ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่น่าเชื่อเลย Mitsubishi Eclipse Cross จะทำผลงาน KM77 ได้ดีขนาดนี้  (อ่าน 8618 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
สามารถผ่านที่ 80 km/h ได้ชิวๆ และเริ่มเสียการทรงตัวที่ 83 km/h


ถ้าเทียบ SUV คันอื่นๆ ที่ขายในไทยก็จะมี

Mazda CX-5
ผ่านที่ 77 km/h เริ่มเสียการทรงตัวที่ 78 km/h


Toyota CHR
ผ่านที่ 75 km/h เริ่มเสียการทรงตัวที่ 76 km/h


Subaru XV
ผ่านที่ 73 km/h แต่เสียการทรงตัวที่ 73 km/h เพราะ ESC ทำงานช้าไปและหลุดโค้งไปเลยที่ 74 km/h


สรุปดูๆ แล้วถ้า Mitsubishi Eclipse Cross เข้าไทยก็จะเป็นรถ SUV ที่ช่วงล่างเทพสุดเลยครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ Mitsu เป็นค่ายรถที่ทำช่วงล่างได้ดีในหลายๆรุ่น  อย่าลืมว่าเขาเคยเป็นเจ้าแห่ง Rally WRC มาก่อนนะ

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมรถ AWD อย่าง Subaru ที่ว่าช่วงล่างดีนักหนา กลับทำผลงานสู้รถขับ 2 ล้อหน้าไม่ได้
เพราะธรรมชาติของรถ Fulltime AWD มันจะมีอาการหน้าดื้อหรือ Under steer ทำให้เลี้ยวกลับไปมาซ้าย-ขวาแบบกระทันหันได้ไม่คล่องเท่ารถขับ 2
ท่าสังเกตุดีๆ รถมันไม่ได้เสียอาการอะไรนัก  แต่เนื่องจากพอมันเลี้ยวไม่เข้าแนวกรวย พอ Fail ปุ๊บคนขับเขาจะหยุดทดสอบทันที มันเลยเป็นอย่างที่เห็น

ในสภาพถนนปกติ รถขับ 2 กับ AWD ในแง่การเกาะถนนแทบจะไม่ต่างกันเลย มันจะไปได้เปรียบเสียเปรียบในสภาพที่ถนนไม่ปกติมากกว่า

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
จริงๆ ตั้งแต่ตอนขับ space wagon เจอมอไซค์ตัดหน้าที่ความเร็ว เกือบ 70 หลบได้ชิลๆเลย

มิตซูรุ่นใหญ่ทำช่วงล่างดีมานานแล้ว

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ Mitsu เป็นค่ายรถที่ทำช่วงล่างได้ดีในหลายๆรุ่น  อย่าลืมว่าเขาเคยเป็นเจ้าแห่ง Rally WRC มาก่อนนะ

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมรถ AWD อย่าง Subaru ที่ว่าช่วงล่างดีนักหนา กลับทำผลงานสู้รถขับ 2 ล้อหน้าไม่ได้
เพราะธรรมชาติของรถ Fulltime AWD มันจะมีอาการหน้าดื้อหรือ Under steer ทำให้เลี้ยวกลับไปมาซ้าย-ขวาแบบกระทันหันได้ไม่คล่องเท่ารถขับ 2
ท่าสังเกตุดีๆ รถมันไม่ได้เสียอาการอะไรนัก  แต่เนื่องจากพอมันเลี้ยวไม่เข้าแนวกรวย พอ Fail ปุ๊บคนขับเขาจะหยุดทดสอบทันที มันเลยเป็นอย่างที่เห็น

ในสภาพถนนปกติ รถขับ 2 กับ AWD ในแง่การเกาะถนนแทบจะไม่ต่างกันเลย มันจะไปได้เปรียบเสียเปรียบในสภาพที่ถนนไม่ปกติมากกว่า

แบบนี้ถ้าขับถนนปกติก็ไม่ควรใช้ AWD รึเปล่าครับ แสดงว่าที่บอกว่าหนึบๆ กันนี่จริงๆ แล้วแค่ฟีลลิ่ง แต่สุดท้ายไม่ได้หลุดโค้งยากกว่า 2WD เหรอครับ

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
นั่นมันแพช่วงล่างกับระบบขับเคลื่อน 4ล้อ แบบ EVO อัพเกรดล่าสุดครับ แถมมาอยู่ในรถบ้านในราคาจับต้องได้ แถมเครื่องแรงด้วย 0-100 km/h ว่ากันที่ 8 วิ กว่าๆถึง 9 วิ เท่านั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 26, 2018, 23:20:03 โดย masuoka »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เสียดายไม่มาขายบ้านเรา

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกครับ Mitsu เป็นค่ายรถที่ทำช่วงล่างได้ดีในหลายๆรุ่น  อย่าลืมว่าเขาเคยเป็นเจ้าแห่ง Rally WRC มาก่อนนะ

หลายคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมรถ AWD อย่าง Subaru ที่ว่าช่วงล่างดีนักหนา กลับทำผลงานสู้รถขับ 2 ล้อหน้าไม่ได้
เพราะธรรมชาติของรถ Fulltime AWD มันจะมีอาการหน้าดื้อหรือ Under steer ทำให้เลี้ยวกลับไปมาซ้าย-ขวาแบบกระทันหันได้ไม่คล่องเท่ารถขับ 2
ท่าสังเกตุดีๆ รถมันไม่ได้เสียอาการอะไรนัก  แต่เนื่องจากพอมันเลี้ยวไม่เข้าแนวกรวย พอ Fail ปุ๊บคนขับเขาจะหยุดทดสอบทันที มันเลยเป็นอย่างที่เห็น

ในสภาพถนนปกติ รถขับ 2 กับ AWD ในแง่การเกาะถนนแทบจะไม่ต่างกันเลย มันจะไปได้เปรียบเสียเปรียบในสภาพที่ถนนไม่ปกติมากกว่า

แบบนี้ถ้าขับถนนปกติก็ไม่ควรใช้ AWD รึเปล่าครับ แสดงว่าที่บอกว่าหนึบๆ กันนี่จริงๆ แล้วแค่ฟีลลิ่ง แต่สุดท้ายไม่ได้หลุดโค้งยากกว่า 2WD เหรอครับ

ไม่ใช่ไม่ควรครับ รถ AWD มันก็ขับได้ปกติเหมือนรถทั่วไป เพียงแต่จะชี้ให้เห็นว่าบางอย่างมันก็ไม่ได้เด่นกว่า 2WD

อย่างที่บอกว่ารถ AWD Fulltime แบบ Subaru ถ้าเข้าโค้งมาเร็วๆมันจะแสดงอาการหน้าดื้อชัดเจน (ก็เพราะล้อหลังที่พยายามดันล้อหน้าไปทางตรง) แต่มันไม่ได้เป็นปัญหากับโค้งทางเดียว ถ้าล้อมันจับกับโค้งได้แล้วก็กดคันเร่งออกโค้งได้เลย หลุดยาก

ในขณะที่รถขับ 2 ล้อหน้าที่เซตช่วงล่างมาดีๆมันจะแสดงอาการหน้าดื้อน้อยกว่า เลี้ยวหลบไปมาคล่องกว่า แต่กลับกันถ้าไต่โค้งด้วยความเร็วสูงๆมันจะมีโอกาสที่ท้ายรถจะเสียหลักง่ายกว่า เพราะล้อหลังไม่ได้มีแรงบิดมาช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะ (หากเจอสถานการณ์ไม่ปกติ เช่นถนนลื่น) แต่มันก็อาจจะมีข้อด้อยเรื่องอื่นตามมาเช่น Torque steer

อาการหน้าดื้อของรถ AWD ก็พัฒนามาเรื่อยๆ บางค่ายใช้เป็นระบบ Real-time AWD ให้ลื่นก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนจากขับ 2 เป็นขับ 4
บางรุ่นของ Subaru ใช้การกระจายแรงแบบหน้า 60 หลัง 40 เพื่อให้อาการเหมือนรถขับหน้า หน้าไม่ดื้อโค้งมาก เลี้ยวคล่องขึ้น ขับง่ายขึ้น
หรืออย่าง Toyota fortuner ตัวก่อนที่เป็น Fulltime AWD ก็เซตกระจายแรงแบบหน้า 30 หลัง 70 ให้อาการเหมือนรถขับหลัง เป็นต้น

ผมเอาคลิปนี้มาให้ดูครับ อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับหัวข้อที่กำลังพูดกันอยู่ ในคลิปพูดถึงข้อดี-ด้อยของระบบขับเคลื่อนแต่ละแบบ และวิธีการ Handing รถแต่ละแบบตามความเหมาะสม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2018, 00:58:38 โดย akewizard »

ออฟไลน์ หมีขับสี่

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 661
เอาตรงๆ ผมไม่ค่อยเข้าใจการทดสอบของค่ายนี้เท่าไหร่ แต่เท่าที่เห็น ผลออกมา รถรุ่นดังๆ ตายเรียบ

หลังๆมา ผมกลับชอบการทดสอบของ maxtv โดยเฉพาะคุณ madcow มากกว่า ซะอย่างงั้น  ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
อยู่ที่ฝีมือและประสบการณ์​ผู้ขับทดสอบด้วยครับ​ ไม่ใช่ว่าผู้ขับทุกคนจะแก้ไขในสถานการณ์​แบบนี้ได้ทุกคน​ อย่างในคลิปทดสอบ​ บางทีก็อย่ามั่นใจในรถมากจนเกินไปนัก​ รถมีขีดจำกัดเหมือนกัน​ อย่าประมาท​ครับ​

ออฟไลน์ lorenzo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
บาลานซ์ตัวรถดีมาก ช่วงเข้าชิคเคนดูไม่เสียอาการ อาจเป็นเพราะเซตช่วงล่างมาแบบสปอรต์ แต่ใช้งานจริงจะแข็งกระด้างนั่งไม่สบายรึเปล่า อันนี้น่าเสียดายที่มาไม่ถึงมือพี่จิมนะ

แน่นอนความสามารถคนขับก็เป็นอีกส่วนนึงด้วย มิตซู เรื่องระบบขับสี่นี่ก็ทางเขาอยู่แล้ว เจอคนขับแบบนี้ก็พริ้วอย่างที่เห็น เปน crossover คันแรกรึป่าวที่ไปถึง 80km เห็นเงียบๆแต่ไม่ธรรมดาจริง

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


มีแว่วๆๆๆ ว่า
มันคือ รถที่ จะมาแทน C-Segment ในไทย
แต่คงไม่มี 4WD

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
ไม่เสียชื่อมิตซู ที่เซตช่วงล่างเจ๋งจริง
เสียดายที่เจ้านี่ไม่มาไทย

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
ใช้อ้างอิงกับรถในประเทศไทยไม่ได้อยู่ดี
เซตมาคนละแบบ
นอกซะจากรถยุโรป ที่นำเข้าแบบ CBU

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
Mitsu เคยทำช่วงล่าง รถ  ultima ได้น่าประทับใจ มาก  จนถึงตอนนี้  ผมขับยี่ห้ออื่นแล้ว แต่ ยังไม่เคยลืม ultima เลย

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
Mitsu เคยทำช่วงล่าง รถ  ultima ได้น่าประทับใจ มาก  จนถึงตอนนี้  ผมขับยี่ห้ออื่นแล้ว แต่ ยังไม่เคยลืม ultima เลย

จริงครับ เสียดาย C-seg D-seg ค่ายนี้มากๆ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ใส่ยางรุ่นนี้ ทำความเร็วได้ขนาดนี้ ตัวรถต้องสุดยอดแน่ๆ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ของดีๆค่ายนี้ ไม่เคยมาไทย พอจะมาก็ตลาดวาย  :-\ :-\