น่าจะมีเข้าใจอะไรกันผิดหรือคาดหวังเอาไว้เยอะหรือเปล่าครับ ไฮบริดมันเป็นรถรักษ์โลกปล่อยมลพิษต่ำ อย่าเอาไปเทียบกับรถพรีเมียม d segment ที่ให้กำลังแรงราคามันต่างกันเยอะ ก็เข้าใจว่าด้วยราคาทำให้มันอดไม่ได้ที่จะเทียบกับ civic turbo ทั้งที่รถคนละ segment ซึ่งรถ turbo มันแรงกว่าอยู่แล้ว ความคุ้มค่าตัวรถแต่ละคนมันไม่เท่ากันครับ ทั้งตัวรถและอ็อปชั่น civic กว้างกว่า แต่เตี้ยกว่า แรงกว่า อ็อปชั่นความปลอดภัยน้อยกว่า ประหยัดน้อยกว่า ส่วน chr สูงกว่า แคบกว่า อัตราสิ้นเปลืองจริงๆแล้วในเมืองจะประหยัดกว่ารถพวกturbo แน่นอน ทางไกลคงไม่ได้ประหยัดมากนัก ข้อดีข้อเสียต่างมีแตกต่างกันไป ทำไม chr ในญี่ปุ่นถึงเยอะมาก ก็เพราะมันเป็นรถที่เน้นประหยัดปล่อยมลพิษต่ำไงครับ ในประเทศไทยน่าจะชอบรถ turbo มากกว่าน่าเสียดายตัว 1.2 turbo ไม่ทำตลาด
ปล. ผมตามอ่านกระทู้ที่นี่มาหลายปี โตโยต้าไม่เคยได้รับคำชมเรื่องการขับขี่มาตลอด ทั้งระบบรักษาความปลอดภัยมีน้อยกว่ายี่ห้ออื่น ตอนนี้เค้าให้มาครบ มาตรฐานก็ถุงลม 7 ใบ ระบบ vsc ครบ ตั้งแต่อีโคคาร์ ก็ยังไม่วายโดนบ่นน่ะครับ ผมไม่ใช่สาวกค่ายไหนน่ะครับที่บ้านใช้รถญี่ปุ่นหลายยี่ห้อเลย