จริงๆถ้าพูดถึงว่า Twin tube กับ Mono tube ต่างกันยังไง เอาแค่นี้ก่อนนนะครับ
Cr. Tein Thailand
กระบอกซ้ายเป็น Monotube กระขวาเป็น Twin-tube ครับ สังเกตุได้ว่า Monotube ลูกสูบหลัก จะขนาดใหญ่กว่า บรรจุน้ำมันโช้คได้เยอะกว่าในขณะที่กระบอกโช้คขนาดเท่ากัน ทำให้เสถียรภาพการทรงตัวทำได้ดีกว่าครับ การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า
ส่วน Twin tube นั้นลูกสูบหลักเล็กกว่า น้ำมันน้อยกว่า การทำงานจะไม่เสถียรเท่าครับ แต่ข้อดีที่ได้เปรียบ Monotube คือ จะซับแรงกระแทกได้ดีกว่าครับ
แต่สุดท้ายสุด การขับขี่ยังไง มันไม่ได้ขึ้นกับลักษณะโช้คนะครับ ว่าเป็น Monotube หรือ Twin tube ยังมีปัจจัยอีกมากครับ ทั้งการเซท Shim stack ของลูกสูบหลัก ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ไหนจะขึ้นอยู่กับสปริง และเซทค่าทั้งหมดกับโช้คอีก วุ่นวายสายสมรครับ เอาง่ายๆว่า โช้คดีๆเช่น Ohlins เป็น Monotube upside down ก็เซทมาให้วิ่งนุ่มได้ไม่ต่างกับโช้คที่เป็น Twin tube ครับ ในทางกลับกัน โช้ค KW ที่เป็น Twin tube ก็เซทมาให้วิ่งซิ่งได้ ไม่แพ้โช้ค Monotube อื่นๆครับ
เรื่องพวกนี้ เอาชัวร์สุดคือ ไปนั่งรถที่ใส่แล้วครับ เพราะผมโดนมาเยอะแล้ว เรื่องช่วงล่าง ถามได้ 5555+