ผู้เขียน หัวข้อ: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ  (อ่าน 5767 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
มันเป็นไปได้ไหมครับ?555 (ด่าได้เเต่อย่าเเรง) ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 14:09:18 »
ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ของรถพรีเมี่ยม เช่นพวกยุโรปเค้าก็จะ Rev matching ให้อยู่แล้วนะครับ โดย ECU เป็นตัวสั่งงานควบคุม

แต่นี่ จขกท มาถาม ผมเดาว่าเป็นเกียร์ออโต้รถตลาดแน่ๆ เพราะของผม Camry ACV50 2.0 มันก็ไม่ทำ Rev matching 555+
หากขับแบบบู๊ๆเกียร์จะเป็นเป็นแบบเอ๋อๆโง่ๆหน่อย ขับแบบบู๊ๆบอกเลยว่าไม่ใช่ 5555+ รถพวกนี้ดูเหมาะกับขับใช้งานปกติใจร่มๆมากกว่า
เวลาดึงคันเกียร์ลดเกียร์ลง ตอบสนองช้ายังไม่พอ แถมยังไม่ทำ Rev matching ให้อีก (นับจากกระดิกมือตบคันเกียร์ ต้องพูดกันเป็นวิ
กว่าจะเสร็จกระบวนการเปลี่ยนเกียร์ทั้งหมด) พอดึงคันเกียร์ลดเกียร์ลง รอบก็จะตก แล้วพอ lock up clutch จับ มันก็จะกระชากขึ้นมา
ไม่เป็นธรรมชาติเลย ไม่ลื่นไม่นิ่มนวล ผมรำคาญ แทบไม่เคยใช้ Manual Up-Downshifting กับพวกเกียร์ตลาดๆเลยครับ
ส่วนมากปล่อยให้มันทำงานเองไปนั้นแหละ 555+ จะว่าไปก็สงสัยเหมือนกัน เดี๋ยวลองไปทำดูบ้างดีกว่าครับ
แตะคันเร่งทำ Rev matching ตอนลดเกียร์ให้เหมือนตอนทำเกียร์ MT เลย 555+ 

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 14:15:21 »
ถ้าเป็นเกียร์ออโต้ของรถพรีเมี่ยม เช่นพวกยุโรปเค้าก็จะ Rev matching ให้อยู่แล้วนะครับ โดย ECU เป็นตัวสั่งงานควบคุม

แต่นี่ จขกท มาถาม ผมเดาว่าเป็นเกียร์ออโต้รถตลาดแน่ๆ เพราะของผม Camry ACV50 2.0 มันก็ไม่ทำ Rev matching 555+
หากขับแบบบู๊ๆเกียร์จะเป็นเป็นแบบเอ๋อๆโง่ๆหน่อย ขับแบบบู๊ๆบอกเลยว่าไม่ใช่ 5555+ รถพวกนี้ดูเหมาะกับขับใช้งานปกติใจร่มๆมากกว่า
เวลาดึงคันเกียร์ลดเกียร์ลง ตอบสนองช้ายังไม่พอ แถมยังไม่ทำ Rev matching ให้อีก (นับจากกระดิกมือตบคันเกียร์ ต้องพูดกันเป็นวิ
กว่าจะเสร็จกระบวนการเปลี่ยนเกียร์ทั้งหมด) พอดึงคันเกียร์ลดเกียร์ลง รอบก็จะตก แล้วพอ lock up clutch จับ มันก็จะกระชากขึ้นมา
ไม่เป็นธรรมชาติเลย ไม่ลื่นไม่นิ่มนวล ผมรำคาญ แทบไม่เคยใช้ Manual Up-Downshifting กับพวกเกียร์ตลาดๆเลยครับ
ส่วนมากปล่อยให้มันทำงานเองไปนั้นแหละ 555+ จะว่าไปก็สงสัยเหมือนกัน เดี๋ยวลองไปทำดูบ้างดีกว่าครับ
แตะคันเร่งทำ Rev matching ตอนลดเกียร์ให้เหมือนตอนทำเกียร์ MT เลย 555+

ขอบคุณมากครับ ลองเเล้วบอกด้วยครับเป็นไง
จุดประสงค์ผมเเค่อยากทราบล้วนๆเลยครับ
ผมก็มี Avv50 ครับ เเต่เป็น CVT น่าเบื่อกว่าอีกครับ555

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 14:18:36 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 14:18:57 »
rav match หมายถึงอะไร คุณเข้าใจว่ายังไง หมายถึงเหมือนกับการทำ heel and toe ที่นักแข่งใช้เวลาขับหรอ ถ้าใช่มันก็ทำได้ถ้าจะทำขึ้นอยู่กับการเซ็ตสมองเกียร์ ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเกียร์ด้วย อย่าง cvt ถ้าจะให้ทำก็คงไม่ได้ ส่วนชนิดอื่นถ้าไม่ใช่เกียร์ชนิดที่ทำลงสนามโดยเฉพาะก็ไม่เห็นว่าจะมีประโยชน์อะไรที่จะมาใช้บนถนนเลย

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 14:21:20 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์

ออฟไลน์ ntricky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 15:07:01 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก,สะดุด
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2018, 15:14:03 โดย ntricky »

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 15:18:47 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกรียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ

คุณเข้าใจถูก ส่วนอีกคนเข้าใจผิด

rev match ที่รอบใดๆก็ได้ครับ ไม่ต้อง red line ไม่เกี่ยวกันเลย

เหตุผลที่ควรมี มีสิครับ ลดการกระชากตอน down shift ไงครับ การกระชากแรงๆตอน downshift ทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนล็อคได้เลย
เหมือนเทคนิค drift ด้วยการ shift lock (down shift ไม่ rev match) เพื่อให้ล้อหลังล็อต

ส่วนรถ Auto ที่ทำได้ที่ผมเคยขับนะครับ Mazda 3 Skyactiv กับ Subaru Brz/GT86 ครับ

ส่วนอื่นๆก็พวกรถ high performance ครับ ที่แน่ใจก็ 370z

สังเกตว่าคันไหนมีก็ฟังเสียงง่ายๆครับ ถ้ามีมันจะเหมือนเบิ้ลเครื่องไปรอรอบ
ถ้าไม่มีมันจะค่อยๆเลื่อนไป เสียงจะไม่ดุดัน




ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 15:41:33 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกรียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ

คุณเข้าใจถูก ส่วนอีกคนเข้าใจผิด

rev match ที่รอบใดๆก็ได้ครับ ไม่ต้อง red line ไม่เกี่ยวกันเลย

เหตุผลที่ควรมี มีสิครับ ลดการกระชากตอน down shift ไงครับ การกระชากแรงๆตอน downshift ทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนล็อคได้เลย
เหมือนเทคนิค drift ด้วยการ shift lock (down shift ไม่ rev match) เพื่อให้ล้อหลังล็อต

ส่วนรถ Auto ที่ทำได้ที่ผมเคยขับนะครับ Mazda 3 Skyactiv กับ Subaru Brz/GT86 ครับ

ส่วนอื่นๆก็พวกรถ high performance ครับ ที่แน่ใจก็ 370z

สังเกตว่าคันไหนมีก็ฟังเสียงง่ายๆครับ ถ้ามีมันจะเหมือนเบิ้ลเครื่องไปรอรอบ
ถ้าไม่มีมันจะค่อยๆเลื่อนไป เสียงจะไม่ดุดัน

+1 ตามท่านนี้ครับ

มันมีประโยชน์ทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนทั่วๆไปแหละครับ ไม่ใช่แค่ในสนาม
สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป คนที่ขับแล้วทำการทำ rev match ตลอดจะส่งผลดีให้ระบบส่งกำลังทั้งหมดและบางอุปกรณ์นั้นทนขึ้นมาก
(เทียบกับคนที่ขับแล้วไม่เคยทำเลย) เช่น เกียร์ , ชุดคลัตช์ , เพลากลาง , เพลาขับ , หัวเพลาขับ , เฟืองท้าย , ยางแท่นเครื่อง , ยางแท่นเกียร์
พวกนี้ทนขึ้นแน่นอน รวมถึงมีความปลอดภัยสูงกว่าชัดเจน เพราะมันไม่กระชาก รถจะไม่เสียหลักง่ายๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งแล้วลดเกียร์
ลองไปสืบดูพวกที่วิ่งมาแล้วเสียหลักในโค้งง่ายๆ ทั้งที่ไม่ได้ขับเร็วมาก (แม้บางทีถนนจะฝนตกลื่นกว่าปกติก็จริง แต่บางคันวิ่งมาก็ดูจะเสียหลักง่ายเกินความเป็นจริง) พวกนี้อย่างน้อย 50% เป็นเพราะลดเกียร์ในโค้งแล้วไม่ได้ทำ rev match เนี่ยแหละครับ แต่ตัวเองไม่รู้สาเหตที่แท้จริง ก็ไปโทษว่ารถเกาะโค้งไม่ดี....ก็ไม่แปลกครับ คนส่วนมากเลยนั้น ไม่รู้จักการทำ rev match ว่ามันคืออะไร ทำยังไง
ถึงรู้จัก ก็อาจไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำเพื่ออะไร

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,210
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 16:03:57 »
Mazda CX-5 ทำให้ครับ
สำหรับคนทั่วไปน่าจะดีตรงที่ลดเกียร์แล้วสมูท ไม่กระตุกให้รำคาญ/เสียจังหวะ
เวลาคิกดาวน์ก็มันส์ดีครับ กดคันเร่งปุ๊บรอบตวัดไปรอก่อนเลย
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ ntricky

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 62
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 16:08:53 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกรียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ

คุณเข้าใจถูก ส่วนอีกคนเข้าใจผิด

rev match ที่รอบใดๆก็ได้ครับ ไม่ต้อง red line ไม่เกี่ยวกันเลย

เหตุผลที่ควรมี มีสิครับ ลดการกระชากตอน down shift ไงครับ การกระชากแรงๆตอน downshift ทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนล็อคได้เลย
เหมือนเทคนิค drift ด้วยการ shift lock (down shift ไม่ rev match) เพื่อให้ล้อหลังล็อต

ส่วนรถ Auto ที่ทำได้ที่ผมเคยขับนะครับ Mazda 3 Skyactiv กับ Subaru Brz/GT86 ครับ

ส่วนอื่นๆก็พวกรถ high performance ครับ ที่แน่ใจก็ 370z

สังเกตว่าคันไหนมีก็ฟังเสียงง่ายๆครับ ถ้ามีมันจะเหมือนเบิ้ลเครื่องไปรอรอบ
ถ้าไม่มีมันจะค่อยๆเลื่อนไป เสียงจะไม่ดุดัน

+1 ตามท่านนี้ครับ

มันมีประโยชน์ทั้งในสนามแข่งและบนท้องถนนทั่วๆไปแหละครับ ไม่ใช่แค่ในสนาม
สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วไป คนที่ขับแล้วทำการทำ rev match ตลอดจะส่งผลดีให้ระบบส่งกำลังทั้งหมดและบางอุปกรณ์นั้นทนขึ้นมาก
(เทียบกับคนที่ขับแล้วไม่เคยทำเลย) เช่น เกียร์ , ชุดคลัตช์ , เพลากลาง , เพลาขับ , หัวเพลาขับ , เฟืองท้าย , ยางแท่นเครื่อง , ยางแท่นเกียร์
พวกนี้ทนขึ้นแน่นอน รวมถึงมีความปลอดภัยสูงกว่าชัดเจน เพราะมันไม่กระชาก รถจะไม่เสียหลักง่ายๆ โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งแล้วลดเกียร์
ลองไปสืบดูพวกที่วิ่งมาแล้วเสียหลักในโค้งง่ายๆ ทั้งที่ไม่ได้ขับเร็วมาก (แม้บางทีถนนจะฝนตกลื่นกว่าปกติก็จริง แต่บางคันวิ่งมาก็ดูจะเสียหลักง่ายเกินความเป็นจริง) พวกนี้อย่างน้อย 50% เป็นเพราะลดเกียร์ในโค้งแล้วไม่ได้ทำ rev match เนี่ยแหละครับ แต่ตัวเองไม่รู้สาเหตที่แท้จริง ก็ไปโทษว่ารถเกาะโค้งไม่ดี....ก็ไม่แปลกครับ คนส่วนมากเลยนั้น ไม่รู้จักการทำ rev match ว่ามันคืออะไร ทำยังไง
ถึงรู้จัก ก็อาจไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าทำเพื่ออะไร
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ
ผมเห็นด้วยกับข้อดีของการทำ rev match แต่ผมว่าข้อเสียมันก็มีเช่นกันเปลืองน้ำมัน 5555

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 18:26:39 »
ผมดูคลิป C250 ตัวปัจจุบันในยูทูป ตอนลดความเร็วมันทำ Rev matching ให้อยู่นะครับ
เข็มวัดรอบจะเด้งขึ้นตอนลดเกียร์ลง รถญี่ปุ่นทั่วไปนี่จะเปลี่ยนให้ตอนที่กลับมาเหยียบคันเร่ง :'(

เป็นการลดเกียร์เพื่อเอนจิ้นเบรคปกตินี่แหละ รถคันไหนก็ทำได้แค่เซ็ตว่าให้เบิลรอบแรงแค่ไหน ยังไม่ดุพอที่จะเรียกว่า rav match ได้ ของจริงนี่ฟาดเกือบติดเรดไลน์
ขออนุญาตสอบถามหน่อยครับ Rev match คือการเพิ่มรอบให้สัมพันธ์กับความเร็วและเกียร์ที Downshift ลงมาผมเข้าใจถูกไหมครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากกำลังอยู่ที่เกียร์ 3 ที่รอบ 2000 ที่ความเร็วประมาณ 40 ในกรณีที่จะ Shiftdown มาที่เกียร์ 2 ในขณะที่ความเร็วยังอยู่ที่ 40
(ในกรณีสมมุติ เกียร์ 2 ความเร็ว 40 ที่รอบ 3500)ผมต้องเบิ้ลรอบเครื่องยนต์ให้มารอที่ 3500 ก่อนปล่อนครัช เพื่อให้ไม่กระชาก,สะดุด
ผมเข้าใจถูกไหมครับ โปรดชี้แนะด้วยครับ
ปล.รอบเครื่องและความเร็วใช้ในกรณีสมมุติ ไม่ได้อ้างอิงจากรถใดๆครับ

คิดง่ายๆว่าถ้าเป็นเกียร์ธรรมดาที่มีครัช ความเร็วอยู่ 40 เกียร์ 3 ต้องการลดมาเกียร์ 2 ก็ต้องเหยียบครัชเข้าเกียร์ ถ้าทำดาษๆทั่วไปพอมาเกียร์ 2 ต้องรู้สึกไม่สมูทเพราะเกียร์เปลี่ยนอัตตราทดรอบมาสูงขึ้นอยู่แล้ว ยิ่งเบิลเครื่องรอบยิ่งสูง อยากให้สมูทคือรู้จังหวะปล่อบครัชง่ายๆแค่นั้นแหละไม่ใช่ปล่อยพรวดเดียว แล้วเบิลเครื่องล่ะ ใช้ตอนเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้น เพราะเวลาเปลี่ยนเกียร์สูงขึ้นรอบจะตกก็อาศัยเบิลเครื่องมารอ

rav match คือใช้รอบให้อยู่ในช่วง power band สูงสุดเพื่อพาตัวรถให้ไปได้เร็วที่สุด ส่วนใหญ่คือรอบปลายๆของเครื่องนั่นเอง บางคนเคยขับแค่รถบ้านๆ แค่เห็นเวลาเบรคแล้วเครื่องเบิลเครื่องรอบสูงหน่อยมารอให้ก็ดีใจคิดว่ารถตัวเองเทพ จริงๆมันทำได้ทุกคันแหละ ถ้าไม่ทำเวลาเบรคจนรถหยุดเครื่องก็ต้องดับแบบเกียร์ธรรมดาไม่เหยียบครัช ขึ้นอยู่กับว่าเค้าเซ็ตให้รอบมันขึ้นแค่ไหนเท่านั้นแหละ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 19:10:50 »
 8) 8) 8)....รถบ้าน cruising 120 km/h อยู่ๆ paddle shift down จากเกียร์ 7 ทดลงไปเกียร์ 2 engin brake rev ขึ้นไปเกือบ red line เสียงคำรามดี (หรือเสียงร้องขอความปรานีก็ไม่รู้) เคยมีเซอร์เวย์บันทึกไว้ว่า ทำงี๊ได้ไม่ถึง 100 ครั้ง คลัช เกือบ 30 แผ่นไหม้ลื่นเกลี้ยง(ถ้า CVT ก็ 9 แผ่นในฮอนด้า 10 แผ่นในนิสสัน ไหม้ แถมโซ่ serpentine metal chain ก็รูดลื่น ทั้ง drive กับ driven cone ก็แหว่ง !!)
            ....รถแข่ง OK จบแข่งยกเปลี่ยนลูกใหม่ ซ่อมลูกเดิม stock  ฉะนั้นทำ engine rev matching ได้กับเกียร์ A/T Hydraulic, E-Hydraulic,CVT,DCT & AMT ครับ รับรอง ทั้งเกียร์ standard และเกียร์รถ luxury เล่นโหดได้ทุกแบบ เพียงแต่ว่า ในเครื่องเล็กเกียร์เล็ก ก็เลื้อยหวานเย็นหน่อยเท่านั้นเอง  :-X

ออฟไลน์ Karn2002

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 20:09:27 »
ในเกียร์ออโต้มันคือ engine brake หรือเปล่าครับหรือถ้ามีคงเป็นบางรุ่นเท่านั้น เท่าที่เคยดูในยูทูป rev matching มันสำหรับเกียร์ MT นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2018, 20:11:31 โดย Karn2002 »

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 21:11:14 »
^
^
^
^
^
Engine brake กะ Rev match มันคนละอย่างกันเลยนะครับ

เกียร์ออโต้พรีเมี่ยมของรถดีๆ เช่น 9G , ZF เค้าก็ทำ Rev match ให้ครับ (รถญี่ปุ่นอาจเป็นบางรุ่นถึงมี)
แต่กรณีเกียร์ออโต้ ถ้ามี มันก็ทำงานให้อัตโนมัติอยู่แล้ว คนเลยไม่ค่อยพูดถึงกัน แต่สำหรับเกียร์ MT เราต้องจัดการเองทั้งหมด
ซึ่งเป็นความสนุกและท้าทาย(สำหรับคนชอบขับ)นะครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 02, 2018, 23:06:56 »
ผมก็เข้าใจว่าเกียร์ MT ที่ rev match ให้ออโต้ก็มี (ไม่ต้องมาคอยใช้เทคนิคเหยียบเอง)
เกียร์ออโต้ที่ทำเลียนแบบ rev match ก็มี

ออฟไลน์ Karn2002

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
Re: Automatic Transmission ทำ Rev matching ตอน Manual Downshifting ได้ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 03, 2018, 16:40:36 »
ผมก็เข้าใจว่าเกียร์ MT ที่ rev match ให้ออโต้ก็มี (ไม่ต้องมาคอยใช้เทคนิคเหยียบเอง)
เกียร์ออโต้ที่ทำเลียนแบบ rev match ก็มี
ครับ Civic Type R FK8 ก็มีออโต้ Rev match ส่วนรถเกียร์ออโต้คงมีเป็นบางรุ่น