ผมไปลองมาแล้ว ร้านชื่อดังที่ชอบเขียนบทความยาวๆนั่นล่ะครับ
เอาปาเจโร่ไปเปลี่ยน นมก 50,000 โล ที่อยากลองเพราะศูนย์ไม่รับเปลี่ยน จะให้ไปเปลี่ยนตอน 1 แสนโลทีเดียว ซึ่งผมไม่อยากรอนานขนาดนั้น
เท่าที่ดู ร้านเขาก็เอาเครื่องมาต่อสายเข้ากับชุดเกียร์ สตาทร์เครื่อง เข้าเกียร์ D ให้ล้อหมุน
นมก เก่าก็จะถูดดูดออกมาผ่านเข้าเครื่องกรอง แล้ววนกลับเข้าไปในชุดเกียร์ใหม่ ให้ นมก ที่ผ่านการกรอง
เข้าไปทำความสะอาดภายในชุดเกียร์
หลังจากนั้น เขาก็จะเอา นมก ของใหม่มาต่อเข้ากับเครื่อง ให้เครื่องดูด นมก ของใหม่เข้าไปแทนที่ของเก่า เป็นอันเสร็จกระบวนการฟอกเกียร์
ผมลองขับหลังจากเปลี่ยน นมก แล้ว มันก็... แทบไม่ต่างจากของเดิม อาจเป็นเพราะ นมก ของเดิมก็ยังค่อนข้างใสอยู่ ตัวรถก็ปกติดี ไม่มีอาการผิดปกติอะไร ไม่มีไฟเตือนขึ้น ขับมา 5,000 กว่าโลหลังเปลี่ยนก็ยังปกติดี
ข้อดีของร้านนี้
- เปลี่ยน นมก ไม่ต้องเปิดอ่าง
- เครื่องฟอก ใช้ตัวกรองละเอียดมาก ระดับไมครอน(เจ้าของร้านบอกมาแบบนี้)
- มี นมก ให้เลือกเยอะ
- ราคาเปลี่ยนรวมค่าแรง เทียบกับศูนย์แล้ว พอๆกัน
- มีการรับประกันเกียร์ให้
ข้อควรสังเกตุ (จริงๆอยากบอกเป็นข้อเสียนะ)
- การฟอก ใช้หลักการวนของ นมก เก่าออกมากรองแล้ววนกลับเข้าไป
- การเติม นมก ใหม่ ใช้หลักการเติมของใหม่เข้าไปแล้วดัน นมก ชุดเก่าออกมา
เพราะขั้นตอนนี้ เจ้าของร้านไม่ดับเครื่อง ให้เกียร์ทำงานตลอดเวลา (จะรู้ได้อย่างไรว่า นมก ในชุดเกียร์เป็นของใหม่ 100%)
- เจ้าของร้านบอก ต้องเปลี่ยนถ่าย นมก ทุก 20,000 โล (มันน้อยไปไหม นมก ที่แกใช้ก็เกรดดีๆทั้งนั้น)
รอบหน้า ผมคงเปลี่ยนแบบเปิดอ่างพร้อมเปลี่ยนกรองทีเดียว เปลี่ยนถ่ายแบบปกติดีกว่าครับ
ใช้เครื่องฟอกแบบนี้ ของร้านนี้ รู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเท่าไร
กลับไปใช้ระบบเปลี่ยน นมก อย่างเดียวทุก 4 หมื่นโล
เปลี่ยน นมก พร้อมกรองเกียร์ ทุก 8 หมื่นโลดีกว่า