ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างกรองอากาศเเผ่นเเต่ง(เเบบผ้า) VS กรองอากาศเเบบเดิม ต่างกันไหมครับ  (อ่าน 9664 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
รถผม vios มีท่อของ AZC สอบถามครับระหว่างกรองอากาศเเต่งเเบบเเผ่นพวก HKS K&N Hurricane กับกรองอากาศเดิมติดรถ

เลยมีคำถามอยากจะสอบถามครับว่า

1. กรองเเผ่นเเต่งช่วยให้รถเเรงขึ้นไหมครับ ต่างจากกรองเดิมมากไหม
2. มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดเเละเคลือบกรองบ่อยๆหน่อย ฝุ่นหรือสิ่งต่างๆจะเข้าไปไหมครับ ส่งผลต่อเครื่องไหมครับ
3. ถ้าเป็นกรองของ HKS จะเป็นฟองน้ำกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นเเบบผ้ากี่กิโลควรล้างทำความสะอาดครับ

ขอบคุณครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2018, 22:54:10 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
น้าเมย์เคยสอนแบบละเอียดไว้ อยากรู้แบบเจาะลึกน่าจะไปค้นหาอ่านเอาได้ คงไม่เกินความสามารถ ถ้าคุณต้องการนะ แต่ดูจากคำถามแล้วน่าจะอยากได้แบบสรุปมากกว่า

1. แรงขึ้นจริง แต่มากน้อยขึ้นอยู่กับรถ ถ้า 1.5 na ทั่วๆไปก็ 1-3 แรงม้าที่รอบสูง รอบต่ำไม่รู้สึกอะไร อยากเห็นผลชัดกว่านี้อีกนิดจูนกล่องหรือรีแฟรช

2. ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ลองดูคำว่า กรอง อา กาศ หน้าที่มันก็ชื่อบอกชัดเจน กรองเอาฝุ่นละอองไม่ให้เข้าไปในเครื่อง คุณไปทำให้มันเข้าไปได้มากกว่าเดิม แน่นอนเครื่องแรงขึ้น แต่เครื่องก็โทรมขึ้น อย่างที่บอกขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ถ้ากรองได้แยอะและอากาศยังเข้าแยอะ แปลว่านั่นของดี บางตัวกรองไม่ได้เรื่อง แต่อากาศเข้าแยอะ ใส่ไปเคลมแรงม้าได้ แต่ไม่บอกเอฟเฟ็คที่ตามมา หน้าที่กรองอากาศไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น

3. ไม่อยากออกความคิดเห็น เห็นใช้ท่อน้าแจ่มงั้นขอยืมคำน้าแจ่มละกัน คุณภาพตามราคา

ออฟไลน์ atom-49

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
1.แรงขึ้นครับ เพราะอากาศไหลเข้าง่าย
2.ตามความเห็นบนเลย กรองหน้าที่คือดักสิ่งสกปรกที่มากับอากาศ ไม่ให้เข้าเครื่อง ผลเสียกรองแต่งคือเครื่องโทรมไว
3.ไมมีข้อมูลครับ.....

 กรองที่ดี คือ ดักอนุภาคได้ดี ขณะเดียวกันอากาศก็ไหลสะดวกด้วย

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
แรงขึ้นนิดเดียวเทียบกับกรองอากาศเดิมๆที่กรองได้ดีๆ

ผมเอาเดิมดีกว่า แต่ก็เคยใส่นะครับ

เห็นผลไหม? ไม่แน่ใจครับ อาจมโนว่าแรงขึ้นหน่อย เสียงเปลี่ยนนิดนึง

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
รถผม vios มีท่อของ AZC สอบถามครับระหว่างกรองอากาศเเต่งเเบบเเผ่นพวก HKS K&N Hurricane กับกรองอากาศเดิมติดรถ

เลยมีคำถามอยากจะสอบถามครับว่า

1. กรองเเผ่นเเต่งช่วยให้รถเเรงขึ้นไหมครับ ต่างจากกรองเดิมมากไหม
2. มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ในระยะยาวไหมครับ ถ้าล้างทำความสะอาดเเละเคลือบกรองบ่อยๆหน่อย ฝุ่นหรือสิ่งต่างๆจะเข้าไปไหมครับ ส่งผลต่อเครื่องไหมครับ
3. ถ้าเป็นกรองของ HKS จะเป็นฟองน้ำกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ ถ้าเป็นเเบบผ้ากี่กิโลควรล้างทำความสะอาดครับ

ขอบคุณครับผม

จาก ปสก.ตรง ใน Honda Civic ตาโต VTEC 1.6 MT รถใหม่ป้ายแดง ณ ตอนนั้น (20 กว่าปีมาแล้ว) ใส่ HKS แท้ฟองน้ำเขียว
1. ไม่สามารถรู้สึกได้ว่าแรงขึ้น แม้แต่น้อย  แต่ในความรู้สึกทางใจ ว่ารถถูกแต่งเพิ่ม มันแรงขึ้น(ทางใจ) ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า...
ถึงแม้ว่าอากาศจะเข้าได้มากขึ้น แต่อากาศเมืองไทยร้อน อาจไม่ให้ผลเท่ากับเมืองหนาว และต้อง อย่าลืมว่า ถึงอากาศเข้าได้มากขึ้น
แต่น้ำมัน กล่อง ECU ยังควบคุมการจ่ายเท่าเดิม หรือ +- อีกนิดหน่อย  ดังนั้นความแรงขึ้นจึงแทบไม่มี  ซึ่งอาจจะเท่าเดิมหรือแย่กว่าด้วยซ้ำ

ในสมัย 20 กว่าปี ที่กรองแต่งพวกนี้ได้รับความนิยมมาก มีหลายยี่ห้อมากๆ เช่น HKS, Kakimoto, K&N, Hurricane, Sumito ฯลฯ
มีหนังสือแต่งรถหัวไทย ได้มีการทดสอบบนไดโนฯ
เท่าที่จำได้คร่าวๆ ว่า แรงขึ้นก็เล็กน้อย (น้อยมากๆ) แต่ไอ้ที่แย่กว่าเดิมก็หลายยี่ห้อ ยี่ห้อดังๆ จากญี่ปุ่น ก็รวมอยู่ในนั้นด้วย

2. ระยะยาว ยังไงก็สู้กรองเดิมแท้ติดรถไม่ได้ เพราะ ไม่รู้ว่าตัวกรองใหม่ที่ใส่เข้าไป จะกรองฝุ่นได้ดีกว่าเดิมไหม 
แต่เข้าใจว่าสู้กรองเดิมไม่ได้ เพราะ อากาศยิ่งเข้าได้มาก ฝุ่นมันต้องเข้าได้มากขึ้นเช่นกัน

3. กรองแต่ง ต้องดูแลบ่อยกว่ากรองติดรถ จาก 3 เดือน เป็น 1 1/2 เดือน ประมาณนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่เราใช้ด้วย
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
กรองอากาศต้องดูรายละเอียดดีๆนะครับเพราะถ้าเอาแต่ให้ลมผ่านได้มากกว่าเดิมแต่ดักฝุ่นไม่ได้คราวนี้เครื่องสึกหรอเร็วเลย ยกเว้นกรองใหม่จะเพิ่มพื้นที่ได้มากกว่าเดิมก็ว่าไปอย่างครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
1.เอากรองเดิม ไปส่องแกับแสงแดด (เหมือนส่องกับดวงอาทิตย์อะครับ แล้วดูแสงที่เล็ดลอด มาที่ตาเรา)

2.เอากรองใหม่ ทำแบบเดียวกัน

รู้เลยครับ ว่าแรงขึ้นแหงๆ

แต่ฝุ่นก็เข้าเครื่องได้มากด้วยนะครับ

ถ้าทางที่ใช้ประจำ ฝุ่นน้อย ก็แนะนำให้ใช้ครับ

แต่ถ้าฝุ่นเยอะ ก็คงต้องทำความสะอาดกันบ่อยๆ ;)

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
ผมก็ใช้กรองแต่ง K&N อยู่ เป็นกรองผ้า + น้ำยาของ K&N
กรองฝุ่นได้ละเอียดกว่ากรองเดิม
เห็นผล ที่ความเร็ว 140+ ถ้าขับช้าๆเอื่อยๆ กรองเดิมเถอะท่าน ประหยัดดี
ใช้รถทุกวัน ล้างทุกๆ 2 เดือน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ดีตรงที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ

แต่เราต้องล้างบ่อย ๆ แทน

แล้วจะให้ดีต้องมี spray contact cleaner

เอาไว้ล้าง air flow sensor ด้วยครับ

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
แรงขึันครับ แบบรู้สึกได้ ผมใช้กับรถดีเซลเทอร์โบ(โมมานิดหน่อย) กดแล้วมาเร็วกว่าเดิมต่อเนื่องกว่า แต่ N/A ไม่แน่ใจ

ออนไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
ต่างกันไหม ก็คงต้องตอบว่าต่างกันครับ อากาศ เข้าได้เยอะกว่าแน่นอน ผมเองก็ใช้กรองพวกนี้อยู่เหมือนกันนะครับ

แต่จะต่างกันจนรู้สึกได้ไหม ส่วนตัวผม ผมว่าแทบไม่รู้สึกครับ แต่ถ้าเป็นรถที่มีการตกแต่ง ปรับจูนเครื่องก็คงเป็นเรื่องที่ควรหามาใช้ไว้

กรองแผ่น กรองเปลือย แบบนี้ไม่ได้เป็นตัวให้แรงขึ้นอะไรเท่าไร แต่จะเป็นตัวขวางเวลาที่เราต้องการจะทำให้แรงขึ้นมากกว่าครับ เท่าที่เคยดูรถพรรคพวกกันเวลาจูน ถ้าจูนแล้วไม่ค่อยเห็นความแตกต่างอะไร แล้วต่อมาไปเปลี่ยนกรองพวกนี้มาทำใหม่อีกครั้ง มักจะปรับจูนแล้วได้ผลดีกว่ากรองเดิมครับ

แต่ของพวกนี้อย่าลืมว่า มันจะเป็นตัวสร้างภาระให้เราเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ จากเดิมที่แทบไม่เคยเอากรองออกมาเป่าฝุ่นกันเลย อาจจะมีบ้างตอนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ช่างเขาเอาออกมาเป่าให้ เป่าๆเคาะๆเสร็จใส่กลับเข้าไป พอมาเป็นของพวกนี้ ก็ต้องมาเปลี่ยนมาเป็น ทุก 5000 โล ต้องคอยมาเปิดดู เอามาทำความสะอาด แถมเวลาทำความสะอาดไม่ได้ใช้เวลา 5 นาทีเสร็จนะครับ ก็ต้องมีเวลาเหมือนกัน แต่ละขั้นตอนเขาก็ประมาณ 20 นาที ลงน้ำยาทำความสะอาด 20 นาที เอามาล้างน้ำ ผึ่งแห้ง อีก 20 นาที เอามาเคลือบ ตอนเคลือบก็ควรต้องรอให้แห้งสนิทจริงๆไม่งั้นก็อาจไปทำให้ แอร์แมส เสียหายได้อีก เบ็ดเสร็จตีัไป 1 ชั่วโมงกว่าๆ

และแน่นอนของพวกนี้เขามีอุปกรณ์ที่ต้องเอาไว้ล้าง เอาไว้เคลือบขายมาต่างหากด้วย ราคาต่ำๆก็มี 5-600 บาท แถมอายุกรองพวกนี้ไม่ได้ยาวนานอะไรมากถึงขนาดหลายๆแสนกิโล หลักแสนกิโล ก็ต้องเปลี่ยนใหม่เหมือนกัน

ถ้าไม่ได้ตกแต่งอะไร ใช้ของเดิมโรงงานก็เพียงพอแล้วครับ ถูก ดูแลง่ายสุดแล้วครับ

M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN