ผู้เขียน หัวข้อ: ### ช่วยด้วยครับ คำถามเกียวกับ pajero 2018 หลังจากที่ได้ทดลองครับ ###  (อ่าน 14878 ครั้ง)

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
### ช่วยด้วยครับ คำถามเกียวกับ pajero 2018 หลังจากที่ได้ทดลองครับ ###

คือ ปกติ  ผมจะขับแค่รถเก๋งซีดานทั่วไป  ไม่ค่อยได้สัมผัสหรือแทบจะไม่ได้ใช้รถ suv/ppv เลย  เคยได้ลองขับของคนอื่นบ้างเล็กน้อย

ทีนี้  ผมอยากได้ pajero ขับ 2  ///  ส่วนแฟนอยากได้ everest 2.2+ (เหตุผล ชอบเพราะเบาะสีครีม)

ผมเลยได้ไปลองขับ  ก็ชอบทั้ง 2 รุ่น  ซึ่งก็ดีคนละด้าน

และหลังจากได้พูดคุยกับเซลส์  ใจเลยมาทาง pajero 2018 ด้วยเหตุผล  ประกัน 5 ปี  ประกันอุบัติเหตุ 3 ปี

หลังจากที่ได้ลองขับทั้ง 2 รุ่น  ผมรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจในการขับ  เหตุผลคือ รถมันสูง  มันจะออกอาการโยนๆ

ผมเลยตัดสินใจว่า  คงจะขยับไปตัว pajero ตัวขับ 4  เพื่อความมั่นใจยิ่งขึ้น  ซึ่งก็ได้ถุงลมมากขึ้นด้วย

ส่วนตัว everest ถ้าจะเอาขับ 4  ต้องขยับไปเครื่องใหญ่ขึ้น  กินจุมากขึ้น  ภาษีต่อปีแพงขึ้น  เลยตัดตัวนี้ออก

ผมจึงมีปัญหาที่อยากถามและแนวทางในการแก้ไขอาการโยน คือ

1.  ผมจะลดอาการโยนของตัวรถ  ให้เบาลงกว่านี้  ผมควรจะแก้หรือดัดแปลงที่จุดไหน (ถ้าต้องเปลี่ยนอะไร ช่วยระบุยี่ห้อและรุ่นให้ด้วยเลยนะครับ)

2.  การโหลดลงเล็กน้อย  สัก 1 - 1.5 นิ้ว  จะช่วยลดอาการโยนตัวได้หรือไม่  โหลดแล้ววงเลี้ยวจะติดซุ้มล้อหรือไม่ครับ 

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ลองขับให้ชินดูก่อน มันโยนแจ่มันไม่คว่ำ  ถ้าไม่พอใจค่อยเปลี่ยน shock up + สปริง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
รถสูง มันโยกเยกกว่า รถเก๋งอยู่แล้ว แต่พอชินก็ไม่มีอะไร

อยากหนึบขึ้น เปลี่ยนโช้ค 4 ตัวให้หนืดขึ้น ถ้ายังไม่พอ หาสปริงที่ข้อลำ ใหญ่กว่าเดิม อย่างพวก Dobinson หรือ Old Man Emu ใส่ ก็จะอาการดีขึ้น แต่ยังไงก็โยกเยกกว่าเก๋งนะครับ

ออฟไลน์ diamond4me

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
จขกท  everest ขับ2 เป็นไงบ้างครับ  ขับไม่ดีหรือ?

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
ขับ 4 ใน ppv ไม่ได้ทำให้เกาะถนนขึ้นครับ เอาไว้คุยทางวิบากที่ขับ 2 ไปลำบากมากกว่า เอาจริงๆถ้าถนนดำ ขับ 2 เกาะกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
จขกท  everest ขับ2 เป็นไงบ้างครับ  ขับไม่ดีหรือ?

มันก็ดีนะครับ  ดูบึกบึน  แข็งแรง  แต่ขับแล้วจะอืดๆ ตอนแรกๆ  อีกอย่างตัวโชว์ที่ศูนย์  ดันไปเจอตัวที่งานประกอบไม่ดี  อีกทั้งไม่ชอบรถที่เปิดหลังคาได้

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ขับ 4 ใน ppv ไม่ได้ทำให้เกาะถนนขึ้นครับ เอาไว้คุยทางวิบากที่ขับ 2 ไปลำบากมากกว่า เอาจริงๆถ้าถนนดำ ขับ 2 เกาะกว่าด้วยซ้ำ

อ้าว  ผมเข้าใจมาตลอดเลยนะครับ  ว่าการขับ 4  ถึงแม้จะถนนคอนกรีตหรือลาดยาง  ถ้าใช้โหมดขับ 4 เพื่อให้ระบบมันได้ทำงานบ้าง
จะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น  แต่ไม่เป็นไรครับ  ตัวขับ 4 ยังมีถุงลมมากกว่าตัวขับ 2  และไว้ใช้ขับ 4 ในตอนนฝนตกน้ำท่วม
ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะเลือกขับ 4

ออฟไลน์ n

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
ไม่ลองเป็น SUV พวก CX5 CRV XTRAIL ความสูงต่ำลง อาการโยนอาจน้อยลง ความมั่นใจอาจมีขึ้น การเกาะถนนน้องๆรถเก๋งหรือดีกว่าในบางรุ่นนะครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ขับ 4 ใน ppv ไม่ได้ทำให้เกาะถนนขึ้นครับ เอาไว้คุยทางวิบากที่ขับ 2 ไปลำบากมากกว่า เอาจริงๆถ้าถนนดำ ขับ 2 เกาะกว่าด้วยซ้ำ

อ้าว  ผมเข้าใจมาตลอดเลยนะครับ  ว่าการขับ 4  ถึงแม้จะถนนคอนกรีตหรือลาดยาง  ถ้าใช้โหมดขับ 4 เพื่อให้ระบบมันได้ทำงานบ้าง
จะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น  แต่ไม่เป็นไรครับ  ตัวขับ 4 ยังมีถุงลมมากกว่าตัวขับ 2  และไว้ใช้ขับ 4 ในตอนนฝนตกน้ำท่วม
ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะเลือกขับ 4

ขับสี่ของ ปาเจโร่ มีโหมดฟูลไทม์  ขับบนถนนดำ หรือตอนฝนตกช่วยได้เยอะครับ

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ไม่ลองเป็น SUV พวก CX5 CRV XTRAIL ความสูงต่ำลง อาการโยนอาจน้อยลง ความมั่นใจอาจมีขึ้น การเกาะถนนน้องๆรถเก๋งหรือดีกว่าในบางรุ่นนะครับ

ขอบคุณครับ  แต่ปัญหาคือ  ภรรยาไม่ชอบครับ  เคยเกือบจะซื้อ crv แล้ว  แต่ก็ต้องยกเลิกไป  ส่วนตัวผมเองก็ยังเล็ง cx-5 2.0 ไว้ด้วย

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ขับ 4 ใน ppv ไม่ได้ทำให้เกาะถนนขึ้นครับ เอาไว้คุยทางวิบากที่ขับ 2 ไปลำบากมากกว่า เอาจริงๆถ้าถนนดำ ขับ 2 เกาะกว่าด้วยซ้ำ

อ้าว  ผมเข้าใจมาตลอดเลยนะครับ  ว่าการขับ 4  ถึงแม้จะถนนคอนกรีตหรือลาดยาง  ถ้าใช้โหมดขับ 4 เพื่อให้ระบบมันได้ทำงานบ้าง
จะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น  แต่ไม่เป็นไรครับ  ตัวขับ 4 ยังมีถุงลมมากกว่าตัวขับ 2  และไว้ใช้ขับ 4 ในตอนนฝนตกน้ำท่วม
ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะเลือกขับ 4

ขับสี่ของ ปาเจโร่ มีโหมดฟูลไทม์  ขับบนถนนดำ หรือตอนฝนตกช่วยได้เยอะครับ

ตามนี้เลยครับ  เท่าที่หาข้อมูลมา  ก็เพราะเหตุผลนี้แหละครับ  ถึงต้องเลือกขับ 4  และในงบประมาณ 1.5 ล้าน +/- นิดหน่อย

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
4WD ของ Pajero Sport ถนนดำ ฝนตกน้ำขัง ผมใช้ตัวก่อนยังเอาอยู่สบาย ตัวใหม่นี่ Fulltime ยิ่งแจ๋วกว่าอีก

ขับรถยกสูงจะโยกซ้าย/ขวาเหมือนรถเก๋งลำบาก เสี่ยงคว่ำเอาง่ายๆ ขับรถเก๋งมาตลอดก็แบบนี้แหละครับ ลองตัดสินใจให้ดี หลายคนซื้อ SUV (PPV) มาไม่กี่เดือนขายทิ้งด่ายับก็ไม่น้อยเพราะคุ้นเคยแนวรถเก๋ง ถ้าเอาสบายหน่อยก็คงมาพวกพื้นฐานเก๋งที่ท่านอื่นบอก CR-V, X-Trail
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
1. ขับเคลื่อน 4ล้อ ของ ปาเจโร่เป็นแบบ Fulltime เหมือน Subaru และ Everest ก็เป็นเหมือนกันครับ ซึ่งปาเจโร่มีข้อดีคือ ปรับสองก็ได้ ปรับสี่ก็ได้ แต่ของ Fortuner CRV CX5 Xtrail เป็นแบบ Parttime ไม่สามารถปรับให้ขับ 4 ตลอดเวลาได้

2. หลายคนยังเข้าใจผิดอยู่มาก ขับเคลื่อน4ล้อ Fulltime ช่วยเรื่องการเกาะถนนอย่างมาก ไม่เหมือนกับแบบ Parttime จขกท ลองตัวขับสี่เลย เกาะถนนกว่าตัวขับสองชัดเจนมาก ทั้งถนนคอนกรีต ถนนดำ ถนนแห้งและเปียกครับ ยิ่งตัว Fulltime ปรับขับสี่ วิ่งความเร็วสูง 180-190 สบายๆเลยครับ นิ่งมั่นคงกว่าโหมด 2WD เยอะครับ และหากในโหมดวิบากก็มีปรับเข้าอีก เป็น 4WD HIGH หรือ Low เลือกรถแบบนี้เอาตัวขับสี่ไว้ก่อนเลยครับ

3. ช่วงล่างโคลงเคลง แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนโช้คสปริงให้แข็งขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยช่วงล่างที่แข็ง สะเทือนมากขึ้นนะครับ แต่ต้องทำใจไว้อย่างนึงคือรถสูง ทำยังไงก็โคลงเคลงครับ จะให้เนียนเหมือนเก๋งคงเป็นไปไม่ได้ครับ

ส่วนสุดท้ายผมก็คิดๆว่าตะโหลดเหมือนกันครับ แต่รอผู้รู้มาช่วยก่อนลงเงินดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2018, 18:43:40 โดย PKS8 »

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผมว่ามันเกาะขึ้นนะ คนอื่นผมไม่รู้ แต่สำหรับผม โครตต่างเลยครับ สำหรับขับ4 และขับ2 ขอปาปอต
อาการโคลง ปกติของรถยกสูง

ออฟไลน์ Nott1959

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 480
ชื้อตัวขับ 4 ไปเลยครับ
ของ Pajero เป็นขับ4แบบFull time ไม่เหมือนกับของรถกะบะที่เป็นขับ 4แบบPart time

ขับ4Part time คือขับเคลื่อน4ล้อล็อคเพลากลาง วิ่งถนนดำความเร็วสูงไม่ดีครับ วงเลี้ยวก็จะกว้างขึ้น เหมาะสำหรับขับในทางOff road อย่างเดียว

แต่ของPajero เป็นแบบ Full time เป็นแบบขับเคลื่อน4ล้อตลอดเวลา ไม่ล็อคเพลากลาง ใช้4H วิ่ง200ก็ยังได้ครับ (ดีซะด้วย)
เกาะถนนกว่าขับ2แน่นอน เพราะว่ามีแรงเสียดทานทุกล้อขับเคลื่อนครับ
โหมดขับ 4 ของPajeroที่เป็นลูกบิดหมุนๆ จะมี 4H นี้เป็นขับ4แบบFull time ส่วน 4HLc จะเป็นแบบขับ4แบบล็อคเพลากลางเอาไว้ขับในทางOff Road ครับ จะขับเคลื่อนเหมือนระบบ4Part time
(ส่วนEverest จะไม่มีตรงนี้ครับจะมีแต่ขับ4ตลอดเวลาไม่สามารถปลดเป็นขับ2ได้)

ลองหาข้อมูลดูนะครับ

ช่วงล่างแก้ไขได้ครับ รับรถมาแล้วขับรถไปปรึกษาร้านช่วงล่างมืออาชีพได้เลยครับ คุยกับทางร้านว่าเราชอบแบบไหนมีงบเท่าไหร่ ทางร้านจัดการให้ได้ครับ แต่อาจจะลองเปรียบเทียบหลายๆร้านดู อย่าพึ่งรีบตัดสินใจ ถ้าได้ลองนั่งลองเปลี่ยบเทียบกับรถอีกคันได้ยิ่งดีเลยครับ
V8 V10 V12 ONLY!!!!

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
    • อีเมล์


1.  ผมจะลดอาการโยนของตัวรถ  ให้เบาลงกว่านี้  ผมควรจะแก้หรือดัดแปลงที่จุดไหน (ถ้าต้องเปลี่ยนอะไร ช่วยระบุยี่ห้อและรุ่นให้ด้วยเลยนะครับ)
ตอบ ผมพึ่งขาย ไปครับ อาการโยน อย่าพยายามแก้เลยครับ ยาก และเปลือง คชจ เนื่องจาก โครงสร้างมันมาแบบนี้ ถูกออกแบบมาแบบนี้ การไปแก้ รังแต่จะเสียตังเพิ่ม ผลลัพท์ ก็ไม่ดีด้วย แก้ด้วยการไปซื้อ suv จริงๆ เช่น CRV อะไร ทำนองนี้ จะนุ่มกว่าครับ แต่ลุยสู้ไม่ได้ ช่วงล่างของ Fortuner กับ Ford ใกล้เคียงกัน Ford จะนุ่มกว่า นิดหน่อย แต่สองยี่ห้อนี้ คนจะไป Fortuner เพราะไม่มั่นใจศูนย์บริการ

2.  การโหลดลงเล็กน้อย  สัก 1 - 1.5 นิ้ว  จะช่วยลดอาการโยนตัวได้หรือไม่  โหลดแล้ววงเลี้ยวจะติดซุ้มล้อหรือไม่ครับ 
ตอบ
โหลด ไม่ได้แก้โยนครับ ผมเคยไปลองรถเพื่อน สุดท้ายต้องเปลี่ยนโชค + อุปกรณ์เพิ่มสารพัด ถ้าให้ดี ไม่แต่งเลยดีที่สุดครับ ไม่ก็ไปเอา fortuner จะแข็งกว่า คนนั่งหลัง สะเทือนไตมาก

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
ชับสี่ของPajeroตัวนี้ไม่เหมือนตัวเก่าที่ผมก็ใช้อยู่ครับ ตัวเก่าเป้นแบบPart Timeแต่ตัวใหม่นี้ปรับเป็นขับ2ก็ได้หรือขับสี่แบบFull Timeที่ใช้งานได้ตลอดเวลาครับ ถ้าไม่ชอบช่วงล่างลองรอดูForesterใหม่ไหมครับ?
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ขับสี่ของ pajero ผมว่า ดีสุดในปัจจุบัน ในแง่ของ สามารถปรับเป็น Full time ได้ และ สามารถปรับเป็นขับสองได้ แต่
เท่าที่รู้ ยี่ห้ออื่น ถ้า Full time จะปลดเป็นขับสอง ไม่ได้  ครับ  รถที่มีระบบขับสี่แบบ Full time ตลอดเวลา หรือ ว่าปรับแบบ Full time ได้
ดีกว่า ขับสองแน่นอนครับในลักษณะการยึดเกาะถนนครับ  แต่สำหรับผมเลือกขับช้าลงดีกว่า ครับ ถ้าเจอฝนตกถนนลื่น

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ตัว 4wd ด้านหน้ามันจะนิ่งกว่าตัวขับ 2 ครับแม้ไม่ได้ขับ4ไว้ก็ตาม เหตุผลจากน้ำหนักที่กดลงทำให้มันนิ่งขึ้น

ส่วนการแก้โคลงเคลง เปลี่ยนทั้งสปริงและโช็ค ลองดูครับ profenderปรับ 8 ,westcoast, old man emu ,ironman ,ozy,fox,race runner,ohlins แต่ละเจ้ามีข้อดี ข้อด้อยต่างกันไป แนะนำไปลองดีที่สุด ยกเว้น fox นี่ผมไม่เคยเจอคนบ่น แต่ราคาต้องทำใจนะ

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
ใน pajero sport ระหว่างโหมด 2h กับ 4h ในความรู้สึกผม แค่ฟิลลิ่งพวงมาลัยก็ต่างแล้วครับ

เรื่องโคลงเคลงผมอาศัยขับแบบนุ่มๆ ไม่หักพวงมาลัยแรงๆเหมือนรถเก๋ง ก็จะช่วยได้มาก

รถผมยังเดิมๆ ความรู้สึกผม4h มันเกาะมาก เข้าโค้งจนยางร้องได้ แต่มันจะยวบๆ

แต่ผมก็เล็งๆ profender อยู่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ซื้อตัวขับสอง เอาส่วนต่างมาลง Fox ครับ แต่มันอาจแพงพอกับตัวท็อป แต่มันดีจริง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รถสูงมันก็แบบนี้แหละครับ ขับไปเดี๋ยวก็ชิน
การลดอาการโคลงเอาชัดๆเลยคือเปลี่ยนช่วงล่าง
ช่วงนี้Foxกำลังฮิตเลย2.0น่าจะประมาณ50-60K อีกอย่างคือโหลดลงผมว่าสัก1.5นิ้วกำลังสวย ช่วยลดอาการโคลงได้เยอะ

ส่วนระบบขับสี่ ถ้าในPPV PajeroSportกับEverestเป็นFulltimeครับ ช่วยให้การขับขี่บนถนนดำดีกว่าขับสองเยอะ
ถ้าเป็นพาร์ทไทม์ในFortuner Mux Trailblazer พวกนี้ไม่ได้ช่วยในการขับบนถนนดำ เน้นออฟโรดอย่างเดียว

ลองไปดูข้อเสนอEverest3.2+ก่อนครับ มีลดถึง150k-200k ณ ตอนนี้ ผมว่าลดโหดกว่าPJSอีกนะ ไม่ขัดใจแฟนด้วย อิๆ

ออฟไลน์ Depart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
รถสูงมันก็แบบนี้แหละครับ ขับไปเดี๋ยวก็ชิน
การลดอาการโคลงเอาชัดๆเลยคือเปลี่ยนช่วงล่าง
ช่วงนี้Foxกำลังฮิตเลย2.0น่าจะประมาณ50-60K อีกอย่างคือโหลดลงผมว่าสัก1.5นิ้วกำลังสวย ช่วยลดอาการโคลงได้เยอะ

ส่วนระบบขับสี่ ถ้าในPPV PajeroSportกับEverestเป็นFulltimeครับ ช่วยให้การขับขี่บนถนนดำดีกว่าขับสองเยอะ
ถ้าเป็นพาร์ทไทม์ในFortuner Mux Trailblazer พวกนี้ไม่ได้ช่วยในการขับบนถนนดำ เน้นออฟโรดอย่างเดียว

ลองไปดูข้อเสนอEverest3.2+ก่อนครับ มีลดถึง150k-200k ณ ตอนนี้ ผมว่าลดโหดกว่าPJSอีกนะ ไม่ขัดใจแฟนด้วย อิๆ

แล้วถ้าโหลด  สัก 1.5 นิ้ว  วงเลี้ยวจะติดซุ้มล้อมั้ยครับ  พอดีหาข้อมูลการโหลดไม่ได้เลย

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ thiti

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Pajero Sport 4x4 ตัวปัจจุบัน เป็นรถที่มีระบบส่งกำลังที่ทันสมัยที่สุด สามารถเลือกได้ว่า จะขับเคลื่อนแค่ 2 ล้อ หรือแบค Full Time 4ล้อ Hi-Low หรือให้ทำงาน Lock การหมุนของล้อหน้า-หลังแบบ Part Time Hi-Lo ได้ และระบบช่วงล่างมีความนุ่มนวลมากที่สุด ในบรรดารถ PPV ทุกยี่ห้อในประเทศไทย แต่ความนุ่มนวลที่มาก ก็ส่งผลให้รถมีอาการโยนตัวง่ายมากเช่นกัน

ตามควมคิดผมสามารถปรับปรุงได้คือ

1. โช้คอัพ ปรับปรุงโดย เพิ่มความหนืดของโช้คอัพให้มากขึ้น ทั้งช่วง Compress และช่วง Rebrebound โดยเน้นช่วง Rebound เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการดีดกลับเวลายุบตัว เวลาเจอถนนที่ทำให้รถโยนตัว น่าจะช่วยให้การโยนตัวลดลง เช่น ผลิตภัณฑ์ของ Dobinson, O'zy, OME, Iron Man, YSS เป็นต้น

2. สปริง ปรับปรุงโดย หาสปริงที่ดีขึ้นมาใส่แทน ให้มีการยึดหยุ่นตัวได้ดีขึ้น เนียนขึ้น แต่ยังสามารถรับน้ำหนักได้ไม่น้อยกว่าเดิม เช่น ผลิตภัณฑ์ของ Dobinson, O'zy, OME, Iron Man

2. ตำแหน่ง CG. ของรถ ปรับปรุงโดยลดความสูงของรถลงด้วยการเปลี่ยนสปริงที่ออกแบบมาสามารถรับน้ำหนักได้ไม่ต่ำกว่าเดิม ไม่ใช่การหั่นสปริงออก แต่ต้องเปลี่ยนโช้คที่ออกแบบมาสำหรับรองรับสปริงที่มีความสูงต่ำเช่นกัน ไม่อย่างนั้นอาจเกิดปัญหาก้านโช้คค้ำเวลายุบตัว เช่น ผลิตภัณฑ์ของ Tein

3. เหล็กกันโคลง ปรับปรุงโดยการเพิ่มขนาดเหล็กกันโคลงให้รองรับแรงบิดได้มากขึ้น เหล็กกันโคลงจะทำงานต่อเมื่อ ล้อข้างซ้ายและล้อข้างขวาอยู่ในตำแหน่งที่ต่างระดับจากตัวรถไม่เท่ากัน เช่น ขับเข้าโค้ง หรือขับซิกแซ็ก เหล็กกันโคลงจะไปช่วยลดการเอียงของรถด้านนอกโค้งให้น้อยลง แต่จะไม่ทำงานในลักษณะทึ่ล้อซ้าย-ขวา ขึ้นลงพร้อมกัน เช่นขึ้นลูกระนาด หรือถนนที่มีสภาพผิวเป็นคลื่นเท่าๆกัน

เป็นแนวคิดของผมครับ จะใช้ 1 กับ 2 ครับ สามารถหาได้ง่ายกว่าในท้องตลาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 06, 2018, 07:45:10 โดย thiti »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Ozy westcoast 4 ต้น ช่วยท่านได้ ในราคาแถวๆ 3 หมื่น

เพื่อนผมบางคน Fortuner โฉมก่อนที่ว่าเด้งๆ ร่อนๆ
จับโช๊คชุดเดียวจบ ใช้กันยาวๆ (พวกแบรนด์ Overland หรือ Procomp ก็ได้)
บางคนเปลี่ยนแค่โช๊คหลังก็พอใจขึ้นเยอะแล้ว

Fortuner ผมใช้ Ironman ตัว Pro
แข็งหน่อย แต่เกาะหนึบกว่าตัว trd เยอะครับ

ทั้งหมดที่ว่ามา สปริงเดิมๆ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,379
    • อีเมล์
เคยเอา Fortuner เพื่อน มาใช้อยู่ เกือบ 2 เดือน ตอนรอรถ โคลงครับ ขนาดเป็น Oldman Emu มาแล้วนะครับ
ขับไปซักพัก ชินไหม ชินครับ
แต่ชอบไป 2 เดือน ที่ใช้ ไม่ชอบเลยครับ

ตอนนี้อยากลอง Raptor !!!!!

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,840
ของแบบนี้พอฝึกกันได้อยู่นะครับ

ไม่ว่าจะเปลี่ยนจากสูงมาเตี้ย​ เตี้ยไปสูงก็ต้องปรับการขับขี่อยู่ดีครับ

บางคนไม่เคยขับรถเตี้ย​ พอได้จับก็เข้าโค้งจนเกินลิมิตก็มี

แต่ถ้าไม่อยากฝึกก็ต้องลงทุนครับ
โช้คหนึบๆ 4 ต้น​กับกันโคลงหลัง

แต่ส่วนตัว​ผมว่าฝึกเอาดีกว่า
ผมเป็นคนขับรถได้เกินลิมิต​ แต่ยังไม่เคยต้องแต่งรถให้เว่อรวังอลังการเลย​

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
รถแนวนี้ก็จะโยนๆหน่อยตามสไตล์เขาครับ ถ้าไม่ชอบจริงๆก็ไม่ต้องจัด เดี๋ยวจะไม่มีความสุขในการใช้รถครับ
ส่วนตัวผมรับได้ครับ

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมจาก TIIDA มาเป็น PAJERO ปลาย2017 รถยังป้ายแดงอยู่เลย

การขับขี่ต้องปรับตัว สำหรับผมในเวลา 2 เดือน ถือว่าชินแล้ว ขับทางไกลยิิงยาว
สบายกว่าเดิมเยอะ  แต่ต้องเลิกการมุดเพราะทำลำบาก อาการโยนเดือนนึงก็ชินครับ
ขับ 2-3 วันแรกนี่มึนหัวเหมือนกัน

แต่ผู้โดยสารทุกคนชอบมากก  นิ่ม ลอย เงียบ ดูปลอดภัย  เค้าบอกมานะ ไม่เคยนั่งหลัง

ตอนนี้เซลบอกเปลี่ยน part เป็นแบบตัว 2018 ไหม คิดราคาพิเศษ.......อืม

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
จัดไปตามลำดับครับ เอาโช้คดีๆซักชุดก่อน ตามทฤษฏีแล้วโช้คเกี่ยวข้องมากที่สุด คือหน้าที่ลดการกระเด้งกระดอน
ส่วนตัวผมอยากโหลดลงสัก 2 นิ้ว รอโช้คเสื่อมก่อนค่อยทำทีเดียว กระเด้งหน่อยผมรับได้ ภรรยาและลูกๆก็ชินแล้ว  ::)