เรื่องศูนย์บริการ เชื่อว่าดีก็มี แย่ก็เยอะ อันนี้คงแล้วแต่ลูกค้าฟอร์ดว่า ศูนย์บริการไกล้ๆ เป็นอย่างไร เพราะที่บอกศูนย์บริการดีๆ แต่ไกล ก็คงไม่ไป เสียเวลา อาจจะเลือกไม่ได้
เรื่องตัวรถ รถมีปัญหา ก็คือ มีปัญหา หลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เกียร์ ปัญหาหลายๆ อย่างบนๆ ก็เอ่ยมาหมดล่ะ
ซึ่งล่าสุด คือ ขยายระยะรับประกัน ตามท่านบนแจ้งมา ซึ่งกว่าจะได้ ผมเคยได้ยินว่ามีกลุ่มที่เขาไปชนมา ไปไฟท์มา(ไม่รู้ใช่สาเหตุที่แท้จริงหรือป่าวน่ะ) ซึ่งได้ยินเสียงเชิงต่อว่าเขา ว่าเอารถไปทำมาแล้วพังบ้าง แล้วมาร้อง อุปทานหมู่บ้าง บราๆๆ แต่ผลลัพธ์ คือ ลูกค้า ford ได้ผลประโยชน์โดยทั่วกัน ไม่ใช่ว่าได้ผลประโยชน์เฉพาะกลุ่ม
ซึ่ง....การขยายระยะรับประกัน ก็แค่ ยืดระยะการเคลม ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ออกไป แต่.....ปัญหาไม่ได้โดนแก้ ที่เจอหลายๆ ท่านคือเรื่องเกียร์ และ tcm มันก็เหมือนระเบิดเวลา ถ้ามันระเบิดในช่วงประกัน หรือ ช่วงขยายประกัน ก็อาจจะดีหน่อย แต่ถ้ามันระเบิดเวลามันตูม!!! หลังจากระยะประกันละ?
ใครเดือดร้อน??? ใครจ่าง???
บางคนบอกหมดระยะประกันก็ขาย จะเป็นอะไรช่างหัวมัน ให้เจ้าของใหม่รับกรรมไป -> ผมมองว่าไม่แฟร์ นะ สงสารเจ้าของใหม่ เพราะถ้าเป็นเรื่องการสึกหรอหรือเรื่องซ่อมแซมตามสภาพ ตามอายุไม่ว่ากัน แต่นี่มันคือ "ปัญหา"
บางคนบอกว่า ปัญหา มีทุกคัน ทุกยี่ห้อ -> ใช่ครับ อันนี้จริง แต่.....ปัญหาที่พยายามอ้างอิงยี่ห้ออื่น ต้องมองว่า ระดับของปัญหา แค่ไหน? ระดับไหน? ร้ายแรงไหม? ระยะซ่อมแซมแก้ไขนานไหม?
ไม่ใช่ว่ายี่ห้อนึงดังก๊อกแก๊ก ยี่ห้อนึงมีเปลี่ยนชิ้นส่วนเล็กๆ น้อยๆ ยี่ห้อนึงน้ำเข้าตรงขอบประตู ยี่ห้อนึงมีเสียงมีกลิ่นเข้า บลาาาาา แต่ยี่ห้อนึงเปลี่ยนเครื่องเปลี่ยนเกียร์ แล้วมองว่ามันก็มีปัญหากันหมด อันนี้ผมว่าไม่ใช่ มันเหมือนพยายามปลอบใจตัวเองว่า "รถเรามีปัญหา รถคนอื่นก็มีปัญหา โอเค ยอมรับได้" ทั้งๆ ระดับของปัญหามัน "ใหญ่....!!!!!!!!!!!" กว่ากันเยอะ ส่วนตัวผมไม่แฮปปี้ ถ้ารถมีปัญหา เพราะซื้อรถมาใช้ ไม่ชื้อรถมาซ่อม ยิ่งคนที่มีรถคันเดีียว ยี่งเดือดร้อนเลย
แล้วแนวทางแก้ปัญหาที่ดีอย่างยี่ห้อที่มีความน่าเชื่อถือ คือ เขา recall ครับ ปรับ เปลี่ยน แก้ไข ก็ว่าไป มันดูแมนกว่ากันเยอะครับ
ปล. ผมอยู่ในบอร์ดของ ford รุ่นหนึ่ง ก็ได้ยินปัญหาเรื่อยๆ