ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการถ่ายน้ำมันเครื่องสำหรับรถใช้น้อยครับ  (อ่าน 5287 ครั้ง)

ออฟไลน์ CTP22

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
อยากขอคำแนะนำครับ รถผมกำลังจะถึงกำหนดถ่ายน้ำมันเครื่อง

คันนี้ปกติผมใช้งานเฉพาะวันหยุดขับไปใกล้ๆ ทั้งปีที่ผ่านมาวิ่งไปแค่4000โลเท่านั้น คาดว่าอีก1ปีหลังจากนี้คงใช้เท่าๆเดิม
เลยอยากถามว่าถ้าผมเลือกถ่ายน้ำมันเครื่องแบบกึ่งสังเคราะห์แล้วถ่ายปีละครั้งจะมีผลเสียอะไรไหมครับ เพราะเท่าที่ผมทราบมาคือกึ่งสังเคราะห์ควรถ่ายทุก5000โลหรือทุก6เดือนแล้วแต่ว่าอย่างไหนถึงก่อน

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ผลเสียหรือผมก็ไม่แน่ใจเอาเป็นว่า สังเคราะห์แท้ฟิล์มน้ำมันมันก็ปกป้องเครื่อง และลดการสึกหรือดีกว่าน่ะ
แต่ถ้าจะถ่ายบ่อยๆ กึ่งก็น่าจะได้ แต่ถ้าจะลากยาว ผมว่าไปสังเคราะห็น่าจะคุ้มกว่า กึ่งถ่ายๆบ่อยๆครับ รถใช้น้อยปกติน้ำมันก็แทบจะบูดครับ ใช้ของดีๆ น่าจะดีกว่า จากที่ผมถ่ายร้านรู้จักกัน สังเคราะห์ 1300 กึ่ง 1000 สังเคราะห์ไปเลยปีเต็ม กึ่ง ประมาณ 2 ครั้งปี ผมว่ามันก็ถูกกว่าแหละสังเคราะห์แท้
ที่บอก อยู่ได้ 5000 ผมไม่แน่ใจแต่ผมว่านั่นแบบธรรมดามากกว่า กึ่งน่าจะได้ 8-10 เดือนอยู่
คิดเอาเองแล้วกัน ถ่ายครั้งเดียวคุ้มอย่างดี หรือถ่ายบ่อยลดประสิทธิภาพและแพงกว่า
รถผมใช้น้อย ผมถ่ายปีละครั้ง ผมถ่าย แท้ไปเลยครับ ถูกกว่า และปกป้องดีกว่า

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ผมใส่ สังเคราะห์ Mobil1 ลากไปประมาณ 10 เดือน 8 - 9 พันกม. พอถ่ายน้ำมันแล้ว (ใส่ Mobil1 เหมือนเดิม) รอบนี้ รถวิ่งดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น ผิดหู ผิดตา เลยครับ (ก่อนหน้านี้ ผมถ่ายทุก 6 เดือนตลอด ก่อน กับ หลังเปลี่ยน ไม่เคยรู้สึกต่าง)

เลยทำให้รู้ว่า ต่อให้สังเคราะห์ ต่อให้ใช้น้อย สัก 9 - 10 เดือน มันก็ drop ลงเหมือนกัน

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
ปตท ถูกๆ ถ่ายทุก 6เดือนครับ 8)

ใช้น้อยเกินไม่ดีครับสึกหรอมากเวลาวิ่ง

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,178
    • อีเมล์
ผมใช้น้อยเช่นกันครับ รถปลดประจำการ แต่ผมเปลี่ยนFully ครับ เพื่อความสบายใจ กะใช้ยาว

เปลี่ยนทุก6เดือนไปเลยครับ อิอิ ถ้าลืมก็ทุก8 ไป

มันรู้สึกฟิน เวลาเอาน้ำมันเก่าออก แล้วใส่ของใสๆใหม่ๆเข้าไปครับ อิอิ
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
ดูพวกสังเคราะห์ รุ่นถูกๆหน่อยใส่เอาก็ได้ครับ เดี๋ยวนี้ราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ เอาราคาตามปั๊มนะครับ อย่างของ เชลล์ ตัวสังเคราะห์เขาจะมีรุ่นถูก รุ่นแพง ให้เลือกใช้ด้วย ลิตรประมาณ 4 ร้อยบาท เลือกใช้แบบนี้เอาก็ได้ครับ อย่างน้อยก็ได้เรื่องอายุการเปลี่ยนถ่ายครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ


ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ดูในคู่มือเปลี่ยนถ่าย ระยะเดือน   ถ้าเป็นแบบสังเคราะห์ 15000 โล  ใช้ 60% ของระยะที่กำหนด

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
กึ่งสังเคราะห์ก็พอ ถ่ายทุก 6 เดือน

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ของผมจะปีละเพิ่งวิ่งไปพันกว่าเอง

ออฟไลน์ CTP22

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
ขอบคุณทุกความเห็นที่แนะนำครับ  :)

ออฟไลน์ DF-SLB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
อ้างจาก http://community.headlightmag.com/index.php?topic=37344.0

น้ำมันเครื่องที่เปิดฝาแล้วไม่ควรเกิน 1 ปี  นี้แค่น้ำมันเครื่องที่เปิดฝาเฉยๆนะครับยังไม่ oxidation ูกความร้อน ความชื้น จากการใช้งานเลยก็เสืิอมคุณภาพแล้ว จากประประสบการณ์ผม น้ำมันเครื่องคุณภาพดีๆเปลี่ยนถ่ายให้ถูกกาละเวลาจากสภาพการใช้งาน เครื่องยนต์จะมีสภาพใหม่ยาวนานอยุ่เสมอครับ ถ้าเป็นไปได้ผมคิดว่าอย่างน้อย 6 เดือน เมื่อเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปแล้วจะวิ่งหรือไม่วิ่งก็ควรไปเปลี่ยนถ่ายออกครับ

ออนไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ

ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ

ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ
รถใหม่ใช้เบอร์ตามคู่มือเลยจ้า เครื่องหลวมค่อยเพิ่ม หรือเก่าแล้วค่อยเพิ่มจ้า

jaesz

  • บุคคลทั่วไป

ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ

5000กม 1 ปี
เทียบกับเบอร์ใกล้ มันจะใส่ addtive ที่เสื่อมไวกว่า ทำให้น้ำมันบางเร็วกว่าครับ และส่วนที่เสียของ additive ทำให้ซีลเสื่อมเร็วมาก

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ


ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ

5000กม 1 ปี
เทียบกับเบอร์ใกล้ มันจะใส่ addtive ที่เสื่อมไวกว่า ทำให้น้ำมันบางเร็วกว่าครับ และส่วนที่เสียของ additive ทำให้ซีลเสื่อมเร็วมาก

ตอนนี้ผมใช้ mobil 1 กระป๋องทอง 0w-40 อยู่ จะเปลี่ยนมาเป็นตัวไหนดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ


ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ

5000กม 1 ปี
เทียบกับเบอร์ใกล้ มันจะใส่ addtive ที่เสื่อมไวกว่า ทำให้น้ำมันบางเร็วกว่าครับ และส่วนที่เสียของ additive ทำให้ซีลเสื่อมเร็วมาก

ตอนนี้ผมใช้ mobil 1 กระป๋องทอง 0w-40 อยู่ จะเปลี่ยนมาเป็นตัวไหนดีครับ

รถคุณต้อมนี่เกิน1แสนโลไปมากแล้ว ถ้าใจยังชอบ0w-40 ใช้เยอะ ถ่ายตามกำหนด น้ำมันไม่หายเลยแนะนำให้ใช้ต่อไปครับ

ถ้าหายไปบ้างแล้ว ลองใช้ shell high mileage เบอร์ 40 ถ่ายทุก 100ชั่วโมงที่เครื่องทำงานก็จะช่วยเรื่องซีลครับ โดยเฉพาะซีลก้านวาวล์ของรถยุโรป

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
กึ่งสังเคราหะ์ ถ่ายปีละครั่งกับระยะทางไกล รถไม่ติด 5000กม ก็เรียกว่าปลอดภัยครับ ห่วงพวกซีลมากกว่าสึกหรอ รถจอดนานน้ำมันเครื่องเสื่อมซีลจะพังก่อน

หนีพวกสังเคราะห์แท้เบอร์ห่างๆ เช่น 0w-30, 0w-40, 5w-50,  ให้ใช้เบอร์ 10w-40 15w-40 0w-20 10w-30 20w-50 15w-40 ดูว่ารถคุณต้องการเบอร์ไหน

เลือกใช้ยี่ห้อปั๊มน้ำมันปลอดภัยต่อซีลแน่นอน อย่าใช้พวกน้ำมันเครื่องรถแข่งครับ


ขอถามเป็นความรู้นิดนึงครับ สังเคราะห์แท้แต่เบอร์ห่างๆ 0w-30 /0w-40 มันมีผลเสียยังไงกับเครื่องยนต์ครับ

5000กม 1 ปี
เทียบกับเบอร์ใกล้ มันจะใส่ addtive ที่เสื่อมไวกว่า ทำให้น้ำมันบางเร็วกว่าครับ และส่วนที่เสียของ additive ทำให้ซีลเสื่อมเร็วมาก

ตอนนี้ผมใช้ mobil 1 กระป๋องทอง 0w-40 อยู่ จะเปลี่ยนมาเป็นตัวไหนดีครับ

รถคุณต้อมนี่เกิน1แสนโลไปมากแล้ว ถ้าใจยังชอบ0w-40 ใช้เยอะ ถ่ายตามกำหนด น้ำมันไม่หายเลยแนะนำให้ใช้ต่อไปครับ

ถ้าหายไปบ้างแล้ว ลองใช้ shell high mileage เบอร์ 40 ถ่ายทุก 100ชั่วโมงที่เครื่องทำงานก็จะช่วยเรื่องซีลครับ โดยเฉพาะซีลก้านวาวล์ของรถยุโรป

ขอบคุณมากครับคุณแจ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN