ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องการปรับพื้นที่ทางลาดเพื่อแก้ไข รถขูดใต้ท้องเวลาถอยขึ้นบ้าน  (อ่าน 10911 ครั้ง)

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
สวัสดีครับ

ผมขอคำแนะนำจากทุกท่านครับ

ตอนนี้ผมมีปัญหาหนักใจพอสมควรกับการที่ผมเปลี่ยนรถมาใช้เจ้า Yaris Ativ ครับ

คือ เจ้า Ativ ระยะต่ำสุดของใต้ท้องรถที่ ต่ำมากๆ คือ 133 mm (ต่ำกว่าตอนใช้มาร์ชครับ ตอนนั้น 140 mm แถมรถตูดตัด ฐานล้อสั้น)
ฐานล้อยาว หน้ายาวท้ายยาว ท่อไอเสียต่ำ กันชนหน้า ระยะงุ้มกันชนน้อยมาก

เป็นรถคันแรก ที่ผมเจอเหตุการณ์ถอยแล้วมีปัญหา

ทำให้รถผมถ้าถอยแบบด้านตรง ชายล่างกันชนจะขูดกับพื้นรอยต่อระหว่างถนนกับทางลาด

ถ้าถอยขวาเข้า แบบเฉียงๆ หน่อย ถ้าคนนั่งเยอะ จะติดปัญหา กันชนกระแทก (ซ่อมไปแล้วครับ ตามภาพ)

ผมตอนนี้ใช้วิธี ขับไปวนออกอีกซอยแล้วค่อยถอยซ้ายแบบเฉียงๆ จะไม่ติดปัญหาครับ

แต่ก็อยากแก้ปัญหาแบบถาวร อยากขอคำแนะนำจากทุกท่านว่า ตามภาพนี้ ผมควรแก้ไขยังไงดีครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ (ทุกข์ใจพอสมควร :'()

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
ตามภาพเลยครับ ผมคิดว่า พื้นตรงด้านที่ผมถอยขึ้นมันทรุด สังเกตจากพื้นถนนมีรอยแตกไม่เสมอกับตัวถนน เป็นร่องๆ ครับ

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
สภาพท่อที่ชนกับพื้นครับ เป็นท่อปลายส่วนต้น ผมรอประกันเคลมไม่ไหวครับ

เลยขอยกเลิกเคลมไปแล้ว เพราะผมไปทำเอง เสียแค่ 700 บาทครับ เปลี่ยนใหม่ในส่วนนั้นครับ เป็นสเเตนเลส

-----------------

ผมคิดว่าจะลาดยางตั้งแต่แนว ครึ่งนึงของขั้นแรก คือ อยู่ตรงกลางระหว่างพื้นถนนกับรางประตู ลาดยางใหม่ อาจจะเกินถนนไปนิดนึงครับ

ไม่แน่ใจว่า จะทำได้ไหมนะครับแต่ จะทำให้เนียนที่สุด ครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
ถอดกันชนขับไปก่อน 8)
คนนั่งหลายๆคนให้ลงก่อนเข้าบ้าน

เอาแบบดิบๆ เข้าร้านแต่งรถให้ตัดส่วนที่ติดทิ้งไปเลย ;D
หรือให้เขาปั้นกันชนใหม่สวยๆที่มันสูงๆเชิดๆหน่อยจะได้พ้น

อย่าไปเสียดายกันชนพลาสติกไม่กี่ตัง ทุบพื้นทำใหม่แพงกว่าแน่ๆ ดีไม่ดีแก้ประตูรั้วด้วย  :-X

ออฟไลน์ didchaponl

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
ใช้ยางมะตอนผสมเสร็จเป็นถุงที่มีขายทั่วไปถุงละ 80-100 บาท ใช้ซัก 10 ถุงลองปรับตรงพื้นที่ทรุดดูครับ ถ้าติดตรงไหนค่อยๆเสริมไปผมว่าน่าจะได้ครับ ส่วนซีเมนต์มันจะไม่ยึดเกาะกับปูนเดิมใช้ไปจะร่อน แนะนำยางมะตอยสำเร็จรูปปรับ ครับ

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,737
ดูลักษณะแล้วพื้นไม่ได้ทรุดนะครับ แต่พื้นจอดรถกับพื้นสาธารณะระดับต่างกันมาก
เท่าที่มีประสบการณ์ แบบนี้ผมจะทำพื้นใหม่ทั้งเวิ้ง ปรับ slope ใหม่ จากริมถนน-ระยะแนวหน้าเสาครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kompressor Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2015 Honda City SV
2015 Toyota Land Cruiser V8
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ปรับ slope มีอยู่แค่สองทางเลือกเท่านั้นครับ คือ
1. ให้เลยออกมาบนถนน (ซึ่งไม่แนะนำ) หรือ
2. Slope ลึกเข้าไปในที่จอดรถ

ปรับทีเดียว วุ่นวายหน่อยแต่จบ ใช้ยาวๆ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,007
ปรับ slope มีอยู่แค่สองทางเลือกเท่านั้นครับ คือ
1. ให้เลยออกมาบนถนน (ซึ่งไม่แนะนำ) หรือ
2. Slope ลึกเข้าไปในที่จอดรถ

ปรับทีเดียว วุ่นวายหน่อยแต่จบ ใช้ยาวๆ

+1

บ้านญาติผมก็ทำแบบนี้ครับ ปรับพื้นยาวเข้าไป ใช้ยาวๆครับ กัดฟันจ่ายเงินทีเดียว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,051
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถ้าไม่คิดจะทำบ้านใหม่แต่แรก

หาสปริงใหม่ใส่ครับ  เอาที่แบบสูงขึ้นน่าจะมีนะครับ ATIV ของไม่น่าหายาก     :-\ 

เหมือนเคยเห็นของแจ็สใส่แล้วสูงขึ้นแต่นิ่มขึ้นด้วย    ใส่ยางที่สูงขึ้นซักซีรี่ย์     

คิดว่าพ้นง่ายๆ ไม่ต้องไปทำบ้านด้วย   :-X :-X :-X
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 994
ทำพื้นบ้าน เรื่องใหญ่นะครับ จากรูป ไม่น่าจบง่าย ลองเช็คราคาดู อาจจะแพงกว่าที่คิด

แนะนำ คือ หาทางเพิ่มความสูง รถก่อน เปลี่ยงโช๊ค+สปริง ก่อน ขอสูงขึ้นสัก 1-2 นิ้ว หาวิธีการขับถอยเอียง ๆ  ขับขึ้นลง คนเดียว ต้องไม่มีคนนั่ง อย่าบรรทุกหนัก ลงมาจอดริมถนนก่อน ค่อยเอาของขึ้นหรือลง แล้วก็ทำใจครับ


ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
เห็นด้วยว่าปรับได้ แต่ยากและแพงแน่นอนคุ้มค่าไหม พูดยาก
เห็นหลายบ้านปรับพฤติกรรม วิธีการ ลองดูละกันครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,430
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เส้นบน ถัดจากรางประตู นั่นผมว่าเป็นมุมทำให้หน้ามุดพื้นถนน ท้ายครูด ทุบตรงนั้น แต่งให้มนๆ หรือราบไปกับแผ่นบน(ที่ติดบ้าน)
เสริมแผ่นริมถนนสัก 1 นิ้ว

แนบรูปมาให้ครับ สีแดง เส้นเก่า สีเหลือง เส้นใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2017, 10:34:36 โดย 5thAvenue »

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,711
ยกรถขึ้นนิดนึง น่าจะเป็นวิธีประหยัดเงินที่สุดแล้วครับ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
นึกว่ารถเก๋งเฉลี่ยเคลียร์แรนซ์ประมาณ 15 เซ็นต์

ออฟไลน์ eHEV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,186
นึกว่ารถเก๋งเฉลี่ยเคลียร์แรนซ์ประมาณ 15 เซ็นต์

ของ Ativ คือ 13.3 ครับ

จอดเทียบกับ vios คือ เตี้ยกว่ามาก ตูดไม่โด่งด้วยครับ

ตั้งใจว่าคงเอายางใหญ่ใส่ไปครับ

กับใช้ยางมะตอยปะๆ ตรงร่อง

แล้วก็ปรับการขับเอาครับ น่าจะเหมาะที่สุดครับ

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
อันนี้ถอยหลังเข้าใช่ป่าวครับ

ถ้าเอาหน้าเข้าแล้วถอยหลังออกน่าจะไม่ติด