ผู้เขียน หัวข้อ: จังหวะเปลี่ยนเกียร์อิงจากเสปคเครื่องยนตร์ ผมเข้าใจถูกไหมครับ  (อ่าน 5762 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
รถเเต่ละคันถ้าจะไต่ความเร็วให้เร็วที่สุด ก็ควรจะเปลี่ยนเกียร์ให้จังหวะเหมาะกับรอบของเครื่องๆนั้น

เเบบนี้ไม่ทราบเราอิงจากไหนครับ

""มีกำลังสูงสุด 174 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตันเมตร ที่ 1,800 - 5,500 รอบต่อนาที"

เเบบนี้เราควรเปลี่ยนเกียร์ขึ้น ที่รอบใดครับ 5500 เลย หรือมากกว่า หรือน้อยกว่านั้น

"ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 470 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบ/นาที จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ"

อย่างคันนี้ถ้าระบุรอบ 1750-2500 คันนี้ลากรอบไปก็ไม่มีประโยชน์ เเต่จะกลายเป็นช้ากว่าเดิมด้วยใช่ไหมครับ


ละอย่าง V tec นี้เเสดงว่า เเรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบปลายๆ หรือเปล่าครับ ถึงลากรอบกันไปขนาดนั้น
ผมเข้าใจถูกหรือผิดครับ หรือจริงๆมันมี variables มากกว่านั้นเยอะครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เปลี่ยรที่รอบแรงม้าสูงสุดน่าจะดีนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
ผมก็คิดแบบนี้เหมือนกันน้ะครับ  ::)

แต่ส่วนมากที่รอบมันขึ้นไปสูงเกิน ตอนม้าสูงสุดเพราะมันเปลี่ยนไม่ทันอ่ะดิครับ
พอรอบมันพุ่งแล้วก็พุ่งจัดเลย  ::)

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
รอบเปลี่ยนเกียร์อิงแรงบิดไม่ใช่อิงแรงม้าครับ

ออฟไลน์ mrcna

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
    • อีเมล์
เอามาฝาก ผมเองไม่เข้าใจ 100% แต่ลองดูครับ

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
น่าจะต้องเปลี่ยนเกียร์ที่รอบแรงบิดสูงสุดครับ ่ส่วนตัวเข้าใจว่าแรงม้าเป็นค่าพลังงานที่เครื่องยนต์ให้ออกมา

โดยอ้างอิงจากแรงบิดสูงสุดคูณด้วยรอบเครื่องยนต์ที่เปิดไปถึง

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
ถ้ารู้จากสเปคเครื่องยนต์ก่อน
ผมเลือกเปลี่ยนเกียร์ที่ รอบแรงม้าสูงสุด แม้ว่าจะเลยรอบที่แรงบิดสูงสุดผ่านมาแล้ว
พอสับไปเกียร์สูงปุ๊ป รอบก็ตกลงมาในช่วงที่แรงบิดมาทันที แบบว่าต่อเนื่อง

ถ้าไม่รู้สเปค เลือกสับตอนที่มันดึงสุด เมื่อสับขึ้นไปแล้ว ไม่รอรอบ ไม่ห้อย คือ รอบเท่าไรก็ได้ ที่สับส่งแล้วให้มันต่อเนื่อง ดึงต่อ สู้ต่อ
คือ ต้องมีการขับซักนิดหน่อย เพื่อให้รู้รถก่อนด้วย เพราะ บางรถทำมาแบบไม่มีรอบตัด ลากได้จนลูกสูบออกมายิ้ม อันนี้ต้องระวัง
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
จังหวะที่ต้องทำการเปลี่ยน"เพื่อให้ได้อัตราเร่งสูงสุด" ต้องอิงจากตำแหน่งแรงม้าสูงสุดครับ ไม่ใช่ตำแหน่งแรงบิดสูงสุด

ต้องไปทำความเข้าใจเรื่องแรงม้ากับแรงบิดให้เข้าใจก่อนครับ ก็จะเข้าใจลึกซึ้งมากขึ้นครับ
ทั้งนี้ผมจะอธิบายแบบกว้างๆสั้นๆให้น่ะครับ (ถ้าอธิบายแล้วยกตัวอย่างแบบละเอียด มันจะยาวมากครับ แล้วผมทำงานอยู่ด้วย ต้องรีบพิมพ์ 555)
คือตามนี้ ครับ

แรงบิด = แรง (N.m)
แรงม้า = งาน....ถ้างง ด้วยขยายความให้ครับ แรงม้ามันก็คำนวนมากจากแรงบิดนั้นแหละครับ โดยเอาแรงบิด(แรงคูณด้วยระยะทาง)ไปเข้าสูตรคำนวน
กับ RPM (รอบเครื่องนั่นเอง) ซึ่งคราวนี้มีเวลาเข้ามาเกี่ยวข้อง เข้าสูตรคำนวน ก็จะได้ออกมาเป็น"แรงม้า"ครับ
ถ้าจะให้พูดง่ายๆ แรงม้าเป็นตัวบ่งบอกว่าเครื่องนั้นจะมีปัญญาสร้างงาน(หรือผลลัพท์หรือประสิทธิภาพ)ได้แค่ไหน
จังหวะที่รถมีอัตราเร่งสูงสุดคือจังหวะที่เครื่องอยู่ในช่วง"แรงม้าสูงสุด"ครับ

เพราะฉะนั้นกล่าวโดยทั่วไป(แบบกว้างๆนะ)  จังหวะที่ต้องทำการเปลี่ยน"เพื่อให้ได้อัตราเร่งสูงสุด" ก็คือจังหวะที่สุดปลายของรอบที่มีแรงม้าสูงสุดนะครับ
เช่นรถรุ่นนึง มีแรงม้าสุงสุดที่รอบเครื่อง 4,000 RPM ก็ให้เปลี่ยนเกียร์แถวๆ 4,000-4,100 RPM หรือ + - 100 แถวๆนั้นแหละครับ
จะได้อัตราเร่งสูงสุด คือไปได้เร็วที่สุด........ทั้งนี้คือผมพูดแบบกว้างๆนะครับ มันยังมีเรื่องความ ห่าง-ชิด ของอัตราทดเกียร์ของรถแต่ละรุ่นอีก
ถ้าอัตราทดค่อนข้างห่าง ก็อาจจะต้องลากไปมากกว่านั้นหน่อย เพื่อให้เกียร์ต่อไปรอบจะได้ไม่ตกไปไกลจากจุดแรงม้าสูงสุดมากนักนะครับ

เรื่องนี้ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้น่ะครับ ให้ไปลองเองครับ อย่างท่านใดมีกระบะเกียร์ธรรมดาอยู่ก็ไปลองจับเวลาดูได้ครับ
เครื่องกระบะสมัยนี้ส่วนมากแรงบิดสูงสูงสุดจะอยู่ในช่วง 1,600-2,500 RPM ส่วนแรงม้าสูงสุดจะอยู่ในช่วงประมาณ 3,800-4,000 RPM
ลองไปหาดู ว่ารถท่านอยู่มี่เท่าไหร่ครับ แล้วลองดูครับ จับเวลาเร่ง 0-100 km/h โดยรถคันเดียวกัน คนขับคนเดียวกัน กดเต็มเหมือนกัน
แต่ต่างกันที่เงื่อนไข ทดสอบสองแบบคือ

1. เปลี่ยนเกียร์ที่จังหวะ"แรงบิด"สูงสุด
2. เปลี่ยนเกียร์ที่จังหวะ"แรงม้า"สูงสุด

แล้วจับเวลาดูครับ ว่าต่างกันจริงมั๊ย อันไหนเร่งถึง 100 เร็วกว่ากัน แล้วถ่ายคลิปมาให้ดูด้วยน่ะครับ.....
อย่างที่บอกครับ ไม่ต้องเชื่อผม ลองให้ไปทดสอบเองครับ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

หรือถ้าจะไม่ทดสอบเอง ก็ให้ลองดูรถเกียร์ CVT ครับ ว่าเวลากดเต็มแล้ว รอบมันไปค้างอยู่ที่จุดไหน แรงบิดหรือแรงม้าสูงสุด  8)
หรือรถพวกเกียร์ออโต้ทั้งหลายเวลากดเต็ม โหมด Sport มันเปลี่ยนเกียร์ให้เราที่ตรงจุดไหน แรงบิดหรือแรงม้าสูงสุด  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 16:16:47 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ง่ายๆ เลยครับ สังเกตุรถที่มี shift light มันจะสว่างช่วงแรงม้าสูงสุด ครับ ไม่ใช่แรงบิดสูงสุด

รถบางคันที่มี shift light สว่างก่อนถึง red line ซะด้วยซ้ำ แต่ลากไปถึง red line กัน ลากเอามันอาจจะได้ แต่เอาเวลา อาจจะไม่ดีนัก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2018, 16:20:30 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ ttcl

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 739
ลองดู 2 คลิปนี้ครับ porsche กับ lamborghini เอารถมาวิ่งเพื่อพยายามทำสถิติเป็น production car ที่เร็วที่สุดใน nurburgring

คลิปแรก lamborghini huracan performante
640 hp ที่ 8,000 รอบต่อนาที
600 Nm ที่ 6,500 รอบต่อนาที
redline ที่ 8,500 รอบต่อนาที

คลิปที่สอง porsche gt2 rs
700 hp ที่ 7,000 รอบต่อนาที
750 Nm ที่ 2,500-4,500 รอบต่อนาที
redline ที่ 7,000 รอบต่อนาที



https://m.youtube.com/watch?t=216s&v=Fh8_2zQZ3xM

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
เอามาฝาก ผมเองไม่เข้าใจ 100% แต่ลองดูครับ


ตามนี้ถูกต้องสุดแล้วครับ คุณต้องเข้าใจ ว่า torque ลงที่ล้อแต่ละเกียร์ไม่เท่ากัน นี่เป็นเหตุที่ส่วนมากทำไม สับเกียร์ตอนรอบสูงสุดมักจะไวสัด

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
พอรอบเลยช่วงที่แรงบิดสูงสุดมาแล้วก็จะเป็นการใช้รอบจากช่วงที่แรงม้าสูงสุดมาแทนครับ  :) การลากรอบเครื่องยนต์เพื่อทำเวลานั้นก็หมายถึงการทำให้เกียร์เปลี่ยนในจุดที่แรงม้าสูงสุดมาไม่ใช่แรงบิดสูงสุดมาแล้วถึงเปลี่ยนเกียร์ ดูจากสเป็คเครื่องยนต์หรือกราฟไดโนก็จะรู้ว่ารอบที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่เท่าไหร่ เกินรอบแรงม้าสูงสุดมาแล้วลากไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้นครับ เปลืองน้ำมันและเครื่องยนต์สึกหรอแบบเปล่าประโยชน์  :-X ระบบวีเทคนั้นจะมีข้อเสียที่แรงบิดน้อยแม้แรงม้าจะสูง ดังนั้นเลยมีการปรับให้แรงม้าสูงสุดในเครื่องยนต์ชนิดนี้มาในรอบสูง มันก็ได้ประโยชน์ในทางอารมณ์ด้านหนึ่งว่าลากรอบแล้วยังเกิดอัตราเร่งได้อยู่ ในขณะที่เครื่องอื่นๆรอบสูงขนาดนี้เป็นจุดที่แรงม้าและแรงบิดกราฟหัวทิ่มลงไปแล้ว  :) แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าแรงม้าสูงฃสุดอยู่ที่รอบเท่าไหร่ลากรอบเกินไปกว่านั้นก็ไม่ได้อะไรเช่นกัน วีเทคลากรอบสูงเกินไปก็แคมกุดได้เหมือนกันครับ  :-X     
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
เรื่องนี้ผมเคยเอามาคิดเล่นๆเหมือนกันครับ ว่ารถจะวิ่งทำความเร็วได้ไวสุดต้องเลือกใช้กำลังเครื่องช่วงแรงบิดสูงสุด หรือแรงม้าสูงสุด(จุดที่แรงม้าสูงสุดแต่แรงบิดไม่ได้มากสุด)

ผมเลยนึกถึงการปั่นจักรยาน สมมุติเป็นจักรยานที่ไม่มีเกียร์ เวลาเราเริ่มปั่นจะมีรอบความเร็วหนึ่งที่กำลังขาปั่นได้สูงสุด สามารถปั่นขึ้นเนินหรือสะพานได้สบาย
แต่เราจะสามารถปั่นให้เร็วกว่ารอบกำลงขาสูงสุดนั้นได้อีกหน่อยนึง วิ่งได้เร็วกว่าเดิมแต่กำลังขาจะลดลง ซึ่งถ้าปั่นไปเรื่อยๆแล้วเจอเนิน ความเร็วมันจะลดลงมาที่ความเร็วเดิมที่กำลังขาจะปั่นขึ้นเนินได้

ผมเลยเอามาประยุกต์ใช้กับรถ ถ้าเราอยากจะทำความเร็วขึ้นไปสูงๆให้ได้เร็วก็น่าจะเลือกรอบที่เครื่องยนต์ให้กำลังในการหมุนรอบเครื่องได้สูงสุด ซึ่งก็คือจุดที่แรงม้าสูงสุด
(เปรียบกับจักรยานก็คือแรงปั่นที่จะทำให้ปั่นได้เร็วสุด)

แต่ถ้าต้องขับรถขึ้นเนินหรือทางชัน ผมก็จะคารอบให้คร่อมแรงบิดสูงสุดแทน

ออฟไลน์ ntricky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
ถ้าต้องการเร่งสูงสุดให้เปลี่ยนเกียร์จังหวะที่แรงม้าสูงสุด แล้สถ้าต้องการอัตราการประหยัดสูงสุดละครับ
ต้องเปลี่ยนเกียร์ที่จังหวะไหนครับ