ผู้เขียน หัวข้อ: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร  (อ่าน 14249 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 09, 2018, 21:28:06 »
อาจจะเป็นสิ่งที่นายหัวฝรั่งต้องการแต่ต้น แต่ก่อนหน้านั้นโดนสะเก็ดระเบิดตายไปหลายศพ

ก็ต้องดูว่านี่จะเป็นยุคเรเนซองส์ หรือกลายเป็นยุคมืดไปเลย

ต้องการแต่ต้นคือจะให้มีแต่ศูนย์ที่ไร้ปัญหายัดเยียดลูกค้าแบบที่คุณรถสีเขียวและหลายคนโดนตลอดจนมีมาตราฐานแบบ0ต่างประเทศใช่มั้ยครับ

ผมว่าเขาเล็งค่ายพรประภาเป็นหลักต่างหาก

ส่วนเรื่องคุณรถสีเขียวน่ะ รถเขาที่มีปัญหาเพราะเขาไม่ทำ Preventive Maintenance ให้ถูกต้อง เพราะกะเอาประหยัดเต็มที่
ความทนทาน เขาก็เอาไปเทียบกะสามห่วงคันเก่า มันก็ไม่ไหวล่ะครับ รถวัสดุรีไซเคิลสมัยนี้ ก็แบบนะ...

เรื่องยัดเยียด เขายังไม่เจอโตโยต้าเองมากกว่า เพราะตอนนี้รถเขายังอยู่ภายใต้นโยบายจ่ายต่อประกันห้าปีน่ะครับ
ดังนั้นมันคนละสถานการณ์ คนละบริบทสิ่งแวดล้อมเลย เอามาเทียบกันหมดตลอด วันก่อนพูดสามสูบดี วันนี้ไปสี่สูบ
วันก่อนบอกประหยัดดีแล้ว วันนี้หาตรรกะให้คันใหม่ประหยัดกว่า วันก่อนบอกซ่อมถูก วันนี้บอกจุกจิกเสียแล้ว
ผมเป็นนิสสันคงเอาใจไม่ถูกเหมือนกัน คือถ้าอ่านความเห็นคนอื่นว่ามันมีปัญหานั่นโน่นนี่เต็มไปหมด
ทั้งๆ ที่ของตัวเองเพิ่งเจอไปแค่อาการสองอาการ ก็ตีตนไปก่อนไข้เลยว่ามันจุกจิกนี่ ผมเป็นนิสสันคงกุมขมับ

ถ้าบ่นเรื่องประมาณ
- คอนโซลเทียน่า J32 แตก แล้วนโยบายเคลมปัญญาอ่อน
- นโยบายน้ำมันเกียร์ไม่ชัดเจน จะ NS-2 NS-3 สต็อกอะไหล่อะไรยังไง จะเอาไง

ถึงจะสมเหตุสมผล ผมก็ด่าให้คนจะซื้อฟังอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะมือสองให้ระวังแล้วระวังอีก นี่ก็อีกเรื่องครับ

ผมเองก็โดนโตโยต้ามาเยอะ ตั้งแต่ AE111 คันที่สองของบ้าน

และไม่ได้มานั่งป่าวประกาศนะว่านโยบายศูนย์สองสามแห่งมีปัญหามาก และปัญหาตรงกันเรื่องเคลมในระยะ
ทั้งๆ ที่อยู่ในประกัน 2 ปี 50,000 กม. สมัยนั้น แต่เคลมอะไรไม่ได้เลย อ้างอะไหล่เสื่อมสภาพ
ตั้งแต่คอมแอร์ โช้ค (ออดแอดตั้งแต่ปีแรกจนวันสุดท้ายที่มันอยู่กะบ้านเรา) ไปยันเบาะและงานประกอบอื่นๆ

ถึงเวลา ยัดเสนอแบตยางมาตลอด 2 ปี 20,000 กม. (อ่านถูกแล้ว ตามนั้นแหละ) ก็เสนอเปลี่ยน
น้ำยา(ล้างหัวฉีด+ล้างห้องเครื่อง+ฯลฯ) ครบเซ็ตไม่พอ น้ำมันเครื่องบางทีกึ่งบ้าง สังเคราะห์บ้าง มาตรฐานอยู่ไหน?

จนมี Vigo นี่แหละ แสนโลยังไม่เคยมีปัญหาอะไรหนักๆ
เคลมโช้คไปรอบ (สมัยก่อนเสริมแหนบ ตอนนี้เสริมแล้ว) แต่เสียวๆ VNT นิดๆ
เพราะศูนย์เล่นไม่บอกพ่อผม ยัดกึ่งฯ มาให้ตลอด อะไหล่ก็มาตรฐานขั้นต่ำหมด

ฯลฯ

ตามนั้นแหละครับ
บ่นมาบ่นคืนไม่โกง

คุณแมวดราม่า อ่านดีๆ ครับ

ผมยอมรับว่า หลังจากหมดประกัน ผมอาจจะดูแลไม่ดีไปบ้าง

แต่อ่านดีๆ ที่ผมบ่นในนี้ คือ เรื่องศูนย์ ที่เขายัดเยียดรายการต่างๆ กับ เขาไม่ยอมให้ผมใช้คูปอง เช็คระยะ
บังคับให้จ่ายค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง ทั้งที่ผมยอมที่จะเปลี่ยนทุกอย่างตามระยะ เเล้ว (ก็ไม่ยอม)

ซึ่ง ประเด็นนี่ คือ ที่ผมจะบอกสิ่งที่เจอมาจากศูนย์ครับ

ส่วนปัญหาตัวรถ ส่วนตัวผมก็ยอมรับว่า อาจจะดูแลไม่ดี บ้าง แต่ถามผม รถผมวิ่งไม่มาก และเริ่มเก่า ตอนนี้ผมเองก็ทำแบบที่เคยทำกับ
สามห่วงมา มันก็อยู่ของมันได้ แต่ผมก็ได้รู้ละว่า วัสดุมันต่างกัน ความทนทานต่างกัน (บทเรียนมีครับ  ;D)

ซึ่งพอเป็น ativ ผมก็ยอมที่จะจ่ายมากขึ้น และทำประกัน 5 ปีครับ เช็คระยะทุก 6 เดือน ซึ่งโตโยต้า บังคับแต่ผมยอมครับ

ปล...ผมว่าผมยังดีกว่าหลายๆ คนนะในคลับ บางคนน้ำมันเกียร์ไม่เปลี่ยน ตัดโน่นตัดนี่เวลาซ่อม น้ำมันหม้อน้ำไม่เปลี่ยน ยางก็ใช้ถูกๆ
ผมว่าผมไม่แย่ขนาดนั้นนะ 555

เพราะผมน้ำมันเกียร์ก็เปลี่ยน 2-3 หมื่นโล น้ำมันเครื่องอาจจะไม่ดีมากแต่ก็ถ่ายตลอด
กรองเกียร์ก็เปลี่ยนตอน 4 หมื่นกว่าโล ไม่น่าจะแย่ขนาดนั้นนะ เทียบกับหลายๆ คนในคลับครับ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2018, 21:30:31 โดย รถสีเขียว »

RockmanJilly005

  • บุคคลทั่วไป
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 09, 2018, 21:48:55 »
อาจจะเป็นสิ่งที่นายหัวฝรั่งต้องการแต่ต้น แต่ก่อนหน้านั้นโดนสะเก็ดระเบิดตายไปหลายศพ

ก็ต้องดูว่านี่จะเป็นยุคเรเนซองส์ หรือกลายเป็นยุคมืดไปเลย

ต้องการแต่ต้นคือจะให้มีแต่ศูนย์ที่ไร้ปัญหายัดเยียดลูกค้าแบบที่คุณรถสีเขียวและหลายคนโดนตลอดจนมีมาตราฐานแบบ0ต่างประเทศใช่มั้ยครับ

ผมว่าเขาเล็งค่ายพรประภาเป็นหลักต่างหาก

ส่วนเรื่องคุณรถสีเขียวน่ะ รถเขาที่มีปัญหาเพราะเขาไม่ทำ Preventive Maintenance ให้ถูกต้อง เพราะกะเอาประหยัดเต็มที่
ความทนทาน เขาก็เอาไปเทียบกะสามห่วงคันเก่า มันก็ไม่ไหวล่ะครับ รถวัสดุรีไซเคิลสมัยนี้ ก็แบบนะ...

เรื่องยัดเยียด เขายังไม่เจอโตโยต้าเองมากกว่า เพราะตอนนี้รถเขายังอยู่ภายใต้นโยบายจ่ายต่อประกันห้าปีน่ะครับ
ดังนั้นมันคนละสถานการณ์ คนละบริบทสิ่งแวดล้อมเลย เอามาเทียบกันหมดตลอด วันก่อนพูดสามสูบดี วันนี้ไปสี่สูบ
วันก่อนบอกประหยัดดีแล้ว วันนี้หาตรรกะให้คันใหม่ประหยัดกว่า วันก่อนบอกซ่อมถูก วันนี้บอกจุกจิกเสียแล้ว
ผมเป็นนิสสันคงเอาใจไม่ถูกเหมือนกัน คือถ้าอ่านความเห็นคนอื่นว่ามันมีปัญหานั่นโน่นนี่เต็มไปหมด
ทั้งๆ ที่ของตัวเองเพิ่งเจอไปแค่อาการสองอาการ ก็ตีตนไปก่อนไข้เลยว่ามันจุกจิกนี่ ผมเป็นนิสสันคงกุมขมับ

ถ้าบ่นเรื่องประมาณ
- คอนโซลเทียน่า J32 แตก แล้วนโยบายเคลมปัญญาอ่อน
- นโยบายน้ำมันเกียร์ไม่ชัดเจน จะ NS-2 NS-3 สต็อกอะไหล่อะไรยังไง จะเอาไง

ถึงจะสมเหตุสมผล ผมก็ด่าให้คนจะซื้อฟังอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะมือสองให้ระวังแล้วระวังอีก นี่ก็อีกเรื่องครับ

ผมเองก็โดนโตโยต้ามาเยอะ ตั้งแต่ AE111 คันที่สองของบ้าน

และไม่ได้มานั่งป่าวประกาศนะว่านโยบายศูนย์สองสามแห่งมีปัญหามาก และปัญหาตรงกันเรื่องเคลมในระยะ
ทั้งๆ ที่อยู่ในประกัน 2 ปี 50,000 กม. สมัยนั้น แต่เคลมอะไรไม่ได้เลย อ้างอะไหล่เสื่อมสภาพ
ตั้งแต่คอมแอร์ โช้ค (ออดแอดตั้งแต่ปีแรกจนวันสุดท้ายที่มันอยู่กะบ้านเรา) ไปยันเบาะและงานประกอบอื่นๆ

ถึงเวลา ยัดเสนอแบตยางมาตลอด 2 ปี 20,000 กม. (อ่านถูกแล้ว ตามนั้นแหละ) ก็เสนอเปลี่ยน
น้ำยา(ล้างหัวฉีด+ล้างห้องเครื่อง+ฯลฯ) ครบเซ็ตไม่พอ น้ำมันเครื่องบางทีกึ่งบ้าง สังเคราะห์บ้าง มาตรฐานอยู่ไหน?

จนมี Vigo นี่แหละ แสนโลยังไม่เคยมีปัญหาอะไรหนักๆ
เคลมโช้คไปรอบ (สมัยก่อนเสริมแหนบ ตอนนี้เสริมแล้ว) แต่เสียวๆ VNT นิดๆ
เพราะศูนย์เล่นไม่บอกพ่อผม ยัดกึ่งฯ มาให้ตลอด อะไหล่ก็มาตรฐานขั้นต่ำหมด

ฯลฯ

ตามนั้นแหละครับ
บ่นมาบ่นคืนไม่โกง

ขอบคุณพี่แมวที่อธิบายยิบเลยครับ  :D

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 10, 2018, 07:13:52 »
ณ ปัจจุบัน ดีลเลอร์ ที่เคลมง่าย งอแงน้อยสุด ก็กลุ่มสยาม นี่แหละ วิภาวดี ปทุมวัน บางจาก ลาดพร้าว ที่เป็นตัวหลัก หลายครั้งที่เจอ ลูกค้าบ่นว่า โดนดีลเลอร์รอบๆ ไล่มา บอกให้มาเข้า วิภา ไม่ยอมเคลมให้

ถ้าสมมติ สยามกลาร ปิดดีลเลอร์หมด

คราวนี้จะกลายเป็นว่า นิสสัน เคลมยาก ละ เคลมยาก เพราะดีลเลอร์ไม่ทำเรื่อง ดีลเลอร์งอแง มารวมกับนโยบายการเคลมใหม่อีก ยิ่งไปกันใหญ่ ลูกค้าก็จะหายลงเรื่อยๆล่ะครับ

นิสสัน บังคับให้ดีลเลอร์ปรับปรุงสถานที่ ให้มีดีลเลอร์ใหญ่แห่งเดียวในละแวกนั้น เพื่อไม่ให้แย่งลูกค้ากันเอง

แต่อีกมุม ช่วงนี้ นิสสัน ขายได้น้อยมาก ดีลเลอร์จะยอมเอาเงินมาลงทุนหรือ ? ลงทุนโดยไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ จะได้เงินคืน ?

และอีกมุม หลายๆดีลเลอร์ มันก็น่าจะโดน ตาม ตจว. เนี่ย เห็นแต่นิสสัน กับ มิตซู นี่แหละ โชว์รูมแบบเต้นท์ ขายอย่างเดียวไม่สน service หรือ ช่างทำได้แค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง แบบนี้เห็นด้วยว่า ควรไล่ปิดให้หมดครับ

สุดท้าย ถ้าสยามกลการไป และ นิสสัน ยังไม่เปลี่ยนนโยบายเคลม ยังไม่มีทางคุมดีลเลอร์เรื่องการเคลม ให้รับลูกค้า ไม่ไล่ลูกค้า (ถ้าปฎิเสธ จาก สนญ. ก็อีกเรื่อง แต่ไม่ใช่ SA ไล่ลูกค้า) นิสสัน พังครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 10, 2018, 08:32:55 »
ณ ปัจจุบัน ดีลเลอร์ ที่เคลมง่าย งอแงน้อยสุด ก็กลุ่มสยาม นี่แหละ วิภาวดี ปทุมวัน บางจาก ลาดพร้าว ที่เป็นตัวหลัก หลายครั้งที่เจอ ลูกค้าบ่นว่า โดนดีลเลอร์รอบๆ ไล่มา บอกให้มาเข้า วิภา ไม่ยอมเคลมให้

ถ้าสมมติ สยามกลาร ปิดดีลเลอร์หมด

คราวนี้จะกลายเป็นว่า นิสสัน เคลมยาก ละ เคลมยาก เพราะดีลเลอร์ไม่ทำเรื่อง ดีลเลอร์งอแง มารวมกับนโยบายการเคลมใหม่อีก ยิ่งไปกันใหญ่ ลูกค้าก็จะหายลงเรื่อยๆล่ะครับ

นิสสัน บังคับให้ดีลเลอร์ปรับปรุงสถานที่ ให้มีดีลเลอร์ใหญ่แห่งเดียวในละแวกนั้น เพื่อไม่ให้แย่งลูกค้ากันเอง

แต่อีกมุม ช่วงนี้ นิสสัน ขายได้น้อยมาก ดีลเลอร์จะยอมเอาเงินมาลงทุนหรือ ? ลงทุนโดยไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ จะได้เงินคืน ?

และอีกมุม หลายๆดีลเลอร์ มันก็น่าจะโดน ตาม ตจว. เนี่ย เห็นแต่นิสสัน กับ มิตซู นี่แหละ โชว์รูมแบบเต้นท์ ขายอย่างเดียวไม่สน service หรือ ช่างทำได้แค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง แบบนี้เห็นด้วยว่า ควรไล่ปิดให้หมดครับ

สุดท้าย ถ้าสยามกลการไป และ นิสสัน ยังไม่เปลี่ยนนโยบายเคลม ยังไม่มีทางคุมดีลเลอร์เรื่องการเคลม ให้รับลูกค้า ไม่ไล่ลูกค้า (ถ้าปฎิเสธ จาก สนญ. ก็อีกเรื่อง แต่ไม่ใช่ SA ไล่ลูกค้า) นิสสัน พังครับ

สยามกลการเคลมง่ายจริงครับ อีกศูนย์ที่ผมเข้า ไม่ให้เคลมอะไรเลย หลอกลูกค้าสารพัด ถ้าซ่อมรถเองไม่เป็นยังไงก็โดนหลอก

ออฟไลน์ Barracuda

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,395
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 10, 2018, 17:38:10 »
ณ ปัจจุบัน ดีลเลอร์ ที่เคลมง่าย งอแงน้อยสุด ก็กลุ่มสยาม นี่แหละ วิภาวดี ปทุมวัน บางจาก ลาดพร้าว ที่เป็นตัวหลัก หลายครั้งที่เจอ ลูกค้าบ่นว่า โดนดีลเลอร์รอบๆ ไล่มา บอกให้มาเข้า วิภา ไม่ยอมเคลมให้

ถ้าสมมติ สยามกลาร ปิดดีลเลอร์หมด

คราวนี้จะกลายเป็นว่า นิสสัน เคลมยาก ละ เคลมยาก เพราะดีลเลอร์ไม่ทำเรื่อง ดีลเลอร์งอแง มารวมกับนโยบายการเคลมใหม่อีก ยิ่งไปกันใหญ่ ลูกค้าก็จะหายลงเรื่อยๆล่ะครับ

นิสสัน บังคับให้ดีลเลอร์ปรับปรุงสถานที่ ให้มีดีลเลอร์ใหญ่แห่งเดียวในละแวกนั้น เพื่อไม่ให้แย่งลูกค้ากันเอง

แต่อีกมุม ช่วงนี้ นิสสัน ขายได้น้อยมาก ดีลเลอร์จะยอมเอาเงินมาลงทุนหรือ ? ลงทุนโดยไม่รู้ว่า เมื่อไหร่ จะได้เงินคืน ?

และอีกมุม หลายๆดีลเลอร์ มันก็น่าจะโดน ตาม ตจว. เนี่ย เห็นแต่นิสสัน กับ มิตซู นี่แหละ โชว์รูมแบบเต้นท์ ขายอย่างเดียวไม่สน service หรือ ช่างทำได้แค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง แบบนี้เห็นด้วยว่า ควรไล่ปิดให้หมดครับ

สุดท้าย ถ้าสยามกลการไป และ นิสสัน ยังไม่เปลี่ยนนโยบายเคลม ยังไม่มีทางคุมดีลเลอร์เรื่องการเคลม ให้รับลูกค้า ไม่ไล่ลูกค้า (ถ้าปฎิเสธ จาก สนญ. ก็อีกเรื่อง แต่ไม่ใช่ SA ไล่ลูกค้า) นิสสัน พังครับ

สยามกลการเคลมง่ายจริงครับ อีกศูนย์ที่ผมเข้า ไม่ให้เคลมอะไรเลย หลอกลูกค้าสารพัด ถ้าซ่อมรถเองไม่เป็นยังไงก็โดนหลอก

+1

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
Re: อ่านข่าวนี้แล้ว เห็นอนาคตค่ายรถบางค่ายรำไร
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 12, 2018, 22:18:30 »
ประสบการณ์ส่วนตัว ใช้โตโยต้า เข้าศูนย์ตลอดช่วงประกันสามปี
หลังจากนั้นนอกจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็จะเข้าซ่อมศูนย์โตโยต้าตลอด
จะบอกว่า โตโยต้าก็ไม่ได้ดีไปกว่านิสสันหรอกครับในแง่การซ่อม (โอเค ส่วนนั่งพักนี่โดยค่าเฉลี่ย โตโยต้าโอเคกว่า ค่อนข้างใหม่และของกินเยอะกว่า)

ผมเคยเอาเข้าไปซ่อมน้ำหยดใส่ขาจากตู้แอร์ สรุปซ่อมไม่ได้ เปลี่ยนทั้งตู้ สองหมื่น วันไปเอารถ ออกมาแอร์เย็น พอจอดไว้ที่ BTS กลับมาตอนเย็นน้ำยาแอร์นี่คือไม่เหลือแล้ว ช่วงก่อนปีใหม่ ศูนย์ปิดอีก ดีว่าเห็น Lexus เถ้าแก่แว่บๆ แม่วิ่งเข้าไปชาร์จทัน (แกทำท่ารีบหลบเข้ารถแบบเห็นได้ชัดอยู่) เลยได้รถมาใช้แทน สรุปว่า ช่างไม่ได้รัด hose ให้แน่น น้ำยาเลยไหลออกหมด

อีกรอบขับออกจากศูนย์โตโยต้าหลังซ่อมสี ได้ยินเสียงแซ่กๆๆ เลยวนกลับไปให้ช่างดู สรูป มีก้อนกระดาษหนังสืมพิมพ์ยัดอยู่ตรงจานเบรค ดีว่าไปเข้าไปขัดตรงผ้าเบรค

ล่าสุดบอกให้ผมเอาไปเปลี่ยนสายพาน ช่างบอกให้ผมเปลี่ยน ALTERNATOR ทั้งตัวด้วย เพราะเริ่มมีเสียง รวมค่ารื้อ ตีมา 35,000
ผมเลยบอกเอาไว้ก่อน พังแล้วจะซ่อม จนตอนนี้ผ่านไปสามปีกว่า มันก็ยังปกติดี ไม่มีแม้แต่เสียง

ล้างห้องเครื่อง เติมน้ำยาล้างหัวฉีด นี่โตโยต้าก็โดนมาตลอด เห็นทันบอกให้เอาออกก็รอดไป บางทีลืมเช็คละเอียด ก็เสียค่าโง่ไป
นิสสันก็เคยเจอแบบนี้เช่นกัน ศูนย์ใหญ่ของพรประภาเลย น้องสาวเอามาร์ชไปเข้า ก็โดนใส่สองอย่างในรายการตลอด ช่วงหลังรู้ทัน เลยให้เอาออกทุกครั้ง
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi