ผู้เขียน หัวข้อ: หมดปัญญาแก้ปัญหานี้แล้วครับ แวะเข้ามาหน่อยครับ  (อ่าน 6691 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sawasdee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
สวัสดีทุกท่านนะครับ คือตอนนี้ผมเจอปัญหาเล็กแต่เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับผมซึ่งก็คือการเข้าเกียร์ครับ

คือผมขับรถ New Altis 1.6 G ผมประสบปัญหาเรื่องการเข้าเกียร์ R --> P และ P --> R อย่างมากครับ คือมันแข็งๆขัดๆ เวลาดันคันเกียร์ครับ

ผมติดตามสืบหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตมามากมาย จนสุดท้ายได้ข้อสรุปว่าพอจอดรถเสร็จ ให้ไปที่เกียร์ N แล้วดึงเบรคมือจนสุด แล้วปล่อยเบรคเท้าเพื่อให้รถไหลนิดนึงตามความลาดชัน แล้วค่อยดันคันเกียร์เข้า P

ผมก็ทำตามทุกอย่างครับ แต่ว่ามันก็ยังดันคันเกียร์เข้า P แข็งๆ อยู่ ไม่ทราบจริงๆ ว่าเป็นเพราะว่าอะไร

แล้วพอมาตอนเช้า สตาร์ทรถ ผมจะดันคันเกียร์ลงมาที่ R เพื่อไป D ก็จะแข็งๆ แต่ก็มีบางครั้งที่ลื่นๆ เลย แต่ผมเองก็ยังจับจุดไม่ได้ว่าจริงๆ แล้วมันจะต้องทำยังไงกันแน่ เท่าที่ผมสังเกตคือถ้า R --> P ลื่น, P --> R ก็จะลื่นด้วย

แต่ว่าเท่าที่ผมจับอาการดูคือ จะต้องดึงเบรคมือจนสุดๆๆๆๆ เลยครับมันถึงจะดันคันเกียร์เข้า P ได้แบบเข้าล๊อค แต่ผมก็สงสัยว่ามันจะดึงเบรคมือสูงเกินไปไหม เพราะว่ารู้สึกว่าเบรคมือเริ่มหย่อนครับ เลยไม่แน่ใจว่าผมถูกทางหรือเปล่า หรือว่าจริงๆ มันมีวิธีง่ายๆ ที่ผมไม่รู้เอง

ผมหมดปัญญาจริงๆ ว่าจะต้องทำอย่างไรครับ ที่นี่เป็นที่พึ่งสุดท้ายแล้วจริงๆ

ถ้าใครพอจะเมตตาก็ช่วยอธิบายสั่งสอนวิธีการให้หน่อยครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อยู่ในประกันหรือเปล่าครับ ถ้าอยู่ในประกัน นำเกียร์ไปเคลมเลยครับ ท่าจะไม่รอด แต่ก่อนไปเอาไปตรวจสอบเรื่องน้ำมันเกียร์ก่อนครับ เป็นไปได้เปลี่ยนถ่ายก่อน แต่ถ้ามันขาดก็เติมซะแล้วลองเอาไปใช้ซัก1-2วันถ้าเติมแล้วไม่ดีขึ้น เอาไปเคลมได้เลยถ้าไม่มีลองเข้าร้านเกียร์ดูท่าทางจะไม่รอด

ปล.นม.เกียร์ใช้ตัวเดียวกับเพาวเว่อร์  :D :D ค่อยแก้ครับอาจะแค่นม.ขาด
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
อยู่ในประกันหรือเปล่าครับ ถ้าอยู่ในประกัน นำเกียร์ไปเคลมเลยครับ ท่าจะไม่รอด แต่ก่อนไปเอาไปตรวจสอบเรื่องน้ำมันเกียร์ก่อนครับ เป็นไปได้เปลี่ยนถ่ายก่อน แต่ถ้ามันขาดก็เติมซะแล้วลองเอาไปใช้ซัก1-2วันถ้าเติมแล้วไม่ดีขึ้น เอาไปเคลมได้เลยถ้าไม่มีลองเข้าร้านเกียร์ดูท่าทางจะไม่รอด

ปล.นม.เกียร์ใช้ตัวเดียวกับเพาวเว่อร์  :D :D ค่อยแก้ครับอาจะแค่นม.ขาด


พวงมาลัยเพาเวอร์ของ  New Altis  ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าครับ ไม่ได้ใช้น้ำมันอะไรเลย

น้ำมันเกียร์ของ New Altis จะใช้เกรด WS ซึ่งเป็นเกรดพิเศษของโตโยต้า ไม่ได้ใช้น้ำมันแบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ( dexron 2,3 ) ครับ

ปัญหานี้ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับระบบ shift lock ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบบเกียรโดยตรง และคิดว่าไม่น่าจะรุนแรงขนาดที่จะทำให้เกียร์พังหรอครับ

คิดว่าแค่เข้าศูนย์ให้ปรับตั้งนิดๆหน่อยๆ ก็น่าจะหายแล้วครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ลองเข้าศูนย์ดูรึยังครับ ใช้ช่างทดลองขับเลย

ยังไงก็ขอให้แก้ไขได้ด้วยดีครับ เข้าใจครับว่ารถมีปัญหาแล้วมันเป็นยังไง


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
อยู่ในประกันหรือเปล่าครับ ถ้าอยู่ในประกัน นำเกียร์ไปเคลมเลยครับ ท่าจะไม่รอด แต่ก่อนไปเอาไปตรวจสอบเรื่องน้ำมันเกียร์ก่อนครับ เป็นไปได้เปลี่ยนถ่ายก่อน แต่ถ้ามันขาดก็เติมซะแล้วลองเอาไปใช้ซัก1-2วันถ้าเติมแล้วไม่ดีขึ้น เอาไปเคลมได้เลยถ้าไม่มีลองเข้าร้านเกียร์ดูท่าทางจะไม่รอด

ปล.นม.เกียร์ใช้ตัวเดียวกับเพาวเว่อร์  :D :D ค่อยแก้ครับอาจะแค่นม.ขาด


พวงมาลัยเพาเวอร์ของ  New Altis  ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าครับ ไม่ได้ใช้น้ำมันอะไรเลย

น้ำมันเกียร์ของ New Altis จะใช้เกรด WS ซึ่งเป็นเกรดพิเศษของโตโยต้า ไม่ได้ใช้น้ำมันแบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ( dexron 2,3 ) ครับ

ปัญหานี้ผมว่าน่าจะเกี่ยวกับระบบ shift lock ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบบเกียรโดยตรง และคิดว่าไม่น่าจะรุนแรงขนาดที่จะทำให้เกียร์พังหรอครับ

คิดว่าแค่เข้าศูนย์ให้ปรับตั้งนิดๆหน่อยๆ ก็น่าจะหายแล้วครับ

เหมือนโดนผูกขาดการค้ายังงัยไม่รู้ ขายอยู่ยี่ห้อเดียว ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุการ(รับประกัน)ใช้งาน ซะด้วย เกียร์พังซื้อใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 12, 2010, 23:52:38 โดย liveshow »
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คิดแบบคุณ best ครับ

แนะนำว่า ลองหาศูนย์บริการที่พอจะไว้ใจได้ดู
ได้ยินว่า ลิบร้า ค่อนข้างดี ลองเข้าไปดูครับ

และผมว่า เข้าไปทั้งที่อาการเป็นแบบนี้เลยดีกว่า
อย่าเพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เชียว เดี๋ยวอาจะมีรายการหาเหตุไม่รับประกันขึ้นมาละยุ่งเลย
เอาเข้า ศูนย์ฯ ไปทั้งแบบนี้ละครับ ลองให้เขาเช็คดู

และน้ำมันเกียร์ อัตโนมัติ ของ โตโยต้า นั้น ความจริง เทียบเกรดได้
แต่ถ้าอยู่ในระยะประกันอยู่ เพื่อให้ยังรักษาสิทธิ์ การเคลมได้ ใช้ของศูนย์ ไปก่อน เป็นการดีครับ
ลิตรละ ราวๆ 500 กว่าบาท ยังดีกว่า ของ VW นา นั่นเค้าลิตรละ 825 บาทนะจ้ะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 13, 2010, 00:18:46 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
825 ลมจับพอดีครับ ใช้3L.ล่อไปสองพันกว่าๆ ไม่รวมค่าเปลี่ยน

ปล.ผมซ่อมรถเองมากเกินไปเปล่าหว่า แนะนำแบบทำเองตลอดเลย
เดียวไม่อีกไม่นานจะมี DIM มาอีกรอบ(แมร่งพังอีกแล้ว)
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ของผมไม่เคยเข้า p เลย จอดสนิทเข้า n แล้วดึงเบรคมือ

ความรู้สึกผม แม้จะดับเครื่องแล้วดันไป p รู้สึกมันจะไปฝืนเกียร์ยังไงก็ไม่รู้

มันไม่ลื่น หรือนิ่มนวลเหมือนเกียร์อื่นๆ และเป็นการป้องกันเกียร์ไปในทางอ้อม

กรณีถ้าจอดแล้วมีการดัน หรือชนท้าย

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
ลองไปเข้าศูนย์ดีกว่าครับ ลองคุยดูเลยครับ ระบบเกียร์ เข้าใจว่าเคลมได้ครับ รถโตโยต้ารับประกัน 3 ปีใช่เปล่าครับ
อย่าง CVT ของมิตซูยังรับประกัน 5 ปีเลยครับ มีปัญหาจริงๆเค้าก็ยกเปลี่ยนให้เลย

โตโยต้าน่าจะดูแลดีกว่าอยู่แล้วครับ ถ้าไม่ได้เรื่องก็แจ้งไปยัง Call center ก็ได้ครับ

ผมขับ Auto มาหลายคัน หลายค่าย Altis ตัวเก่าก็ด้วย ตัวใหม่ไม่ได้ลอง ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาแบบนี้เลยครับ

ออฟไลน์ cerberus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
รถคนใน club ก็เป็นกันเยอะ แต่ผมไม่เคยเจอแค่รู้สึกว่าขัดๆ นิดหน่อย แต่ไม่ได้ลำบากอะไร ลองเข้าศูนย์ดูก็ดีครับ