ผู้เขียน หัวข้อ: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ  (อ่าน 19757 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 16:37:05 »
ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้

10 ล้าน ผมว่ามันน้อยไปอ่ะครับ คิดว่านะ แค่แม่พิมพ์ขึ้นรูป ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ มือ 2 จากใต้หวัน 12 ล้าน แล้วอ่ะ

ความหมายของผมคือ ทำรถตัวอย่างออกมาในงบจำกัดครับ คือทำออกมาหนึ่งคัน ทิ้งไปเลย 10 ล้าน ไม่ได้หมายความ
ว่าเปิดโรงงานผลิตครับ ทำรถออกมาให้น่าสนใจในวงกว้าง ต้องพยายามทำออกมาให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด รวมไปถึง
การถอดแบบ drawing ทั้งหมด ทำออกมาแค่ prototype 1 คัน ซึ่งที่จริงบริษัทใหญ่เค้าทำกันต้องลงทุนเป็น 100 ล้าน
แต่เราเอาแบบประหยัด อันไหนทำ manual ได้ก็ทำครับ ส่วนที่ต้องขึ้นรูปใหม่ก็จะมี console หน้า แผงประตู พวงมาลัย
นอกนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ carry over จากรถรุ่นอะไรก็ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องไปปั้มหรือฉีดใหม่ แล้วก็มีโคมไฟหน้า หลัง
ซื้อเครื่อง/เกียร์รถรุ่นอื่นมาลง ตีแผ่นเหล็ก หรือจะหล่อไฟเบอร์ อะไรก็แล้วแต่สำหรับรูปร่างภายนอก เสร็จแล้ว ก็เอาไปโชว์
ได้ ผลิตรถออกมาหนึ่งคันได้นี้เหมือนเป็นการ PR ตัวบริษัทไปในตัวละ ต้องมีคนมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ รวมไปถึงได้ออกในสื่อ
ทาง internet ไม่ก็ได้ออกทีวี ด้วยการ PR แบบนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น่าสนใจมากๆ จนไปถึงอาจจะมีคนอยากร่วม project
นี้ด้วยก็ได้ โดยที่เรายังไม่มีเงินเปิดโรงงานผลิตอะไรหรอกครับ แค่ีได้รถต้นแบบมาหนึ่งคัน อาจจะทำอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน
หรือที่โกดัง อู่ที่ไหนก็ได้ แต่แน่นอน พวก part ฉีดต่างๆ ต้องไปติดต่อโรงงานให้เค้า ทำ mould ทำบล็อกอะไรให้เรียบร้อย
ซึ่งโรงงานนั้นมีมากมายก่ายกองอยู่ทั่วไปหมด เมื่อได้ part มาครบก็ประกอบให้เรียบร้อย ต้องทำถึงขนาดนี้ครับถึงจะมีคนสน
แต่ถ้าทำออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบรถที่ผลิตจากฝีมือนักเรียนนักศึกษา หรือมือสมัครเล่นต่างๆ มันมองไม่เห็นภาพ มันไม่ค่อย
น่าสนใจครับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนทำแบบนี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็ยังได้ออกทีวีเช่นกัน

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 17:11:54 »
ถ้าจะทำเป็นรูปธรรมจริงๆ ตามที่ผมคิดๆ ไว้คือ มีทุนซัก 10 ล้านบาท จากการเล่นหุ้นหรือทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่
หาทีมงาน (อันนี้สำคัญมาก) ที่เราจะปรึกษาหารือได้ ให้ครบทุกด้าน หารถดีๆ มาหนึ่งคัน เพื่อมาก๊อปปี้ก่อน
อาจจะเอาส่วนประกอบที่ชอบจากหลายๆ รุ่นมารวมกันก็ได้ ภายในห้องโดยสาร ยี่ห้อ A ช่วงล่างยี่ห้อ B เป็นต้น
ที่ต้องเตรียมไว้ 10 ล้าน เพราะต้องมีต้นทุนค่าทำ mould สำหรับ part plastic บางส่วน ส่วน part เหล็ก ตัวถัง ใช้เคาะขึ้น
รูปเอา หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ทดแทนก็ได้  ตัวเครื่องยนต์กับเกียร์ เลือกเอารุ่นที่ชอบ (อนาคตค่อยคิดต่อเรื่องทำเครื่องยนต์/เกียร์)
ถ้าร่วมมือกันทำหลายๆ คนน่าจะออกมาเหมือนรถที่ขายได้จริงๆ ซักคันแน่ แต่ก็เป็นแค่ prototype เท่านั้น ซึ่งส่วนที่ลำบาก
คือการแกะ drawing part ทั้งหมด ที่ต้องใช้ปริมาณคนมากมายมหาศาล ตรงจุดนี้จะเป็นจุดที่ยากที่สุด และถ้าทำไม่
ละเอียดเรียบร้อยดี ก็จะออกมาแบบรถจีนก๊องแก๊งอย่างที่เห็น แต่ไปขอซื้อ drawing จากบริษัทรถต่างๆ คงทำไม่ได้ง่ายๆ
เหมือน Proton ไปซื้อของ Mitsu จะโจรกรรมมาแบบที่บริษัทรถจีนทำก็เสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง ถึงแม้ว่า หลายๆ คนในเวปนี้
จะมีเพื่อนที่สามารถเอา drawing ออกมาจากบริษัทรถได้ก็ตาม ดังนั้น ก็คงต้องค่อยๆ ก๊อปชิ้นส่วนเพื่อทำ drawing ต่อไป
ปัญหาต่อมาคือ การหาเงินเพื่อมาจ้างคนเขียน drawing นี่แหล่ะ ดูๆ แล้ว 10 ล้านก็อาจจะเอาไม่อยู่  แต่ถ้าพยายามจริงๆ
อาจจะลวกๆ ไปบ้าง มันก็อาจทำออกมาได้ แต่คุณภาพจะได้แค่จีนๆ รึเปล่า ก็มีโอกาสสูง เมื่อทำรถต้นแบบออกมาได้ ก็
ลองไปออกบูธงานสำคัญๆ อย่าง motorshow ดู อาจจะมีเศรษฐีบางคนอยากเล่นกับเราด้วยก็ได้ แต่ทางที่ดีที่สุดคือเราต้อง
มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ปั่นเงินมาลงทุนตรงนี้ได้เอง ส่วนจะมีใครมา join ก็ว่ากันอีกที ปรึกษากับทีมงานดีๆ ให้ออกแบบยังไง
ผลิตยังไงให้ประหยัดต้นทุนให้มากที่สุด
อันนี้คิดแบบเล่นๆ ดูนะครับ ประเด็นหลักๆ ที่ต้องมีคือ เงินและทีมงาน ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซะทีเดียว คิด plan ไว้บ้างก็ไม่เสียหาย
ปัญหาใหญ่ถัดมาคือ ถ้าเราทำรถออกมาได้หนึ่งคัน ส่วนที่สำคัญมากๆ ก็คือ ตัวเครื่องยนต์ กับเกียร์ จะซื้อของบริษัทไหนมาใส่
ให้ได้ถูกไม่แพง แต่คุณภาพก็ต้องดีด้วย ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่า ควรจะซื้อของใคร ? แต่ถ้าทุนหนาๆ ก็ต้องเริ่มการค้นคว้า
ผลิตเครื่องยนต์และเกียร์ได้เลย ที่จริงมันไม่ยากเลย ยิ่งถ้ามีรัฐสนับสนุนด้วย คลิ๊กเดียวไม่เกิน ปีสองปี รถยนต์ก็ผลิตได้แล้วนะ
เริ่มแรกต้องก๊อป part component, assembly part ต่างๆ ไปก่อน แต่โครงตัวถัง รูปลักษณ์ภายนอก ก็ออกแบบกันเองให้ดู
แตกต่างเป็นของบริษัทเราเองมาได้

10 ล้าน ผมว่ามันน้อยไปอ่ะครับ คิดว่านะ แค่แม่พิมพ์ขึ้นรูป ก็เอาไม่อยู่แล้วครับ มือ 2 จากใต้หวัน 12 ล้าน แล้วอ่ะ

ความหมายของผมคือ ทำรถตัวอย่างออกมาในงบจำกัดครับ คือทำออกมาหนึ่งคัน ทิ้งไปเลย 10 ล้าน ไม่ได้หมายความ
ว่าเปิดโรงงานผลิตครับ ทำรถออกมาให้น่าสนใจในวงกว้าง ต้องพยายามทำออกมาให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด รวมไปถึง
การถอดแบบ drawing ทั้งหมด ทำออกมาแค่ prototype 1 คัน ซึ่งที่จริงบริษัทใหญ่เค้าทำกันต้องลงทุนเป็น 100 ล้าน
แต่เราเอาแบบประหยัด อันไหนทำ manual ได้ก็ทำครับ ส่วนที่ต้องขึ้นรูปใหม่ก็จะมี console หน้า แผงประตู พวงมาลัย
นอกนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ carry over จากรถรุ่นอะไรก็ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องไปปั้มหรือฉีดใหม่ แล้วก็มีโคมไฟหน้า หลัง
ซื้อเครื่อง/เกียร์รถรุ่นอื่นมาลง ตีแผ่นเหล็ก หรือจะหล่อไฟเบอร์ อะไรก็แล้วแต่สำหรับรูปร่างภายนอก เสร็จแล้ว ก็เอาไปโชว์
ได้ ผลิตรถออกมาหนึ่งคันได้นี้เหมือนเป็นการ PR ตัวบริษัทไปในตัวละ ต้องมีคนมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ รวมไปถึงได้ออกในสื่อ
ทาง internet ไม่ก็ได้ออกทีวี ด้วยการ PR แบบนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น่าสนใจมากๆ จนไปถึงอาจจะมีคนอยากร่วม project
นี้ด้วยก็ได้ โดยที่เรายังไม่มีเงินเปิดโรงงานผลิตอะไรหรอกครับ แค่ีได้รถต้นแบบมาหนึ่งคัน อาจจะทำอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน
หรือที่โกดัง อู่ที่ไหนก็ได้ แต่แน่นอน พวก part ฉีดต่างๆ ต้องไปติดต่อโรงงานให้เค้า ทำ mould ทำบล็อกอะไรให้เรียบร้อย
ซึ่งโรงงานนั้นมีมากมายก่ายกองอยู่ทั่วไปหมด เมื่อได้ part มาครบก็ประกอบให้เรียบร้อย ต้องทำถึงขนาดนี้ครับถึงจะมีคนสน
แต่ถ้าทำออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบรถที่ผลิตจากฝีมือนักเรียนนักศึกษา หรือมือสมัครเล่นต่างๆ มันมองไม่เห็นภาพ มันไม่ค่อย
น่าสนใจครับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนทำแบบนี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็ยังได้ออกทีวีเช่นกัน

อ๋อ Ok ครับ ประมาณรถต้นแบบใช่มั้ย

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 17:47:45 »
สุดๆไปเลยครับ

อย่าลืมจับ0-100ด้วยนะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 18:22:35 »
ผมชอบไอเดียคุณ jaesz นะคับ ถ้าคนอยากทำรถมารวมกลุ่มกันเยอะๆ
ต้องสร้างสรรค์อะไรสุดยอดออกมาได้แน่ๆ เลยครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 20:26:06 »
สุดๆไปเลยครับ

อย่าลืมจับ0-100ด้วยนะครับ

ไ่ม่ต้องจับแล้วครับ 0-100Km/Hr วิ่งไม่ได้หรอก

แต่ถ้า 0-100cm/hr พอได้อยู่ครับ  ;D

ออฟไลน์ Lovely_Car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 563
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 21:40:57 »
เจ๋งดีครับ


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 22:31:44 »

ความหมายของผมคือ ทำรถตัวอย่างออกมาในงบจำกัดครับ คือทำออกมาหนึ่งคัน ทิ้งไปเลย 10 ล้าน ไม่ได้หมายความ
ว่าเปิดโรงงานผลิตครับ ทำรถออกมาให้น่าสนใจในวงกว้าง ต้องพยายามทำออกมาให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด รวมไปถึง
การถอดแบบ drawing ทั้งหมด ทำออกมาแค่ prototype 1 คัน ซึ่งที่จริงบริษัทใหญ่เค้าทำกันต้องลงทุนเป็น 100 ล้าน
แต่เราเอาแบบประหยัด อันไหนทำ manual ได้ก็ทำครับ ส่วนที่ต้องขึ้นรูปใหม่ก็จะมี console หน้า แผงประตู พวงมาลัย
นอกนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ carry over จากรถรุ่นอะไรก็ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องไปปั้มหรือฉีดใหม่ แล้วก็มีโคมไฟหน้า หลัง
ซื้อเครื่อง/เกียร์รถรุ่นอื่นมาลง ตีแผ่นเหล็ก หรือจะหล่อไฟเบอร์ อะไรก็แล้วแต่สำหรับรูปร่างภายนอก เสร็จแล้ว ก็เอาไปโชว์
ได้ ผลิตรถออกมาหนึ่งคันได้นี้เหมือนเป็นการ PR ตัวบริษัทไปในตัวละ ต้องมีคนมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ รวมไปถึงได้ออกในสื่อ
ทาง internet ไม่ก็ได้ออกทีวี ด้วยการ PR แบบนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น่าสนใจมากๆ จนไปถึงอาจจะมีคนอยากร่วม project
นี้ด้วยก็ได้ โดยที่เรายังไม่มีเงินเปิดโรงงานผลิตอะไรหรอกครับ แค่ีได้รถต้นแบบมาหนึ่งคัน อาจจะทำอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน
หรือที่โกดัง อู่ที่ไหนก็ได้ แต่แน่นอน พวก part ฉีดต่างๆ ต้องไปติดต่อโรงงานให้เค้า ทำ mould ทำบล็อกอะไรให้เรียบร้อย
ซึ่งโรงงานนั้นมีมากมายก่ายกองอยู่ทั่วไปหมด เมื่อได้ part มาครบก็ประกอบให้เรียบร้อย ต้องทำถึงขนาดนี้ครับถึงจะมีคนสน
แต่ถ้าทำออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบรถที่ผลิตจากฝีมือนักเรียนนักศึกษา หรือมือสมัครเล่นต่างๆ มันมองไม่เห็นภาพ มันไม่ค่อย
น่าสนใจครับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนทำแบบนี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็ยังได้ออกทีวีเช่นกัน
ผมว่า10ล้านจะได้แค่รถตัวอย่าง ที่มีแต่รูปร่าง แต่วัดข้อมูลอากาศพลศาสตร์อะไรไม่ได้เลย ถึงจะมีคนสน แต่ถ้ามองไปที่การผลิตจริง ต้องแก้จนรูปร่างจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ไม่รู้ ผมว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มนะครับ ถึงจะเรียกเสียงฮือฮาได้บ้าง แต่มันก็จะเงียบหายไปในที่สุด ดูจากหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านๆมา - -
เพราะรถจริงๆกว่าจะพอใจกับการไหลเวียนอากาศได้ สร้างPrototype เป็นสิบเลย
แต่ถ้าจะทำเป็นรถแหวกแนว แบบแข่งประหยัดน้ำมัน หรือใช้เพื่อจุดประสงค์เฉพาะนี่น่าสนครับ

ป.ล. จขกท. ถ่ายคลิปมาให้ชมเลยครับ ผมว่ามันน่าดูมาก อยากเห็นตอนวิ่งจังครับ *-*

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 23:07:03 »
อย่างนี้สิ คนไทย!!!!

น่ายกย่อง และน่าอิจฉาในฝีมืออย่างยิ่งครับ ถ้าสามารถต่อยอดให้ใช้บนถนนได้จริงคงจะเยี่ยม

ตอนนี้ที่เมืองนอก เริ่มมีคนเอารถเก่ามาทดลองแปลงเป็น EV กันมากขึ้นนะครับ แต่ก็ยังเป็นช่วงทดลอง วิ่งเร็วไม่ได้เหมือนกัน ผมว่าถ้าเราทำได้เร็ว เราอาจจะแสดงให้เห็นว่าคนไทยก็ทำได้

ผมว่าไม่ต้องสนใจหรอกครับว่าทำแล้วจะสำเร็จหรือเปล่า แค่เราทำมันเป็น Hobby แล้วมีความสุขก็พอแล้ว แต่ขอให้ไปอวดความสามารถกันบ้างก็พอครับ

เรื่องที่จะทำเป็นการค้าเลยนี่ ผมว่าคงต้องไปสำรวจตลาด และหางบสนับสนุนเยอะพอสมควรครับ เพราะเมืองไทยเรารัฐบาลไม่ค่อยสนใจด้วย ทำไปอาจจะเข้าเนื้อได้ง่ายๆ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2010, 23:33:45 »
ถ้าการทำขายจริงจะเป็นไปได้ง่ายกว่าก็ จักรยานหรือจักรยานยนต์ไฟฟ้าล่ะมั้งครับ

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2010, 08:41:55 »
ขอชมว่าเก่งมากครับ
ผมแนะนำในฐานะเคยทำมาก่อนครับ แต่ไม่ได้มีความรู้มากกมายอะไรหรอกครับ

1 เปลี่ยนมอเตอร์เป็น 500W ที่มีขายตามคลองถมลูกละไม่ถึงพัน ผมซื้อนานแล้ว จำราคาไม่แน่ชัด แต่คิดว่าไม่เกิน 1500 ครับ
   จะหมดปัญหาเรื่องความร้อนไปได้ มอเตอร์สตาร์ทเป็นมอเตอร์ทำงานระยะสั้นๆ ครับ
2 ปรับมุมล้อหน้า ให้มีโทอิน โทเอ้า จะช่วยให้รถมีสเถียรภาพเวลาวิ่งเยอะกว่าเดิมมากครับ

เรื่องอื่นๆ ค่อยๆ ปรับแก้ได้ ไม่ยากครับ
เรื่องวงจร ถือว่าไม่สำคัญเท่าใหร่ ผมเคยทำเองสุดท้ายไม่คุ้ม ค่า IGBT และ MOSFET หมดไปเป็นพัน
สุดท้ายระเบิดหมดครับ ไม่สู้ที่ซื้อ 1800 ได้
แต่ถ้าจะพัฒนาใว้ใช้จริงๆ ต้องปรึกษาผู้รู้หลายๆ ท่าน น่าจะได้ผลครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2010, 09:22:12 »

ความหมายของผมคือ ทำรถตัวอย่างออกมาในงบจำกัดครับ คือทำออกมาหนึ่งคัน ทิ้งไปเลย 10 ล้าน ไม่ได้หมายความ
ว่าเปิดโรงงานผลิตครับ ทำรถออกมาให้น่าสนใจในวงกว้าง ต้องพยายามทำออกมาให้ได้เห็นเป็นรูปธรรมที่สุด รวมไปถึง
การถอดแบบ drawing ทั้งหมด ทำออกมาแค่ prototype 1 คัน ซึ่งที่จริงบริษัทใหญ่เค้าทำกันต้องลงทุนเป็น 100 ล้าน
แต่เราเอาแบบประหยัด อันไหนทำ manual ได้ก็ทำครับ ส่วนที่ต้องขึ้นรูปใหม่ก็จะมี console หน้า แผงประตู พวงมาลัย
นอกนั้น ชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ carry over จากรถรุ่นอะไรก็ใส่ไปเลยครับ ไม่ต้องไปปั้มหรือฉีดใหม่ แล้วก็มีโคมไฟหน้า หลัง
ซื้อเครื่อง/เกียร์รถรุ่นอื่นมาลง ตีแผ่นเหล็ก หรือจะหล่อไฟเบอร์ อะไรก็แล้วแต่สำหรับรูปร่างภายนอก เสร็จแล้ว ก็เอาไปโชว์
ได้ ผลิตรถออกมาหนึ่งคันได้นี้เหมือนเป็นการ PR ตัวบริษัทไปในตัวละ ต้องมีคนมาถ่ายทำ สัมภาษณ์ รวมไปถึงได้ออกในสื่อ
ทาง internet ไม่ก็ได้ออกทีวี ด้วยการ PR แบบนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น่าสนใจมากๆ จนไปถึงอาจจะมีคนอยากร่วม project
นี้ด้วยก็ได้ โดยที่เรายังไม่มีเงินเปิดโรงงานผลิตอะไรหรอกครับ แค่ีได้รถต้นแบบมาหนึ่งคัน อาจจะทำอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน
หรือที่โกดัง อู่ที่ไหนก็ได้ แต่แน่นอน พวก part ฉีดต่างๆ ต้องไปติดต่อโรงงานให้เค้า ทำ mould ทำบล็อกอะไรให้เรียบร้อย
ซึ่งโรงงานนั้นมีมากมายก่ายกองอยู่ทั่วไปหมด เมื่อได้ part มาครบก็ประกอบให้เรียบร้อย ต้องทำถึงขนาดนี้ครับถึงจะมีคนสน
แต่ถ้าทำออกมาครึ่งๆ กลางๆ แบบรถที่ผลิตจากฝีมือนักเรียนนักศึกษา หรือมือสมัครเล่นต่างๆ มันมองไม่เห็นภาพ มันไม่ค่อย
น่าสนใจครับ ซึ่งที่ผ่านมามีคนทำแบบนี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งก็ยังได้ออกทีวีเช่นกัน
ผมว่า10ล้านจะได้แค่รถตัวอย่าง ที่มีแต่รูปร่าง แต่วัดข้อมูลอากาศพลศาสตร์อะไรไม่ได้เลย ถึงจะมีคนสน แต่ถ้ามองไปที่การผลิตจริง ต้องแก้จนรูปร่างจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ไม่รู้ ผมว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มนะครับ ถึงจะเรียกเสียงฮือฮาได้บ้าง แต่มันก็จะเงียบหายไปในที่สุด ดูจากหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านๆมา - -
เพราะรถจริงๆกว่าจะพอใจกับการไหลเวียนอากาศได้ สร้างPrototype เป็นสิบเลย
แต่ถ้าจะทำเป็นรถแหวกแนว แบบแข่งประหยัดน้ำมัน หรือใช้เพื่อจุดประสงค์เฉพาะนี่น่าสนครับ

ป.ล. จขกท. ถ่ายคลิปมาให้ชมเลยครับ ผมว่ามันน่าดูมาก อยากเห็นตอนวิ่งจังครับ *-*

วัดข้อมูลอากาศพลศาสตร์ ------> คืออะไรครับ เวลาเราตะลึงกับรถ concept ที่ทำออกมาได้สวยงาม เราอยากเข้าไปวัดข้อมูลอากาศพลศาสตร์ด้วยงั้นหรือ ???
แต่ถ้ามองไปที่การผลิตจริง ต้องแก้จนรูปร่างจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็ไม่รู้ ------> ทำรูปร่างที่เราอยากทำที่สุดก่อนซิครับ
ผมว่าเป็นการลงทุนที่ไม่คุ้มนะครับ ------> ก็บอกว่า ทำสิบล้านทิ้งไงครับ ทำต่อได้ก็ทำ ทำไม่ได้ก็ไม่ได้ มันยังกระตุ้นจิตใจของคนไทยให้ตื่นตัวได้ อย่างน้อยก็ยังดีกว่าเอาเงินไปซื้อ GT-R ขับเล่น
ถึงจะเรียกเสียงฮือฮาได้บ้าง แต่มันก็จะเงียบหายไปในที่สุด ดูจากหลายๆเหตุการณ์ที่ผ่านๆมา --------> เคยมีคนทำแล้วรึครับ แล้วรถแบบแข่งประหยัดน้ำมันที่คุณ6162002 บอกว่าน่าสน ไม่เคยมีคนทำรึครับ ผมเห็นอยู่แทบทุกเดือน
เพราะรถจริงๆกว่าจะพอใจกับการไหลเวียนอากาศได้ สร้างPrototype เป็นสิบเลย ------> นั่นเป็นสิ่งที่ต้องทำอยู่แล้ว ขั้นเริ่มต้นมัวแต่กังวลจะได้ทำอะไรครับ
แต่ถ้าจะทำเป็นรถแหวกแนว แบบแข่งประหยัดน้ำมัน หรือใช้เพื่อจุดประสงค์เฉพาะนี่น่าสนครับ -------> อันนี้แหล่ะที่ผมบอกว่าเคยเห็นมาโคตรเยอะเลยทั่วโลก แล้วบอกตามตรงน่าเบื่อ และผมไม่สนครับ
ถ้าเราทำรถจริงๆ เน้นว่าจริงๆ นะครับ เป็น prototype ซักคัน หรือเป็นแค่ concept car ที่เป็นรูปธรรมจริงๆ ไม่ใช่ทำแบบผักชีโรยหน้า ผมยังไม่เคยเห็นใครในเมืองไทยทำนะ และมันน่าสนใจ
มากมาย ทำแบบไร้ที่ติไปเลย เพราะของมันต้องทำแบบ manual แทบทั้งหมดอยู่แล้ว ที่ผ่านมาอาจจะมีคนทำรถ แต่ก็ทำแบบง่ายๆ ผักชีโรยหน้า เน้นให้ขับได้ วิ่งได้ประหยัด อะไรทำนองนั้น
ซึ่งน่าเบื่อมาก มันไม่ได้โชว์ศักยภาพของการออกแบบรถที่สวยงามอย่างเป็นรูปธรรมเลย สักแต่ว่าทำแบบขอผ่านไปที มันอาจจะเป็นการลงทุนที่ไร้ความหมาย แต่ผมคิดว่ามันมีคุณค่าทางจิตใจมาก
และกว่าจะทำเสร็จเราจะได้ข้อมูลอีกมากมาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2010, 09:32:32 โดย ned »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: USER' s and Builder's REVIEW รถไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ในแบบของผม อิอิ
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 06, 2018, 11:16:48 »
แปดปีแล้ว !

เดี๋ยวต้องรื้อมาอัพเกรดสักหน่อย ตอนนี้ถอดเป็นชิ้นๆครับ