ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง
เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกรียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ
คุณเข้าใจถูก ส่วนอีกคนเข้าใจผิด
rev match ที่รอบใดๆก็ได้ครับ ไม่ต้อง red line ไม่เกี่ยวกันเลย
เหตุผลที่ควรมี มีสิครับ ลดการกระชากตอน down shift ไงครับ การกระชากแรงๆตอน downshift ทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนล็อคได้เลย
เหมือนเทคนิค drift ด้วยการ shift lock (down shift ไม่ rev match) เพื่อให้ล้อหลังล็อต
ส่วนรถ Auto ที่ทำได้ที่ผมเคยขับนะครับ Mazda 3 Skyactiv กับ Subaru Brz/GT86 ครับ
ส่วนอื่นๆก็พวกรถ high performance ครับ ที่แน่ใจก็ 370z
สังเกตว่าคันไหนมีก็ฟังเสียงง่ายๆครับ ถ้ามีมันจะเหมือนเบิ้ลเครื่องไปรอรอบ
ถ้าไม่มีมันจะค่อยๆเลื่อนไป เสียงจะไม่ดุดัน
+1 ตามท่านนี้ครับ
มันมีประโยชน์ทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนทั่วๆไปแหละครับ ไม่ใช่แค่ในสนาม
สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป คนที่ขับแล้วทำการทำ rev match ตลอดจะส่งผลดีให้ระบบส่งกำลังทั้งหมดและบางอุปกรณ์นั้นทนขึ้นมาก
(เทียบกับคนที่ขับแล้วไม่เคยทำเลย) เช่น เกียร์ , ชุดคลัตช์ , เพลากลาง , เพลาขับ , หัวเพลาขับ , เฟืองท้าย , ยางแท่นเครื่อง , ยางแท่นเกียร์
พวกนี้ทนขึ้นแน่นอน รวมถึงมีความปลอดภัยสูงกว่าชัดเจน เพราะมันไม่กระชาก รถจะไม่เสียหลักง่ายๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งแล้วลดเกียร์
ลองไปสืบดูพวกที่วิ่งมาแล้วเสียหลักในโค้งง่ายๆ ทั้งที่ไม่ได้ขับเร็วมาก (แม้บางทีถนนจะฝนตกลื่นกว่าปกติก็จริง แต่บางคันวิ่งมาก็ดูจะเสียหลักง่ายเกินความเป็นจริง) พวกนี้อย่างน้อย 50% เป็นเพราะลดเกียร์ในโค้งแล้วไม่ได้ทำ rev match เนี่ยแหละครับ แต่ตัวเองไม่รู้สาเหตที่แท้จริง ก็ไปโทษว่ารถเกาะโค้งไม่ดี....ก็ไม่แปลกครับ คนส่วนมากเลยนั้น ไม่รู้จักการทำ rev match ว่ามันคืออะไร ทำยังไง
ถึงรู้จัก ก็อาจไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำเพื่ออะไร