ได้ลองเช็ค Mass Air Flow Sensor (MAF) ว่าสกปรกหรือว่าเสียหรือยังครับ ถ้าสกปรกก็ใช้น้ำยาพวก Sonax ฉีดทำความสะอาด
ส่วนเรื่องหัวเทียน BKR6E-11 เป็นหัวเทียน Nickel เบอร์ 6 ครับ เป็นเบอร์ที่เหมาะสมกับรถใช้งานทั่วไป รถทั่วไปจะใช้เบอร์ 6 หรือเบอร์ 7 ขึ้นอยู่กับความร้อนของเครื่องยนต์ เช่น รถเทอร์โบ รถใช้ก๊าซ LPG/NGV หรือรถ N/A ขับทางไกล ใช้ความเร็วสูงต่อเนื่อง ก็จะใช้หัวเทียนเบอร์ 7
หัวเทียน After Market ที่สามารถใช้ได้
1. BKR6E-11 (Nickel) 30,000 - 40,000 km
2. BKR6E-GP (PLATINUM) 30,000 -40,000 km
3. BKR6EVX-11 (PLATINUM) 50,000 - 60,000 km
4. BKR6EIX-11 (IRIDIUM) 50,000 - 60,000 km
5. PFR6G-11 (Laser Platinum) 100,000 km
6. BKR6ERX-11P (Laser Iridium Ruthenium) 120,000 km
อายุหัวเทียนจะ +-20,000 km ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน จริงๆหัวเทียนที่สามารถใช้ทดแทนได้มีมากกว่านี้ ผมยกตัวอย่างพอสังเขป หัวเทียนแต่ละชนิดมีความรวดเร็วในการจุดระเบิดที่แตกต่างกันตามลำดับ การจุดระเบิดที่รวดเร็วกว่าไม่ได้หมายความว่าดีกว่า แต่จะจุดระเบิดได้เร็วกว่าในน้ำมันชนิดเดียวกัน (ค่าออคเทนเท่ากัน) ที่องศาจุดระเบิดเท่ากัน
ต้องลองใช้ดูว่าหัวเทียนชนิดไหนเหมาะสมกับน้ำมันที่เราใช้มากกว่ากัน ค่าอ็อกเทนยิ่งต่ำยิ่งจุดระเบิดเร็ว เราต้องเลือกชนิดหัวเทียน ระยะห่างเขี้ยวหัวเทียน และชนิดน้ำมันให้สัมพันธ์กับองศาจุดระเบิดของรถที่เราใช้อยู่ รถจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุดครับ