* การเลี้ยว การเข้าซองจอด ด้วยความสงสัย พอกลับไทยมาก็เลยมาลองเปิดดูมิติรถ ว่าทำไมตอนเราขับ CLA เวลาเลี้ยวมันเสียวไส้กว่า ecoupe จังเลย 55
1. E coupe ความยาวรถอยู่ที่ 4,698 mm ระยะจากกันชนหน้าถึงจุดศูนย์กลางล้อหน้า อยู่ที่ 855 mm
2. CLA Shooting brake ความยาวรถอยู่ที่ 4,691 mm ระยะจากกันชนหน้าถึงจุดศูนย์กลางล้อหน้า อยู่ที่ 961 mm
ก็เลยไม่แปลกใจละครับ ว่าทำไมเวลาถอยจอด หรือเข้าจอดในซองตามถนนในเมือง เรามองท้ายได้ง่ายก็จริง แต่มันถึงดูกะยะด้านหน้ายากกว่า เสียวไส้กว่าขอบ Ecoupe เยอะ
นอกเหนือจากนั้น พอมาดูภาพ มิติ เปรียบเทียบ CLA shooting brake กับ e coupe ผม ก็เห็นความต่างหลายๆอย่างชัดเจนเลยครับ
1. ความยาวเบาะรองนั่ง cla ดีกว่า
2. ระยะระหว่างพวงมาลัยกับพนักพิงหลัง CLA กว้างกว่า
3. ระยะจากกลางล้อหลังถึงท้านกันชนหลัง CLA สั้นกว่า
4. แถวหน้า - ระยะจากเบาะรองนั่งถึงหลังคา CLA แคบกว่านิดนึงจริงๆ
5. แถวหลัง - จากข้อ 4 พอมาดู headroom เบาะหลัง CLA = 947, Ecoupe = 910 เห็นว่ากว้างกว่าพอควร ขนาดระดับของเบาะ CLA ตั้งอยู่สูงกว่า Ecoupe หลาย ซม. นะครับ
สรุป CLA shooting brake เป็นรถที่ดีครับ เครื่องดีเซลเงียบ ประหยัดน้ำมันประมาณ 20-25 km/L (ขับแบบคนทั่วไป) ขนาดมิติตัวรถไม่ใหญ่มาก ขับในเมืองได้สบาย แถวหลังนั่งสบายกว่า CLA ตัวปกติ และยังสามารถบรรทุกของที่ท้ายรถได้เยอะ เรื่องรูปทรงแล้วแต่รสนิยม แต่สำหรับผม design ของ Benz ยุคนี้มันรู้สึกว่าคุ้มเงินที่จ่ายไป มันได้ความหรูหรา ได้ความภูมิฐาน และก็ได้ความเท่ห์สปอร์ตไปพร้อมกันด้วย
การขับขี่นั้นนิ่ง เฟิร์ม พวงมาลัยคม แต่การเก็บเสียงห่วยครับ ถ้าทนไม่ไหวก็เอาไปแดมรถเพิ่มได้ แต่จริงๆมันควรจะทำมาให้ตั้งแต่โรงงานสิครับไม่ใช่ให้เราทำเอง แต่ผมแอบไปเช็คราคามือ 2 ในไทย ค่อนข้างแข็ง ไม่ตกมากเท่า CLA อาจจะเพราะตัวรถมีน้อย เป็น model ที่ไม่ตลาดมากก็เป็นไปได้ เหมาะสำหรับพ่อบ้านขาซิ่ง แม่บ้านขาชอปปิ้ง คนโสดขนกิ๊กได้มาก คนมีคู่รับแฟนได้สบาย ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ถ้าใจรัก