ผู้เขียน หัวข้อ: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ  (อ่าน 4031 ครั้ง)

ออฟไลน์ NarongritL

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
    • อีเมล์
ต่อเนื่องมาจากกระทู้นี้ครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=65507.0

ก่อนหน้านี้ เข้าใจว่าเเก้มยิ่งเตี้ย ยิ่งให้ตัวน้อย ยิ่งหนึบ  ถึงจะทำให้กระเป๋าตังเเละตูดเราฟีบ ก็จะใส่ช่วง 30/35 มาตลอด
เเต่ทำไมรถเเข่งสวนมาก Sidewall จะหนาละครับ เเสดงว่าผมเข้าใจผิด?
Appreciated คำอธิบายครับผม จะได้รู้เเจ้งซะที

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2018, 14:21:37 »
ต่อเนื่องมาจากกระทู้นี้ครับ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=65507.0

ก่อนหน้านี้ เข้าใจว่าเเก้มยิ่งเตี้ย ยิ่งให้ตัวน้อย ยิ่งหนึบ  ถึงจะทำให้กระเป๋าตังเเละตูดเราฟีบ ก็จะใส่ช่วง 30/35 มาตลอด
เเต่ทำไมรถเเข่งสวนมาก Sidewall จะหนาละครับ เเสดงว่าผมเข้าใจผิด?
Appreciated คำอธิบายครับผม จะได้รู้เเจ้งซะที

หน้ายางเท่ากัน.

ถนนเรียบ แก้มเตี้ยเนื้อแข็งพอประมาณ วิ่งดีกว่าเนื้อนุ่มแก้มหนา  ต้องไม่แข็งจนเกิดอาการไม่รับหน้าเวลาเลี้ยวแรงๆ แบบนั้นล้อจะจับไม่เต็มพื้นทั้งหน้า

รถแข่งมีล้อมันร้อนพอจะใช้ยางแข็งๆแก้มหนาๆ ที่ทนความร้อนต่อเนื่องได้นานและนิ่มลงเพื่อรับพื้นถนน

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2018, 14:26:31 »
ตามที่พี่ท่านบนอธิบายครับ


แต่ในชีวิตจริง ถนนจริง ผมคงบายกับยางแก้มเตี้ยครับ ดุ้งกันมาหลายราย ชีวิตจริงเราใช้รถเจอสภาพถนนเสือสิงกระแรด
เอาแค่พอประมาณดีกว่าครับ หรืออย่างถ้าแก้มสูงมากไป ก็ไม่สวยอีก ฮร่าๆ



เเต่ทำไมรถเเข่งสวนมาก Sidewall จะหนาละครับ เเสดงว่าผมเข้าใจผิด?
Appreciated คำอธิบายครับผม จะได้รู้เเจ้งซะที

อธิบายแบบบ้านๆน่ะครับ สั้นๆภาษาบ้านๆ

ช่วงล่างของรถแข่งจะแข็งมาก และเตี้ยมากกกกก ระยะเดินทางของโช๊คอัพและปีกนก (ขึ้นๆลงๆ) น้อยมาก
เพราะรถมันจำเป็นต้องเตี้ยมากๆ (เช่นรถ F1 เป็นต้น) คือช่วงล่างทำงานน้อย เค้าเลยใช้แก้มยางมาทำงานแทนช่วงล่างนะครับ
โดยการใช้แก้มยางสูงๆ เหมือนจะให้ยางทำงานรับแรงสะเทือนมากกว่าช่วงล่างประมาณนั้นครับ

ปล. ไม่รู้งงปล่าวนะครับ 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2018, 14:32:46 โดย Peet Sayumpoo »

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2018, 14:54:59 »
ยกตัวอย่าง Mu-X เพื่อนผมนะครับ
ล้อยางขอบ 20 ช่วงล่าง Fox 2.0 ใส่ยาง HP ของ BS
เข้าโค้งแรงๆจนรถไถลออกจากโค้ง แต่รถไม่คว่ำ ขนาดเป็นรถ PPV ทรงสูงๆนะ
เชื่อว่าถ้าใช้ล้อ 18 แก้ม 60 ตามสมัยนิยม ยังไงก็ไม่รอดครับ คว่ำแน่ๆ

แต่ยังไงก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น ของยาง รวมถึงช่วงล่างของรถด้วยครับ
พวกซิตี้ แจ๊ส ทำช่วงล่าง ใส่ล้อ 15 ยาง RE002 หรือ PS3 แก้มยาง 55
เทโค้งแรงๆจนรถแถ แต่รถก็ไม่คว่ำ

แต่ถ้ารถช่วงล่างเดิมๆ ยางแก้มเตี้ยยี่ห้อดีๆก็ไม่รอด
ทั้งหมดทั้งมวล อยู่ที่หลายๆอย่างประกอบกันครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2018, 15:26:50 »
รถแข่งแบบ F1  น่าจะเน้นการลดน้ำหนักล้อด้วยนะครับเลยใช้ยางวงเล็ก และใช้ยางแก้มที่สูงพอสมควร

แต่ถ้าระดับรถใช้งานทั่วไป 14-22 นิ้วเนี่ย

ยางแก้มเตี้ย หน้ายางกว้างๆ จะเกาะถนนดีกว่า ขับขี่ดีกว่า ภาพรวมคือ handling จะดีขึ้นครับ  ส่วนข้อด้อยคือเสียงดัง แข็งกระด้างสะท้านมากขึ้น

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2018, 16:35:49 »
ผมก็สงสัยเหมือนกัน วันก่อนดูของAudi ยางแก้มอย่างหนา

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 06:45:57 »
ที่รถแข่งยางต้องหนาหน่อยเพราะใช้ยางเป็นช่วงล่างแทนสปริง ช็อกอัพ ในหลายๆ สถานการณ์​ครับ เพราะ สปริง ช็อกอัพรถแข่งแข็งมากๆๆๆๆ มันไม่ค่อยเคลื่อนไหวเท่าไหร่
และอีกเหตุผล​คือ เมื่อรถมันเกาะมาก รถมันจะไวต่อการควบคุมมากๆ ถ้ายางแก้มเตี้ยไป response มันจะไวเกิน เลยให้แก้มยางหนา มาช่วยซับแรงตรงนี้ครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 09:36:16 »
ยางแก้มเตี้ย เข้าโค้งได้ดีกว่า แก้มหนาอยู่แล้ว
เพราะแก้มยางที่บาง + โครงสร้างที่แข็งแรง ทำให้ตอนเข้าโค้งแรงๆ การโยนของแก้มยางมีน้อย

แต่ที่คุยกันว่า ทำไมรถแข่งทางเรียบใช้ล้อไม่ใหญ่มาก และแก้มยางไม่บางมาก เพราะ
ทางผู้ที่ควบคุมด้านการแข่งขัน กลัวทีมแข่งจะสามารถใช้ความเร็วได้สูงมากกว่านี้
เพราะสามารถใช้ระบบเบรคที่ใหญ่ได้มากกว่านี้  เขาจึงจำกัดเส้นผ่านศูนย์กลางเอาไว้ รถแข่งทางเรียบ ให้ใช้ได้ 17-18"
ดังนั้น ยางจะต้องหนาขึ้นมานิด เพื่อไม่ให้รถเตี้ยเกินไป แค่นั้น

ส่วนช่วงล่างรถพวกนี้เทพ อยู่แล้ว สามารถรับ bound -rebound ได้ดีอยู่แล้ว ยางเป็นส่วนช่วยยึดเกาะพื้นถนนไม่เกี่ยวกับรับแรงกระแทก

ในรถแข่งทางเรียบแทบทุกรุ่น ตัวขายในตลาดมักใช้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อใหญ่กว่าตัวแข่งทั้งนั้น
เช่น  Nissan GTR, Honda NSX, Ferrari 458 ฯลฯ
"Make It Count"

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 10:05:17 »
คหสต. ที่ไม่อิงทฤษฎีนะครับ

ผมคนนึงแหละที่ขับรถแบบใช้รถแต่ละคันได้ถึงลิมิต

เอาว่าสมัยก่อนก็เคยเชื่อแบบนั้นครับ แก้มเตี้ยมั่นใจกว่าอย่างโน้นอย่างนี้

จนมาช่วงหลังก็เพลาๆการขับแบบบ้าระห่ำลงไป
และก็เลิกใช้ยางแก้มเตี้ย

และเป็นการแต่งช่วงล่างให้ขับสบายๆแต่เกาะมากขึ้น

มีบางครั้งที่เข้าโค้งเดิมๆแล้วได้ลองถึงจุดที่แก้มเตี้ยเราเคยทำไว้

อ่าวเฮ้ย ยางแก้มอะไรมันก็ทำได้นี่หว่า
ยอมรับเหมือนกันนะว่าโง่และเสียเงินขับรถกระด้างอยู่ตั้งนาน

แถมความรู้ใหม่มาอีก 1 อย่าง
คือ ยางขนาดปกติ จะมี room ให้ประคองตอนรถกำลังจะเสีย 0 ซึ่งถ้าเป็นแก้มเตี้ย หลุดแล้วหลุดเลยครับ

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,390
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2018, 10:46:27 »
แค่เทียบ ยาง production tire กับยาง ใช้แข่ง ก็ผิดแล้ว

ยางที่ใช้แข่ง F1, Super Series หรือการแข่งขับอื่นๆที่ต้องใช้มาตรฐาน สากล
เขาจะมีการกำหนดขนาดของยางที่ต้องใช้ไว้อยู่แล้ว ยางก็ออกแบบมาสำหรับใช้แข่งขันเท่านั้น

แต่ถ้ามาเทียบ production tire หน้ายางเหมือนกัน ต่างกันที่ ความหนา ความบางของแก้มยาง
ก็จะได้แค่ ความนุ่ม การซับแรงสะเทือนแค่นั้น ไม่มีผลต่อ สมรรถนะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 12, 2018, 11:08:54 »
แค่ 35 กับ 40 ต่างกันแทบคนละเรื่องแล้ว

ใช้งานจริง 35 แถมโหลดนิดหน่อย หยอดแทบทุกหลุม ทุกลูกระนาด ขึ้นบ้านก็ยาก ขึ้นห้างก็โอดโอย

กลับมาใส่เดิมๆ 40 ไม่โหลด ขับสบายกว่าเยอะ

ออฟไลน์ BNR 34 GTR

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
    • อีเมล์
Re: HIGH vs LOW Profile เเก้มหนา เตี้ย อันไหนสมรรถนะดีกว่าครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 13, 2018, 11:07:56 »
บางทีมันก็ต้องดูที่ชนิดของยางด้วยครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ 195/55/15 เหมือนกัน ตัวนึง BS gr100 กับอีตัว RE 71R  ฟีลลิ่งและความรู้สึก มันก็ห่างกันจมเลยครับ ตัวนึง แก้มยางนุ่มนิ่ม ให้ตัวได้เยอะ อีกตัวนึงแก้มยาง ตึงแข็ง ฟีลลิ่งและการตอบสนองหนีกันชัดเจนครับ


ตัวแปรเรื่องแก้มสูงต่ำก็เรื่องนึง ประเภทของยางและรุ่นของยาง ก็เป็นตัวแปรที่ชัดเจน ไม่น้อยเลยครับ

ผมขับรถ คันนึง ใส่ยาง 245/45/19 ยางเป็น ms pramicy รถส่วนตัวผม 195/55/15 ยาง dunlop z2 ความคมและการตอบสนองต่อการขับของยาง Z2 ให้การยึดเกาะและความเฉียบคมกว่ามาก ทำความเร็วสูงๆในโค้งได้ดีกว่ามาก แต่กระด้างและสะเทือนรวมไปถึงเสียงดังจากยาง ก็มากกว่าคนละเรื่องครับ