ผู้เขียน หัวข้อ: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!  (อ่าน 10668 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,681
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 16:58:21 »
ผมคิดว่ามาสด้าก็ยังคงไว้ซึ่งการขับสนุก เน้นช่วงล่างเหมือนเดิม แต่คราวนี้คือ toyota ก้าวกระโดดด้านแพลทฟอร์มซึ่งไม่ธรรมดา จะให้มาสด้าอยู่ในเซฟโซนคิดว่ารถเราเจ๋งกว่า toyota นานไปก็คงโดนช่วงล่างเค้ากิน เพราะเป็นคู่แข่งสำคัญจึงเห็น toyota เป็น benchmark ก็ถูกต้องแล้วครับ มาสด้าต้องทำรถให้ดีกว่าคันที่เป็น benchmark อยู่แล้ว ไม่งั้นก็ไม่มีจุดเด่นของตัวรถครับ โตโยต้ายุคใหม่ไม่ธรรมดาแน่นอน 
เหลือแต่ห้องโดยสารที่คับแคบกว่าชาวบ้าน รอดูว่าจะออกมาแบบไหน :)
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ TONYP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 17:05:06 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ความจริงใน ตปท. มันก็ขับสนุกเท่าเดิมแหล่ะครับ
แต่คนไทยเอะอะ ซื้อ BMW ก็ต้องลงท้าย 20d ทำให้ BMW Thailand หลังๆ เน้นแต่ 320d 520d เทียบกับ MBเน้นตัว C/E 350e, E300
โดยพื้นฐานมันต้องเอามาชนกับ 330i, 330d, 325d ,530i ,525d,530d
ทีนี้ในตลาด BMW Thailand ขายรุ่นที่ว่ามาเป็นล้อตๆ และมาในตัวสเปคครบๆ (ราคาสูงขึ้น)

ทำให้ในไทย 320d 520d แทบจะกลายเป็น รหัส 80% ของ BM ในไทยได้แล้ว
ผมไม่ได้อะไรกับรหัส 20d นะ ช่วงยุคต้น 2000 มันก็โอเคแหล่ะ พอมา 10 ปีหลัง เทียบกับเครื่องอื่นๆ กลายเป็นเครื่องไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน

ขับสนุกไม่เท่ากับเครื่องแรงนะครับ Mazda MX-5 เครื่องไม่แรงยังขับสนุกกว่าเลย

คุณเอารถ Roadster มาเทียบกับรถ Sedan ไง

ลองไปถามคนขับ 430i 530i ดูก็ได้ครับ (ส่วนใหญ่เป็นตัว MSport) ช่วงล่างเซทมาแตกต่างกับตัว Iconic ไหนจะขนาดล้ออีก
BMW ออกตัว Iconic เป็นตัวล่างมาจับตลาด First Entry ก็เน้นความนุ่มนวล ไม่ดิบเหมือนก่อน ที่ช่วงล่างมาแน่นๆ ทุกรุ่นแค่นั้นแหล่ะครับ

ดังนั้นถ้าจะเลือกขับสนุก ดูตัวที่เป็น MSport ในอนาคตเห็นว่าจะเป็นตัว Mper มาอีก Line อันนั้นช่วงล่าง Mper เลย รับรองสนุกแน่นอน

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 17:08:55 »
.
.
หลังๆผมว่า bmw ไม่ใช่รถที่ขับสนุกอีกแล้ว
แต่แฟนๆหลายๆคนยังคงคิดว่ามันเป็นเหมือนเก่า
ไม่รู้ว่าไม่ได้อัพเดทกับรุ่นใหม่ๆ หรือฝังหัวไม่ยอมเปลี่ยนทั้งๆที่ได้ลองแล้ว

ตอนนี้ benz กับมาเน้นรถที่ขับสนุกมากขึ้นแทน
โดยยอมแม้กระทั่งเบาะหลังนั่งไม่สบายแทบทุกรุ่น
ขนาด E ยังนั่งไม่สบายเลย

แต่ผมตั้งใจไว้แล้วว่าคันต่อไปยังไงก็จะกลับมาใช้ bmw อีกซักรอบ
หวังว่าจะคิดได้เอาปรัชญาการทำรถแบบเดิมกลับมานะ

ความจริงใน ตปท. มันก็ขับสนุกเท่าเดิมแหล่ะครับ
แต่คนไทยเอะอะ ซื้อ BMW ก็ต้องลงท้าย 20d ทำให้ BMW Thailand หลังๆ เน้นแต่ 320d 520d เทียบกับ MBเน้นตัว C/E 350e, E300
โดยพื้นฐานมันต้องเอามาชนกับ 330i, 330d, 325d ,530i ,525d,530d
ทีนี้ในตลาด BMW Thailand ขายรุ่นที่ว่ามาเป็นล้อตๆ และมาในตัวสเปคครบๆ (ราคาสูงขึ้น)

ทำให้ในไทย 320d 520d แทบจะกลายเป็น รหัส 80% ของ BM ในไทยได้แล้ว
ผมไม่ได้อะไรกับรหัส 20d นะ ช่วงยุคต้น 2000 มันก็โอเคแหล่ะ พอมา 10 ปีหลัง เทียบกับเครื่องอื่นๆ กลายเป็นเครื่องไม่จี๊ดจ๊าดเท่าไหร่แล้วในปัจจุบัน

ผมไม่ได้หมายถึงความแรงของเครื่องเลยครับ
หมายถึงฟิลลิ่งล้วนๆ bmw ตัวหลังๆย้วยมากๆ
F30 ของน้องชาย ช่วงล่างโยกไปมา พวงมาลัยไม่คม
ลองไปเทียบกับ Benz w205 สิครับ พวงมาลัยคมกว่าเยอะ
เบรคก็เนียน ช่วงล่างแข็ง ล้อขอบ 18-19
แต่ดันนั่งหลังไม่สบายเอาซะเลย

แต่ F30 ดันนั่งหลังสบายกว่ามาก
ซึ่งมันกลับกันโดยสิ้นเชิงกับเมื่อก่อนนี้

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 19:57:12 »
ก็เลยเปลี่ยนไปใช้คานบิดแทน  ;D

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 20:53:25 »
ขอข่าวต้นทางหน่อยครับ
ไทยหรืิออังกฤษ ก็ได้ครับ
ขอบคุณครับ ^^

อาจจะไม่ใช่ข่าวต้นทาง แต่ก็เนื้อหาประมาณเดียวกันครับ แพลตฟอร์มใหม่ของ Toyota ดูถูกไม่ได้นะครับ แล้วถ้าใครที่เสพข่าวในวงการรถยนต์มากพอ จะรู้ว่าประธานโตโยต้าคนนี้รักการแข่งรถ และขับรถไม่แพ้ใคร

https://www.motor1.com/news/233390/mazda-benchmarks-toyota-not-bmw/

https://carbuzz.com/news/mazda-is-done-benchmarking-bmw-because-the-new-toyota-camry-rocks
ในลิงค์ล่างบอกอยู่ครับว่าเอามาจาก Autoguide.com (http://www.autoguide.com/auto-news/2018/02/even-mazda-is-turned-off-by-how-bmw-s-handle.html) ที่มาคือช่วงที่โปรโมท skyactiv-x เค้าได้คุยกับวิศวกรมาสด้าเลยถามว่าทำหน้าที่อะไรบ้าง เลยรู้ว่าทำเกี่ยวกับการศึกษาข้อมูลรถคู่แข่งหลายๆคันแล้วทางบริษัทจะนำมาเปรียบเทียบกับรถของมาสด้าเองว่าเป็นยังไง
ซึ่งที่ผ่านมามักจะหยิบเอา BMW มาเปรียบเทียบเพราะมีชื่อในด้านการทำ Ultimate Driving Machines (คือ engaging, fun to drive, และโฟกัสที่คนขับ) ซึ่งใกล้เคียงกับปรัชญาของมาสด้าคือเด่นด้าน engaging driving dynamics และการควบคุม
แต่อย่างที่คนสนใจรถทั้งหลายพูดกันว่าสิ่งต่างๆเปลี่ยนไป BMW ไม่ได้เน้นไปที่การขับสนุกอีกแล้ว.... (ไปอ่านต่อเองละกันว่าทำไมเลิกสนใจ BMW แล้วกลับมาสนใจรถที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีจุดเด่นด้านการขับขี่อย่าง camry จนถึงขั้นวิศวกรมาสด้าแสดงความกังวลว่า ขนาดสมัยก่อน รถ camry ขับได้น่าเบื่อยังขายดิบขายดี แล้วถ้ากลายเป็นรถที่ขับดีล่ะจะเป็นยังไง)
ปล. นี่ถ้าผมเป็นนักข่าว Autoguide คนนั้นผมคงตอบมาสด้าไปว่า ก็แค่คุณทำห้องโดยสารตอนหลังให้มันกว้างขึ้น ใส่ใจคนโดยสารด้วยก็ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว  ;D


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 20:56:27 โดย Jacob »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 20:59:36 »
ที่เปลี่ยนใจเพราะ Camry 2018 เลยครับทั้งนี้เพราะ Toyota มีการประกอบที่ดี
มีความไว้วางใจได้ ไม่พังง่ายๆ (เป็นมานานแล้ว) และ  Camry ล่าสุดขับขี่ดีด้วย เค้าถึงเลือกมาเป็น Benchmark
https://carbuzz.com/news/mazda-is-done-benchmarking-bmw-because-the-new-toyota-camry-rocks
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 21:08:21 »
ที่เปลี่ยนใจเพราะ Camry 2018 เลยครับทั้งนี้เพราะ Toyota มีการประกอบที่ดี
มีความไว้วางใจได้ ไม่พังง่ายๆ (เป็นมานานแล้ว) และ  Camry ล่าสุดขับขี่ดีด้วย เค้าถึงเลือกมาเป็น Benchmark
https://carbuzz.com/news/mazda-is-done-benchmarking-bmw-because-the-new-toyota-camry-rocks
เท่าที่อ่านผมคิดว่ายังไม่สามารถบอกได้อ่ะว่ามาสด้าจะเดินต่อไปยังไง คือยังคงสนใจแค่การขับขี่ มุ่งไปที่ให้ขับขี่สนุกกว่าแคมรี่ก็พอหรือจะหันกลับมามองว่าทำไมแคมรี่ประสบความสำเร็จแล้วแก้ไขจุดด้อยของตัวเอง (แต่ช่วงท้ายมีแซว BMW ว่า ถ้า BMW ได้ยินเรื่องนี้จะเดินหน้าทำรถแบบที่เป็นอยู่หรือกลับมาสนใจเรื่องการขับสนุกใหม่อีกครั้ง)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 21:11:03 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 21:31:42 »
เอาแค่ดีเฟกส์กับดีไซน์Lexusมาก็พอ อย่างอื่นไม่ต้องเอามา

ออฟไลน์ TONYP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 21:51:43 »
เห็นมีคนบอกว่าขับสนุก คือช่วงล่างดี
เอา Moosetest

E220d W213 vs 520d G30 ไปดูซะนะครับ
ใครคม ใครย้วย ใครผ่านที่ความเร็วเท่าไหร่ ตกชนกรวยแบบไหน

ผเอิญ W205 มี Moosetest แต่ตัว C350e ซึ่ง "ตก" การทดสอบ  Moosetest
ในสภาพที่น่าอนาถสำหรับรถเยอรมันมากๆ ตัวอื่นๆ ไม่รู้สิ แต่ถ้าแค่เพิ่มน้ำหนัก 200 กก. แล้วรถอาการแบบนั้น
ผมว่าการออกแบบมีปัญหาแล้วล่ะ

ใครบอกผมมโนก็แล้วแต่ผมเน้นผลเทสที่มีมาตรฐาน

ปล. ผมไม่ได้บอกเลยว่าขับสนุกคือเครื่องแรงอย่างเดียว แค่บอกว่า BMW Thailand เอารถมาแต่รุ่นให้ลูกค้าเลือก
ไม่ใช่รถที่เน้น Performance อย่างที่ควรจะเป็น กลายเป็นรุ่นล่างๆ ทำราคาดี แต่ช่วงล่างย้วย เพราะไปเน้นขายแข่งกับ MB ในเรื่องความนุ่มหรู บวกกับเครื่องที่ใส่มาก็สู้คู่แข่งไม่ได้ ยิ่งทำให้รู้สึกหมดสนุกไปใหญ่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 22:23:27 โดย TONYP »

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 22:58:34 »
ผมก็ผ่าน bmw มาก็เกินโหล ใช้โตโยต้ามาก็เยอะ ผิดหวังกับโตโยต้ามาเยอะ ขับไม่ได้เรื่อง วัสดีห่วย แต่ทนทาน ไม่มีปัญหา บลาๆๆ

แต่พอมาเจอ Camry Hybrid 2.5 เพิ่งซื้อมือสองมา ไม่นาน เริ่มเพี้ยนล่ะคับ ขับแคมรี่มันส์ดีเหลือเกิน โตโยต้าทำรถดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆเยอะเลย ขับสนุกขึ้น เบาะนั่งสบายขึ้น เก็บเสียงไม่แพ้รถยุโรปเท่าไหร่เลย ไม่ได้ดีเท่า แต่รับได้ สำหรับผม งานประกอบ แต่วัสดุภายในห่วยเหมือนเดิม *-*

BMW รุ่นที่เคยใช้ก็รุ่นเด่นๆดังๆของเขาทั้งนั้น เก่าๆนะ ไม่ใช่รุ่นล่าสุดหรือใหม่ๆเท่าไหร่ e46 e39 e60 e90 f10 f15 f25 f30 ผมชอบรุ่นเก่าๆมากกว่า f model มันไม่ได้ฟีล bmw ที่ชอบเล่นโค้ง ตอบสนองมันส์ๆ มันกลายเป็นรถเอาไว้เดินทางยาวๆเสียมากกว่ารุุ่นก่อนๆ

ยิ่งพวกรุ่นใหม่ๆที่ออพชั่นก็แพ้เบนซ์ การขับขี่ก็ไม่ได้เด่นกว่าคู่แข่ง mazda เลยเปลี่ยนมั้งคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 23:12:32 »
เรื่องความชอบมันแล้วแต่บุคคลอยู๋แล้วครับ แต่จากบทความนี้ต้องตีความคำว่า fun to drive ของมาสด้าว่าหมายถึงอะไร
เค้าไม่ได้บอกว่า BMW ทำช่วงล่างแย่ลงกว่าเดิม แค่บอกว่าไม่เน้นความสนุกเหมือนเดิม เช่น BMW อาจจะหันไปเน้นความเกาะหนึบยังกับตีนตุ๊กแก ส่วนมาสด้าไม่ได้มองหารถแบบนั้นแต่มองหารถที่ท้ายปัดนิดๆ เลยไม่เอามาเป็นคู่แข่ง เป็นต้น
ปล. ในบทความบอกไว้มีเรื่อง engaging, focus on driver, steering, engine and exhaust noise... ซึ่งถ้าไม่ตรงตามปรัชญาของมาสด้าก็ไม่ได้แปลว่ารถนั้นแย่นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2018, 23:20:22 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 07:39:05 »
ขอมาสด้าแบบเดิม แต่อะไหล่ไม่หัวแปะได้มั้ย อิๆ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 08:31:56 »
ตระกูลโตโยต้า ถ้าไม่นับ 86

มันทื่อ ซื่อบื้อ แต่ทนทาน

เป็นแนวขับได้ ไม่เด่น แต่ทน

Lexus นี่ มันทำรถขับหลังที่มีอารมณ์ขับหน้ามากๆ Camry นี่น่าจะเป็นต้นแบบอารมณ์ืLexus เลย

Mazda ที่ผ่านๆมา  ของแปลกๆใส่มาเยอะ แต่ไม่ทน พอๆกับพวก BMWรุ่นแปลกๆ ถ้าจะพัฒนาหนีไปจากBMWก็ควรแล้วครับ Skyactive นี่มันพื้นฐานแนวคิดจาก N engine เลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
Re: Mazda เปลี่ยนเป้าหมาย Benchmark ในการพัฒนารถจาก BMW เป็น Toyota !!!
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2018, 11:38:30 »
น่าจะเน้นเรื่องความทนทาน และขายดี นะครับ

แต่ toyota ใช้เวลานานมากๆ กว่าจะถึงจุดนี้ได้ จะมีซักกี่ยี่ห้อที่ทำได้ครบวงจรขนาดนี้ ทั้งการขายรถใหม่ รถเก่า ศูนย์บริการครอบคลุม ความทนทาน และเป็นแบบนี้ในทุกประเทศที่ toyota ครองตลาด