สวัสดีครับทุกท่าน พอดีมีเรื่องปรึกษาครับ
พอดีผมกำลังจะเปลี่ยนสปริงสำหรับสตรัทของผม ซึ่งสตรัทที่ผมใช้ เดิมใช้สปริงหน้า 90N/mm หลัง 70N/mm คราวนี้เลยอยากให้ท่านผู้รู้ช่วยดูวิธิการคำนวณของผมหน่อย ว่าถูกไหมครับ ข้อมูลมีดังนี้ครับ
-รถผมหนักประมาณ 1.5 ตันครับ จอดพื้นระดับเลย แล้วมุดลงไปวัดความยาวสปริงเพื่อคำนวณหาน้ำหนักกดแกน ซึ่งสปริงผมเดิมยาว 200mm บีบ preload 2mm หน้าหลังยุบเท่ากันคือ 40mm (4เซนติเมตร)
-จากผลลัพธ์ข้อ 1 คำนวณหาน้ำหนักกดแกนล้อหน้าได้ 3600N และ 2800N ด้านหลัง
-สปริงที่ผมจะใช้ตัวใหม่ พอดีไม่ได้เป็นหน่วย N/mm มันเป็น kgf/mm ก็เลยเปลี่ยนน้ำหนักจากข้อ 2 ได้เป็น 367 kgf และ 285 kgf หน้าและหลังตามลำดับ
-สปริงใหม่กะว่าจะใช้ หน้า 7 kgf/mm และ หลัง 6 kgf/mm
-ถ้าเอาข้อ 3 และ 4 มาคำนวณระยะยุบสปริงคือ หน้าจะยุบไป 52 มิลลิเมตร และหลัง 47 มิลลิเมตร
-นั่นคือหน้ายุบเกินของเดิมไป 12 มิลลิเมตร และหลังยุบเกินของเดิมไป 7 มิลลิเมตร
คำถามคือดังนี้ครับ
1. ถ้าผมไม่อยากเสียระยะ Stroke ของโช้ค คืออยากให้มันยุบแค่ 40mm แสดงว่าผมต้องบีบสปริงตัวใหม่ด้านหน้า 14mm และด้านหลัง 9mm (จากสปริงเดิมบีบแค่ 2mm) อันนี้ถูกไหมครับ
2. ถ้าข้อ 1 ใช่ นั่นแสดงว่าผมต้องหาสปริงที่ยาวกว่าเดิม เพื่อให้มีระยะบีบสปริงที่เพิ่มขึ้น ถูกต้องไหมครับ
3. ถ้าข้อ 1 ใช่ การบีบสปริงด้วยปริมาณมหาศาลขนาดนั้น มีปัญหาอะไรไหมครับ สปริงที่ผมเล็งเอาไว้คือด้านหน้า 254 มิลลิเมตรและหลัง 228 มิลลิเมตรครับ คือถึงแม้รู้ดีว่า spring preload ไม่มีผลกับค่า K ของสปริงก็เถอะ แต่ก็แอบหวั่นๆครับ เลยถามเพื่อนๆด้วยจะดีกว่า
และถ้าทั้งหมดนี้ผมคำนวณผิด รบกวนบอกวิธีที่ถูกต้องให้ผมด้วยนะครับ ผมก็พยายามหาอ่านมาจนปวดหัวละ 5555+ แต่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ซักทีครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ