ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ  (อ่าน 4510 ครั้ง)

ออฟไลน์ maada2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 19:24:15 »
คืออย่าหาว่าผมละลาบละล้วง(ถ้าเขียนผิดขออภัยด้วยนะครับ)เลยนะครับพี่ คือ

1.ผมอยากรู้ว่าในการทดสอบรถยนต์แต่ละครั้งที่พี่ นำมาเขียนบนเว็ปเพื่อให้คนอ่านกันฟรีๆๆ เนี่ย มีค่าใช้จ่ายต่อครั้งประมาณเท่าไหร่ครับ และ เดือนๆๆ นึงพี่จิมมี่ต้องเสียเงินในส่วนนี้ประมาณเท่ารอ่ะครับ

2.ในการทำรีวิวรถของพี่จิมมี่นั้นมีสปอนเซอร์มาช่วยสนับสนุนบ้างหรือไม่ครับ  ถ้าไม่ เงินเหล่านั้นก็ต้องเป็นเงินในกระเป๋าของพี่ทั้งหมดเลยสิครับ แล้วพี่เอาตังมาจากไหนหรอครับ ไม่เสียดายเงินหรอครับ

ผมมีคำถามแค่ 2 คำถามนี้ล่ะครับ ถ้าหากเป็นข้อมูลส่วนตัวเกินไป ไม่สามารถตอบได้ก็ไม่เป็นไรนะครับ 

และถ้าคำถามของผมล่วงเกินอะไรไป ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 19:53:47 »
เท่าที่เคยรู้จักพี่จิมมี่มา

ค่าน้ำมัน ค่าตัว ค่าแรง ค่าจอดรถ ค่าใช้จ่ายที่เราได้อ่านกันทุกบาททุกสตางค์

เงินส่วนตัวพี่จิมมี่ครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 22:39:59 »
1. การทดสอบ 1 ครั้ง ต่อ รถ 1 คัน...ค่าใช้จ่าย คร่าวๆ โดยประมาณมีดังนี้

1.1 ค่าน้ำมัน ไม่แน่นอน ขึ้นกับว่า ผู้ผลิตรถยนต์จะเติมน้ำมันในถังมาให้ก่อนส่งมอบเต็มหรือไม่
แต่ถ้าสมมติว่า เติมมาจนเต็มตั้งแต่แรก เติมเข้า ครั้งแรก มันมักจะอยู่ที่ไม่เกิน 100 - 150 บาท

1.2 ค่้าน้ำมันหลังจากขับทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเสร็จ มันจะอยู่แถวๆ ตั้งแต่ 5.5 ลิตร จนถึงไม่เกิน 12 ลิตร
ถ้าตี ว่า เป็นเบนซิน 95 ลิตรละ 38 บาท  มันจะอยู่ที่แถวๆ 200 - 500 บาท

และค่าน้ำมัน สำหรับเติมกลับให้กับรถทดสอบ ก่อนนำไปคืน มักจะอยู่ที่ 200 - 300 บาท
ตามธรรมเนียมแล้ว ควรจะเติมให้เต็มถัง แต่ ในสภาพราคาน้ำมันแบบนี้
และเราเอง ใช้ค่าใช้จ่ายส่วนตัว บริษัทรถ จึงอะลุ่มอะล่วย ให้เติมน้ำมันกลับ
เอาแค่เพียงพอให้สามารถ นำรถไปเติมน้ำมันส่งต่อให้กับผู้อื่นได้ทดสอบต่อไปได้ ก็เพียงพอ

ค่าน้ำมัน รวมแล้ว ต่ำสุด น่าจะอยู่ที่ราวๆ 300 บาท สูงสุด 650 บาท แต่หลายครั้ง มันก็เกิน
ขึ้นกับว่า ผู้ผลิต จะเติมน้ำมันมาให้เต็มถังหรือไม่
ถ้าไม่ บางที มันพุ่งกระฉูดไปเป็น พัน
แต่ตรงนั้น เนื่องจากว่า ถือเป็นธรรมเนียม ที่ผู้ผลิตจะต้องเติมให้สื่อมวลชนในถังแรก
ดังนั้น ผู้ผลิส่วนใหญ่ จึงยินดีที่จะให้เรานำใบเสร็จจากน้ำมันเชื้อเพลิงถังแรก ที่พวกเขาอาจจะไม่สะดวกเติมให้
ไปเบิกเป็น Petty Cash หรือเงินสำรองจ่ายประจำวัน ของ ฝ่าย ประชาสัมพันธ์ ได้
ถ้าไม่จำเป็น ผมก็จะไม่รบกวน แต่บางครั้ง น้ำมันที่เขาไม่ด้เติมม ลงต่ำเกินกว่าครึ่งถัง ซึ่ง ในยุคน้ำมันแพงขนาดนี้
จำเป็นต้องให้ทางบริษัท ออกให้ ตามธรรมเนียม <------ ตรงนี้อ่านให้ดีๆนะครับ ย้ำเลยว่า ปกติ ผมจะไม่รบกวนบริษัทรถ
แต่ถ้าในกรณีที่เข็มน้ำมัน ต่ำกว่าครึ่งถัง อันนี้ ก็อาจจะต้องรบกวนทางบริษัทรถ ออกให้ และจ่ายตามจริง ซึ่งนี่คือเรื่องปกติ
และถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของสื่อมวลฃนทำกัน

แต่ถ้าค่าน้ำมันอื่นๆ หลังจกาที่ใช้ถังนี้หมด ผมออกเองทั้งหมดครับ ไม่มีข้อแม้ใดๆทั้งสิ้น สมัยก่อนนี้ เบิกไมไ่ด้เลย 

1.3 ค่าทางด่วนในการทดลองอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
- ด่านพระราม 6 = 45 บาท
- ด่าน งามวงศ์วาน = 10 บาท
- ปลายทาง = 45 บาท
- วกกลับมาขึ้นอีกฝั่งหนึ่ง เพื่อย้อนกลับ = 45 บาท
- ด่านงามวงศ์วานขากลับ = 55 บาท

รวมแล้ว 200 บาท

1.4 ค่าทางด่วน สำหรับการทดสอบอัตราเร่ง
- ค่าทางด่วน = 45 บาท
- รับบัตร กลางทาง จากนั้น มุ่งหน้าไปลงตามด่านต่างๆ อยู่ที่ 20-25 บาท

รวมแล้วอยู่ที่ 65-70 บาท FIX COST

ส่วนค่าทางด่วน ที่ไม่รวม การเดินทางส่วนตัวใดๆ จะไม่ถูกนำมานับรวมกับค่าใช้จ่ายในการทดสอบ

ค่าาล้างทำความสะอาดรถ อยู่ที่ ต่ำสุด 100 - 200 บาท
และในบางครั้ง ต้องล้างถึง 2 ครั้ง เพื่อการถ่ายรูป
ก็จะปาเข้าไป สูงสุด 300 บาท ปกติจะไม่ให้เกินนี้

เอาละ เรามารวมตัวเลขกันดีกว่า

ต้นทุนเท่ากับว่า รถ 1 คัน จะมีต้นทุนในการทดลองขับ เพื่อทำรีวิว ทั้งหมด

รวมค่าน้ำมัน ต่อ คัน ต่ำ่ำสุด 400 สูงสุด 950 บาท
รวมค่าทางด่วน 260 - 275 บาท
ค่าล้างรถ 100 - 300 บาท

ดังนั้น ต่ำสุด คันละ 760 บาท สูงสุด ประมาณ 1,525 บาท

บางคัน เจอค่าน้ำมันเข้าไป เคยสูงสุดรวมแล้ว 4,000 กว่าบาท กับ Subaru B9 Tribeca
แต่ เนื่องจากรถคันนั้น มอเตอร์อิมเมจไม่ได้เติมน้ำมันมาให้แต่แรก
เลยต้องขอบิลค่าน้ำมันไปเบิก ตามธรรมเนียมปฏิบัติในกรณีที่บริษัทรถไม่ได้เติมน้ำมันมาให้ 1,000 บาท โดยประมาณ
เพราะรถคันนั้น เข็มน้ำมัน ณ วันนั้น มันลงต่ำจนใกล้ถึง E อยู่แล้ว สรุปแล้ว คันนั้น ก็ปาเข้าไป 3,000 กว่าบาทอยู่ดี และนั่นคือสูงสุดที่เคยเจอมา
เล่นเอาเดือนนั้น จนไปเลย

และ เดือนนึง นั้น บางเดือน มีแค่ 2 คัน
แต่บางเดือน ติดกัน 6-7 คันรวดเลยก็เคยมี
มันไม่แน่นอนครับอันนี้ ไปบวกลบคูนหารกันต่อเอาเองแล้วกัน

แ่ถ้าลองตีคร่าวๆ เป็น คันละ 1,000 บาท
แล้วคิดว่า ลองรถ เดือนละ 3 คัน สัปดาห์ละ 1 คัน (มีปี 2006-2007 ที่สลับสับเปลี่ยนรถใหม่มาลองขับ ทุกสัปดาห์ ขาดอีกเพียง 4 สัปดา์ห์
ก็จะเท่ากับว่า มีรถทดลองขับ มาจอดอยู่บ้านตลอด 1 ปีเต็มแล้ว)

ตกเดือนละ 3,000 ปีละ 36,000 บาท
ทำมา 5 ปี ถ้าคิดคร่าวๆ ก็  180,000 บาท


เฮ่ยยยยยยยยยย มันถึง แสนด้วยเหรอ!!!!

เคยนั่งคิดรร่าวๆ มันยังไม่เคยถึงแสนแหะ

สงสัย ต้องหาเวลา นับรวมกันจริงๆแล้วละมั้ง
แต่คิดว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ก็น่าจะต่ำกว่า 200,000 บาท แน่ๆ มันไม่ควรเกินจากนี้....

นั่งคิดเอง ยังตกใจเองเลย ว่ามันถึงด้วยเหรอ ยังคิดแค่ว่า มันไม่น่าจะถึงแสนอ่ะ....

-----------------------

2. ตลอด 5-6 ปีที่ผ่านมา ผมทำรีวิว นั้น ใช้เงินในกระเป๋าตังค์ตัวเองครับ ไม่มีสปอนเซอร์

และการไม่มีสปอนเซอร์เนี่ยแหละ คือข้อดีอย่างวิเศษที่สุด!

เพราะจนถึงปัจจุบันนี้

ไม่มีใคร สามารถก้าวล่วง มายุ่งเกี่ยวกับการทำรีวิวของพี่
หรือมาสั่งการให้พี่ทำรีวิวตามใจเขา หรือใครต้องการ ได้เลยแม้แต่คนเดียว!!!

เพราะเขาเหล่านั้น ไม่เคยออกตังค์ให้ ไม่เคยช่วยเหลือ อ้างว่า เอารถไปใช้ส่วนตัว จะจ่ายให้ได้เยี่ยงไร
แล้วทีตนเองเอารถเหล่านั้นไปใช้ส่วนตัว แต่เบิกค่าใช้จ่ายกับบริษัทละ? มันหมายความว่าเยี่ยงไร?


ไม่เป็นไรครับ นั่นคือเรื่องของเขา หรือใครก็ตาม และผมแค่ตั้งคำถามเอาไว้

การที่ผมออกตังค์เอง ดังนั้น ความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม
ผมเชื่อว่า ทั้งผู้บริโภค และบริษัทรถ น่าจะแฮปปี้ ยินดียอมรับ รูปแบบรีวิวที่เราทำอยู่นี้มากกว่า แบบอื่นๆ แบบเก่าๆที่เคยมีมา

เคยเสียดายไหม? ไม่เคยคิด อาจมีคิดน้อยใจบ้าง ตอนโดนพวกผู้ไม่ประสงค์ดีในพันทิบ ห้องรัชดา ด่า
อาจจะเคยน้อยใจ เจ็บใจ ตอนที่ถูกก่นด่า และต่อว่า ไปจนถึง ฉีกหน้า กันสดๆ ออกอากาศในรายการวิทยุ

แต่สุดท้าย ก็คิดได้ว่า ช่างเขาเหอะ เรทำงานของเราต่อไปดีกว่า ทำในสิ่งที่เรารัก ทำในสิ่งที่อยากทำ แค่นั้น ไม่ต้องสนใจ
ปรับปรุงงานเราให้ดีต่อไป ก็พอ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 13, 2009, 22:51:02 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 23:00:47 »
แต่เท่าที่เห็นดูเหมือนว่ารีวิวของ พี่จิ้ม-หมี ก็อยู่ในนิตยสาร หรือในเวปไซค์ข่าวหนิครับ

รายได้ส่วนใหญ่มาจากทางนี้ป่าว???
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 23:04:59 »
รีวิว ผม อยู่แต่ในเน็ต เท่านั้น เคยเอามันไปโผล่ในนิตยสาร เคยแค่ครั้งเดียว
ใน Thaidriver แต่ต้นฉบับนั้น เป็นปี 2003 และรายได้ที่ได้แค่หลักพันต้นๆบาท
เท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,886
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 23:07:35 »
อ้อ งั้นรีวิวใน ThaiDriver นี่ไม่มีของพี่เลยใช่มั้ยครับ
เห็นบางคันก็ออกมาช่วงใกล้ๆ กับที่พี่โพสลงเว็บ
นึกว่าพี่เขียนเหมือนกัน หลงไปนาน
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 13, 2009, 23:28:23 »
Thaidriver ก็เป็นหน้าที่ของ ทาง พี่ๆ ทีม บก. เขาล้วนๆครับ
ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับทางพี่ ครับผม

ออฟไลน์ gatasila

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 07:59:09 »
ผมว่าทำนิตยสารของตัวเองเลยครับทีมงานช่วยๆกัน รีวิวรถ สัมภาษณ์บุคลต่างๆ เรื่องราวที่เกี่ยวกับรถยนต์ครับ ผมคนนึงล่ะซื้อแน่นอน

ออฟไลน์ maada2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 10:44:01 »
ขอบคุณพี่จิมมี่มากครับสำหรับคำตอบ  ผมก้อติดตามผผลงานของพี่มาตลอดอ่ะครับ ตั้งแต่ พันทิพย์ caronline จนมาเวปนี้อ่ะครับ  ผมก็ขอให้พี่จิมมี่ทำผลงานดีๆๆแบบนี้ออกมาเรื่อยๆๆนะครับ  พี่ถือเป็นบุคคลที่น่าเอาเปนแบบอย่างมากครับ ที่ทำประโยชน์ให้แก่คนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆๆเลย


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 11:20:38 »
ทำงานแบบนี้ล่ะครับเค้าเรียกว่าใจรัก ใจรัก คือ ต้นทุนกับกำไรไม่อยู่ในหัว แต่ทำแล้วสะใจ การได้รู้อะไรด้วยตัวเองมันสะใจ ถ้าไม่มีรีวิวของจิมมี่ รับรองว่าคนหลายคนก็ยังจะเข้าใจอะไรกันผิดๆ คงมีแต่คนที่ได้ลองถึงจะรู้ว่า Fortuner ไมเนอร์เชนจ์เบรคดีกว่าเดิม และถ้าเขาไม่ได้ลอง Tiida มาให้ผมดูเมื่อสามปีก่อน ผมว่าทุกวันนี้คนก็จะพูดกันไปเรื่อยว่า Tiida อืดอาดแถมกินจุเกินเพื่อน

ผมว่าการที่คนติดตามรีวิวจิมมี่ เพราะต้องการความจริง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเอาเครื่องมือแพงๆมาวัดก็ได้ พวกเขาอยากได้ความจริงชนิดที่ถ้าพวกเขาไปทดลองเองแล้วมันจะได้ผลเหมือนๆกัน
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 12:34:55 »
ผมก็ขอบคุณพี่จิมมี่มากนะครับที่ทำรีวิวรถต่างๆมาให้เราชม
ถึงแม้พี่จะต้องเสียทั้งกำลังกาย ใจ รวมถึงเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ(ไม่ได้แช่งนะ)ด้วย
แต่พี่ก็ทำมาให้เราชม เนื่องในวันปีใหม่ไทยผมขอให้พี่มีความสุขมากๆนะ
และก็รักษาเนื้อ รักษาตัวจากโรคภัยไข้เจ็บ พักผ่อนมากๆนะพี่  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 14, 2009, 15:56:40 »
สิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันนี้

ก็คือ นิตยสารรถยนต์ นั่นละครับ

แต่ว่า เป็นนิตยสารรถยนต์ ในรูปแบบ เว็บไซต์

และไม่ใช่ e-Magazine ด้วย
เพราะ สำหรับผมแล้ว e-Magazine คุณต้อง Download มันมาอ่านในรูปไฟล์ pdf
ซึ่งมีขนาดใหญ่โต และไม่เหมาะแก่การใช้เวลาดาวน์โหลด ในการเข้าถึง
เพระายิ่งใช้เวลานานเท่าใด
ความสนใจอยากอ่านของ ผู้เล่นเน็ตจะลดน้อยลง อาจจนถึงขั้นเลิกดาวน์โหลดไปเลย
ดังนั้น แนวคิด e-Magazine for Download จึงใช้ไม่ได้ผลกับพฤติกรรมการบริโภคสื่อของบ้านเราตอนนี้ครับ

ส่วน นิตยสารตอนนี้
ต้นทุน แพงมากกกกกกกกกกกกกกกก
โฆษณา ก็ถอนกันออกไปเยอะๆๆๆๆๆๆ กว่าครึ่ง

เหนื่อยครับ ถ้าจะทำธุรกิจสิ่งพิมพ์ตอนนี้ สายป่านต้อง ดี และยาว ทนรับภาระการขาดทุนได้ต่อเนื่องนานๆ
ไม่งั้น ไม่รอดแน่ๆ ต้นทุนสูงมากๆ เดี๋ยวนี้ พิมพ์นิตยสารขาย 1 เดือน อย่างเบาะๆ คุณเตรียมหาเงินได้เลย 8 แสนบาท - 1 ล้านบาท

ผมจะหาเงินจากไหนละครับ?

และต่อให้มีนายทุน  เวลานี้ ผมก็คงไม่สนใจจริงๆแล้วละครับ

ทำในรูปแบบเว็บไซต์นี่แหละ ต้นทุนถูก เสนอข่าวได้เร็ว อัพเดทไวกว่ากันเยอะ
และถ้าตรงไหน มีข้อมูลผิดพลาด เราเ้าไปแก้ไขปรับปรุงได้ทันที ตลอดเวลา ทุกเมื่อที่ต้องการ
และยังไม่เปลืองกระดาษ ช่วยลดทรัพยากรโลกอีกทางหนึ่ง
แม้จะต้องเปลืองพลังงานจากถ่านหิน มาสร้างไฟฟ้า สำหรับเปิดคอมพิวเตอร์ ไปบ้าง ก็ตาม

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
Re: ขอถามพี่จิมมี่หน่อยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 15, 2009, 11:15:50 »
อืมม มันเป็นอย่างงี้นี่เองครับ
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T