ผู้เขียน หัวข้อ: กระบะมีระบบช่วยการทรงตัว ลื่นไถล พวก VSC และระบบ 4WD จำเป็นมั้ยครับ  (อ่าน 8543 ครั้ง)

ออฟไลน์ ixoxi999

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
สวัสดีครับ
พอดีผมจำเป็นต้องออกกระบะมาเพื่อใช้ขนของ แต่ไม่เยอะและไม่หนักมาก
ผมกะจะออกเป็นกระบะ 4 ประตุเกียร์ Auto ครับ
แต่มาติดตรงที่ว่า กระบะหมุนง่ายมากเวลาขับฝนตกและใช้ความเร็ว
เพราะตั้งแต่ใช้รถมา ใกล้กระบะที่สุดก็ Fortuner ตัว 4WD Full time ครับ
ผมกลัวมันจะหมุนกลางทางด่วนที่สุด
เลยมาสนใจพวกระบบช่วยการลื่นไถลอิเลคทรอนิคต่างๆ
มันจำเป็นมั้ยครับ มีนี่ช่วยมั้ย เพราะราคาตัวที่มีมันตกประมาณล้านนึงหมด

ผมดูเป็น Toyota Ford กับ Mitsu ครับ
มีพี่โตโยต้าตัวเดียวที่ขับสองแล้วยังมีระบบช่วยเหลือลื่นไถล นอกนั้นขับ 4 หมด
ขับ 4 Part time ก็ขับถนนปกติไม่ดีเพราะเวลาเลี้ยวรถเลี้ยวยากอีกมันขัดๆ
มี Mitsu ที่เป็น Super Select II ที่เปลี่ยนมาเป็นขับ 4 แล้วเหมือนขับ 4WD Full time

พี่ๆมีความเห็นยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ
ปล. ผมเห็นริวิวพี่จิมมี่บางตัว เห็นเวลาฝนตกแล้วเปลี่ยนมาเป็น 4H มันขับได้ไม่อันตรายใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
    • อีเมล์
ถ้า4wd Part time ก็เลือกรุ่นที่มีฟังชั่นค์ช่วยเหลือก็จะดีกว่ามั่นใจในการขับขี่ทางเรียบมากกว่า หรือไม่ก็คบหารุ่นที่มี 4wd Full time ซึ่งแค่ใส่4H ไม่ว่าทางแห้งทางเปียกมั่นใจกว่า ไม่ต้องพึ่งระบบช่วยเหลือ ก็อุ่นใจได้

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
4H ขับทางด่วน โค้งไปโค้งมาพังครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,691
    • อีเมล์
เรื่องหมุน มันหลายปัจจัย ครับ

1. ยาง ... ถ้าคิดจะซิ่ง ยางต้องดี เคยเห็นพวกใส่ยางจีน ยางประหลาด กันเพียบ พวกนี้ เจอน้ำหน่อย ก็เรียบร้อยแล้ว ไม่รวมกับ บางคัน ใช้จนแทบจะโล้น ยังไม่เปลี่ยน พอหมุนมาก็โทษยาง หรือ รักจะขับเร็ว ขับไม่ระวัง ก็ต้องยางดีๆหน่อย

2. กล่องคันเร่ง / ดันราง หรือ สารพัดของแต่งเครื่อง ... รถบางคันแรงบิดดีตั้งแต่รอบต่ำ ใส่ของพวกนี้ไป แน่นอน ออกตัวดีขึ้น กดพุ่ง แต่ฝนตกๆ ถนนลื่นๆ มาเจอกับข้อ 1 กดนิดเดียว ล้อก็ฟรี ก็เรียบร้อย

รวมถึง Limit รถครับ รถทุกคัน มันมี limit ของมันอยู่ ถ้ารู้ว่า ท้ายออกง่าย เวลาเจอฝน ก็เบาลงหน่อย ก็แค่นั้นเองครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
ถามว่าจำเป็นไหม   ก็ตอบเลยว่าไม่จำเป็นครับ  กระบะเก่า ๆ ก็ขับกันได้ไม่มีปัญหาอะไร  ถ้าไม่ประมาทและุมีฝีมือ
  แต่ถ้าถามว่ามีดีกว่าไหม              ตอบเลยมีดีกว่ารถที่ไม่มีแน่นอนครับ   

   อย่างรถหมุนนี่ พวกรถที่ขึ้นเขาทางลื่น  ๆ อย่างแม่สอดนี่โอกาสหมุนประจำ  ตอนฝนตก  ถ้าเป็นรถ4wd  โอกาสลื่นหมุนมีน้อยกว่า   ถ้าเป็นเส้นทางที่เสี่ยงกับถนนลื่นประจำ  ผมแนะนำว่าให้ซื้อไปเลยครับ 4wd
       ยกเว้นวิ่งทางเรียบ ไม่เน้นวิ่งตอนฝนกตก คือฝนตกคุณจอดพักรถ   หรือขับช้าแทบจะคลานไป      ไม่เน้นขับขึ้นเขา  คือแทบไม่มีโอกาสวิ่งเส้นทางแบบนี้เลยซื้อ 2wd  เพียงพอครับ   
     แต่ถ้าเป็นผมผมซื้อ 4wd    จะให้มาขับแบบระวังไม่ประมาทขนาดนั้น    จ่ายเงินเพิ่มซื้อความปลอดภัยดีกว่า
     
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 11:34:34 โดย Auto »

ออฟไลน์ namepr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
  • Ultimate Driving Mechine
    • อีเมล์
สำหรับผม ผมคิดว่าจำเป็นมากๆ เลยครับ เคยขับรถที่มีระบบนี้ แล้วปิดไป หมุนเป็นลูกข่างเลย(ในสนาม)

ชีวิตจริง อุบัติเหตุ คงไม่มีใครอยากให้เกิดครับ กันไว้ดีกว่าแก้ เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายครับ
2013 - Ford Fiesta :: Hatchback 1.5 Trend
2015 - Mazda 3 Skyactive SP
2017 - BMW 330e Luxury
2021 - Volvo XC40 Recharge P8

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
เหมือนขับสี่พาร์ทไทม์ไม่ควรเลือก 4H ขับถนนดำนี่ครับ ต้องพวกรถขับสี่ฟูลไทม์ หรือรถ awd เมื่อก่อนผมก็กลัวเสียเงินเลือกรถที่ไม่มีระบบช่วยทรงตัว สุดท้ายเจอหลุมน้ำกลางทางด่วนรถสไล้ควบคุมไม่ได้ไปหยุดหน้าแบริเอ้อห่างแค่นิ้วเดียว หลังจากนั้นรถทุกคันในบ้านต้องมีระบบนี้ ถ้าเข้าโรงพยาบาลหรือพิการ เงินเป็นล้านก็ซื้อขาหรือแขนจริงๆมาต่อใหม่ไม่ได้หรอกครับ ทุกวันนี้ฝนตกหนักก็ได้ใช้ละครับ มีไฟระบบทำงานกระพริบเป็นระยะเวลาเจอหลุมน้ำ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,394
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
มีระบบช่วยเหลือไว้ดีกว่าครับ  ฝีมืออย่างไรก็คงไม่สามารถควบคุมกำลังและแรงเบรคที่ลงไปแต่ละล้อได้เอง

ซึ่งระบบจะควบคุมให้เพื่อไม่ให้รถเสียการทรงตัว คือทำให้รถไม่ออกอาการนั่นเอง

ถ้าไม่มีระบบพวกนี้  รถจะออกอาการเสียการควบคุม คนที่มีฝีมือการขับถึงจะสามารถแก้อาการและควบคุมรถให้กลับมาได้

เหมือนว่าเราจะเลือกขี่ม้าที่เชื่องและขี่ง่าย (มีระบบช่วยเหลือ)
หรือจะขี่ม้าขี้ตกใจ พยตง่ายและต้องใช้ฝีมือในการควบคุมละครับ (ไร้ระบบช่วยเหลือใดใด)

อยู่ที่ท่านละครับ 8) 8) 8)
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 788
ขนของไม่มาก ไม่หนักhonda jazz ก็พอครับ

กระบะ ขับต้องมีสติ ฝนตกคลาน50 60 ไม่มีหมุน
จุดศูนย์ถ่วงมันอยู่สูงครับ

ไอ้ที่คิดว่า รถดี มีกันลื่น ช่วยการทรงตัว ลงข้างทางประจำก็ตัวtopๆครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ระบบควบคุมการทรงตัวการลื่นไถลพวกนี้ มีดีกว่าไม่มีครับ แต่ก่อนหน้านี้ซัก 2-3 ปี ถ้าขับกระบะแล้วอยากได้ระบบพวกนี้ ก็ต้องควักตังค์เกิน 9 แสน มันก็เลยทำให้คนใช้กระบะส่วนมาก(พวกรุ่น 7-8 แสน)ไม่ได้ระบบพวกนี้กันเท่าไหร่
แต่ถามว่าขับเดิมๆไม่มีระบบพวกนี้แล้วพอใช้ได้มั้ย มันก็พอใช้ได้หละครับ แต่ก็ต้องระวังๆหน่อย

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ผมขับกะบะทั้งตัวที่มี และไม่มีระบบ TCS ESC มีโอกาสได้ใช้ระบบนี้บ่อยๆ  มันช่วยได้โดยเฉพาะเวลาฝนตกถนนลื่น และถ้าคุณเป็นคนเท้าหนักเติมคันเร่งลึกๆ ควรต้องใช้

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
กันส่ายมีดีกว่าไม่มี ขนาดf1ยังใช้ จนต้องให้เอาออกเดี๋ยวนักขับไม่ได้ใช้ฝีมือ
ที่เห็นหมุนขว้างกันง่ายเพราะไม่มีระบบนี้แล้ว ถ้าไปฟาดที่ความเร็ว200กม.ศพคงไม่สวย

กะบะไทยมีรุ่นเดียวที่ขับสี่ฟูลไทม์ วิ่งถนนดำได้แบ่งกำลังรถคิดเอง ราคานี้ให้คุ้มมากแถมdiff lockด้วย
แต่ต้องรับสภาพบริการหลังการขาย ที่หูทวนลมได้ อะไหล่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ทำรถเองหรือมีอู่นอก
ไม่งั้นเอากันส่ายอย่างเดียว แล้วเล่นเจ้าตลาดสบายใจกว่า กันส่ายมีทุกยี่ห้อในรุ่นสี่ประตูยกสูงขับสี่ไถนา

ลืมไปมีแร็พเตอร์อีกคัน แต่ล้านเจ็ด อันนั้นดีกว่ามากฟูลไทม์ตั้งแต่เกิด ขับสองไม่ได้ หลังการขายไปลุ้นเอาเอง
ออฟโรดแท้ที่ซิ่งถนนดำได้ ระบบน้องเร้นท์ ที่คุ้มกว่าไปออกแลนด์ครุยเซอร์มือสอง ให้ปวดใจเวลาคุยกับคนขาย
เก่าก็เก่า วิ่งก็เยอะ แต่แพงแบบฟอร์ ออกป้ายแดงสบายใจกว่า ช่วงล่างกินขาด ไม่ต้องเจอเบรกหลังเอาไม่อยู่

ขนาดไปร้านแปลงกัน ยังจะเน้นแต่เบรคหน้า หม้อลมไม่เปลี่ยนตามแล้วจะไปสั่งก้ามปูโต จานหนาขึ้นยังไง
ซื้อรถที่จบจากโรงงานมาดีที่สุด แปลงยังไงก็ไม่ร้อยหรอก ระบบไฟฟ้าอีกเต็มล้อไปหมด

โช้คสองแสน ยางใกล้แสน เหินเนินลงมา คนขับไม่เด้งไปชนเพดาน ช่วงล่างเจ๋งทำจบ ไม่ต้องง้อร้านยำ
แต่อะไหล่คงไม่ถูก ถ้าราคาไม่โหด รอไม่นาน ทนทาน ก็น่าสน และขับในเมืองลำบาก

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ระบบช่วยการทรงตัว สำหรับผม มีความรู้สึกว่าช่วยให้ขับรถสนุก และปลอดภัยครับ (ควบคุมรถง่าย)

ออฟไลน์ Cheze_Cake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
ความจำเป็นเเต่ละคน ไม่เหมือนกันเนอะ เเต่สำหรับผม จำเป็นมากๆครับ ยิ่งเราขับเองหรือคนในครอบครัวโดยสารไปเเล้วด้วย

สำหรับกระบะเก่าๆที่บางคนบอกไม่จำเป็น
เพราะเเรงม้าเเรงบิดมันน้อย มันเลยปลอดภัยครับ

เเต่ในพวกรถท้ายเบาอย่างกระบะ กับเครื่องยนต์ปัจจุบันพวก 170เเรงมันอัพ พวกเเรงบิด400อัพ มันคนละกรณีกันเเล้วครับ
ลองเผลอตกใจ กดคันเร่งเเละหักหลบบนถนนที่ไม่อำนวยเเบบฝนตกหรือฝุ่นๆดูดิ มีหมุนเเน่ๆ

เเต่ถ้าคุณขับอย่างระมัดระวัง มันจะไม่เกิดเหตุการณ์เเบบนี้ขึ้น เเต่ถ้ามันเกิดขึ้น ระบบพวกนี้เเหละ ที่ทำให้คุณไม่หมุนชนคันอื่น ไม่ชนขอบทาง ไม่ต้องเสียเวลาเรียกประกันอ่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 13:08:59 โดย Cheze_Cake »
Love Distance with
Chevy Colorado Highcountry

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
ขนของไม่มาก ไม่หนักhonda jazz ก็พอครับ

กระบะ ขับต้องมีสติ ฝนตกคลาน50 60 ไม่มีหมุน
จุดศูนย์ถ่วงมันอยู่สูงครับ

ไอ้ที่คิดว่า รถดี มีกันลื่น ช่วยการทรงตัว ลงข้างทางประจำก็ตัวtopๆครับ
  เห็นที่หมุนลงข้างทางกันส่วนใหญ่  รถปิคอัพ 2wd  ยกสูงแทบทั้งนั้น

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
จำเป็นครับ และปัจจุบันควรให้มาเป็นมาตรฐานกับรถทุกคันได้แล้ว

เรื่องกระบะ อย่าลืมว่ายุคนี้แรงบิดเครื่องยนต์ยิ่งเยอะกว่าเมื่อ 10 ปีก่อนอีกนะครับ เห็นอย่างต่ำก็ 400 nm กันแทบทุกค่ายแล้วในตัวบนๆ เข้าโค้ง เผลอกดลึกหน่อยล้อจะฟรีตลอด ยิ่งฝนตกใหม่ๆนี่

esp ช่วยผมไว้หลายครั้งแล้วเหมือนกัน
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 905
ถามว่าจำเป็นไหม   ก็ตอบเลยว่าไม่จำเป็นครับ  กระบะเก่า ๆ ก็ขับกันได้ไม่มีปัญหาอะไร  ถ้าไม่ประมาทและุมีฝีมือ
  แต่ถ้าถามว่ามีดีกว่าไหม              ตอบเลยมีดีกว่ารถที่ไม่มีแน่นอนครับ   

   อย่างรถหมุนนี่ พวกรถที่ขึ้นเขาทางลื่น  ๆ อย่างแม่สอดนี่โอกาสหมุนประจำ  ตอนฝนตก  ถ้าเป็นรถ4wd  โอกาสลื่นหมุนมีน้อยกว่า   ถ้าเป็นเส้นทางที่เสี่ยงกับถนนลื่นประจำ  ผมแนะนำว่าให้ซื้อไปเลยครับ 4wd
       ยกเว้นวิ่งทางเรียบ ไม่เน้นวิ่งตอนฝนกตก คือฝนตกคุณจอดพักรถ   หรือขับช้าแทบจะคลานไป      ไม่เน้นขับขึ้นเขา  คือแทบไม่มีโอกาสวิ่งเส้นทางแบบนี้เลยซื้อ 2wd  เพียงพอครับ   
     แต่ถ้าเป็นผมผมซื้อ 4wd    จะให้มาขับแบบระวังไม่ประมาทขนาดนั้น    จ่ายเงินเพิ่มซื้อความปลอดภัยดีกว่า
     

+1 เลยครับ มีก็ดี ไม่มีก็ได้ครับ

รถรุ่นเก่าๆไม่เห็นมีอะไรสักกะอย่างเลย ยังขับกันฉิวเลย แมนน่วลทั้งคัน คบขึ้นเหนือล่องใต้ไปได้หมด
คนอยู่หลังพวลงมาลัยมีผลที่สุดแล้วครับ....แต่ระบบพวกนั้นมีก็ดีครับ(ขอย้ำอีกที)  แต่ก็ไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ Jo_Jungko

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
    • อีเมล์
ดีแมก 1.9 z at. 4 ประตู มีให้ครับ


 D-Max Hi-Lander 4 ประตู 1.9Ddi Z A/T

ราคา 900,000 บาท

อุปกรณ์และระบบความปลอดภัย

ระบบเบรก ABS,EBD และ BA
ระบบกันกระจกไฟฟ้าหนีบด้านผู้ขับขี่
สัญญาณกันขโมย
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
อุปกรณ์และระบบความปลอดภัยเพิ่มเติม

ระบบควบคุมการทรงตัว ESC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีขณะออกตัว TCS
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน HDC

เครดิต. http://www.massautocar.com/2017/11/10/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%90%E0%B8%B2/

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
จำเป็นมากๆครับ
คือผมขับเองไม่มี Traction Control ผมไม่ซื้อครับ
รถกระบะหลายรุ่น กดคันเร่งลึกหน่อยล้อฟรีง่ายครับ

จากที่เคยใช้ Colorado 2.8 กับ Ranger 3.2 
ESP ถ้าขับบนถนนใหญ่ ยังไม่เคยเจอมันทำงานเลยครับ เลี้ยวแรงๆจนกลัวจะพลิก(Colorado) มันก็ยังไม่ทำงาน(แต่ล้อมันก็ยังจิกถนนนะ)
แต่ Traction Control ทำงานบ่อยมากครับ  บ่อยจนสงสัยว่ายางมันไม่ดี ถนนมันลื่น หรือ คนขับไม่ได้เรื่องเองก็ไม่รู้ครับ

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
    • อีเมล์
ระบบขับเลี่ยน 4wd ถ้าแบบ part-time อย่าไปใช้ถนนดำนะครับ ลุงข้างบ้านผม เมือก่อนใช้ d-max และเปลี่ยนมาใช้ revo แต่แกชอบใช้ 4H เวลาขับเร็วบนถนนดำหรือเดินทางไกล เพราะชื่อว่าจะเกาะถนนดีขึ้น ผลคือผังต้องซ่อมทุก 3-4 เดือน ขนาดช่างในศุนย์บอกแก แกยังไปเถียงช่างอีก

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,245
ถ้าไม่ติดขัดอะไร ระบบพวก VSC มีไว้เถอะครับ ส่วน 4WD อันนี้ถ้าไม่ได้ลุยทางคงไม่ต้องก็ได้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,353
  • may the force lead your way ...
โจทย์ช่วงนี้เหมือนกันเลย  :)
สำหรับผม ผมคิดว่าจำเป็นมากครับ

ยิ่งยุคนี้รถเล็กๆรถอะไรก็มีหมดแล้ว
กระแสมันมาแล้ว นี่จะเป็นยุคท้ายๆที่รถจะไม่มีพวกนี้ยังเป็นส่วนใหญ่
ถ้ารถเราไม่มี ปีหน้านี่ตกรุ่นทันทีแน่ ผมว่า

กับเราระวังแต่คนอื่นที่จะมาขับหละครับ
ถ้าคนในครอบครัว หรือในบริษัทเราขับ
ขับเดิมๆประจำ แต่สภาพแวดล้อมอาจจะไม่เดิม
ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจนเกินไป จัดได้จัดครับ

ของผมนี่ไปๆมาๆคงจะมาตัวท็อปซะงั้น
(จากรุ่นที่คิดว่าพอได้ กลายพันธุ์ไปเรื่อยๆ
ประมาณ เพิ่มอีกนิด เพิ่มอีกหน่อย เพิ่มอีกซักนิด ...)  :-[ :-[ :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Nonlamer

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,145
สำหรับผม ระบบพวกนี้ควรมีทุกรุ่นทุกคันครับ มันช่วยได้จริงและมีประโยชน์มากๆ

แต่คำตอบคือไม่จำเป็นครับ ไม่มีก็ขับได้ ....... แต่มันประมาณว่ายางดีๆเกาะถนนดีๆจำเป็นมั้ย .....

ออฟไลน์ rega

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
หากจ่ายไหว จ่ายเถอะครับ

4WD ไม่มีความเห็นครับ
มีเงาไม่มีตน

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
- ผมว่ามีดีกว่าไม่มี อยากให้เป็นกฏหมายด้วยซ้ำว่าต้องมี เพราะเวลารถหมุน คนขับไม่ซวยคนเดียว คนอื่นอาจซวยไปด้วย เราอาจคุมเก่ง แต่คนที่มาขับคนอื่น หรือคนบนท้องถนนจะคุมเก่งเหมือนเราไหม

- ถ้าซื้อมาขนของ ไม่รังเกียจมือ 2 พ่อผมพึ่งจัด narvara vl top ขับ 4 190 ม้า มาเผื่อลุยน้ำฝนนี้ รถปี 2016 ได้มา 7.x แสน ลองหาดูครับ มีระบบครบหมด ยกเว้น 4wd เป็น part time

- ที่มันขัดเวลาขับ 4 part time เพราะ รถจะล๊อก 4 ล้อวิ่งพร้อมกัน เวลาเลี้ยวโค้งถนนดำ ถ้าแห้งจะมีปัญหา เพราะล้อในวิ่งน้อยกว่าล้อนอก มันจะขืน พังได้นะ แต่ถ้าพอเปียกก็พอ 4H ไหว full time ของจริง พวกนี้จะมี limited slip ทำให้ล้อในกับนอก วิ่งต่างกันได้นิดหน่อย

- TC อันนี้ช่วยตอนออกตัว ตอนฝนตก เยอะอยู่ 7ปีที่แล้วเคยกด triton เก่า 125 ม้า 2xx บิด กดคันเร่ง 80% ถนนปูนขัดมัน หน้านี่เลื้อยเลย ปัจจุบัน พกแรงบิดกัน 4-5xx ถ้าไม่มีไม่อยากคิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2018, 22:35:11 โดย imvile »
J32 since 2011
F30 since 2014
ACV51 since 2015
W205 since 2019

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,859
  • *** HLM.COM ***
จำเป็นครับ ยุคนี้ไม่มีVSCนี่ไม่รู้จะพูดยังไงละ
4WDต้องFulltime คงมีแต่Tritonสำหรับกระบะบ้านเรา
อีกคันเรนเจอร์ช่วงสั้นไม่เข้าข่าย

ส่วน4Hขับตอนฝนตกได้ครับ แต่จริงๆก็ไม่ควร

ออฟไลน์ P็๊้ีhu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
    • อีเมล์

รถคันไหนที่ไม่มีระบบการทรงตัวกันส่าย  อย่าซื้อเลยครับ

ปัจจุบัน eco car ราคาถูกกว่าหลายแสนก็มีให้กันหมดแล้ว  ชีวิตคนสำคัญกว่า

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
ไม่เพียงแต่กระบะ รถเก๋งก็ควรมีเช่นกัน ระบบช่วยการทรงตัว ESC BA VSC

ลองไปดู MaxTV ทดสอบทาง youtube ดู เขามีเปรียบให้ดูในหลายรุ่น หลายคลิป
เปิดกับปิด มันน่ากลัวต่างกันมาก  นั้นขนาดเขาทดสอบในสนามปิด ที่พื้นผิวถนนดีๆ ไม่ลื่น และนักทดสอบฝีมือนักแข่ง ยังให้ผลต่างแบบเห็นๆ

แล้วคนปกติขับ บนถนนจริง ทั้งฝุ่น ทราย คราบเขม่า+น้ำมัน สมาธิไม่ได้อยู่ที่การขับ 100% เหมือนที่เขาทดสอบจะเป็นไง ถ้าไม่มีระบบที่ว่า??
"อยู่กับสิ่งที่มี.. ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน.. และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,597
  • FF1.5SMG
ฟอร์ด ขับสอง ก็มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ chanphoto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
เป็น Option แรกๆ ที่ผมใช้เลือกในการซื้อรถเลยครับ มีดีกว่าไม่มีแน่ๆ