ได้มีโอกาศไปลอง CHR Hybrid ตัวท็อปมาแบบสั้นๆครับ ซึ้งส่วนตัวเป็นคนชอบรถทรงนี้มาก ลองมาแล้วแทบทุกรุ่นในตลาด CHR เปิดตัวมาแบบนี้มีหรือที่จะพลาด
(ได้ลองขับสั้นๆแค่ภายในโชว์รูมนะครับ อัตราเร่งและช่วงล่างไม่ได้เทสครับ)
ส่วนตัวขับ HR-V รุ่นท็อปล็อตแรกอยู่ครับ ซึ้งเจ้า 2 คันนี้ตามตำแหน่งการตลาดแล้วเป็นคู่แข่งที่ใครๆก็มองว่าน่าจะฟัดกันอย่างเมามันแน่นอน เลยอยากแชร์ความรู้สึกของผู้ใช้ HR-V หลังจากได้ลอง CHR ให้ได้อ่านกันครับ
สิ่งที่ชอบ - สีแดงหลังคาดำสวยมากกกกกกก เป็นเฉดสีแดงที่สวยพอๆกับ Mazda เลย
- ภายในสวย แม้ว่าวัสดุจะไม่ได้บุนุ่มแบบ HR-V แต่โดยส่วนตัวมองว่าภายในของ CHR นั่นสวยกว่า มีการใส่รายละเอียดในการออกแบบมาดีกว่า เช่น ที่แผงประตูจะมีลายเพชรสีน้ำตาลอมม่วง มีไฟสร้างบรรยากาศสีฟ้าอยู่ตามที่วางแก้วและแผงประตู หลังคาสีดำมีลายเพชร ดูสวยงามจนมองข้ามเรื่องของวัสดุบุนุ่มไปเลย
- เบาะนั่งด้านหน้าสปอร์ทมาก สวยกว่า HR-V เยอะ
- สตาร์ทเครื่องเบามาก ตามสไตล์รถ Hybrid
- มีรีโมทเครื่องเสียงมาให้ด้วย ปุ่มเพียบ
- กระจกบานหลังเลื่อนลงได้จนสุด ไม่ติดซุ้มล้อแบบ HR-V
- น้ำหนักของประตูเวลาปิดให้ความรู้สึกแน่นหนากว่า HR-V นิดหน่อย ตอนซื้อ HR-V มาแรกๆคนปิดไม่สนิทกันทั้งบ้าน เจ้า CHR นี่แน่นหนากว่านิดหน่อย ชอบครับ รู้สึกหนักแน่นดี
- น้ำหนักพวงมาลัยดี ไม่ไวจนไม่ชินมือ แล้วก็ไม่หนักจนมุดลำบาก น้ำหนักดีพอๆกับ HR-V
- น้ำหนักเบรคดี ไม่มีหัวทิ้ม น้ำหนักดีพอๆกับ HR-V
- ระบบความปลอดภัยท่วมคันมากๆ
- พื้นที่ของผู้โดยสารตอนหลัง (ปรับเบาะหน้าไปที่ตำแหน่งนั่งขับแล้ว) พื้นที่หัวเข่าด้านหลังเหลืออีกเยอะมากครับ (ผมสูง 178) เยอะพอๆกับ HR-V นั่นแหละครับ นั่งสบายๆได้เลย ใครบอกแคบกว่า HR-V ผมเถียงขาดใจเลยเอ้าาาาา
- ตัวล็อคที่นั่งด้านหลังแน่นหนาและไม่ก๊องแก๊งแบบ HR-V (เวลาพับเบาะหลังนอนแล้วยกขึ้นมาล็อคเป็นที่นั่งแบบเดิม)
- มีตะขอโครเมี่ยมสวยงาม 4 มุมที่พื้นที่เก็บของด้านหลัง จุดนี้ชอบครับ เก็บรายละเอียดดี
- มีม่านแข็งของที่เก็บของท้ายรถให้ HR-V ไม่มี
- เช็คสถานะต่างๆของตัวรถได้เยอะกว่า HR-V มาก เช่นลมยาง แบตใช้ไฟจากอะไรอยู่ บลาๆ
สิ่งที่เฉยๆ- ที่เก็บของด้านหน้ามีขนาดเล็ก จากความรู้สึกเหมือนจะเล็กกว่า HR-V นิดหน่อย
- ที่เก็บของกลาง มีขนาดกลางๆค่อนไปทางเล็ก (ขนาดพอๆกับ HR-V เพียบแต่ของ HR-V มี 2 ชั้น)
- แม้ว่าพื้นที่หัวเข่าตอนหลังจะเหลือเยอะ แต่ถ้านั่ง 3 คน ก็คงต้องเบียดๆกันสักหน่อย มันไม่ได้กว้าง แต่ !!! HR-V ก็ทำได้เท่าๆกันนี่แหละ อย่าไปคิดมาก
- ไฟส่องสว่างด้านในยังคงเป็นสีเหลืองอยู่ อยากให้เปลี่ยนเป็น LED สีขาวแบบ HR-V
- ที่นั่งด้านหลังไม่มีที่วางแขนกลาง
- โดยส่วนตัวชอบเรือนไมล์ของ HR-V ที่เป็น 3 มิติมากกว่า แต่ CHR ได้หน้าจอเรือนไมล์แบบสี
- กล้องมองหลังไม่ค่อยชัด สู้ของ HR-V ไม่ได้ (ไม่รู้ว่า HR-V รุ่นหลังจากล็อตแรกๆที่เปลี่ยนจอ กล้องจะยังเหมือนล็อตแรกของผมอยู่ไหมนะครับ)
- ที่นั่งด้านหลังไม่ได้ยกได้หลากหลายรูปแบบเหมือน HR-V
- เมื่อพับที่นั่งด้านหลังลง บริเวณรอยต่อระหว่างที่เก็บของท้ายรถและที่นั่ง มีระดับที่ต่างกันเยอะมาก 1 ฝ่ามือได้
- พื้นที่เก็บของท้ายรถ น้อยกว่า HR-V แต่พอตั้งใจมองพื้นที่ท้ายรถของเจ้า CHR ดีๆ ผมว่ามันก็พอใช้งานนะ ไม่เหมือน CX3 ที่น้อยเกินเหตุไปหน่อย
- ไม่มียางอะไหล่
- ก้มดูที่กระจกหลัง เหมือนจะไม่มีที่ฉีดน้ำกระจกมองหลังแบบ HR-V (อาจจะมีก็ได้ แต่ผมหาไม่เจอ)
- การซับแรงกระแทกที่ความเร็วต่ำ ผมว่าก็พอๆกับ HR-V นั่นแหละ
สรุป- โดยส่วนตัวหลังจากที่ได้ลองแล้ว ขอบอกเลยว่าชอบมากกกกกกกกกกกก เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยจาก HR-V แต่ได้ระบบความปลอดภัยเยอะกว่ากันหลายเท่า (ซึ้งเอาจริงๆควรจะต้องรอเทียบกับ HR-V MC) งานออกแบบทั้งภายในและภายนอก CHR เก็บรายละเอียดได้ดีกว่า HR-V เยอะ
- น้ำหนักพวกมาลัยและน้ำหนักของเบรคนั้น เรียกได้ว่าพอๆกับ HR-V ซึ้งผมชอบครับ ลงมาจาก HR-V เปลียนมาขับ CHR คือไม่ต้องปรับตัวตามรถเลย เพราะมันแทบจะเท่ากันไปสะทุกอย่าง เท่ากันแม้กระทั้งอัตราเร่ง
- สิ่งที่หลายคนที่ได้ไปลองมาแล้วบ่นกันเยอะของ CHR คือการนั่งเบาะหลัง แต่สรุปแล้วผมว่ามันก็เท่าๆกับ HR-V นั่นแหละ เพียบแต่พื้นที่กระจกมันน้อยหลังคาก็เป็นสีดำ
และจากความรู้สึกคือเหมือนกับที่นั่งด้านหลังของ CHR นั่นต่ำกว่า HR-V พอนั่งตรงกลางด้านหลังแล้วให้ความรู้สึกเหมือนตัวจมไปกับคอนโซนกลางและคอนโซนหน้ารถ คิดว่าน่าจะเป็นเพราะต้องหลบหลังคาที่ลาดมากๆ ที่นั่งเลยต่ำจนนั่งแล้วรู้สึกตัวจม ทั้งหมดนั่นเลยทำให้ทุกอย่างดูมืดบอดไปเสียหมด แต่ !! ผมกลับชอบฟิวลิ่งที่ได้นั่งหลังของเจ้า CHR มากกกกกก เหมือนนั่งรถสปอร์ต 2 ประตูดีครับ ความดีความชอบของเบาะหน้าที่เป็นทรงสปอร์ทล้วนๆ
- ถ้าคุณไม่ได้อยากได้ Panoramic roof ส่วนตัวมองว่าไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่คุณจะซื้อ HR-V ตัวปัจจุบัน (คงต้องรอดู HR-V MC กันอีกที)
เดายอดขาย หลังจากได้ไปลองมากับตัว ผมขอเดาแย้งกับความคิดเห็นส่วนใหญ่ครับ คือขอเดาว่าเจ้า CHR จะขายดี กินที่ 1 ยาวๆ เพราะพื้นที่นั้นพอๆกับ HR-V แค่มุมมองน้อยกว่า วัสดุที่ในนี้แย้งกันว่าไม่มีบุนุ่ม ผมว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่ใส่ใจด้วยซ้ำ เพราะการออกแบบภายในมันสวยกว่า HR-V เยอะ
ชอบจบ !!! ขอบคุณที่อ่านครับ