ผู้เขียน หัวข้อ: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน  (อ่าน 6908 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
โดยเฉพาะรถยุโรปนี่

รุ่นที่ทำเป็นแท๊กซี่ เป็น Limo  มันทนทานมีหลายรุ่น

แต่พอเปลี่ยนเครื่องเพิ่มกำลังใส่ออพชั่น มันห่วยมาก เสียอะไรที่ไม่ควรเสีย

แอบนึกไปว่ามันถูกออกแบบมาให้เสียรึเปล่า?

คิดเล่นๆครับ ถ้ามันจริงนี่แย่เลย

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:44:53 »
เคยคิดเหมือนกันครับ หลายๆอย่างใช้พลาสติกทำให้กรอบแตกง่าย
ผมเคยเจอคลิปในยูทูปอันนึงจำได้ประมาณว่าตอนออกแบบรถสมัยนี้เขาคำนวณค่าเฉลี่ยมาแล้วว่ารถคันนึงจะวิ่งไม่เกิน 3 แสนโล เลยผลิดออกมาแบบนี้มั้งครับ แต่เมืองไทยเรารถไม่ได้ราคาถูกแบบคปท.เขาหน่ะสิ ควันดำเกลื่อนถนนเลย55

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 09:52:06 »
ความทนทานใช้ได้นานหลายๆๆๆๆๆปี. ไม่มีอีกแล้วสำหรับรถยนต์

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:03:44 »
ยุโรปตั้งแต่ช่วงยุค 90s มาสายไฟเอย พลาสติกเอย รีไซเคิลหมดครับ นั้นคือสาเหตุนึงของความไม่ทนเหมือนแต่ก่อน

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:06:59 »
รึว่า เขาต้องการให้เราเปลี่ยนรถทุกๆๆ 5 ปี

ผ่อนจบคันเก่าปุ๊ป ผ่อนคันใหม่ต่อปั๊ป

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,991
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:13:27 »
เรื่องไม่ทนก็เรื่องนึงครับ

แต่เรื่องอะไหล่เลิกผลิตเร็วขึ้นนี่อาจจะน่ากลัวกว่าครับ
เพราะถ้า Life Cycle ของรถสั้นลง ที่ผมกลัวมากกว่าคือการเลิกผลิตอะไหล่จะเร็วตามไปด้วยครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 10:25:42 »
ถ้าเรื่องภายในและวัสดุทั่วๆ ไป  มันไม่ได้ทนจริงๆ ครับ  เพราะต้องการความหรูหรา นุ่มมือ เช่นยางกึ่งโฟมขึ้นรูปที่คอนโซลหน้าของรถยุโรป

แต่ถ้าเรื่องกลไก  ผมว่าไม่ใช่ไม่ทน  เพราะปกติก็จะใช้ได้ 1-2 แสนโลแน่ๆ ถ้าดูแลและบำรุงรักษาถึง 

แต่ถ้าไปเทียบกับรถกระบะยุ่น หรือ Altis แท็กซี่  มันสู้ไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะเจ้าตลาดยุ่นเค้ามี priority คือทำรถที่ reliable, ทน และถูก  โดยไม่ต้องพยายามทำให้มันซับซ้อนหรือสวยงามนุ่มนวลแบบที่รถ luxury เยอรมันต้องทำกัน

ยิ่งถ้าไปรุ่นแรง แพง ของเยอรมัน  เทคโนโลยีมันยิ่งต้องเยอะขึ้น   clearanceต่างๆ มันยิ่งต้องน้อยลงเพราะต้องการสมรรถนะ ความแม่นยำในการขับขี่  ทำให้ความทนมันลดน้อยลง  ลองคิดดูว่าของที่สมรรถนะสูงๆ  ทุกอย่าง  มันจะทนเท่าของบ้านๆ ได้ไงครับ  แทบเป็นไปไม่ได้  แล้วค่าดูแลก็ต้องสูงกว่า  เป็นสิ่งที่คนซื้อต้องทำใจแต่แรกแล้วว่าซื้อของแพง สมรรถนะสูง  ก็ต้องซ่อมแพง  และมีแนวโน้มว่าถ้าใช้สมรรถนะสูงๆ บ่อยๆ มันก็สึกหรอมากกว่า ถึงมันจะออกแบบให้สมรรถนะสูงมาแต่แรกจากโรงงานก็ตาม

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:03:39 »
ผมไม่คิดว่า เขาจะตั้งใจทำให้ไม่ทนครับ

มันคือการsourcing ที่ดีที่สุด ถุกที้สุด ที่สอดคล้องกับระยะเวลารับประกัน

หากรถมันประกัน3ปี. จะเลือกวัสดุให้มันเสื่อมตอน8ปี. มันไม่มีใครทำแน่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:06:42 โดย Pegasus7700 »
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:09:08 »
มีส่วนจริงบ้าง อย่าง bmw ทีเคยใช้สามรุ่นรู้เลยว่าทำมาเพื่อขายอะไหล่จริงๆเช่นที่ชัดเจนที่สุดอย่าง บูทรางกระจกทำมาเป็นเหล็กทั้งตัวแล้วแต่ดันเอาพลาสติกไปพอกเป็นเดือยรับน้ำหนักไว้ผ่านไปสี่ซักห้าปีก็เริ่มกรอบแตกกระจกตกรางกันหมดแล้ว เปลี่ยนในศูนย์ยกรางนี่ลมจับนะครับหลายหมื่นแต่ช่างไทยเก่งครับ เหล็กหล่อตัวละไม่เกินห้าบาทยัดไปง่ายกว่าทนกว่าอีกร้อยปีก็ไม่มีแตก หรือพวกท่อน้ำอีกไม่เข้าใจว่าทำไมทำเป็นพลาสติกแข็งมีโอริงบางๆสอดไว้ข้างในเสียบต่อๆกันหลายท่อน กระแทกไปโดนเบาๆก็รั่วแล้วหรือไม่โดนอะไรเลยพอเจอความร้อนนานๆโอริงแข็งตัวหรือลีบก็ทยอยรั่วเป็นสิบจุดรอบเครื่อง ทำไมไม่ทำแบบพี่ยุ่นเป็นท่อยางคดๆงอๆเข็มขัดรัดหัวท้ายยืดหยุ่นได้ แต่นี่ทำมาเป็นท่อนๆเสียบต่อๆกันให้มันรั่วเล่นทำไม รื้อหัวรั่วท้าย รื้อท้ายรั่วหัว เส้นเดียวท่อนเดียวก็พอมั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:11:08 โดย chaithawat »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:11:42 »

ไม่ได้ตั้งใจให้ไม่ทนครับ
แต่ตั้งใจ ลดต้นทุน จนได้ ชิ้นส่วนที่ถูกที่สุด ผลกระทบคือ ความทนทานในบางส่วน ลดลงไป แต่ ก็ยังอยู่บน มาตราฐานเดิม
จาก MAX เป็น MIN

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 11:19:36 »
ผมว่าลดต้นทุนนะครับ ของมันเลยอาจจะไปไวขึ้น

อีกทั้งเรื่องระบบที่ซัยซ้อนขึ้น หลายปัจจัย

ของz4 e85(ปี2006) ผม แสนโล เอามาขับ อัดรอบสูงๆบ่อยๆ เสียงทุกอย่างยังแน่นเหมือนเดิม ไฟไม่โชไรมาก นอกจากเตือนลมยาง

ผมยอมรับรถสมัยก่อน ถึกทน ไม่จุกจิก แข็ง

แต่คันใหม่ๆ เหมือนมันบางๆ กว่าไงไม่รู้ 555

Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 12:45:42 »
ถ้าเรื่องภายในและวัสดุทั่วๆ ไป  มันไม่ได้ทนจริงๆ ครับ  เพราะต้องการความหรูหรา นุ่มมือ เช่นยางกึ่งโฟมขึ้นรูปที่คอนโซลหน้าของรถยุโรป

แต่ถ้าเรื่องกลไก  ผมว่าไม่ใช่ไม่ทน  เพราะปกติก็จะใช้ได้ 1-2 แสนโลแน่ๆ ถ้าดูแลและบำรุงรักษาถึง 

แต่ถ้าไปเทียบกับรถกระบะยุ่น หรือ Altis แท็กซี่  มันสู้ไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะเจ้าตลาดยุ่นเค้ามี priority คือทำรถที่ reliable, ทน และถูก  โดยไม่ต้องพยายามทำให้มันซับซ้อนหรือสวยงามนุ่มนวลแบบที่รถ luxury เยอรมันต้องทำกัน

ยิ่งถ้าไปรุ่นแรง แพง ของเยอรมัน  เทคโนโลยีมันยิ่งต้องเยอะขึ้น   clearanceต่างๆ มันยิ่งต้องน้อยลงเพราะต้องการสมรรถนะ ความแม่นยำในการขับขี่  ทำให้ความทนมันลดน้อยลง  ลองคิดดูว่าของที่สมรรถนะสูงๆ  ทุกอย่าง  มันจะทนเท่าของบ้านๆ ได้ไงครับ  แทบเป็นไปไม่ได้  แล้วค่าดูแลก็ต้องสูงกว่า  เป็นสิ่งที่คนซื้อต้องทำใจแต่แรกแล้วว่าซื้อของแพง สมรรถนะสูง  ก็ต้องซ่อมแพง  และมีแนวโน้มว่าถ้าใช้สมรรถนะสูงๆ บ่อยๆ มันก็สึกหรอมากกว่า ถึงมันจะออกแบบให้สมรรถนะสูงมาแต่แรกจากโรงงานก็ตาม

+1 ครับ

รถหรู รถสมรรถนะสูง โจทย์การใช้งานคนละอย่างกับรถกระบะหรือบ้านๆครับ ใช้ได้ถึง 150,000โลก็เหลือๆครับ
เอาจริงๆเลย รถหรู รถสมรรถนะสูง เกิน 90% เจ้าของขับไม่เกินปีละ 15,000โล บางคนไม่เกิน 10,000โล
แต่ถ้ารถกระบะรถตลาด จะเน้นเทคโนโลยี่พื้นๆง่ายๆไว้ก่อน เพื่อควบคุมต้นทุน อายุการใช้งานต้อนได้เยอะๆ พังก็ต้องซ่อมง่าย
ส่วนสมรรถนะ จะห่วยหน่อยก็ชั่งมัน ขับไปได้ ถึงที่หมายเป็นพอ

ส่วนเรื่องที่ว่าเจตนาผลิตมาให้เสียได้ก็มีส่วนครับ เหมือนหลอดไฟบ้านแหละครับ จะทำให้มันกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้น่ะครับ
แต่เดี๋ยวบริษัทเค้าไม่มีรายได้ครับ ถ้าทนเกินไป 5555+

แต่กรณีรถหรู ทำให้ทนทานมากแล้วถูกกว่าเดิมก็ย่อมได้ด้วย แต่คนอาจไม่ซื้อครับ.....เพราะ?
ลองนึกภาพดูเล่นๆครับ สมมติ E class 350 ตัวใหม่จะออกมา มีโจทย์คือต้องการทำให้ทนทานมากแล้วถูกกว่าเดิม อ๊อพชั่นที่ได้ก็คือ

- เครื่องหัวฉีดธรรมดา ระบบเดียวกับเมื่อ 30ปีก่อน ECU ควบคุมเครื่องยนต์จุดเดียว ไม่มีอะไรอย่างอื่นให้ต้องคุม
วาล์วธรรมดา ไม่ต้องแปรผัน เป็นเครื่อง NA ไม่มีโบ จะเอาแรงๆเลยใช้เครื่องใหญ่ๆสัก 3,500cc V6 กินน้ำมันหน่อยเพราะใช้
เทคโนโลยยีโบราณก็ชั่งมัน เพราะจะเน้นทน เอาให้ทนกว่าพวก taxi

- ช่วงล่างหน้าทอร์ชั่นบาร์แบบกระบะยุค 90 ด้านหลังคานแข็ง

- เกียร์ธรรมดาเท่านั้น จอดก็เข็นได้ แบ็ตฯหมดก็เข็นสตาร์ทได้ น้ำท่วมก็ลุยได้เลย ไม่มาสำอางค์แบบ 9G หรือ ZF ที่โดนน้ำไม่ได้
ดีงามจริงๆครับ

- กระจกไขมือหมุน เปิดฝากระโปรงหน้า-หลัง ฝานู้นฝานี่ เบาะปรับ ฯลฯ ทุกอย่างแมนน่วล ทนทานมากครับ แบ็ตฯหมดก็ยังใช้ได้

- ABS EBD หรือระบบรักษาเสถียรภาพ VSC ระบบช่วยอะไรไม่มี ไม่ต้องมี รถทั้งคันนี่ไม่มีเซ็นอะไรเลย

คือ ทั้งคันใช้ ECU แค่คุมเครื่องนะครับ ง่ายๆ.....สนนราคา E350 ใหม่ 1,500,000 บาท ได้หน้าตาภายนอกดีไซก์แบบรถยุคใหม่่นี่แหละ
แต่เทคโนโลยี่และอ๊อพชั่นก็ตามที่ว่าครับ คิดว่า Benz เค้าจะขายได้มั๊ยครับ???? ถูกลงเกินครึ่งด้วยน่ะครับ
อาจจะขายได้บ้างน่ะครับ แต่จะดีแค่ไหนก็อีกเรื่องครับ 5555+


ปล. คิดตามตามขำๆน่ะครับ อย่าไปซีเรียสเกินน่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:19:34 »
เรื่องลดต้นทุนก็ไม่อยากว่าอะไรมาก เพราะเราไม่รู้ต้นทุนของโรงงานจริงๆ ต่อให้รู้แล้วจะไปเทียบกับอะไรครับ อย่างซูซูกิจะให้ไปเทียบกับโตโยต้ายังงั้นหรอครับ รู้อยู่ว่าโตโยต้าออเดอร์มากกว่า สามารถทำราคาได้ถูกกว่า

แต่เรื่องนึงที่รู้ๆคือไอคำว่า รีไซเคิล นี่แหละตัวดีเลย พยายามทำ csr โปรโมตว่ารักษ์โลกอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ไม่ได้รักกระเป๋าตังเจ้าของเลย

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:23:25 »
ถ้าเรื่องภายในและวัสดุทั่วๆ ไป  มันไม่ได้ทนจริงๆ ครับ  เพราะต้องการความหรูหรา นุ่มมือ เช่นยางกึ่งโฟมขึ้นรูปที่คอนโซลหน้าของรถยุโรป

แต่ถ้าเรื่องกลไก  ผมว่าไม่ใช่ไม่ทน  เพราะปกติก็จะใช้ได้ 1-2 แสนโลแน่ๆ ถ้าดูแลและบำรุงรักษาถึง 

แต่ถ้าไปเทียบกับรถกระบะยุ่น หรือ Altis แท็กซี่  มันสู้ไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะเจ้าตลาดยุ่นเค้ามี priority คือทำรถที่ reliable, ทน และถูก  โดยไม่ต้องพยายามทำให้มันซับซ้อนหรือสวยงามนุ่มนวลแบบที่รถ luxury เยอรมันต้องทำกัน

ยิ่งถ้าไปรุ่นแรง แพง ของเยอรมัน  เทคโนโลยีมันยิ่งต้องเยอะขึ้น   clearanceต่างๆ มันยิ่งต้องน้อยลงเพราะต้องการสมรรถนะ ความแม่นยำในการขับขี่  ทำให้ความทนมันลดน้อยลง  ลองคิดดูว่าของที่สมรรถนะสูงๆ  ทุกอย่าง  มันจะทนเท่าของบ้านๆ ได้ไงครับ  แทบเป็นไปไม่ได้  แล้วค่าดูแลก็ต้องสูงกว่า  เป็นสิ่งที่คนซื้อต้องทำใจแต่แรกแล้วว่าซื้อของแพง สมรรถนะสูง  ก็ต้องซ่อมแพง  และมีแนวโน้มว่าถ้าใช้สมรรถนะสูงๆ บ่อยๆ มันก็สึกหรอมากกว่า ถึงมันจะออกแบบให้สมรรถนะสูงมาแต่แรกจากโรงงานก็ตาม
"ของที่สมรรถนะสูงๆ  ทุกอย่าง  มันจะทนเท่าของบ้านๆ ได้ไงครับ  แทบเป็นไปไม่ได้ & ของแพง สมรรถนะสูง  ก็ต้องซ่อมแพง" เหมือนเพื่อนผมเคยพูดไว้เลย มีแฟนเป็นดารานางงามนางแบบ ค่า maintenance ความสวย ย่อมสูงเป็นธรรมดา เอ้ยยย มันเกี่ยวกันไม๊นี่ 555+

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 13:46:58 »
ทนๆทำได้ ถ้าไม่พ่วงสารพัดกม.ควบคุมไอเสีย รีไซเคิล รักษ์โลก
ค่าต๋งให้กม.พวกนี้แพงมาก แต่ยุทธภัณฑ์ไม่ต้องมีกม.มาควบคุม ตลอดจนรถที่ผลิตจำนวนจำกัดในบางประเทศ

แต่ใครๆก็อยากรวย ม้าดำถึงต้องกลืนน้ำลายทำยกสูงขาย เพราะแต่เดิมไม่เคยทนอยู่แล้ว ขายของเก่ากินประจำ
รุ่นใหม่ยังจุกจิกน้อยกว่ารุ่นเก่า ถ้าให้ยุ่น เย จีนแดงซื้อไปทำคงขายดีกว่านี้มาก แบบที่กระทิงทำอยู่
ภายในล้าหลังชาวบ้าน ไม่ต่างจากจีนแดงรุ่นธรรมดาเท่าไหร่ สู้รถธงจีนแดง รัสเซียไม่ได้

เครื่องดีเซลคัมมิ่น เกียร์เฟืองท้ายออลลิสัน ยังแจ๋วไม่เคยเปลี่ยน แต่ราคาไม่เคยถูก

รถเก๋งแพงมากๆ ตายกลางทางเจ๊งแน่นอน เพราะคนที่ซื้อไม่ได้จอดไว้ดูเล่น
ต้องวิ่งงานไปพบผู้ใหญ่ ผู้โต คนระดับเดียวกัน รับส่งลูกค้า หาเงิน หวังโอกาส ความปลอดภัยกับรถเต็มที่
คนพวกนี้เวลาว่างมีไม่มาก เพราะงานยุ่ง นัดต้องตรงเวลา เรื่องรอให้ตัดสินใจเยอะแยะ
ส่วนที่ว่างไปหลอกเด็ก โชว์หรู ทำตัวสโลว์ไลฟ์ มักไม่ใช่คนออกเงินซื้อรถ หรือจ่ายเงินเดือนลูกน้อง

รถเสีย สตาร์ทไม่ติด เข้าเซพโหมด รอรถยก ถ้าเวลาทุกนาทีหาเงินได้ตลอด หรือเดือนเป็นล้าน มีบอดี้การ์ด
คงซื้อรถยี่ห้ออื่นที่ไม่ตายกลางทางดีกว่า หมดประกันเปลี่ยน ดีกว่าขับไปซ่อมไปสวดมนต์ไป
เก๋งแพงๆทุกยี่ห้อคนรวยรู้จัก ไม่ต่างจากนาฬิกาแพงเวอร์ ที่เดินสู้ไซโก้ไม่ได้นั้นแหล่ะ แกรนด์ไซโก้ถึงขายดีไง

รถเสีย อารมณ์เสีย งานเสีย เงินหาย บ.รถก็ต้องเจ๊ง ยิ่งฟันอะไหล่เพราะนึกว่าคนซื้อโง่
ที่นี้ย้ายค่ายถาวร ไม่เผาผีกัน แบบสามแฉกที่มีตราบาปสิบปี ซ่อมไม่จบเพราะเปราะทั้งคัน

ใบพัดทำเครื่องล้ำจัด ลืมนึกไปว่าคนซื้อแค่ชั้นกลาง ไม่ได้ต้องการม้า กระทิงราคา3 อะไหล่ต้องบ้านๆ ซ่อมง่ายจบเร็ว
n52 ไส้แม็กนีเซียม เสื้อมิเนียม อะไรๆที่ยึดติดเครื่อง ต้องใช้น็อตมิเนียมเท่านั้นต้องเปลี่ยนน็อตทุกครั้งเมื่อไขออกมา
พอช่างเก็บตังค์ค่าน็อตเป็นพัน หาว่าฟัน พาลไปโทษบ. ทั้งที่เจตนาดีอยากให้สัมผัสเทคโนf1 ที่ม้า กระทิงไม่เคยให้จริงๆจังๆ
มีแต่คนละเมอมาข่ม แค่ปั้มน้ำไฟฟ้า ปั้มลมแรงดันเบรค กระทิงแต่ก่อนไม่เคยให้ต้องหาไปติดกันเอง พออยู่กับเยถึงแถม
ระบบเครื่องทันสมัยมากกว่าม้า กระทิง ปากานี่ โคนิคเซ็ก โครงสร้างหลักใกล้เคียงบูกาติ แต่คนไม่รู้ คิดว่าฟัน

7 ให้คาร์บอนไฟเบอร์คาดโครงห้องโดยสาร แข็งแรงกว่า ราคาเท่าเดิม เพราะรัฐบาลเย ส่งเสริม
เพื่อลดต้นทุนในการประกอบเครื่องบินถูกลง แอร์บัสรุ่นใหม่ ยูโรไฟเตอร์ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำปีกและลำตัว

คนบางคนที่ฝันอยากมีรถพวกนี้ ไม่อยากรับรู้ถึงปัญหาทางวิศวกรรม และการตลาดต้องการปกปิด ไม่งั้นใครจะซื้อลง
ที่เรียกว่าของเล่นคนรวย ก็เพราะวิ่งมากพังเร็ว รื้อเปลี่ยนหมด อะไหล่ ค่าแรงแพง ไม่คุ้มค่าเงินที่จ่าย

ใบพัดมอบยนตกรรมที่จับต้องได้ ในราคาไม่แพงเวอร์ แต่อย่างว่ามาเร็วเกินไป คนยังไม่ปรับตัวตาม อะไหล่ยังไม่ลดราคา
เพราะรถใส่ถ่านจี้มาติดๆถ้าไม่ปล่อยมาขาย อาจไม่ได้ขายในรถตลาดอีก จึงเป็นเรื่องน่าเสียดาย และเสียของ
และดันใช้เกียร์zf ถ้าเป็นไอซิน gm jatco คงไปได้สวยกว่านี้มาก ไม่ต้องเจอกรองเกียร์ติดกับอ่างเกียร์
เปลี่ยนไส้ สมองทีแสนห้า ยังไม่นับแร็คไฟฟ้า ที่ต้องตั้งที่ตัวจับอีกที เฟืองวาล์วโทรนิคต้องปรับตั้งเมื่อมีการรื้อซ่อม

เมื่อคนรวยไม่ซื้อป้ายแดงขับ คนชั้นกลางย่อมไม่ซื้อมือสองมาซ่อม คนจนไม่ต้องถามเพราะเจอแต่กินเจดีกว่า
หลายยี่ห้อถึงต้องขายให้หน้าใหม่มาทำต่อ แต่ฝรั่งยังรังเกียจ ยุ่น จีน แขก
ตอนนี้โดนบีบหน้าเขียว ถ้ายังซ่าคงเจ๊งแบบงงๆ ว่าแค่ไปเหยียบตาปลาหน่อยเดียวเล่นถึงขนาดนี้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 13:27:44 โดย bahamu »

ออฟไลน์ ~สาวก_BMW_~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2018, 21:52:31 »
อาจารย์ที่คณะท่านเคยพูดว่า วิศวกรไม่ใช่แค่ออกแบบสิ่งของให้มันไม่พังอย่างเดียว
บางอย่างวิศวกรก็ต้องออกแบบมาให้มันพังด้วย ไม่อย่างนั้นบริษัทจะทำกำไรจากการขายชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆได้อย่างไร
ซึ่งการคำนวณให้มันพังก็คงไม่ใช่ภายในปีสองปี แต่มันก็ควรพังตอนหมดประกันด้วย
... โลกแห่งความจริงมันเป็นแบบนี้ครับ ทุกอย่างถูกออกแบบมาไว้แล้ว
จริงเท็จประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 07:07:26 »
อาจารย์ที่คณะท่านเคยพูดว่า วิศวกรไม่ใช่แค่ออกแบบสิ่งของให้มันไม่พังอย่างเดียว
บางอย่างวิศวกรก็ต้องออกแบบมาให้มันพังด้วย ไม่อย่างนั้นบริษัทจะทำกำไรจากการขายชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆได้อย่างไร
ซึ่งการคำนวณให้มันพังก็คงไม่ใช่ภายในปีสองปี แต่มันก็ควรพังตอนหมดประกันด้วย
... โลกแห่งความจริงมันเป็นแบบนี้ครับ ทุกอย่างถูกออกแบบมาไว้แล้ว
จริงเท็จประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

อันนี้จริง  เคยดูสารคดีเกี่ยวกับการออกแบบสินค้าและการผลิต เค้าตั้งใจออกแบบตั้งแต่แรกให้มันมีอายุการใช้งานที่จำกัด เพื่อที่จะขายสินค้ารุ่นต่อๆไปได้เรื่อยๆ แถมมีการตกลงกันลับๆระหว่างผู้ผลิตที่เป็นคู่แข่งกันให้ทำเหมือนกัน

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 08:40:13 »
ใครจะอยากทำให้มัน อมตะ ไม่เสีย ไม่พัง ไม่เปลี่ยนไม่ซ่อม ไม่ได้ตังครับ เค้าอยากได้เงิน ไม่ได้อยากได้แค่เสียงชมสั้นๆ แล้วลืม

อย่าว่าแต่วิศวกรเลย พ่อผมเป็นช่างยังบลอกเลย รถจะซ่อมแบบตั้งเวลาให้มันเสียตอนไหนยังทำได้เลย ทำให้ออกไปแปบเดียวเสีย หรือจะทำให้ใช้ยาวประมาณไหนได้หมด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 08:41:59 โดย SRY »

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 09:41:09 »
ผมก็เคยคิดแบบนี้นะ บางอย่างมันเสียง่ายเกิน บางทีป้ายแดงยังพังซะงั้น บางคันหมดประกันแล้วพังทันที เหมือนตั้งนาฬิกาไว้   ฮา   อาจเป็นเพราะลดต้นทุน หรือวิศวกรเขาตั้งใจให้ใช้รถแค่5-6ปีแล้วเปลี่ยนหรือไม่

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 12:18:23 »
เรื่องไม่ทนก็เรื่องนึงครับ

แต่เรื่องอะไหล่เลิกผลิตเร็วขึ้นนี่อาจจะน่ากลัวกว่าครับ
เพราะถ้า Life Cycle ของรถสั้นลง ที่ผมกลัวมากกว่าคือการเลิกผลิตอะไหล่จะเร็วตามไปด้วยครับ

ประเด็นนี้คนใช้รถเก่าจะเข้าใจมากๆๆๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2018, 21:38:09 »
ทนมากๆ ขายของใหม่ไม่ได้

ทำแค่ทนพอดีๆ ได้ทั้งลดต้นทุน ได้ทั้งซื้อของใหม่

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 00:11:56 »
อาจารย์ที่คณะท่านเคยพูดว่า วิศวกรไม่ใช่แค่ออกแบบสิ่งของให้มันไม่พังอย่างเดียว
บางอย่างวิศวกรก็ต้องออกแบบมาให้มันพังด้วย ไม่อย่างนั้นบริษัทจะทำกำไรจากการขายชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆได้อย่างไร
ซึ่งการคำนวณให้มันพังก็คงไม่ใช่ภายในปีสองปี แต่มันก็ควรพังตอนหมดประกันด้วย
... โลกแห่งความจริงมันเป็นแบบนี้ครับ ทุกอย่างถูกออกแบบมาไว้แล้ว
จริงเท็จประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

เคยได้ยิน และผมก็คิดอย่างนี้เหมือนกันครับ เวลาเทสจะให้พ้นการใช้งานในระดับนึงก็พอ เพื่อทำให้จำกัดทุนในการผลิตได้

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 07:03:10 »
ลดต้นทุนนั่นละครับ  ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย

แน่ใจเหรอครับ  ว่ารถสมัยนี้  วัสดุมันดีขึ้นจริงๆ   ผมว่ารถยุโรปสมัยนี้มันลดต้นทุนในวัสดุหลายๆจุดมากกว่า

ที่เวลาเท่ากัน  ทำไม  สวิทต่างๆของ BMW ลอก รถญี่ปุ่นไม่ลอก  ไหนจะบรรดาพลาสติกในรถ  ที่เห็นได้เลยว่ามันทยอยกรอบ   แตก ของมันเองได้  มือจับม่านหลัง BMW คันไหนบ้างที่มันไม่พัง e34 e39 แตก หัก พัง ทั้งคัน

ไปดู LS400 ที่อายุเท่ากัน  มันก็หุ้มหนัง กับพลาสติกเหมือนกัน (W124 ด้วย)​  ทำไมมันไม่เห็นกรอบ   แตก  แบบบีเอ็ม  อาจจะมีตามอายุ แต่ก้น้อยกว่ามากๆ

รถสมัยใหม่   เอาจริงๆนะ  เยอรมันยุคหลังๆ งานวิศวกรรมห่วยลง ลดต้นทุนลงชัดเจนด้วยซ้ำ   เพิ่มของเล่นแพรวพราวแต่เรื่องความทนทาน  สมรรถนะ สู้รถสมัยก่อนไม่ได้

ผมว่างานวิศวกรรม เหมือนมันจะพีคช่วงราวๆ 1998-2000 นิดๆ ช่วง E39 W210 รถขับดีจริงๆ แน่น เงียบ หนึบ    ไม่เข้าใจ  ทำไมสมัยนั้นทำรถให้ดีโดยระบบไฟฟ้าไม่ต้องมากแบบสมัยนี้ได้

รถยุโรปสมัยใหม่  ผมว่ามันเหมือนสินค้าใช้แล้วทิ้งจริงๆนั่นละ  หมดยุครถเก่าถึกทน ใช้สะสม สวยคลาสสิคไปละ

บ่นๆๆ  แต่ผมก็ยังอยากได้ Jaguar XJ  นะ มันหล่อคลาสสิคดี  จะโฉมเก่าหรือใหม่  ถ้าล้างเงาๆ แค่จอดหล่อๆ ในบ้านตื่นเช้ามาเห็นรถก็ยิ้มปากฉีกละครับ

มันสวยจริงๆ  ไว้จอดหล่อๆ  นานๆเอาไปขับที  ใช้รถญี่ปุ่นเป็นหลักแทนสบายใจกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 07:07:23 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 13:48:25 »
ใช่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: เคยแอบคิดว่ารถหลายรุ่นตั้งใจทำให้ไม่ทน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2018, 11:55:58 »
อาจารย์ที่คณะท่านเคยพูดว่า วิศวกรไม่ใช่แค่ออกแบบสิ่งของให้มันไม่พังอย่างเดียว
บางอย่างวิศวกรก็ต้องออกแบบมาให้มันพังด้วย ไม่อย่างนั้นบริษัทจะทำกำไรจากการขายชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆได้อย่างไร
ซึ่งการคำนวณให้มันพังก็คงไม่ใช่ภายในปีสองปี แต่มันก็ควรพังตอนหมดประกันด้วย
... โลกแห่งความจริงมันเป็นแบบนี้ครับ ทุกอย่างถูกออกแบบมาไว้แล้ว
จริงเท็จประการใดต้องขออภัยด้วยนะครับ

อ.เคยทำงานไหมครับ ถ้าสอนแบบนี้เดาว่าไม่เคยนะ
ไม่มีใครอยากออกแบบ ให้มันพังหรอกครับ
เพียงแต่ ชีวิต ต่างจาก มหาลัยครับ  โจทย์ ไม่ได้มี แค่ ทำการบ้านแล่วคำนวณ ให้ถูก
รถยนต์ คือ Product ทำ มาขาย เพื่อทำกำไร ก่อนจะทำกำไร ก็ต้องขายได้
ก่อนขายได้ ก็ต้อง วิจัย ตลาด คู่แข่ง
ต้องขาย ในราคาที่ สู้เค้าได้ และได้กำไร

โจทย์มันไม่ได้เป็นไปตามสูตรในตำราแล้ว
ความจริงคือ ของที่ทำมา หากทำมาให้ไม่พัง ราคามันจะเท่าไหร่ครับ ไม่มีอะไร ที่ อยู่ถาวรครับ
ทุกข้อ กำหนด มาตราฐาน มี  Target ของมัน

มันไม่มีอะไร หรอกครับที่ไม่พัง