ชม.  =  22.35 เมตร/วินาที)

-แนวโน้มเกิดง่ายกว่ากับรถหน้ายางแคบเล็กกว่า  !!
(Hydroplaning is more likely to happen if your vehicle has narrow tires)

-รถ AWD มีโอกาสเกิดhydroplneง่ายกว่า 2WD !!
( All-wheel drive vehicles are more likely to hydroplane than two-wheel drive vehicles)

-รถน้ำหนักมากกว่า เกิดhydroplane ยากกกว่ารถน้ำหนักเบากว่า
(Heavy vehicles are less prone to hydroplaning)


รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านต่อ จาก https://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/accidents-hazardous-conditions/hydroplaning.htm


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 14:03:27 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ตอบในฐานะที่ขับเร็วเหมือนกันนะครับ
แถมรถก็ platform เดียวกันอีก แถมใต้ท้องก็สุงรองจาก brv นิดเดียว

ถ้ารถใหม่ โช้คไม่เสีย ก็คงเป็นที่ยางอย่างเดียวเลยครับที่ทำให้เกิดอาการแบบนั้น

ตอนนี้ยางที่ผมใช้แล้วมั่นใจสุดๆ(ในราคาไม่แรง)เวลาขับผ่านน้ำ โคลน ผมให้ goodyear  ตระกูล eagle และ tripple max เลยครับ เจอแอ่งน้ำนี่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น(ล้อเดิมๆ 185)

ของเขาดีไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่ดอกก็หมดไวเหมือนเดิม

จริงๆ dunlop lm ที่เคยใช้มาก็ดีมากครับ ดอกเหลือนิดเดียว ยังขับผ่านฝนด้วยความเร็วได้สบายๆ แต่ด้วยความที่มันแข็งและดังสนั่น ผมเลยถอนตัว

ลองดูครับ ผมขับทั้ง คันใหญ่ และฟรีด บางทีลืมตัวขับฟรีดแบบไม่กลัวน้ำ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ

ปล.ผมไม่ได้มาโฆษณายางนะ  ;D

Goodyear +1 ครับ

Excellence ติดรถซีรี่5  ก็เทพน้ำมากๆ   ให้ 9.5/10 เลย

กิน S001 ขาดลอยเลยทางเปียก   S001ทางเปียก หรือแค่หมาดๆ ก็ตาม  ผมให้ 6.5/10 พอ

แต่ที่ผมอ่านรีวิวยางมาพอสมควร
Bridgestone ไม่ใช่ค่ายที่ทำยางรุ่นไหน เทพทางเปียกเลยซักรุ่น!!!
 
ทางเปียก  ส่วนมากจะต้องให้ทาง Michelin, Goodyear เค้าไป แทบทุกรุ่นของสองค่ายนี้ ไม่ค่อยด้อยเลยทางเปียก  แต่จะไปด้อยตรงนุ่มย้วยกว่า BS หรือแข็งเร็วกว่าBSแทน  ซึ่ง Bridgestone ก็ไปเด่นตรงความสม่ำเสมอและทนทาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 15:26:08 โดย bingoman »

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
ขับให้ช้าลงครับ ขับเร็วเกินยางเทพแค่ไหนก็ไม่ช่วยอะไร

สมัยเรียนผมขับไฮทอร์กเก่าๆ ยาง maxxis ตัวถูกสุด ขับฝ่าฝนหนักแค่ไหนไม่เคยหมุนไม่เคยปัดเพราะขับช้ากว่าปกติ ส่วนเพื่อนขับเซฟิโร่ a31 แต่งเต็ม ยางเทพ เคยหมุนชนแบริเออร์มาแล้วเพราะฝนตกก็ยังซิ่งเหมือนเดิม

คุณภาพรถก็มีส่วน แต่ส่วนสำคัญคืออย่าประมาทครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ตอบในฐานะที่ขับเร็วเหมือนกันนะครับ
แถมรถก็ platform เดียวกันอีก แถมใต้ท้องก็สุงรองจาก brv นิดเดียว

ถ้ารถใหม่ โช้คไม่เสีย ก็คงเป็นที่ยางอย่างเดียวเลยครับที่ทำให้เกิดอาการแบบนั้น

ตอนนี้ยางที่ผมใช้แล้วมั่นใจสุดๆ(ในราคาไม่แรง)เวลาขับผ่านน้ำ โคลน ผมให้ goodyear  ตระกูล eagle และ tripple max เลยครับ เจอแอ่งน้ำนี่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น(ล้อเดิมๆ 185)

ของเขาดีไม่เคยเปลี่ยนแปลง แต่ดอกก็หมดไวเหมือนเดิม

จริงๆ dunlop lm ที่เคยใช้มาก็ดีมากครับ ดอกเหลือนิดเดียว ยังขับผ่านฝนด้วยความเร็วได้สบายๆ แต่ด้วยความที่มันแข็งและดังสนั่น ผมเลยถอนตัว

ลองดูครับ ผมขับทั้ง คันใหญ่ และฟรีด บางทีลืมตัวขับฟรีดแบบไม่กลัวน้ำ ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ

ปล.ผมไม่ได้มาโฆษณายางนะ  ;D

Goodyear +1 ครับ

Excellence ติดรถซีรี่5  ก็เทพน้ำมากๆ   ให้ 9.5/10 เลย

กิน S001 ขาดลอยเลยทางเปียก   S001ทางเปียก หรือแค่หมาดๆ ก็ตาม  ผมให้ 6.5/10 พอ

แต่ที่ผมอ่านรีวิวยางมาพอสมควร
Bridgestone ไม่ใช่ค่ายที่ทำยางรุ่นไหน เทพทางเปียกเลยซักรุ่น!!!
 
ทางเปียก  ส่วนมากจะต้องให้ทาง Michelin, Goodyear เค้าไป แทบทุกรุ่นของสองค่ายนี้ ไม่ค่อยด้อยเลยทางเปียก  แต่จะไปด้อยตรงนุ่มย้วยกว่า BS หรือแข็งเร็วกว่าBSแทน  ซึ่ง Bridgestone ก็ไปเด่นตรงความสม่ำเสมอและทนทาน
ใช่เลย

เคยเห็นจะๆกับตามาแล้วครับ วันนั้นขับสเปซ 120 จากแจ้งวัฒนะ series 5 ขับฝ่าสายฝนที่ความเร็วประมาณ 160 หายวับไปกับตาตรงโค้งก่อนลงยมราช

คือ รถขับหลัง ไปได้เหมือนรถแข่ง ถ้าไม่ใช่ยางรถแข่งรีดน้ำได้ ก็คงต้องวัดใจสุดๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
ถ้าขับเกิน 80 แล้วเจอแอ่งน้ำ ผมว่ามีเสียวทุกคันนะครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เอาแง่วิชาการบางส่วนมาฝาก  ''How Hydroplaning Works'' จาก HowStuffWorks


-สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดhydroplane คือ ระดับความลีกของน้ำบนผิวถนน ที่มากกว่า 0.3 ซม.ขี้นไป
เป็นระยะทางมากกว่า 9.14เมตรเป็นต้นไป

-องค์ประกอบอื่นๆ คือ ความเร็วรถ , สภาพผิวถนน ,สภาพยาง
ต้องมีความเร็วมากกว่า 50 ไมล์/ชม.(80กม./ชม.  =  22.35 เมตร/วินาที)

-แนวโน้มเกิดง่ายกว่ากับรถหน้ายางแคบเล็กกว่า  !!
(Hydroplaning is more likely to happen if your vehicle has narrow tires)

-รถ AWD มีโอกาสเกิดhydroplneง่ายกว่า 2WD !!
( All-wheel drive vehicles are more likely to hydroplane than two-wheel drive vehicles)

-รถน้ำหนักมากกว่า เกิดhydroplane ยากกกว่ารถน้ำหนักเบากว่า
(Heavy vehicles are less prone to hydroplaning)


รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านต่อ จาก https://auto.howstuffworks.com/car-driving-safety/accidents-hazardous-conditions/hydroplaning.htm

เข้าไปอ่านที่ howstuffworks  แล้วล่ะฮะ ก็แปลกใจนิดนึงทีว่ายางหน้าแคบมีแนวโน้มเกิด hydroplaning มากกว่า

ผมลองค้นดูที่อื่นเช่น
https://www.tirerack.com/tires/tiretech/techpage.jsp?techid=16

อันนี้ก็ว่า

The speed at which a tire hydroplanes is a function of water depth, vehicle speed, vehicle weight, tire width, tread depth and tread design. It depends on how much water has to be removed, how much weight is pressing down on the tires and how efficient the tread design is at evacuating water. While deeper water, higher speeds, lighter vehicles, wider tires, less tread depth and less efficient tread designs will cause tires to hydroplane at lower speeds; all tires will be forced to hydroplane at some speed.

หรือที่ https://www.popularmechanics.com/cars/how-to/a2937/hydroplaning-tires/
ก็ว่า
Q: Do low profile tires tend to hydroplane more than regular tires?
A: Hydroplaning is a function of tire footprint, all other things being equal, a tire with a
    wider footprint will tend to hydroplane more
. If the low-profile tire is wider, it will indeed
    hydroplane more easily. If the tire is low-profile, but has the same tread width, no.

อ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2018, 21:41:41 โดย Symphonic »