TATA เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ใน Jaguar และ Land rover ครับ
ซึ่งจะมีสิทธิ์แต่งตั้งกรรมการเข้าไปนั่งในบอร์ดได้กี่คนก็ตามอัตราส่วนของหุ้นที่ถืออยู่
แต่การดำเนินงานก็ยังต้องผ่านมติของที่ประชุมทั้งหมด
รวมไปถึงแผนการต่างๆ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
การทำตลาด การขาย รวมถึงนโยบายที่ส่งผลต่อลูกค้า
อย่าง volvo นั้น Geely ซื้อหุ้นใหญ่มา
แล้วใส่เงินเข้าไป ส่งคนจีนแค่ไม่กี่คนไปนั่งคุม CFO กับบัญชี
นอกนั้นก็ยังปล่อยให้ทีมเดินทำต่อ
แต่หลังๆก็ได้ยินว่าสำนักงานแถวเอเชียไม่ต้องบินไปประชุมที่ norway แล้ว
ให้บินไปประชุมที่จีนแทน
ส่วน Daimler ที่ Geeley เข้าไปซื้อหุ้นได้ 9.XX% กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด
แต่ก็ไม่ถึง 10% ของหุ้นทั้งหมดของ Daimler
ปล.ตอนนี้ TATA ในอินเดียก็อาการหนักอยู่เหมือนกันนะครับ
ธุรกิจหลายตัวอาการคล้ายๆในไทย
http://www.team-bhp.com/forum/indian-car-scene/194151-december-2017-indian-car-sales-figures-analysis.htmlยอดขายรถเหลือส่วนแบ่ง 6%